Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp đại lý hải quan là gì? Tại sao cần đại lý hải quan?

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã biết đại lý hải quan là gì chưa? Điều kiện cần thiết để trở thành đại lý hải quan ra sao? Bên cạnh đó một đại lý hải quan sẽ có vai trò và tạo cơ hội việc làm liên quan trong thời đại kinh tế như thế nào? Tất cả mọi thắc mắc đó chúng ta cùng tìm lời giải đáp với bài viết sau nhé!

Việc làm xuất - nhập khẩu

1. Vậy đại lý hải quan là gì? 

Vậy đại lý hải quan là gì?
Vậy đại lý hải quan là gì?

Theo nghĩa hiểu đơn giản nhất thì đại lý hải quan là các công ty chuyên làm về dịch vụ hải quan với hợp đồng đại lý. Thông qua việc đứng tên đại lý trên tờ khai hải quan thực hiện công việc đóng dấu của mình vào ô người hải quan với phần mềm ECUS4. Hay như với phần mềm ECUS5  VNACCS là dùng chữ ký số của mình để truyền tờ khai.  

Đại lý hải quan hoạt động dựa trên nguyên tắc là hợp đồng ủy quyền với các chủ hàng xuất nhập khẩu bởi vậy mà sẽ cần chịu trách nhiệm trong phạm vi được ủy quyền. Cụ thể hơn là các đại lý có trách nhiệm quản lý, sử dụng về mã số nhân viên đại lý hải quan tiến hành khai báo kết hợp làm thủ tục tại cơ quan hải quan tại phạm vi ủy quyền.

Hơn nữa là có trách nhiệm giới thiệu, đưa ra đề nghị tổng cục hải quan cấp mã số nhân viên đại lý cho người đáp ứng đủ điều kiện quy định. Và cũng cần thông báo cho chính cục hải quan thực hiện việc thu hồi mã số nhân viên đại lý với các trường hợp tương ứng theo quy định. 

Vậy đại lý hải quan là gì?
Đại lý hải quan sẽ cần yêu cầu với phía chỉ hàng cung cấp đủ thông tin cần thiết

Bên cạnh đó đại lý hải quan sẽ cần yêu cầu với phía chỉ hàng cung cấp đủ thông tin cần thiết, chính xác về chứng từ cho việc làm thủ tục hải quan lô hàng và đảm bảo nghĩa vụ theo hợp đồng đại lý. Song song với cung cấp đầy đủ nhất, kịp thời về thông tin và tài liệu liên quan tới chủ hàng/ các lô hàng do đại lý làm thủ tục đứng tên khai hải quan đúng với yêu cầu các cơ quan hải quan. 

Ngoài ra về phía đại lý được yêu cầu cơ quan hải quan hướng dẫn thủ tục hải quan, các thủ tục thuế, hỗ trợ kỹ thuật kết nối mạng với cơ quan hải quan hay như trực tiếp tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng. Đặc biệt là đại lý còn cần chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung khai trên tờ khai hải quan cơ sở là bộ chứng từ và tài liệu liên quan hàng hóa xuất nhập khẩu do chủ hàng cung cấp. Luôn luôn đảm bảo đúng với phạm vi được ủy quyền theo hợp đồng đại lý.

Xem thêm: AFTA là gì? Tình hình Việt Nam gia nhập AFTA - khu vực mậu dịch tự do Asean như thế nào?

2. Sự khác nhau giữa đại lý hải quan và người kê khai hải quan

Sự khác nhau giữa đại lý hải quan và người kê khai hải quan
Sự khác nhau giữa đại lý hải quan và người kê khai hải quan

Có lẽ là cả đại lý hải quan và người kê khai hải quan đều là đơn vị cung cấp dịch vụ về thông quan tuy nhiên sẽ có những yếu tố khác biệt cơ bản cần nhận biết. Vì việc hoạt động sẽ khác biệt, trách nhiệm cũng không giống nhau. 

- Xuất hiện trên giấy hải quan (custom declaration)

+ Đại lý hải quan là sẽ là người đứng đầu trên các tờ khai và có vai trò đại lý dùng chữ ký cùng dấu pháp nhân để thực hiện làm tờ khai. 

+ Còn với người kê khai hải quan chỉ dùng giấy giới thiệu từ chủ hàng để làm thủ tục hải quan và học không hề xuất hiện trên chứng từ, tài liệu nào của bộ hồ sơ hải quan. Đơn giản thì họ được hiểu là một người của chủ hàng mà thôi, bên tôi đang cung cấp dịch vụ thông quan thuế và tôi cử nhân viên đem giấy giới thiệu của khách hàng cùng hồ sơ hải quan đi làm thủ tục. 

- Trách nhiệm hiện hành

Đại lý sẽ có trách nhiệm tại mức độ cao hơn bởi họ có là người đứng trên các tờ khai và qua đó mà các doanh nghiệp này cũng được hải quan đánh giá cao hơn về năng lực qua tờ khai hoàn tất. Và tất nhiên mức độ trách nhiệm của người kê khai sẽ thấp hơn. 

- Nhân viên làm việc

+ Các đại lý hải quan luôn phải có nhân viên được đào tạo thường gọi là các đại lý viên và có sự công nhận bởi tổng cục hải quan công nhận. Con số ước lượng hiện tại thì trên cả nước có 250 doanh nghiệp là đại lý hải quan. 

+ Đối với người kê khai thì có thể là bất kỳ ai chỉ cần cá nhân đó am hiểu chút ít về nghiệp vụ cùng với việc được các chủ hàng thuê là có thể làm dịch vụ. 

Việc làm hàng hải

3. Vậy lựa chọn đại lý hải quan chủ hàng sẽ có lợi ích gì?

Vậy lựa chọn đại lý hải quan chủ hàng sẽ có lợi ích gì?
Vậy lựa chọn đại lý hải quan chủ hàng sẽ có lợi ích gì?

Khi lựa chọn đại lý hải quan chịu trách nhiệm về các thủ tục hải quan thì chủ hàng sẽ luôn nhận thấy được những ưu điểm rõ rệt: 

+ Đầu tiên là không cần dùng đến chữ kỹ số của mình thực hiện việc ký duyệt từ xa cũng như không cần gửi về giấy khống như trước. Vì các đại lý sẽ dùng đến chữ ký số của họ làm tờ khai, truyền tờ khai. 

+ Tiếp đó là trách nhiệm hay như năng lực của người cung cấp dịch vụ sẽ thường cao hơn so với hình thức kê khai thông thường. 

Có thể là tạo ưu điểm nhưng thực tế hiện tại thì không chỉ là chủ hàng với tâm lý ngại ký hợp đồng đại lý và ký tên tại tờ khai hải quan mà từ phía đại lý cũng vậy. Nguyên do có lẽ là các chính sách thuế cùng với các chính sách hàng hóa xuất nhập khẩu phức tạp đặc biệt là lo ngại trực tiếp về vấn đề pháp lý mà lại chưa có hiệp hội về đại lý hải quan hoạt động. 

Vậy nên mà vấn đề này sẽ là điều đáng chú tâm cần khắc phục trong thời gian sắp tới. Đề cấp đến khi mà ngành hải quan phát triển VNACCS thúc đẩy dịch vụ đại lý tiến tới làm thủ tục hải quan, cơ hội việc làm tương lai cũng được mở rộng từ đây. 

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm nhân viên khai báo hải quan hấp dẫn, lương cao

4. Làm đại lý hải quan với các điều kiện cần biết 

Làm đại lý hải quan với các điều kiện cần biết
Làm đại lý hải quan với các điều kiện cần biết 

Đối với điều kiện trở thành một đại lý hải quan đã được quy định cụ thể theo pháp luật ban hành với sự chấp thuận hoạt động. 

- Thứ nhất tại Thông tư số 12/2015/ TT - BTC ban hành ngày 30/1/2015, Bộ tài chính đưa ra các quy định chi tiết nhất về thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan cũng như việc cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm về thủ tục hải quan hay như thủ tục công nhận, hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan. 

- Thứ hai là Khoản 1 Điều 20 tại Luật hải quan đã quy định về điều kiện cụ thể nhất làm thủ tục Hải quan. 

+ Cần có giấy chứng nhận về đăng ký kinh doanh/ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với ngành hoặc nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hay như đại lý làm thủ tục hải quan. 

+ Cần đảm bảo về việc có nhân viên đại lý thủ tục hải quan. 

+ Cùng đó là có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng về điều kiện thực hiện hải quan điện tử với các điều kiện khác đúng theo quy định. 

Sau đó để được công nhận đại lý làm thủ tục hải quan thì chính doanh nghiệp cũng cần đáp ứng đủ về lập hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện làm đại lý gửi tới Tổng vụ Hải quan. 

* Hồ sơ cần chuẩn bị cụ thể bao gồm: 

Hồ sơ cần chuẩn bị cụ thể bao gồm
Hồ sơ cần chuẩn bị cụ thể bao gồm

+ Cần thông báo đủ điều kiện hoạt động đại lý về làm thủ tục hải quan. 

+ Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay như giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, có thể thay thế bởi giấy chứng nhận đầu tư. 

+ Hồ sơ chi tiết đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý hải quan đúng quy định. 

+ Kèm theo các chứng từ bản chụp do giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan đã ký tên và đóng dấu xác nhận. 

* Chuẩn bị về chứng chỉ nhân viên đại lý hải quan

Chuẩn bị về chứng chỉ nhân viên đại lý hải quan
Chuẩn bị về chứng chỉ nhân viên đại lý hải quan

Như vậy có thể thấy để trở thành một đại lý hải quan thì một công ty dịch vụ sẽ cần có ít nhất 1 nhân viên đã được đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ về hải quan. Tức là nhân viên đã được tham gia về khóa đào tạo đúng theo quy định của Thông tư 80/2011/ TT - BTC tại các cơ sở mà Tổng cục hải quan cho phép: Học viện tài chính, Đại học Tài chính - Marketing, Cao đẳng Tài chính Hải quan,...

Khóa học sẽ hoàn tất đầy đủ với 4 phần và thời gian kéo dài 8 đến 10 tuần là hoàn tất và kết thúc là dự kỳ thi mà Tổng cục hải quan tổ chức. Kết hợp với đó là điều kiện cả 4 học phần là trên 5 thì mới đủ cấp chứng chỉ nhé. 

Tuy nhiên việc chuẩn bị để hoàn tất chứng chỉ cũng khá phức tạp và khoảng cách với những bạn đi làm xa. Hay như việc tham gia phần thi Pháp luật hải quan cùng xử lý vi phạm hành chính sẽ rất khó nhớ và khó học thuộc nhưng nếu chuẩn bị tốt thì nền tảng kiến thức đó sẽ có ích cho sau này. 

Chuẩn bị về chứng chỉ nhân viên đại lý hải quan
Lời khuyên dành cho ứng cử viên mới bước vào nghề về chứng chỉ đại lý hải quan

Bên cạnh đó cũng sẽ có lời khuyên dành cho những ứng cử viên mới bước vào nghề làm việc hay chưa biết chút gì về thông quan thì có lẽ chứng chỉ sẽ chưa cần thiết học ngay. Vì khối lượng kiến thức lớn được nén nhanh trong vài tuần và bạn sẽ khó theo kịp được đôi khi gây nên sự chán nản bỏ lỡ việc học. Còn nếu bạn đã quyết tâm theo học thì dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm bổ ích dành cho bạn va chạm với thực tế: 

+ Đầu tiên ít nhất bạn cần nắm kiến thức cơ bản về các chứng từ điển hình như hợp đồng ngoại thương, kiến thức vận đơn, ký hậu vận đơn chứng từ xuất nhập khẩu hay như hóa đơn thương mại, chứng nhận về xuất xứ CO

+ Hiểu được về hồ sơ hải quan với các tờ khai hải quan, giấy nộp thuế quan và tờ khai trị giá. 

+ Các thủ tục hải quan về khai trên phần mềm cùng với thông quan tại chi cục cần nắm bắt chi tiết. 

+  Nghiệp vụ liên quan như kiểm hóa, thực hiện lấy lệnh hãng tàu hay như kiểm tra chất lượng, tham vấn giá,...sẽ luôn có lợi dành cho bạn để hoàn thành học tập lấy chứng chỉ. 

Tất nhiên sau khi bạn đã nắm được ổn ổn nền tảng kiến thức và làm việc từ 6 đến 1 năm thì hãy chủ động tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ hải quan. Khi đó sẽ có ích rất nhiều nhưng cũng có bạn học lấy chứng chỉ với mục đích khác sẽ không quá khắt khe vì sau đi làm sẽ thực hành sau. 

Bài biết trên mà timviec365.vn đã trình bày tới bạn đầy đủ nhất về đại lý hải quan là gì. Mong rằng thông qua đó có thể đem đến bạn những thông tin cơ bản cần thiết nhất phục vụ cho công việc hay như ước mơ nắm bắt về cơ hội việc làm liên quan.

Departure date là gì?

Nếu có ai đó đã hỏi bạn về cụm từ tiếng Anh Departure date thì có lẽ bạn đã nhìn thấy trên một chiếc ticket lên máy bay hay lên tàu chẳng hạn. Tuy nhiên, nếu bạn là một cá nhân vừa chập chững bước vào nghề hải quan thì cần nắm bắt về kiến thức này đó nhé!

Departure date là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý