Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[DEM DET là gì?] Sự khác biệt cần biết giữa DEM và DET!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngay cả khi mọi thứ được lên kế hoạch kỹ lưỡng, nhưng sự chậm trễ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và khó có thể tránh được khi hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển. Sự chậm trễ này thường liên quan đến chi phí hậu cần bổ sung. DEM và DET chính là hai từ khóa thuật ngữ quan trọng trong bối cảnh này khi nói về vận chuyển container. Vậy cụ thể DEM DET là gì? Chúng ta cần tìm hiểu kỹ trong bài viết ngày hôm nay.

1. DEM - Demurrage là gì?

DEM DET là gì - DEM là gì
 DEM - Demurrage là gì?

Sự chậm trễ trong vận chuyển hàng hóa đường biển qua container có thể gặp phải bởi những nguyên nhân khác nhau. Một ví dụ điển hình là sự chậm trễ trong việc làm thủ tục hải quan tại điểm đến. Sự chậm trễ như vậy thường liên quan đến chi phí bổ sung, và những chi phí này không thể tính toán chi tiết trước được. Phí DEM và DET là một trong số này. Cả hai đều là phụ phí có thể xảy ra do việc lấy hàng hóa chậm trễ tại cảng, chẳng hạn như trong quá trình vận chuyển.

Vậy trong khái niệm phí DEM DET là gì? Chúng ta hãy nói về DEM trước nhé. DEM là từ viết tắt của cụm từ đầy đủ trong tiếng Anh “Demurrage”. DEM thường được hiểu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chính là phí lưu Container tại bãi của cảng. Như vậy dựa trên khái niệm này, chúng ta có thể hiểu DEM là một khoản phụ phí sẽ được thực hiện khi một Container được dỡ ra khỏi tàu nhưng không được lấy từ cảng hoặc khu vực bãi trong một khoảng thời gian nhất định.

1.1. Áp dụng phí DEM với hàng nhập

Với hàng nhập, phí DEM được tính khi container nhập khẩu vẫn còn và nằm dưới sự kiểm soát của hãng tàu. Trong tình huống này, container vẫn chưa được nhận bởi người nhận hàng và trong khoảng thời gian cho phép lưu cont đã hết hạn. Thông thường hãng tàu sẽ gia hạn cho người nhận trung bình từ 1 - 7 ngày (đối với cont khô) và 1 - 3 ngày (đối với cont lạnh). Trong khoản thời gian này, người nhận hàng vẫn được miễn phí lưu cont tại bãi của cảng, tuy nhiên nếu người nhận hàng qua khoảng thời gian này vẫn không nhận hàng thì buộc hãng tàu phải áp dụng phí DEM cho người nhận. Thường thì phí DEM sẽ được tính khi kết thúc ngày gia hạn và cho đến ngày người nhận lấy được hàng.

Chẳng hạn như: doanh nghiệp X có một kiện hàng hải sản đông lạnh đưa về cảng Đình Vũ. Hãng tàu cho doanh nghiệp X lưu cont tại bãi của cảng 3 ngày (nghĩa là 3 ngày đó, tính từ ngày tàu cập bến thì doanh nghiệp X sẽ không mất chi phí DEM trong khoảng thời gian này). Cụ thể trên D/O đã cung cấp ngày tàu đến là ngày 01/01/2020, nghĩa là ở trường hợp cont hàng đông lạnh này, đến quá thời hạn 3 ngày, tức đến quá ngày 03/01/2020, doanh nghiệp X sẽ bị tính phí DEM và không được hãng tàu miễn phí cho nữa).

Tuy nhiên, trong trường hợp nguyên nhân chậm trễ lấy cont là bởi thủ tục hải quan, chẳng hạn như không đủ chứng từ,... và dự định đến khoảng 06/01/2020 mới hoàn thủ tục hải quan và nhận hàng. Lúc này hãng tàu sẽ cho phép áp dụng phí DEM cho khoảng thời gian từ ngày quá hạn lưu cont tại bãi (03/01) cho đến ngày hoàn chỉnh thủ tục nhận hàng (06/01), như vậy doanh nghiệp X sẽ chỉ thực hiện nộp phí DEM cho hãng tàu trong khoảng ngày 03, 04, 05 và 06/01.

Việc làm quản lý xuất nhập khẩu

1.2. Áp dụng phí DEM với hàng xuất

Đối với hàng xuất, sau khi hãng tàu cấp booking, người gửi hàng sẽ được kéo cont để đóng hàng và ngày khởi hành của tàu cũng được hãng tàu lên lịch. Người gửi hàng chỉ được hạ cont đã đóng hàng ra bãi, cảng trong một khoảng thời gian quy định. Cũng tương tự như hàng nhập, đối với cont hàng khô (từ 1- 7 ngày) và đối với cont hàng lạnh (từ 1 - 3 ngày). Nếu người gửi hàng tiến hành việc hạ cont sớm hơn dự định thì hãng tàu sẽ áp dụng charge, từ ngày hạ cont đến ngày tàu khởi hành và trừ đi số ngày được miễn phí lưu cont.

Thông thường, người gửi hàng ít khi phải chịu phí DEM đối với hàng xuất, phí này sẽ phải chịu khi người gửi hàng bị rớt hàng bởi một số nguyên nhân khác nhau. Có thể là vì thanh lý hải quan trễ, buộc chờ tàu chuyển sau, hay cũng có thể do kho chứa của bạn đã quá tải, tốc độ làm hàng chậm hoặc cont không đủ điều kiện để chứa hàng,... vì vậy, người gửi hàng buộc phải cho cont hàng ra bãi, cảng của hãng tàu mà không thể lưu tại kho riêng của mình nữa.

Chẳng hạn như: Doanh nghiệp X được hãng tàu gửi booking, trên đó ghi rõ ngày tàu khởi hành là 15/01/2020, trong đó Closing time là 8 giờ cùng ngày. Hãng tàu cho phép doanh nghiệp X lưu cont tại cảng 7 ngày (7 DEM). Nghĩa là doanh nghiệp X chỉ được phép hạ cont xuống bãi trước 7 ngày mà hãng tàu đã cho phép DEM, tuy nhiên nếu doanh nghiệp X có nhu cầu hạ sớm hơn cont ra bãi của hãng tàu thì sẽ bị thu phí này. Trong trường hợp cụ thể này, doanh nghiệp X sẽ chỉ được hạ cont của mình vào ngày 09/01/2020. Ở đây, hãng tàu sẽ tính luôn cả ngày 15/01 là 1 ngày.

Mặt khác, có một loại phí nữa mà có thể bạn sẽ được hãng tàu áp dụng, đó là Storage. Phí này có nghĩa là bồi thường cho việc sử dụng cảng hoặc kho thiết bị đầu cuối hoặc các cơ sở bãi cont nội địa. Phí này được tính theo cảng hoặc thiết bị đầu cuối của hãng tàu. Trên thực tế, các khoản phí này có thể được tách riêng hoặc có thể đã được bao gồm trong phí DEM.

Xem thêm: Nhân viên chứng từ trong tiếng Anh - Những hiểu biết cần khám phá

2. DET - Detention là gì?

DEM DET là gì - DET là gì
 DET - Detention là gì?

Phí DEM DET là gì? Thật thú vị khi tìm hiểu về các loại phụ phí mà hãng tàu áp dụng đúng không nào? Sau khi đã tìm hiểu về DEM, lúc này bạn nên hiểu DET là phí gì?

DET là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh đầy đủ là Detention, hay được hiểu là phí lưu cont tại kho. Tương tự như phí DEM, DET cũng là một loại phí được các hãng tàu áp dụng cho khách hàng của mình. Thông thường, hãng tàu cũng gia hạn một khoảng thời gian được miễn phí loại phí này cho khách hàng của mình, và nếu quá hạn, phí DET sẽ được tính trên cơ sở số lượng thời gian lưu cont quá hạn, chủng loại hàng và kích thước cont.

2.1. Áp dụng DET với hàng nhập

Đối với hàng nhập, từ thời điểm trả cont rỗng trể so với thời hạn được hãng tàu miễn phí phí DET, thì sẽ bị áp dụng phí DET.

Chẳng hạn như: Cũng lấy ví dụ tương tự như doanh nghiệp X. Tàu chở hàng sẽ cập bến ngày 15/01/2020. Hãng tàu gia hạn cho doanh nghiệp X tổng cộng với DEM là 5 ngày, với DET là 7 ngày. Lúc này, doanh nghiệp X nếu tiến hành lấy hàng vào thời điểm ngày 17/01 thì doanh nghiệp X hoàn toàn sẽ không bị tính phí DEM. Sau khi đã nhận hàng trong khoảng thời hạn 7 ngày DET, tức ngày 23/01, doanh nghiệp X phải trả cont rỗng. Nhưng, có thể vì một số nguyên nhân nhất định, chẳng hạn như vấn đề làm hàng, doanh nghiệp X cần đến ngày 25/01 mới trả cont rỗng.

Như vậy, doanh nghiệp X đã bị trễ 2 ngày so với thời hạn mà hãng tàu cho phép lưu cont miễn phí.

2.2. Áp dụng DET với hàng xuất

Đối với hàng xuất, loại phí này sẽ được áp dụng kể từ ngày hãng tàu cho phép khách hàng lấy cont đến ngày thực tế mà khách hàng lấy cont. Nếu khách hàng lấy sớm hơn thời hạn này, sẽ buộc phải trả phí, còn nếu khách hàng lấy cont trễ hơn thời hạn này thì cũng sẽ không bị tính phí DET.

Chẳng hạn như: doanh nghiệp X nhận booking từ hãng tàu gửi, trên đó cung cấp thông tin về ngày khởi hành là ngày 15/01/2020, Closing time là 8 giờ cùng ngày. Doanh nghiệp X được lấy cont rỗng trong khoảng thời gian trước 7 ngày tàu chạy. Tức doanh nghiệp X sẽ lấy rỗng vào ngày 05/01/2020. Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân nào đó, chẳng hạn như do số lượng hàng hóa quá lớn khiến việc đóng gói hàng hóa (packaging) trở nên khó khăn, xưởng quá xa hoặc công suất làm hàng quá chậm,... doanh nghiệp X cần lấy Cont sớm hơn dự kiến và thời hạn hãng tàu cho phép. Cụ thể, doanh nghiệp X phải lấy cont rỗng vào ngày 02/01/2020 thì mới kịp làm hàng. Như vậy, doanh nghiệp X đã lấy trước 3 ngày so với thời hạn mà hãng tàu áp dụng phí DET miễn phí.

Xem thêm: Open Account là gì? Phương thức thanh toán quốc tế thuận tiện

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hà Nội

3. Khái niệm Free Time là gì?

DEM và DET là gì? Đến đây, bạn đã hiểu rõ về hai khái niệm phổ biến này chưa? Trên thực tế, đa phần các hãng tàu sẽ tổng hợp chung thời gian áp dụng hai loại phí này cho khách hàng. Và sự tổng hợp chung này được gọi là Free Time. Tại sao lại có điều này? Bởi khi tách riêng hai loại phí trên, nhiều khách hàng sẽ gặp bất lợi, thiệt thòi, và trong trường hợp được tổng hợp chung việc áp dụng hai loại phí này, các khách hàng của hãng tàu sẽ biết cân đo đong đếm thời gian chuẩn nhằm làm hàng nhanh chóng và không bị chậm trễ.

Chẳng hạn như: doanh nghiệp X có lô hàng xuất được hãng tàu gia hạn 3 DEM, 5 DET. Tuy nhiên, thay vì tách riêng ra, các hãng tàu sẽ gộp chung Free Time thành 7 ngày. Lúc này, doanh nghiệp X được 7 ngày để hoàn chỉnh việc làm hàng, nếu doanh nghiệp X dùng 2 ngày DEM thì còn 5 ngày DET, hay nếu dùng 3 ngày DEM thì còn 4 ngày DET.

4. Kinh nghiệm tổng hợp về DEM và DET

Kinh nghiệm tổng hợp về DEM và DET
Kinh nghiệm tổng hợp về DEM và DET

Những lưu ý bạn cần quan tâm về DEM DET là gì?  Cụ thể như sau:

  • Thông thường, thứ 7, chủ nhật và ngày lễ đều sẽ được tính luôn vào thời hạn DEM và DET và hãng tàu cho phép. Chỉ ngoại lệ ở các trường hợp đặc biệt khác.
  • Khách hàng sẽ không phải chịu phí DET khi thực hiện đóng hàng tại bãi.
  • Phí DEM DET không cố định, và nó được biến động tùy theo từng hãng tàu.
  • Nguyên tắc tính phí DEM DET phụ thuộc vào thời hạn bị trễ, chủng loại hàng hóa và kích thước cont. Thông thường, phí DEM DET cho cont lạnh sẽ cao hơn rất nhiều so với cont khô.
  • Nếu có các điều kiện cho phép chẳng hạn như: mối quan hệ với hãng tàu, chính sách áp dụng thu phụ phí của hãng tàu, số lượng hàng hằng tháng,... sẽ cho khách hàng thêm cơ hội gia hạn miễn phí cho phí DEM và DET.
  • Khách hàng nên hỏi rõ thời hạn mà hãng tàu cho phép miễn phí DEM DET đối với cảng nhập và cả cảng xuất khi thực hiện việc booking hàng.

Xem thêm: Non commercial invoice là gì và thông tin về hóa đơn phi thương mại

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

5. Nguyên nhân dẫn đến chịu phí DEM DET là gì?

Nguyên nhân dẫn đến chịu phí DEM DET là gì?
Nguyên nhân dẫn đến chịu phí DEM DET là gì?

Trên thực tế, có khá nhiều lý do khiến cho khách hàng của hãng tàu bị áp dụng hai loại phí này. Tuy nhiên, một số nguyên nhân cụ thể được thống kê sau đây là phổ biến nhất:

  • Thông tin chứng từ sai

Bill gửi đến người nhận hoặc ngân hàng của người nhận bị sai về các thông tin (chẳng hạn như địa chỉ, hãng tàu, tàu,...). Bên cạnh đó, một số chứng từ khác bị sai thông tin khi nộp để làm thủ tục hải quan như hóa đơn thương mại. giấy chứng nhận C/O,... khiến cho đại lý hải quan giữ lại và buộc phải chỉnh sửa.

Điều này khiến cho việc làm thủ tục hải quan bị chậm trễ, người nhận hàng sẽ không được nhận được lên giao hàng, và lúc này cont phải chịu phí DEM DET.

  • Nhận chứng từ muộn

Chẳng hạn như bill lading, C/O,... không thể đến tay người nhận hoặc đến muộn. Vấn đề này có thể xuất phát ở lỗi do người gửi hàng không chuẩn bị chu đáo các loại chứng từ, tài liệu quan trọng. Có thể do hãng tàu phát hành Bill chậm trễ, và cũng có thể bị trễ do ngân hàng chỉ định.

  • Chứng từ bị mất

Trường hợp là phổ biến nhất và có thể rất thường xuyên bị xảy ra. Nhiều cá nhân liên quan cảm thấy đau đầu khi bị mất chứng từ trong quá trình vận chuyển, vận đơn. Nếu bill gốc bị mất, phải tốn khá nhiều thời gian để làm lại. Vì vậy, các bên liên quan phải thật cẩn thận khi vận chuyển chứng từ, cũng như lường trước và chuẩn bị phương án dự bị nếu bị mất theo đúng quy trình làm chứng từ xuất nhập khẩu.

  • Khai quan và kiểm tra hàng chậm

Khi cont đã tới cảng đích để nhận hàng, lúc này, người nhận hàng cần cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về hàng nhập. Thông tin được người nhận cung cấp phải trùng khớp với nội dung thông tin trên hóa đơn thương mại, được đi kèm với chứng từ hải quan. Hải quan sẽ tiến hàng kiểm tra HS code, nếu khai sai HS code, doanh nghiệp sẽ bị tình nghi là nhập các lô hàng không đúng quy định.

  • Giải phóng hàng chậm

Tại cảng đích, hàng được giải phóng chậm có thể do hãng tàu nhận hóa đơn gốc nhưng chưa được ký hậu. Hoặc xuất phát từ lý do hãng tàu chưa được người nhận thanh toán tại cảng đích.

  • Không tiếp cận được bên nhận hàng

Điều này là khá bất cập cho các hãng tàu, vì họ với tư cách là bên thứ ba trung gian vận chuyển, nếu lô hàng đã được cập bến theo đơn đặt hàng, nhưng việc tiếp cận người nhận hàng không được hoặc khó khăn. Có thể do bên gửi và bên nhận đã bỏ lô hàng đó,... nhưng không hệ thống báo cho hãng tàu.

Tìm việc

DEM DET là gì? Trên đây là thông tin từ A - Z cho những cá nhân quan tâm đến các thuật ngữ chuyên ngành xuất nhập khẩu. Những kiến thức này rất cần thiết đối với các cá nhân làm việc trực tiếp trong lĩnh vực này. Truy cập website Timviec365.vn để cấp nhật những thông tin việc làm xuất nhập khẩu hấp dẫn nhất!

Bài viết tham khảo: PL là gì? Thuật ngữ PL trong toán học và kinh doanh xuất nhập khẩu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý