Tác giả: Hạ Linh
Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2024
Ngay cả khi mọi thứ được lên kế hoạch kỹ lưỡng, nhưng sự chậm trễ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và khó có thể tránh được khi hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển. Sự chậm trễ này thường liên quan đến chi phí hậu cần bổ sung. DEM và DET chính là hai từ khóa thuật ngữ quan trọng trong bối cảnh này khi nói về vận chuyển container. Vậy cụ thể DEM DET là gì? Chúng ta cần tìm hiểu kỹ trong bài viết ngày hôm nay.
Sự chậm trễ trong vận chuyển hàng hóa đường biển qua container có thể gặp phải bởi những nguyên nhân khác nhau. Một ví dụ điển hình là sự chậm trễ trong việc làm thủ tục hải quan tại điểm đến. Sự chậm trễ như vậy thường liên quan đến chi phí bổ sung, và những chi phí này không thể tính toán chi tiết trước được. Phí DEM và DET là một trong số này. Cả hai đều là phụ phí có thể xảy ra do việc lấy hàng hóa chậm trễ tại cảng, chẳng hạn như trong quá trình vận chuyển.
Vậy trong khái niệm phí DEM DET là gì? Chúng ta hãy nói về DEM trước nhé. DEM là từ viết tắt của cụm từ đầy đủ trong tiếng Anh “Demurrage”. DEM thường được hiểu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chính là phí lưu Container tại bãi của cảng. Như vậy dựa trên khái niệm này, chúng ta có thể hiểu DEM là một khoản phụ phí sẽ được thực hiện khi một Container được dỡ ra khỏi tàu nhưng không được lấy từ cảng hoặc khu vực bãi trong một khoảng thời gian nhất định.
Với hàng nhập, phí DEM được tính khi container nhập khẩu vẫn còn và nằm dưới sự kiểm soát của hãng tàu. Trong tình huống này, container vẫn chưa được nhận bởi người nhận hàng và trong khoảng thời gian cho phép lưu cont đã hết hạn. Thông thường hãng tàu sẽ gia hạn cho người nhận trung bình từ 1 - 7 ngày (đối với cont khô) và 1 - 3 ngày (đối với cont lạnh). Trong khoản thời gian này, người nhận hàng vẫn được miễn phí lưu cont tại bãi của cảng, tuy nhiên nếu người nhận hàng qua khoảng thời gian này vẫn không nhận hàng thì buộc hãng tàu phải áp dụng phí DEM cho người nhận. Thường thì phí DEM sẽ được tính khi kết thúc ngày gia hạn và cho đến ngày người nhận lấy được hàng.
Chẳng hạn như: doanh nghiệp X có một kiện hàng hải sản đông lạnh đưa về cảng Đình Vũ. Hãng tàu cho doanh nghiệp X lưu cont tại bãi của cảng 3 ngày (nghĩa là 3 ngày đó, tính từ ngày tàu cập bến thì doanh nghiệp X sẽ không mất chi phí DEM trong khoảng thời gian này). Cụ thể trên D/O đã cung cấp ngày tàu đến là ngày 01/01/2024, nghĩa là ở trường hợp cont hàng đông lạnh này, đến quá thời hạn 3 ngày, tức đến quá ngày 03/01/2024, doanh nghiệp X sẽ bị tính phí DEM và không được hãng tàu miễn phí cho nữa).
Tuy nhiên, trong trường hợp nguyên nhân chậm trễ lấy cont là bởi thủ tục hải quan, chẳng hạn như không đủ chứng từ,... và dự định đến khoảng 06/01/2024 mới hoàn thủ tục hải quan và nhận hàng. Lúc này hãng tàu sẽ cho phép áp dụng phí DEM cho khoảng thời gian từ ngày quá hạn lưu cont tại bãi (03/01) cho đến ngày hoàn chỉnh thủ tục nhận hàng (06/01), như vậy doanh nghiệp X sẽ chỉ thực hiện nộp phí DEM cho hãng tàu trong khoảng ngày 03, 04, 05 và 06/01.
Việc làm quản lý xuất nhập khẩu
Đối với hàng xuất, sau khi hãng tàu cấp booking, người gửi hàng sẽ được kéo cont để đóng hàng và ngày khởi hành của tàu cũng được hãng tàu lên lịch. Người gửi hàng chỉ được hạ cont đã đóng hàng ra bãi, cảng trong một khoảng thời gian quy định. Cũng tương tự như hàng nhập, đối với cont hàng khô (từ 1- 7 ngày) và đối với cont hàng lạnh (từ 1 - 3 ngày). Nếu người gửi hàng tiến hành việc hạ cont sớm hơn dự định thì hãng tàu sẽ áp dụng charge, từ ngày hạ cont đến ngày tàu khởi hành và trừ đi số ngày được miễn phí lưu cont.
Thông thường, người gửi hàng ít khi phải chịu phí DEM đối với hàng xuất, phí này sẽ phải chịu khi người gửi hàng bị rớt hàng bởi một số nguyên nhân khác nhau. Có thể là vì thanh lý hải quan trễ, buộc chờ tàu chuyển sau, hay cũng có thể do kho chứa của bạn đã quá tải, tốc độ làm hàng chậm hoặc cont không đủ điều kiện để chứa hàng,... vì vậy, người gửi hàng buộc phải cho cont hàng ra bãi, cảng của hãng tàu mà không thể lưu tại kho riêng của mình nữa.
Chẳng hạn như: Doanh nghiệp X được hãng tàu gửi booking, trên đó ghi rõ ngày tàu khởi hành là 15/01/2024, trong đó Closing time là 8 giờ cùng ngày. Hãng tàu cho phép doanh nghiệp X lưu cont tại cảng 7 ngày (7 DEM). Nghĩa là doanh nghiệp X chỉ được phép hạ cont xuống bãi trước 7 ngày mà hãng tàu đã cho phép DEM, tuy nhiên nếu doanh nghiệp X có nhu cầu hạ sớm hơn cont ra bãi của hãng tàu thì sẽ bị thu phí này. Trong trường hợp cụ thể này, doanh nghiệp X sẽ chỉ được hạ cont của mình vào ngày 09/01/2024. Ở đây, hãng tàu sẽ tính luôn cả ngày 15/01 là 1 ngày.
Mặt khác, có một loại phí nữa mà có thể bạn sẽ được hãng tàu áp dụng, đó là Storage. Phí này có nghĩa là bồi thường cho việc sử dụng cảng hoặc kho thiết bị đầu cuối hoặc các cơ sở bãi cont nội địa. Phí này được tính theo cảng hoặc thiết bị đầu cuối của hãng tàu. Trên thực tế, các khoản phí này có thể được tách riêng hoặc có thể đã được bao gồm trong phí DEM.
Xem thêm: Nhân viên chứng từ trong tiếng Anh - Những hiểu biết cần khám phá
Phí DEM DET là gì? Thật thú vị khi tìm hiểu về các loại phụ phí mà hãng tàu áp dụng đúng không nào? Sau khi đã tìm hiểu về DEM, lúc này bạn nên hiểu DET là phí gì?
DET là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh đầy đủ là Detention, hay được hiểu là phí lưu cont tại kho. Tương tự như phí DEM, DET cũng là một loại phí được các hãng tàu áp dụng cho khách hàng của mình. Thông thường, hãng tàu cũng gia hạn một khoảng thời gian được miễn phí loại phí này cho khách hàng của mình, và nếu quá hạn, phí DET sẽ được tính trên cơ sở số lượng thời gian lưu cont quá hạn, chủng loại hàng và kích thước cont.
Đối với hàng nhập, từ thời điểm trả cont rỗng trể so với thời hạn được hãng tàu miễn phí phí DET, thì sẽ bị áp dụng phí DET.
Chẳng hạn như: Cũng lấy ví dụ tương tự như doanh nghiệp X. Tàu chở hàng sẽ cập bến ngày 15/01/2024. Hãng tàu gia hạn cho doanh nghiệp X tổng cộng với DEM là 5 ngày, với DET là 7 ngày. Lúc này, doanh nghiệp X nếu tiến hành lấy hàng vào thời điểm ngày 17/01 thì doanh nghiệp X hoàn toàn sẽ không bị tính phí DEM. Sau khi đã nhận hàng trong khoảng thời hạn 7 ngày DET, tức ngày 23/01, doanh nghiệp X phải trả cont rỗng. Nhưng, có thể vì một số nguyên nhân nhất định, chẳng hạn như vấn đề làm hàng, doanh nghiệp X cần đến ngày 25/01 mới trả cont rỗng.
Như vậy, doanh nghiệp X đã bị trễ 2 ngày so với thời hạn mà hãng tàu cho phép lưu cont miễn phí.
Đối với hàng xuất, loại phí này sẽ được áp dụng kể từ ngày hãng tàu cho phép khách hàng lấy cont đến ngày thực tế mà khách hàng lấy cont. Nếu khách hàng lấy sớm hơn thời hạn này, sẽ buộc phải trả phí, còn nếu khách hàng lấy cont trễ hơn thời hạn này thì cũng sẽ không bị tính phí DET.
Chẳng hạn như: doanh nghiệp X nhận booking từ hãng tàu gửi, trên đó cung cấp thông tin về ngày khởi hành là ngày 15/01/2024, Closing time là 8 giờ cùng ngày. Doanh nghiệp X được lấy cont rỗng trong khoảng thời gian trước 7 ngày tàu chạy. Tức doanh nghiệp X sẽ lấy rỗng vào ngày 05/01/2024. Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân nào đó, chẳng hạn như do số lượng hàng hóa quá lớn khiến việc đóng gói hàng hóa (packaging) trở nên khó khăn, xưởng quá xa hoặc công suất làm hàng quá chậm,... doanh nghiệp X cần lấy Cont sớm hơn dự kiến và thời hạn hãng tàu cho phép. Cụ thể, doanh nghiệp X phải lấy cont rỗng vào ngày 02/01/2024 thì mới kịp làm hàng. Như vậy, doanh nghiệp X đã lấy trước 3 ngày so với thời hạn mà hãng tàu áp dụng phí DET miễn phí.
Xem thêm: Open Account là gì? Phương thức thanh toán quốc tế thuận tiện
Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hà Nội
DEM và DET là gì? Đến đây, bạn đã hiểu rõ về hai khái niệm phổ biến này chưa? Trên thực tế, đa phần các hãng tàu sẽ tổng hợp chung thời gian áp dụng hai loại phí này cho khách hàng. Và sự tổng hợp chung này được gọi là Free Time. Tại sao lại có điều này? Bởi khi tách riêng hai loại phí trên, nhiều khách hàng sẽ gặp bất lợi, thiệt thòi, và trong trường hợp được tổng hợp chung việc áp dụng hai loại phí này, các khách hàng của hãng tàu sẽ biết cân đo đong đếm thời gian chuẩn nhằm làm hàng nhanh chóng và không bị chậm trễ.
Chẳng hạn như: doanh nghiệp X có lô hàng xuất được hãng tàu gia hạn 3 DEM, 5 DET. Tuy nhiên, thay vì tách riêng ra, các hãng tàu sẽ gộp chung Free Time thành 7 ngày. Lúc này, doanh nghiệp X được 7 ngày để hoàn chỉnh việc làm hàng, nếu doanh nghiệp X dùng 2 ngày DEM thì còn 5 ngày DET, hay nếu dùng 3 ngày DEM thì còn 4 ngày DET.
Những lưu ý bạn cần quan tâm về DEM DET là gì? Cụ thể như sau:
Xem thêm: Non commercial invoice là gì và thông tin về hóa đơn phi thương mại
Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hồ Chí Minh
Trên thực tế, có khá nhiều lý do khiến cho khách hàng của hãng tàu bị áp dụng hai loại phí này. Tuy nhiên, một số nguyên nhân cụ thể được thống kê sau đây là phổ biến nhất:
Bill gửi đến người nhận hoặc ngân hàng của người nhận bị sai về các thông tin (chẳng hạn như địa chỉ, hãng tàu, tàu,...). Bên cạnh đó, một số chứng từ khác bị sai thông tin khi nộp để làm thủ tục hải quan như hóa đơn thương mại. giấy chứng nhận C/O,... khiến cho đại lý hải quan giữ lại và buộc phải chỉnh sửa.
Điều này khiến cho việc làm thủ tục hải quan bị chậm trễ, người nhận hàng sẽ không được nhận được lên giao hàng, và lúc này cont phải chịu phí DEM DET.
Chẳng hạn như bill lading, C/O,... không thể đến tay người nhận hoặc đến muộn. Vấn đề này có thể xuất phát ở lỗi do người gửi hàng không chuẩn bị chu đáo các loại chứng từ, tài liệu quan trọng. Có thể do hãng tàu phát hành Bill chậm trễ, và cũng có thể bị trễ do ngân hàng chỉ định.
Trường hợp là phổ biến nhất và có thể rất thường xuyên bị xảy ra. Nhiều cá nhân liên quan cảm thấy đau đầu khi bị mất chứng từ trong quá trình vận chuyển, vận đơn. Nếu bill gốc bị mất, phải tốn khá nhiều thời gian để làm lại. Vì vậy, các bên liên quan phải thật cẩn thận khi vận chuyển chứng từ, cũng như lường trước và chuẩn bị phương án dự bị nếu bị mất theo đúng quy trình làm chứng từ xuất nhập khẩu.
Khi cont đã tới cảng đích để nhận hàng, lúc này, người nhận hàng cần cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về hàng nhập. Thông tin được người nhận cung cấp phải trùng khớp với nội dung thông tin trên hóa đơn thương mại, được đi kèm với chứng từ hải quan. Hải quan sẽ tiến hàng kiểm tra HS code, nếu khai sai HS code, doanh nghiệp sẽ bị tình nghi là nhập các lô hàng không đúng quy định.
Tại cảng đích, hàng được giải phóng chậm có thể do hãng tàu nhận hóa đơn gốc nhưng chưa được ký hậu. Hoặc xuất phát từ lý do hãng tàu chưa được người nhận thanh toán tại cảng đích.
Điều này là khá bất cập cho các hãng tàu, vì họ với tư cách là bên thứ ba trung gian vận chuyển, nếu lô hàng đã được cập bến theo đơn đặt hàng, nhưng việc tiếp cận người nhận hàng không được hoặc khó khăn. Có thể do bên gửi và bên nhận đã bỏ lô hàng đó,... nhưng không hệ thống báo cho hãng tàu.
DEM DET là gì? Trên đây là thông tin từ A - Z cho những cá nhân quan tâm đến các thuật ngữ chuyên ngành xuất nhập khẩu. Những kiến thức này rất cần thiết đối với các cá nhân làm việc trực tiếp trong lĩnh vực này. Truy cập website Timviec365.vn để cấp nhật những thông tin việc làm xuất nhập khẩu hấp dẫn nhất!
Bài viết tham khảo: PL là gì? Thuật ngữ PL trong toán học và kinh doanh xuất nhập khẩu
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc