Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Advisory là gì? Những thông tin liên quan đến advisory bạn cần biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Advisory” là thuật ngữ có lẽ đã vô cùng quen thuộc đối với tất cả mọi người trong đời sống xã hội hiện nay. Tuy nhiên để có thể hiểu rõ và phân biệt được Advisory với một số khái niệm khác liên quan. Vậy khái niệm Advisory được hiểu nghĩa là gì? Vai trò của Advisory như thế nào trong công tác lãnh đạo và những phẩm chất cần có của một Advisory là gì?

1. Advisory là gì?

“Advisory” được hiểu là việc cố vấn, trao đổi và đưa ra những lời khuyên của các chuyên gia về một lĩnh vực nào đó trong đời sống cũng như trong các hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp. Nhà cố vấn là những người giúp đưa ra các quyết định thông qua việc có những lời khuyên mang tính chuyên môn. Mối quan hệ giữa cá nhà cố hay chuyên viên tư vấn vấn đối với các khách hàng sẽ không quyết định hoàn toàn đến kết quả cố vấn qua những kiến thức và sự am hiểu của họ về các lĩnh vực khách hàng đang có nhu cầu được cố vấn. Các nhà cố vấn sẽ đưa ra những ý kiến mà họ cho là phù hợp nhất trong các tình huống nhất định và tập trung chủ yếu vào các thế mạnh của thân chủ.

Advisory là gì
Advisory là gì?

Và quá trình diễn ra cố vấn sẽ chỉ diễn ra trong một lần gặp gỡ, chính vì vậy mà kết quả của cố vấn cũng không lâu bền, các vấn đề có thể sẽ lặp lại bởi một số nguyên nhân nhất định nào đó chưa được giải quyết triệt để. Nhà cố vấn cũng có thể gọi là các consultant là các tư vấn viên.

2. Vai trò của nhà Advisory đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Việc tìm kiếm những lời khuyên từ các nhà cố vấn có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp và kỹ năng cố vấn cũng là một lợi thế đối với các nhà quản lý.

Bởi thực tế, trong các hoạt động của một doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, thử thách. Chính vì vậy, họ chắc chắn sẽ cần phải tìm kiếm đến các nhà cố vấn để nghe họ chia sẻ về các vấn đề liên quan đến chiến lược kinh doanh, kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp sao cho hiệu quả nhất. Cụ thể, họ sẽ có vai trò trong việc:

- Nhà cố vấn sẽ là người lắng nghe những câu hỏi về vấn đề mà các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và đưa ra câu trả lời phù hợp nhất. Đối với những vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, những thay đổi không lường trước được, tuy nhiên sẽ không có một giải pháp nào là hoàn hảo để cho các doanh nghiệp có thể ngay lập tức vượt qua hay cũng không có một cố vấn nào đủ tài giỏi để giải quyết được triệt để những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải. Mà điều quan trọng nhất chính là khi làm việc với các nhà cố vấn, doanh nghiệp có năng lực chắc chắn sẽ có thể nhờ vào lời khuyên, gợi ý chiến lược mà tự tìm cho mình một phương án, giải pháp thích hợp nhất cho chính doanh nghiệp của mình và trở thành một nhà lãnh đạo tốt nhất đưa doanh nghiệp đi lên trên con đường sự nghiệp. Và nhà cố vấn đóng vai trò như một người bạn, trò truyện, thấu hiểu các nhà quản lý doanh nghiệp, giúp họ định hình lại phương hướng cho bản thân.

Vai trò của nhà Advisory đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Vai trò của nhà Advisory đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

- Nhà cố vấn sẽ là người truyền cảm hứng đến cho những nhà quản lý doanh nghiệp, giúp họ có được niềm tin, sự mạnh mẽ và vững vàng trong quá trình phát triển sự nghiệp của mình. Từ đó họ cũng thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ những trải nghiệm cuộc sống để các nhà quản lý doanh nghiệp có động lực hơn và nỗ lực, cố gắng phát triển doanh nghiệp.

- Các nhà cố vấn sẽ giúp cung cấp, gợi ý về các chiến lược cho việc phát triển sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện được mục tiêu của mình cũng như vượt qua được những thử thách, khó khăn gặp phải trong sự nghiệp của mình.

Việc làm quản lý kinh doanh

3. Quá trình cố vấn (Advisory) diễn ra như thế nào?

Quá trình cố vấn diễn ra như thế nào
Quá trình cố vấn diễn ra như thế nào?

- Bước đầu tiên trong quá trình cố vấn chính là cần phải tiếp nhận được vấn đề, bắt đầu khi có một ai đó, doanh nghiệp nào đó cần sự giúp đỡ và xin ý kiến từ nhà cố vấn. Đó có thể là những đối tượng khách hàng thân thuộc hay bất kỳ một người nào đó cần đến sự giúp đỡ. Và trong bước này, khả năng giao tiếp chính là điểm mấu chốt, quan trọng. Các nhà cố vấn cần biết lắng nghe khách hàng trình bày về những khó khăn mà họ đang gặp phải và xác định được những ý tưởng để đưa ra giải pháp hiệu quả.

- Sau khi đã tiếp nhận vấn đề thì các nhà cố vấn và người cần cố vấn sẽ đi đến thỏa thuận. Các nhà cố vấn lúc này cần phải nắm rõ được vai trò của mình trong việc đưa ra những giải pháp hiệu quả cho vấn đề, xác định được sẽ phải mất bao nhiêu thời gian cũng như chi phí trong thỏa thuận này. Những kỹ năng mà các nhà cố vấn cần thể hiện ở đây chính là sự sáng tạo, linh động, hợp tác và có tầm nhìn xa trông rộng để đưa ra được những phương án tối ưu, hiệu quả nhất cho các vấn đề.

- Bước tiếp theo chính là cần phải thu thập các dữ liệu cần thiết và cần tiếp xúc, trao đổi với những người có liên quan và có thể cung cấp được những thông tin về thân chủ. Và những kỹ năng cần có trong bước này chính là phải có sự tôn trọng, hợp tác, có khả năng giao tiếp tốt. Và trong một số trường hợp quan trọng thì nhà cố vấn cần phải thể hiện sự tôn trọng phù hợp đối với người cần cố vấn như là giữ bí mật những thông tin quan trọng theo mong muốn của thân chủ.

- Việc tiếp theo mà các nhà cố vấn cần làm chính là phân tích và biến những dữ liệu thành các thông tin cũng như tìm kiếm về ti tức quan trọng giúp cho việc tìm ra các giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng đặt ra. Và bước này cần phải sử dụng tư duy sáng tạo, tính linh hoạt cùng với khả năng lãnh đạo để hệ thống lại các thông tin một cách chặt chẽ nhất.

- Trong quá trình phân tích và tìm kiếm thông tin thì các nhà cố vấn cũng cần có những thông tin phản hồi đến cho khách hàng để họ biết được cố vấn đã làm được những gì. Về bước này thì thực chất là nhà cố vấn không cần phải đưa ra được một phương án, giải pháp cụ thể nhưng cũng cần cho khách hàng biết được liệu phương pháp thu thập thông tin cũng như kết quả của quá trình đó có diễn ra hiệu quả hay không.

- Bước tiếp theo là nhà cố vấn phải đưa ra được sự lựa chọn tối ưu nhất. Và đây cũng là lúc mà tầm nhìn cũng như khả năng sáng tạo của các nhà cố vấn được áp dụng nhiều nhất để tiến xa hơn với những thông tin mà họ thu thập được, phát triển những thông tin đó và quyết định đưa ra được những ý kiến, lời khuyên phù hợp nhất đến cho khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ đánh giá về mức độ khả nghi rồi lựa chọn có thực hiện theo những gì mà nhà cố vấn đã đưa ra hay không và quy trình cố vấn được hoàn thành.

Đối với các hoạt động liên quan đến hợp đồng như bảo hiểm, quảng cáo thì khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ phi tư vấn thay vì dịch vụ tư vấn.

Việc làm cố vấn dịch vụ

4. Những phẩm chất cần có của một nhà cố vấn (Advisory)

4.1. Nhà cố vấn cần phải có kiến thức chuyên môn cao

Nhà cố vấn cần phải có kiến thức chuyên môn cao
Nhà cố vấn cần phải có kiến thức chuyên môn cao

Kiến thức chuyên môn cao là điều kiện bắt buộc và chắc chắn cần phải có để trở thành một nhà cố vấn. Những người làm nghề cố vấn sẽ phải có sự am hiểu về những kiến thức có liên quan đến lĩnh vực, trình độ chuyên môn tốt thì mới có thể đưa ra được những giải pháp giải quyết các vấn đề của khách hàng đưa ra. Họ có thể là người đã từng trải qua ở vị trí đó hay ở những cấp bậc cao hơn, hiểu rõ ngọn ngành về tính chất của công việc đó. Họ cũng có thể là những người từng nghiên cứu sâu về các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực và cho ra đời những công trình mang tầm cỡ lớn.

Tuy nhiên, một điều quan trọng là người cố vấn không nên đi trước trong khoảng thời gian quá dài bởi thời đại luôn có sự thay đổi, do đó những trải nghiệm có liên quan đến những quan điểm trước kia có thể sẽ không còn phù hợp nữa.

4.2. Nhà cố vấn cần biết chia sẻ nhiệt tình chuyên môn của mình

Những người cố vấn cần phải luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn đến cho khách hàng. Đây là những người không phải bắt đầu bằng việc mang đến những kiến thức và mong muốn được đáp lại hay tiết lộ mọi thứ một cách mơ hồ. Nhà cố vấn cần phải luôn cởi mở, hào hứng để truyền lại những thông tin, kinh nghiệm mà họ có được cũng như những lời khuyên sâu sắc nhất.

Nhà cố vấn cần biết chia sẻ nhiệt tình chuyên môn của mình
Nhà cố vấn cần biết chia sẻ nhiệt tình chuyên môn của mình

Nhà cố vấn đưa ra những lời khuyên, ý kiến đóng góp không phải bởi họ thích được nghe khách hàng nói mà họ thực sự muốn được khách hàng có thể mang lại thành công, hưởng lợi ích từ chính những giải pháp cũng như học được cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề từ họ.

Tìm việc nhanh

4.3. Nhà cố vấn cần có khả năng đưa ra phản hồi trung thực

Một người làm nghề cố vấn cần biết cách để đưa ra được những thông tin phản hồi theo chiều hướng mang tính tích cực, xây dựng và luôn trung thực, không hề ngại vì sự thành thật sẽ làm tổn thương đến người khác. Bởi thực tế, về cơ bản nếu bạn muốn một người nào đó sẵn sàng bước ra khỏi sự an toàn và chạm chân đến một thế giới mạo hiểm khác, dám đối diện với thử thách để biết cách đưa ra những quyết định mạnh mẽ, đúng đắn nhất cho vấn đề của mình.

Nhà cố vấn cần có khả năng đưa ra phản hồi trung thực
Nhà cố vấn cần có khả năng đưa ra phản hồi trung thực

4.4. Nhà cố vấn cần biết lắng nghe và đồng cảm

Biết lắng nghe và đồng cảm là một tố chất rất quan trọng mà nhà cố vấn cần phải có bởi mặc dù họ đã có tất cả những câu trả lời trong đầu nhưng nếu họ không biết lắng nghe thì chắc chắn không thể nào hướng bạn đi theo cách mà họ đưa ra được. Đó là việc nhà cố vấn cần phải thường xuyên đặt ra những câu hỏi để khách hàng có thể định hình xem mình nên làm gì. Nhà cố vấn sẽ cố gắng để áp đặt lên khách hàng một niềm tin nào đó hay giúp họ có những cách tiếp cận với mọi thứ và đây cũng có thể xem chính là một sự cố gắng của một nhà cố vấn tốt.

Việc làm tư vấn tại Hà Nội

Nhà cố vấn cần biết lắng nghe và đồng cảm
Nhà cố vấn cần biết lắng nghe và đồng cảm

Bài viết trên đây của timviec365.vn đã chia sẻ khá chi tiết và cụ thể về Advisory là gì và những vấn đề cơ bản liên quan đến Advisory mà bạn cần biết. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tìm kiếm cho mình những người cố vấn phù hợp nhất và giúp giải quyết được các vấn đề mình đang gặp phải. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý