Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Marketing là một chuỗi các hoạt động cần phải được thực hiện liên tục mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế công việc bận rộn khiến con người khó có thể kiểm soát được tất cả các yếu tố và làm gián đoạn tiến trình thực hiện. Và để khắc phục những vấn đề đó, automation marketing đã ra đời giúp quy trình hoạt động của các doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Vậy automation marketing được hiểu nghĩa là gì? Lợi ích mà automation marketing mang lại cho các doanh nghiệp như thế nào và quy trình thực hiện ra sao? Hãy cùng theo dõi những nội dung dưới đây của Timviec365.vn nhé!

1. Khái niệm automation marketing là gì?

“Automation marketing” là một khái niệm đề cập đến các vấn đề sử dụng phần mềm tự động trong suốt quá trình triển khai hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Đây là sự kết hợp một số công cụ khác nhau như xây dựng trang web, các email marketing và CRM, gắn với một nền tảng cảu phần mềm phức tạp để có thể phân tích, gắn thẻ, các nhóm hay các con số để thống kê,... Automation marketing được thiết kế để đảm nhiệm cũng như tối ưu toàn bộ các công việc của marketing để chúng được thực hiện một cách hiệu quả và đúng tiến độ, giúp các nhóm marketing tiết kiệm được khá nhiều thời gian mà vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng của công việc, từ đó các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đạt được những mục tiêu của mình.

Khái niệm automation marketing là gì
Khái niệm automation marketing là gì?

Bên cạnh đó phương thức automation marketing còn dùng software để có thể tự động hóa được các quy trình tiếp thị như là phân khúc thị trường, tích hợp các dữ liệu có liên quan đến khách hàng cũng như quản lý các chiến dịch marketing. Việc áp dụng các ứng dụng về marketing này sẽ giúp tự động hóa các quá trình bốn để doanh nghiệp có thể thực hiện một cách hiệu quả hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.

2. Lợi ích của automation marketing đối với doanh nghiệp

2.1. Tạo khả năng kết nối các bộ phận sales với marketing

Trong bối cảnh thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc kết nối với một khách hàng tiềm năng mà không xác định được rõ họ có biết gì về sản phẩm của mình hay không và có mối quan hệ như thế nào thì sẽ rất khó để thực hiện. Bởi thực chất hầu hết khách hàng hiện nay đều đã tự phát triển cho mình một kỹ năng để tìm kiếm các thông tin theo chính nhu cầu của mình. Chính vì vậy mà họ sẽ ít cần phụ thuộc vào những nhân viên bán hàng, nhân viên tiếp thị để có thể nắm bắt được thông tin về sản phẩm.

Và để đáp ứng được nhu cầu này, automation marketing đã ra đời và trở thành một nền tảng quan trọng trong sự phát triển của nhiều doanh nghiệp, là một trong những công cụ hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Thêm vào đó, automation marketing cũng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho bài toán kết hợp giữa hoạt động marketing và sales, từ đó hướng tới sự trải nghiệm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng được thể hiện qua các chỉ số đo lường CSAT: kỳ vọng khách hàng, khả năng quay lại,..

Tạo khả năng kết nối các bộ phận sale với marketing
Tạo khả năng kết nối các bộ phận sale với marketing

2.2. Cập nhật danh sách khách hàng một cách thường xuyên

Có thể thấy automation marketing mang lại tác động vô cùng tích cực đến việc thúc đẩy doanh số cho một doanh nghiệp bởi nó thường xuyên cập nhật những hồ sơ khách hàng tiềm năng mới nhất dựa trên toàn bộ hoạt động trực tuyến.

Ví dụ đơn giản như khi một khách hàng nào đó tải tài liệu hay đăng ký nhận những thông tin trên website của doanh nghiệp thì phần mềm automation marketing sẽ tự động lưu trữ lại những thông tin cần thiết của khách hàng đó như email, số điện thoại,... Và tùy thuộc vào việc thiết lập của doanh nghiệp mà các nhân viên bán hàng sẽ nhận được những thông báo quan trọng vào thời điểm thích hợp nhất để có thể tiếp cận khách hàng.

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì

Việc làm phó phòng Marketing

2.3. Tiếp cận được các đối tượng khách hàng theo mức độ ưu tiên

Xét theo góc độ thực tế, đa số khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp đều được đánh giá theo những cảm tính của cá nhân các nhân viên kinh doanh, trong khi đó không phải tất cả khách hàng đều truy cập vào các trang web để chuyển đổi việc mua các sản phẩm, dịch vụ. Và khi đó, automation marketing trở thành yếu tố có vai trò quan trọng trong việc đưa ra mức điểm đánh giá các đối tượng khách hàng tiềm năng đó thông qua các con số cụ thể theo từng tiêu chí cùng những quy định, thông báo đến với nhân viên kinh doanh để tiếp cận khách hàng. Những đối tượng khách hàng có tiềm năng càng cao thì càng được ưu tiên để chăm sóc trước kéo theo tỷ lệ chuyển đổi khi mua hàng sẽ ngày càng cao hơn.

Tiếp cận được các đối tượng khách hàng theo mức độ ưu tiên
Tiếp cận được các đối tượng khách hàng theo mức độ ưu tiên

2.4. Rút ngắn được thời gian để xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, automation marketing có thể giúp cho các nhân viên bán hàng có thể dễ dàng hơn trong việc xây dựng nên các mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Chỉ cần thông qua một số dấu hiệu đã được cài đặt trước, hệ thống tự động hóa sẽ gửi lại email dựa trên các nhu cầu, hành vi người tiêu dùng. Và thay vì việc nhận được những cuộc gọi từ nhân viên bán hàng như trước kia thì hiện nay khách hàng có thể nhanh chóng nhận được các email cùng đầy đủ những thông tin, đề nghị liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Đây được coi là một campaign nuôi dưỡng về sau rất quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Điều đặc biệt cần lưu ý ở đây chính là đừng xem việc khách hàng tự tìm kiếm thông tin của khách hàng là họ không cần đến sự tư vấn, chăm sóc từ mình. Đây có lẽ là một nghịch lý, khách hàng thường ít khi muốn nghe tư vấn từ nhân viên bán hàng nhưng khi họ cần thì bạn lại phải đáp ứng được tất cả những yêu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quan tâm. Bên cạnh đó, khách hàng cùng rất có thiện cảm với những người mang lại cảm giác gần gũi và tôn trọng họ. Đây cũng chính là những mong muốn ngầm của khách hàng tuy họ không nói ra, trong marketing gọi là insight khách hàng. Để xây dựng được mối quan hệ với khách hàng không phải là chuyện một sớm một chiều. Đó là cả quá trình và để giữ chân được khách hàng là điều không hề đơn giản.

Xem thêm:  Media Agency là gì? Những kỹ năng một Media Agency cần có là gì?

Việc làm Marketing tại Hà Nội

3. Một số quy trình triển khai automation marketing hiệu quả

Trước đây, những người làm marketing vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng mỗi ngày theo data có sẵn dựa trên CDP với mục đích là sẽ thu hút được sự quan tâm của những khách hàng đó đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Vậy cách làm đó liệu có còn hiệu quả trong thời đại ngày nay hay không? Thực chất có thể thấy, với thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ thì cách làm truyền thống đó khiến các doanh nghiệp đang mất khá nhiều thời gian cũng như công sức, ngân sách cho những đối tượng chưa chắc đã quan tâm đến thông tin sản phẩm bạn chia sẻ. Bên cạnh đó, việc gửi những email không có chọn lọc chắc chắn sẽ khiến cho doanh nghiệp của bạn vô tình đánh mất khách hàng bởi họ sẽ cảm thấy quá phiền với những email mà mình không quan tâm và rất có thể một ngày nào đó họ sẽ chặn toàn bộ những luồng tin từ doanh nghiệp của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn đã mất đi cơ hội để tiếp cận các đối tượng khách hàng đó trong tương lai.

Và đây chính là lý do tại sao automation marketing ra đời và được thúc đẩy hoạt động trong các doanh nghiệp hiện nay. Bởi nó không chỉ giúp các doanh nghiệp nuôi dưỡng được các đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn đảm bảo quy trình được thực hiện trên diện rộng.

3.1. Quy trình làm việc với những khách hàng “nóng”

Quy trình làm việc với những khách hàng “nóng”
Quy trình làm việc với những khách hàng “nóng”

Khách hàng “nóng” là những đối tượng mới tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn và có nhu cầu về sản phẩm đó những vấn đang băn khoăn một số vấn đề nào đó. Chính vì vậy, họ cần được chăm sóc, tư vấn và đây chính là nhóm khách hàng có khả năng mua cao nhất.

Và điều đầu tiên doanh nghiệp cần phải làm chính là kích hoạt được điểm số nóng đó, tuyệt đối đừng để nhu cầu của họ bị hạ nhiệt. Đó là việc thiết lập một quy trình làm việc tự động khi bất kỳ khách hàng nào liên hệ đến trang web thì sẽ có thông báo về hệ thống và các nhân viên bán hàng sẽ ngay lập tức tiếp nhận được thông tin từ khách hàng và đáp ứng yêu cầu từ họ. Đây cũng là một cách giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt và tạo các mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng, duy trì sự tin tưởng và ủng hộ của họ với doanh nghiệp. 

3.2. Quy trình bồi dưỡng “lý do bị mất”

Lý do bị mất hay còn được hiểu chính là những đối tượng khách hàng đã “nguội” đi do một số yếu tố nhất định nào đó mà không được thỏa mãn, dẫn đến nguy cơ có thể họ sẽ không mua hàng nữa. Và đây chính là đối tượng cần được nuôi dưỡng lại.

Đối với hệ thống automation marketing, khi khách hàng đã đặt cơ hội để “mất” thì cần phải ngay lập tức thiết lập một chương trình để có thể nuôi dưỡng cũng như gửi đến họ chu kỳ bán hàng khi mà khách hàng sẵn sàng nhất. Điều cần lưu ý ở đây chính là cần phải có sự đồng ý của khách hàng để tránh gây mất thiện cảm với họ và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

3.3. Quy trình thu hút sự bất ngờ

Quy trình thu hút sự bất ngờ
Quy trình thu hút sự bất ngờ

Trong quá trình triển khai hoạt động marketing, chắc chắn bạn cũng đã gặp phải những đối tượng khách hàng không chịu tương tác với những quy trình mà bạn đã đưa ra. Do đó, cần phải có một biện pháp mạnh hơn để có thể tạo ra sự bất ngờ và thu hút sự quan tâm đến từ khách hàng đó, thúc đẩy họ tiến tới giai đoạn tiếp theo trong kênh của bạn. Bạn phải phân loại họ thành các nhóm khách hàng, mỗi một nhóm là một cách khác nhau để tiếp cận thu hút.

Trước hết hãy thiết lập ra một quy trình làm việc mới lạ, sáng tạo làm sao để thu hút lại được những đối tượng khách hàng tiềm năng đó và nếu như họ tương tác lại với bạn thì hãy lập ra hệ thống theo dõi bán hàng tự động để có thể nhanh chóng tối đa hóa được lợi ích của khách hàng và mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể thực hiện theo các quy trình như nuôi dưỡng những đối tượng khách hàng đăng ký mới, tiếp thị lại khách hàng tiềm năng,...

Tìm việc

Bài viết trên đây của Timviec365.vn chắc hẳn đã giúp các bạn hiểu rõ về automation marketing là gì cũng như lợi ích của automation marketing đối với doanh nghiệp. Từ đó có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất vào hoạt động kinh doanh và mang lại lợi nhuận cao, thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Xem thêm: A/B Testing là gì? Thử nghiệm một lần hiệu quả nhân đôi

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý