Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

AIS nghĩa là gì? Tìm hiểu vài nét tổng quan về hệ thống AIS

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong ngành hàng hải, AIS có lẽ không phải là một khái niệm xa lạ. Vậy thì AIS là gì? Hệ thống AIS có chức năng như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu chi tiết về AIS trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giải thích khái niệm về AIS

AIS là viết tắt của cụm từ tiếng anh Automatically Identification System. Dịch ra tiếng việt có nghĩa là hệ thống nhận dạng tự động. Đúng như tên gọi, AIS là hệ thống theo dõi vị trí tàu thuyền đi trên biển và nhận dạng các tàu khác nhau thông qua số hiệu, kích thước, thông tin chi tiết về hải trình con tàu,... AIS tiếp nhận thông tin và làm thông tin hiển thị trên bảng điện tử.

Giải thích khái niệm về AIS
Giải thích khái niệm về AIS 

Về cấu tạo, AIS gồm có một hệ thống định vi GPS và một bộ phát tín hiệu VHF. GPS có chức năng định vị vị trí của tàu, VHF có vai trò thu thập thông tin. Các thông tin sau đó sẽ được xử lý và phát ngược trở lại cho các tàu khác gần đó. Thông tin sẽ hiện trên màn hình của tàu hoặc trên biểu đồ. 

Thông thường, các tàu trong phạm vi 15-20 hải lý sẽ được nhận các thông tin liên quan về tàu xung quanh phạm vi đó. Với các trạm thu phát sóng AIS đặt trên đất liền, phạm vi phủ sóng có thể lên tới con số là 40 hải lý.  

Xem thêm: Cùng mở rộng kiến thức tìm hiểu hoạt động tái xuất khẩu là gì?

2. Chức năng của AIS là gì?

Đối với ngành hàng hải, AIS thực sự là một giải pháp mang tính đột phá cao. Theo luật của Tổ chức Hàng hải Quốc tế và theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tất cả toàn bộ các tàu hoạt động trên tuyến đường biển quốc tế, có khối lượng là trên 300 GT, sẽ đều phải được trang bị hệ thống AIS. Hai chức năng cơ bản của AIS trong trường hợp này đó là giúp kiểm soát vị trí của tàu một cách chính xác để tránh các tàu bị va chạm vào nhau. Thứ hai, AIS có chức năng quản lý lưu lượng tàu qua lại, giúp chính quyền cảng tại nơi có tàu đi qua có thể kiểm soát tàu một cách dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều. 

Chức năng của AIS
Chức năng của AIS

AIS cung cấp thông tin liên tục về tàu, cung cấp thông tin về vị trí của tàu tơi những tàu khác và tới trạm thông tin trên đất liền. Tất cả các thông tin của tàu sẽ được hiển thị, bao gồm có thông tin về số hiệu tàu, kích thước của tàu, thông tin về lịch trình di chuyển, tọa độ, vận tốc và hướng đi của tàu, các loại hàng hóa đang được vận chuyển trên tàu. 

Có thể thấy, AIS giúp định hướng về hàng hải luôn đúng dù với bất kỳ điều kiện thời tiết nào. Tất cả các thông tin sẽ luôn luôn được câp nhật liên tục và báo về cho người trên tàu, giúp người quản lý trên tàu có thể kịp thời phát hiện ra các sai sót trong quá trình vận hành để từ đó chỉnh sửa kịp thời. 

AIS trong liên lạc hàng hải
AIS trong liên lạc hàng hải

AIS của các trạm thông tin trên đất liên còn có chức năng lưu trữ một lượng lớn dữ liệu về các tàu thuyền đi lại trong khu vực. Tất cả các thông tin chi tiết về từng tàu (số hiệu, hải trình, điểm đến, loại hàng hóa vận chuyển, tải trọng, vận đơn,...). Không chỉ vậy, những thông tin này còn có thể được kết nối trên hệ thống internet để giúp các nhà quản lý dễ dàng tra cứu khi cần thiết. 

Xem thêm: Giải mã vấn đề xoay quanh Công ty xuất nhập khẩu tiếng Anh là gì

3. Có những loại thiết bị AIS nào?

Có rất nhiều các loại thiết bị AIS khác nhau. Sau đây sẽ là một số loại thiết bị AIS mà chúng ta hay gặp nhất và phổ biến nhất đang được sử dụng hiện nay trên các con tàu và các trạm thông tin trên đất liền.

3.1. Thiết bị AIS lớp A

Thiết bị AIS lớp A thường được sử dụng trong các tàu thuyền cỡ lớn, thường là tàu thương mại cỡ lớn, di chuyển trên các tuyến đường biển quốc tế. Các tàu sử dụng thiết bị AIS lớp A thường có trọng tải từ 300 tấn trở lên. Thiết bị AIS lớp A có bộ thu phát tín hiệu VHF 12.5W.

Thiết bị AIS lớp A dùng cho tàu cỡ lớn
Thiết bị AIS lớp A dùng cho tàu cỡ lớn

Bên cạnh đó còn có hệ thống thu nhận tín hiệu nâng cao, nhằm bảo đảm mọi tín hiệu AIS đều được thu nhận. Thiết bị cũng bao gồm màn hình hiện thông tin chi tiết  và bảng điều khiển. Thiết bị AIS lớp A được thiết kế tính năng chống nước cũng như được bảo vệ khỏi các yếu tố gây hại xung quanh. 

Thiết bị AIS lớp A có vai trò giúp tăng khả năng truyền tín hiệu bằng cách tăng phạm vi truyền và đảm bảo thu nhận tín hiệu AIS đầy đủ.

Tìm hiểu thêm: DEM DET là gì? Sự khác biệt cần biết giữa DEM và DET!

3.2. Thiết bị AIS lớp B

Thiết bị AIS lớp B thường được sử dụng cho các tàu nhỏ như tàu đánh cá, tàu nạo vét, tàu du lịch cỡ nhỏ, xà lan. Công suất của thiết bị AIS lớp B là 2W. 

Các tàu sử dụng thiết bị AIS lớp B với mục đích đảm bảo an toàn hàng hải, cứu hộ trên biển. Kích cỡ thiết bị khá nhỏ nên có thể linh hoạt sử dụng trong nhiều những trường hợp khác nhau. Với bộ định vị GPS có khả năng nhận biết 48 kênh cùng độ chính xác đạt chuẩn IEC 61108-1, thiết bị AIS lớp B giúp xác định gần như chính xác tuyệt đối tọa độ của tàu. 

Thiết bị AIS lớp B được kết nối với máy tính bằng 2 phần mềm là AMEC AIS Viewer và AMEC AIS Configuration. Có thể kết nối thiết bị với máy tính để bàn desktop hoặc máy tính xách tay laptop một cách vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. 

Thiết bị AIS lớp B dùng cho tàu cỡ vừa và nhỏ
Thiết bị AIS lớp B dùng cho tàu cỡ vừa và nhỏ

3.3. Thiết bị AIS Receiver

Đúng như tên gọi, đây là thiết bị chỉ giúp nhận tín hiệu AIS sau đó hiển thị trên màn hình chứ không phát ra tín hiệu AIS. Thiết bị AIS loại này thường được đăt dọc bờ biển hoặc các con sông lớn nơi có nhiều tàu thuyền qua lại. Thiết bị AIS Receiver có vai trò như một kênh kết nối giữa tàu thuyền và trạm AIS trên đất liền.

Đừng bỏ lỡ: Việc làm Chuyên viên IT

3.4. Thiết bị AIS SART

Thiết bị AIS SART thường được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp chẳng hạn như tìm kiếm cứu nạn trên biển. Theo quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, các thiết bị AIS SART cần phải có ít nhất ở trạng thái chờ là 5 năm, ở trạng thái kích hoạt trong 96 giờ. Thiết bị này phát đi các tín hiệu về vị trí, vận tốc và hướng di chuyển của đối tượng 8 lần/phút. Bên cạnh đó, tín hiệu cũng luôn được đảm bảo phát đi xa nhất có thể. 

Thiết bị AIS SART
Thiết bị AIS SART

Bên cạnh đó còn rất nhiều các loại thiết bị AIS với những tính năng và công dụng khác nhau. Nhưng nhìn chung, đây là một trong những giải pháp vô cùng hợp lý mang tính đột phá trong lĩnh vực hàng hải. Thiết bị AIS giúp an toàn cho các tàu thuyền di chuyển trên mặt nước theo nhiều công dụng khác nhau. Bên cạnh đó thiết bị AIS cũng có tác dụng trong việc giúp kiểm soát lưu lượng tàu thuyền trong một khoảng thời gian nhất định tại một địa điểm cụ thể. Các nhà quản lý sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất. Có nhiều loại thiết bị AIS khác nhau. Một số loại sử dụng phức tạp nhưng cũng có một số thiết bị sử dụng rất đơn giản. Chẳng hạn như thiết bị AIS lớp B có thể sử dụng bằng cách kết nối với máy tính cá nhân là đã có thể chạy chương trình. 

Như vậy, hy vọng rằng qua bài viết vừa rồi, timviec365.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin lý thú và bổ ích với những kiến thức liên quan đến hệ thống AIS. Hãy thường xuyên theo dõi website của timviec365.vn để cập nhật kịp thời những thông tin hữu ích nhé! 

Bài viết tham khảo: Giải đáp đại lý hải quan là gì? Tại sao cần đại lý hải quan?

DTA là gì?

Bên cạnh những kiến thức về AIS, bạn cũng có thể tham khảo thêm về DTA trong bài viết dưới đây

DTA là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý