Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2024
“Advisory” là thuật ngữ có lẽ đã vô cùng quen thuộc đối với tất cả mọi người trong đời sống xã hội hiện nay. Tuy nhiên để có thể hiểu rõ và phân biệt được Advisory với một số khái niệm khác liên quan. Vậy khái niệm Advisory được hiểu nghĩa là gì? Vai trò của Advisory như thế nào trong công tác lãnh đạo và những phẩm chất cần có của một Advisory là gì?
“Advisory” được hiểu là việc cố vấn, trao đổi và đưa ra những lời khuyên của các chuyên gia về một lĩnh vực nào đó trong đời sống cũng như trong các hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp. Nhà cố vấn là những người giúp đưa ra các quyết định thông qua việc có những lời khuyên mang tính chuyên môn. Mối quan hệ giữa cá nhà cố hay chuyên viên tư vấn vấn đối với các khách hàng sẽ không quyết định hoàn toàn đến kết quả cố vấn qua những kiến thức và sự am hiểu của họ về các lĩnh vực khách hàng đang có nhu cầu được cố vấn. Các nhà cố vấn sẽ đưa ra những ý kiến mà họ cho là phù hợp nhất trong các tình huống nhất định và tập trung chủ yếu vào các thế mạnh của thân chủ.
Và quá trình diễn ra cố vấn sẽ chỉ diễn ra trong một lần gặp gỡ, chính vì vậy mà kết quả của cố vấn cũng không lâu bền, các vấn đề có thể sẽ lặp lại bởi một số nguyên nhân nhất định nào đó chưa được giải quyết triệt để. Nhà cố vấn cũng có thể gọi là các consultant là các tư vấn viên.
Việc tìm kiếm những lời khuyên từ các nhà cố vấn có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp và kỹ năng cố vấn cũng là một lợi thế đối với các nhà quản lý.
Bởi thực tế, trong các hoạt động của một doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, thử thách. Chính vì vậy, họ chắc chắn sẽ cần phải tìm kiếm đến các nhà cố vấn để nghe họ chia sẻ về các vấn đề liên quan đến chiến lược kinh doanh, kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp sao cho hiệu quả nhất. Cụ thể, họ sẽ có vai trò trong việc:
- Nhà cố vấn sẽ là người lắng nghe những câu hỏi về vấn đề mà các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và đưa ra câu trả lời phù hợp nhất. Đối với những vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, những thay đổi không lường trước được, tuy nhiên sẽ không có một giải pháp nào là hoàn hảo để cho các doanh nghiệp có thể ngay lập tức vượt qua hay cũng không có một cố vấn nào đủ tài giỏi để giải quyết được triệt để những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải. Mà điều quan trọng nhất chính là khi làm việc với các nhà cố vấn, doanh nghiệp có năng lực chắc chắn sẽ có thể nhờ vào lời khuyên, gợi ý chiến lược mà tự tìm cho mình một phương án, giải pháp thích hợp nhất cho chính doanh nghiệp của mình và trở thành một nhà lãnh đạo tốt nhất đưa doanh nghiệp đi lên trên con đường sự nghiệp. Và nhà cố vấn đóng vai trò như một người bạn, trò truyện, thấu hiểu các nhà quản lý doanh nghiệp, giúp họ định hình lại phương hướng cho bản thân.
- Nhà cố vấn sẽ là người truyền cảm hứng đến cho những nhà quản lý doanh nghiệp, giúp họ có được niềm tin, sự mạnh mẽ và vững vàng trong quá trình phát triển sự nghiệp của mình. Từ đó họ cũng thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ những trải nghiệm cuộc sống để các nhà quản lý doanh nghiệp có động lực hơn và nỗ lực, cố gắng phát triển doanh nghiệp.
- Các nhà cố vấn sẽ giúp cung cấp, gợi ý về các chiến lược cho việc phát triển sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện được mục tiêu của mình cũng như vượt qua được những thử thách, khó khăn gặp phải trong sự nghiệp của mình.
- Bước đầu tiên trong quá trình cố vấn chính là cần phải tiếp nhận được vấn đề, bắt đầu khi có một ai đó, doanh nghiệp nào đó cần sự giúp đỡ và xin ý kiến từ nhà cố vấn. Đó có thể là những đối tượng khách hàng thân thuộc hay bất kỳ một người nào đó cần đến sự giúp đỡ. Và trong bước này, khả năng giao tiếp chính là điểm mấu chốt, quan trọng. Các nhà cố vấn cần biết lắng nghe khách hàng trình bày về những khó khăn mà họ đang gặp phải và xác định được những ý tưởng để đưa ra giải pháp hiệu quả.
- Sau khi đã tiếp nhận vấn đề thì các nhà cố vấn và người cần cố vấn sẽ đi đến thỏa thuận. Các nhà cố vấn lúc này cần phải nắm rõ được vai trò của mình trong việc đưa ra những giải pháp hiệu quả cho vấn đề, xác định được sẽ phải mất bao nhiêu thời gian cũng như chi phí trong thỏa thuận này. Những kỹ năng mà các nhà cố vấn cần thể hiện ở đây chính là sự sáng tạo, linh động, hợp tác và có tầm nhìn xa trông rộng để đưa ra được những phương án tối ưu, hiệu quả nhất cho các vấn đề.
- Bước tiếp theo chính là cần phải thu thập các dữ liệu cần thiết và cần tiếp xúc, trao đổi với những người có liên quan và có thể cung cấp được những thông tin về thân chủ. Và những kỹ năng cần có trong bước này chính là phải có sự tôn trọng, hợp tác, có khả năng giao tiếp tốt. Và trong một số trường hợp quan trọng thì nhà cố vấn cần phải thể hiện sự tôn trọng phù hợp đối với người cần cố vấn như là giữ bí mật những thông tin quan trọng theo mong muốn của thân chủ.
- Việc tiếp theo mà các nhà cố vấn cần làm chính là phân tích và biến những dữ liệu thành các thông tin cũng như tìm kiếm về ti tức quan trọng giúp cho việc tìm ra các giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng đặt ra. Và bước này cần phải sử dụng tư duy sáng tạo, tính linh hoạt cùng với khả năng lãnh đạo để hệ thống lại các thông tin một cách chặt chẽ nhất.
- Trong quá trình phân tích và tìm kiếm thông tin thì các nhà cố vấn cũng cần có những thông tin phản hồi đến cho khách hàng để họ biết được cố vấn đã làm được những gì. Về bước này thì thực chất là nhà cố vấn không cần phải đưa ra được một phương án, giải pháp cụ thể nhưng cũng cần cho khách hàng biết được liệu phương pháp thu thập thông tin cũng như kết quả của quá trình đó có diễn ra hiệu quả hay không.
- Bước tiếp theo là nhà cố vấn phải đưa ra được sự lựa chọn tối ưu nhất. Và đây cũng là lúc mà tầm nhìn cũng như khả năng sáng tạo của các nhà cố vấn được áp dụng nhiều nhất để tiến xa hơn với những thông tin mà họ thu thập được, phát triển những thông tin đó và quyết định đưa ra được những ý kiến, lời khuyên phù hợp nhất đến cho khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ đánh giá về mức độ khả nghi rồi lựa chọn có thực hiện theo những gì mà nhà cố vấn đã đưa ra hay không và quy trình cố vấn được hoàn thành.
Đối với các hoạt động liên quan đến hợp đồng như bảo hiểm, quảng cáo thì khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ phi tư vấn thay vì dịch vụ tư vấn.
Kiến thức chuyên môn cao là điều kiện bắt buộc và chắc chắn cần phải có để trở thành một nhà cố vấn. Những người làm nghề cố vấn sẽ phải có sự am hiểu về những kiến thức có liên quan đến lĩnh vực, trình độ chuyên môn tốt thì mới có thể đưa ra được những giải pháp giải quyết các vấn đề của khách hàng đưa ra. Họ có thể là người đã từng trải qua ở vị trí đó hay ở những cấp bậc cao hơn, hiểu rõ ngọn ngành về tính chất của công việc đó. Họ cũng có thể là những người từng nghiên cứu sâu về các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực và cho ra đời những công trình mang tầm cỡ lớn.
Tuy nhiên, một điều quan trọng là người cố vấn không nên đi trước trong khoảng thời gian quá dài bởi thời đại luôn có sự thay đổi, do đó những trải nghiệm có liên quan đến những quan điểm trước kia có thể sẽ không còn phù hợp nữa.
Những người cố vấn cần phải luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn đến cho khách hàng. Đây là những người không phải bắt đầu bằng việc mang đến những kiến thức và mong muốn được đáp lại hay tiết lộ mọi thứ một cách mơ hồ. Nhà cố vấn cần phải luôn cởi mở, hào hứng để truyền lại những thông tin, kinh nghiệm mà họ có được cũng như những lời khuyên sâu sắc nhất.
Nhà cố vấn đưa ra những lời khuyên, ý kiến đóng góp không phải bởi họ thích được nghe khách hàng nói mà họ thực sự muốn được khách hàng có thể mang lại thành công, hưởng lợi ích từ chính những giải pháp cũng như học được cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề từ họ.
Một người làm nghề cố vấn cần biết cách để đưa ra được những thông tin phản hồi theo chiều hướng mang tính tích cực, xây dựng và luôn trung thực, không hề ngại vì sự thành thật sẽ làm tổn thương đến người khác. Bởi thực tế, về cơ bản nếu bạn muốn một người nào đó sẵn sàng bước ra khỏi sự an toàn và chạm chân đến một thế giới mạo hiểm khác, dám đối diện với thử thách để biết cách đưa ra những quyết định mạnh mẽ, đúng đắn nhất cho vấn đề của mình.
Biết lắng nghe và đồng cảm là một tố chất rất quan trọng mà nhà cố vấn cần phải có bởi mặc dù họ đã có tất cả những câu trả lời trong đầu nhưng nếu họ không biết lắng nghe thì chắc chắn không thể nào hướng bạn đi theo cách mà họ đưa ra được. Đó là việc nhà cố vấn cần phải thường xuyên đặt ra những câu hỏi để khách hàng có thể định hình xem mình nên làm gì. Nhà cố vấn sẽ cố gắng để áp đặt lên khách hàng một niềm tin nào đó hay giúp họ có những cách tiếp cận với mọi thứ và đây cũng có thể xem chính là một sự cố gắng của một nhà cố vấn tốt.
Bài viết trên đây của timviec365.vn đã chia sẻ khá chi tiết và cụ thể về Advisory là gì và những vấn đề cơ bản liên quan đến Advisory mà bạn cần biết. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tìm kiếm cho mình những người cố vấn phù hợp nhất và giúp giải quyết được các vấn đề mình đang gặp phải.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc