Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

5W1H là gì? Ứng dụng và ý nghĩa của phương pháp tư duy 5W1H

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

5W1H là một mô hình có lẽ khá quen thuộc trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên chưa hẳn ai cũng hiểu rõ về 5W1H là gì? Ứng dụng của phương pháp 5W1H như thế nào và ý nghĩa của nó ra sao? Vậy thì hãy cũng theo dõi những nội dung dưới đây của Timviec365.vn để hiểu rõ hơn về 5W1H nhé!

1. 5W1H là gì?

1.1. Khái niệm 5W1H được hiểu là gì?

“5W1H” là cụm từ viết tắt của những từ “What – When – Where – Why – Who – How”. Đây được biết đến là một kỹ thuật để tư duy rất quan trọng, cần thiết đối với hoạt động Marketing hay SEO Marketing của một doanh nghiệp, giúp đạt được mục tiêu nhất định đã đặt ra. 5W1H trong hoạt động kinh doanh hay trong hoạt động quản lý đều sẽ có những quy tắc riêng biệt.

Khái niệm 5W1H được hiểu là gì
Khái niệm 5W1H được hiểu là gì?

Tương tự như mô hình AIDA, 5W1H cũng sẽ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể hiểu và nắm rõ hơn về các hành vi của khách hàng. Từ đó xây dựng nên những gì mà người dùng cần, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng nhất. Trong lĩnh vực SEO thì 5W1H khi được kết hợp với những từ khóa dài thì sẽ tạo ra các bài viết hoàn thiện nhất về SEO, dẫn đến khả năng chuyển đổi cao hơn.

Công thức trên nhìn thì sẽ thấy có vẻ khá đơn giản để thực hiện, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng và đạt được hiệu quả cao trong các hoạt động công việc. Vậy thì trước hết phải hiểu rõ về ý nghĩa của từng thành phần trong 5W1H là như thế nào?

Xem thêm: A/B Testing là gì? Thử nghiệm một lần hiệu quả nhân đôi

1.2. Ý nghĩa của các thành phần trong phương pháp 5W1H

- WHAT (cái gì): Đối với bất kỳ doanh nghiệp hay người bán hàng nào cũng sẽ cần phải thể hiện, mô tả được rõ ràng nhất về các sản phẩm, mặt hàng mình kinh doanh đến cho các đối tượng khách hàng, để họ hiểu và giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng hơn. “WHAT” có nghĩa là phải mô tả được một cách chi tiết nhất đặc điểm của sản phẩm, công dụng, cách sử dụng hay mã của sản phẩm,... Cụ thể là cần trả lời được cho những câu hỏi sau:

+ Đó là cái gì?

+ Nó đề cập đến những vấn đề gì?

+ Sau hoạt động này thì sẽ có những gì xảy ra?

+ Website này đang đề cập đến những vấn đề gì?

+ Những câu hỏi phụ có liên quan đến vấn đề này là gì?

Ý nghĩa của what trong phương pháp 5W1H
Ý nghĩa của "WHAT" trong phương pháp 5W1H

- WHEN (khi nào): Khi doanh nghiệp đưa ra một sản phẩm mới thì phải lựa chọn được thời gian phù hợp để các sản phẩm ấy được bán tại các cửa hàng, đại lý, showroom hoặc là những chiến dịch Marketing sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian là bao lâu. Toàn bộ những dự định về thời gian đó cần phải được xác định một cách rõ ràng, cụ thể nhất bằng cách trả lời được những câu hỏi sau:

+ Sự kiện đó sẽ được diễn ra khi nào?

+ Những mặt hàng, sản phẩm này đã được bán khi nào?

+ Hình thức, chiến lược này đã được áp dụng bao nhiêu lần?

+ Khi nào thì cần áp dụng chiến lược này?

+ Khi nào nên áp dụng hình thức sale off?

+ Các hoạt động được thực hiện trong thời điểm như thế nào?

- WHERE (ở đâu): Khi đã xác định được thời gian thì yếu tố tiếp theo mà các doanh nghiệp cần quan tâm đến chính là địa điểm sẽ diễn ra các sự kiện bán hàng để khách hàng có thể nắm bắt và tiếp cận, mua sản phẩm. Nếu như doanh nghiệp bạn có một trang web hay các trang mạng xã hội để bán hàng online thì hãy làm sao để nhắc cho khách hàng nhớ hoặc biết về tên của website, các trang mạng xã hội kèm theo đó là những thông tin về địa điểm cụ thể để họ có thể trực tiếp đến mua hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông số như tivi, radio, báo chí chứ không nhất thiết chỉ mạng xã hội. Chính vì vậy mà việc xác định mục tiêu rất quan trọng. Một số câu hỏi được sử dụng với “WHERE” như:

+ Sản phẩm này có nguồn gốc từ đâu?

+ Mặt hàng này được ưa chuộng và phổ biến ở những vùng miền nào?

+ Các ứng dụng liên quan được sử dụng ở những đâu?

Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất

- WHY (tại sao): Khi giới thiệu, mô tả về các sản phẩm của doanh nghiệp, bạn cần phải nêu bật được những tính năng, ưu điểm của chúng, tại sao lại hấp dẫn và đáng được sử dụng hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường, thuyết phục được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Để làm được điều đó, hãy nêu bật được vấn đề qua các câu hỏi sau:

+ Tại sao cần phải nghiên cứu, tìm hiểu về vấn đề này?

+ Tại sao trong các chiến dịch Marketing lại cần có 5W1H?

+ Tại sao nên thực hiện bán hàng tại trang web này?

+ Tại sao cần phải thực hiện chiến lược khoanh vùng các đối tượng khách hàng?

- WHO (là ai): Đối với mỗi sản phẩm khi ra mắt thị trường, người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất quan tâm xem nguồn gốc của nó đến từ đâu, do ai làm ra. Đây cũng chính là tiêu chí để khách hàng đánh giá được sự tin tưởng và sự uy tín đối với doanh nghiệp, với sản phẩm và đưa ra quyết định có lựa chọn sản phẩm đó hay không. Do đó, các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm đến với khách hàng, cần thể hiện được thông tin về người đã tạo ra các sản phẩm đó.

+ Ai là người đã nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm này?

+ Ai là người đã tạo lập nên mô hình 5W1H?

+ Sản phẩm, mặt hàng này hướng đến khách hàng mục tiêu là những ai?

+ Khi gặp các vấn đề liên quan thì sẽ liên hệ với ai?

Ý nghĩa của who trong phương pháp 5W1H
Ý nghĩa của "WHO" trong phương pháp 5W1H

- HOW (làm thế nào): Một điều hết sức quan trọng khi đưa sản phẩm đến với khách hàng là phải hướng dẫn họ cách sử dụng, cách thức hoạt động của sản phẩm như thế nào. Bạn cần phải giải thích thật ngắn gọn, dễ hiểu về cách hoạt động của các sản phẩm đó, chức năng và tính năng ra sao? Hãy chú trọng đến việc nhấn mạnh những ưu điểm, sự khác biệt của sản phẩm để thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm.

+ Làm thế nào để quảng bá sản phẩm đến với đông đảo đối tượng khách hàng một cách tốt nhất?

+  Làm thế nào để hoạt động SEO được hiệu quả nhất?

+ Cách để thực hiện chiến dịch Marketing như thế nào cho hợp lý nhất?

2. Ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H vào kinh doanh

Hiện nay, phương pháp tư duy 5W1H được ứng dụng vào rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong đời sống như SEO, Marketing, tổ chức sự kiện,... Vậy thực chất ứng dụng phương pháp này như thế nào? Có thể hiểu đơn giản việc ứng dụng phương pháp 5W1H chính là xác định được rõ ràng, cụ thể về các đặc điểm, phạm vi và tính chất hoạt động của các đối tượng cần phải điều chỉnh, thay đổi.

- “WHAT” – Bạn cần phải xác định mình muốn kinh doanh mặt hàng gì và nằm trong lĩnh vực nào?

- “WHERE” – Những mặt hàng có có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu? Được kiểm định bởi cơ quan nào? Địa chỉ để mua hàng là ở đâu?

- “WHEN” – Xác định được khi nào sẽ tung chiến lược ra thị trường? Khi nào thì cần phải áp dụng các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm? Thời gian để thực hiện là khoảng bao lâu?

Ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H vào kinh doanh
Ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H vào kinh doanh

- “WHO” – Xác định được đối tượng khách hàng chính mà bạn muốn hướng tới là những ai? Đối tượng nào sẽ nằm ngoài mục tiêu và phạm vi tác động đối với các sản phẩm?

- “WHY” – Hãy đặt bạn vào vị trí của những khách hàng để giải thích được tại sao họ nên mua mặt hàng này mà không phải là các mặt hàng khác? Đây cũng chính là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp có thể định hướng được những tính năng của sản phẩm và điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu người dùng.

- “HOW” – Xác định được những mặt hàng, sản phẩm của bạn được sử dụng như thế nào? Tính chất của những sản phẩm này ra sao và cách mua hàng như thế nào?

Tìm việc Content Marketing

3. Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong kinh doanh

Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong kinh doanh
Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong kinh doanh

Tại sao cần áp dụng phương pháp 5W1H vào hoạt động kinh doanh? Đây có lẽ là câu hỏi đang được rất nhiều các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Thực tế, phương pháp tư duy 5W1H không chỉ có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với những người làm Marketing mà còn có ý nghĩa đối với rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong đời sống như nghiên cứu, quản trị doanh nghiệp, thuyết trình,... Và dù được áp dụng trong lĩnh vực nào thì 5W1H cũng mang lại những ý nghĩa sau đây:

- 5W1H giúp xây dựng được những kế hoạch, chiến lược một cách cụ thể, chi tiết và bao trùm lên nhiều khía cạnh khác nhau mà vấn đề đó hướng tới.

- 5W1H mang đến cái nhìn khách quan, tổng quát nhất đến cho người dùng để họ có thể nhận ra được những điểm cần sửa đổi hay điều chỉnh để hoàn thiện và đạt được kết quả cao trong hoạt động kinh doanh.

- Phương pháp tư duy 5W1H sẽ giúp bạn có thể nhìn nhận được toàn bộ các vấn đề từ cảm tính về những hậu quả và giúp khắc phục được nhanh chóng. Từ đó mang lại hiệu quả tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn sẽ giúp bạn có được những câu trả lời cụ thể, chi tiết nhất cho câu hỏi 5W1H là gì và những vấn đề liên quan đến mô hình 5W1H. Từ đó biết cách áp dụng vào hoạt động kinh doanh và mang lại hiệu quả cao, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý