Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Asana là gì? Cẩm nang kiến thức cho bậc thầy huấn luyện Yoga!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có phải là một người yêu Yoga - Bộ môn kích thích sự dẻo dai và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe? Nếu có, hẳn khái niệm Asana là gì đã không còn quá lạ lẫm với bạn. Tuy nhiên, về đa phần, với những người vừa mới nhập môn, hẳn Asana vẫn chưa thực sự được hiểu đúng bản chất. Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, chúng ta cùng phân tích thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm Asana là gì?

Asana là gì
Tìm hiểu khái niệm Asana là gì?

Bạn có thể thực hàng khá nhiều Asana trong một lớp học Yoga, nhưng liệu bạn có thực sự biết Asana là gì không?

Asana là một thuật ngữ xuất phát từ tiếng Phạn, được hiểu nôm na là tư thế trong Yoga. Thông thường, nó cũng có thể hiểu với khía cạnh cơ bản là một tư thế ngồi một chỗ ổn định, thoải mái và đặc biệt là cho mục đích thiền định. Nhiều người đánh đồng Asana với các hành động thực hiện những tư thế lạ mắt, tiên tiến. Tuy nhiên, trên thực tế bất kỳ ai ở cấp độ kinh nghiệm nào cũng có thể thực hành nó.

Asana cá nhân cũng có thể được điều chỉnh và sửa đổi sao cho phù hợp với các nhu cầu cũng như mong muốn thực hành của người tập. Yoga Asana là kỹ thuật điều khiển tư thế thể hiện được sự tràn đầy năng lượng nhằm thúc đẩy, mở rộng ý thức ngay cả trong tế báo tinh tế nhất của cơ thể.

Thật vậy, thực hành Asana có thể chỉ đạo được nhận thức từ một số bộ phận cơ thể chiếm ưu thể đến bộ phận “ngủ đông” của cơ thể. Khi nhận thức chảy giữa những phần không hoạt động này, ý thức của chúng ta đồng thời cũng được mở rộng. Do đó, Asana là phương tiện để mở rộng ý thức về thể chất giữa các bộ phận khác nhau của cơ thể và tâm trí.

Thiền sinh thời xa xưa luôn muốn khám phá sự rộng lớn và kỳ diệu của tâm trí con người. Để đạt được điều tương tự, thiền sinh bắt đầu ngồi hàng giờ liền trong im lặng (thiền). Ngay sau đó, thiền sinh nhận ra rằng thật cay đắng khi ngồi trong thời gian dài hơn. Các cơ và khớp của họ của hộ bắt đầu đau theo thời gian và do đó không phải lúc nào cũng có thể giữ cho tâm trí tập trung. Để khắc phục vấn đề kép của cơ thể, thiền sinh đã nghĩ ra một hệ thống để giữ cho cơ thể hoạt động trong thiền định. Hệ thống này được gọi là Asana.

Có thể bạn quan tâm: Bán độ là gì? Tất tần tật những thông tin có liên quan tới bán độ

Kiếm việc làm

2. Lợi ích khi tập Yoga Asana

Lợi ích khi tập Yoga Asana
Lợi ích khi tập Yoga Asana

Lợi ích khi thực hành Asana là gì? Asana trong Yoga là chìa khóa để có được sự giải thoát khỏi tất cả các loại bệnh tật về cơ thể cũng như trong tâm trí. Tập Asana là từng bước gia tăng chất lượng của cuộc sống. Đó là vấn đề về thể chất (xương, cơ, khớp), vấn đề về tinh thần (lo âu, trầm cảm), Asana đều có thể giúp bạn phục hồi sau đó. Đồng thời tập asana cũng rất hữu ích khi bạn đang chơi những môn thể thao đòi hỏi sự dẻo dai, linh hoạt như judo, caddy, cricket hay thậm chí là những môn yêu cầu sức mạnh, thể lực tốt như bóng đá, cầu lông...

2.1. Thúc đẩy sự linh hoạt của cơ bắp và khớp

Asana trong Yoga (tư thế núi và tư thế nửa mặt trăng) nổi tiếng là giúp tăng các chuyển động trong khớp cũng như tính linh hoạt của cơ bắp. Tăng tính linh hoạt có thẻ cải thiện được vấn đề đau nhức trong xương khớp.

Thực hành Asana bảo vệ chúng ta khỏi các tình trạng như viêm khớp, loãng xương và đau lưng. Bởi vì, trong Asana, các khớp xương khác nhau, cơ bắp thực hiện các chuyển động ở phạm vi chuyển động đầy đủ của chúng.

2.2. Hệ hô hấp tốt hơn

Asana với hơi thở là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho lá phổi của mình xanh và sạch. Thở sâu - tập trung khi ngồi Yoga Asana làm tăng tính đàn hồi của phổi.

Thực hành thư thế ngồi và nằm ngửa với tư thế Yoga là tốt cho những người mắc bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Những tư thế Asana này làm tăng khả năng cũng như tính linh hoạt của phổi.

2.3. Giảm căng thẳng và lo lắng

Asana là cách để thư giãn cơ thể ở một vị trí cụ thể. Khi chúng ta thư giãn, oxy sâu và đồng tâm lấp đẩy trong phổi của chúng ta. Bây giờ, oxy tươi này nhanh chóng lan rộng trong các cơ quan nội tạng khi chúng ta kéo dài, uốn cong ở bất kỳ tư thế Asana nào. Nó cung cấp sự thư giãn cho tuyển adrenaline.

Một học viên làm phi công tiến hành để phát hiện những thay đổi trong mức GABA của não cho thấy nó tăng sau một phiên Asana. Sự gia tăng nồng độ GABA này giúp các cá nhân chống lại trầm cảm và rối loạn lo âu. Asana để giảm bớt căng thẳng và lo lắng và savasana (Corpse Pose) và Balasana (Child Pose).

2.4. Cải thiện cân bằng vật lý

Như chúng ta đã biết từ đầu, Asana là tất cả về vị trí của cơ thể. Một số Asana tập ở tư thế đứng, một số ở tư thế ngồi và một số ở tư thế nằm. Trong một Asana, một học viên đang tập trung tại một điểm trong khi vẫn ở cùng một vị trí trong một thời gian dài. Xu hướng giữ Asana này trong thời gian dài giúp cải thiện sự cân bằng vật lý của cơ thể.

2.5. Mang lại sự bình đẳng về tâm trí và cơ thể

Tâm trí con người không ổn định hầu hết thời gian. Tâm trí dao động như một con lắc từ quá khứ đến hiện tại, hiện tại đến tương lai, từ đau khổ đến hạnh phúc. Do đó sợ hãi, lo lắng, tức giận sinh ra bởi sự bất ổn của tâm trí và cơ thể.

Trong khi thực hành Asana, tâm trí bắt đầu tập trung vào tư thế hiện tại hơn là quá khứ hay tương lai. Sự tập trung tâm trí này ở một nơi mang lại sự bình tĩnh và cân bằng cho cơ thể.

Xem thêm: Đường pitch là gì? Những câu chuyện trong và ngoài đường Pitch

Việc làm thể dục - thể thao tại hà nội

3. Bộ sưu tập các tư thế trong Asana

Bộ sưu tập các tư thế trong Asana
Bộ sưu tập các tư thế trong Asana

3.1. Phân loại Asana trong Yoga

Cột sống đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện một Asana. Vị trí của cột sống cùng với vị trí cơ thể trong bất kỳ Asana nào khác với Asana so với những người khác. Các loại Asana sau đây được dựa trên vị trí của cơ thể và cột sống.

  • Tư thế đứng
  • Tư thế ngồi
  • Tư thế nằm sấp
  • Tư thế nằm ngửa
  • Cân bằng tư thế
  • Tư thế xoay trục
  • Tư thế uốn cong về phía trước
  • Tư thế cong lưng cột sống

3.2. Cách Asana bắt nguồn

Hầu hết các tư thế mà chúng ta biết ngày nay là asana đã dịch từ tiếng Phạn sang ngôn ngữ bản địa. Vì hầu hết các văn bản Yoga được viết bằng tiếng Phạn. Tên của asana đôi khi minh họa tên của một loài động vật, thực vật, đối tượng tự nhiên, nhà hiền triết huyền thoại, và trong đạo Hindu, Thiên Chúa,... Ví dụ:

- Cách rắn hổ mang giải phóng sự hung dữ và cảm xúc của chúng bằng cách kéo dài qua đầu, giống như cách Bhujangasana ( tư thế rắn hổ mang ) nâng cao tâm trạng của chúng ta. Asana, trên tên của một con vật.

- Đứng vững trên đế của bàn chân và sau đó giữ thăng bằng cho phần thân trên là tư thế thân cây, giống như cách một cái cây đang đứng. Asana, trên tên của các đối tượng tự nhiên.

- Matsyendra, một trong những hành giả đầu tiên của Hatha (còn được gọi là chúa tể của các loài cá) có nguồn gốc từ Matsyendrasana . Đó là Asana trên tên của nhà hiền triết huyền thoại Matsyendra Nath.

- Trình tự Asana được thực hành nhiều nhất, chào mặt trời , bao gồm các Asana chào mừng Thiên Chúa duy nhất có thể nhìn thấy, tức là Mặt trời. Trình tự này là một ví dụ về asana bắt nguồn từ tên của vị thần Hindu.

3.3. Có bao nhiêu Asana trong Yoga?

Trong Yoga, có khoảng 84 số Asana cổ điển được trình bày bởi Lord Shiva, theo một số văn bản cổ xưa. Mặc dù một số văn bản khác cũng liệt kê hơn 84 Asana, nhưng đó là những biến thể của cổ điển. Số lượng Asana theo các văn bản Yoga khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Trong Kinh Yoga của tác giả Patanjali: Số lượng Asana không được xác định.
  • Trong văn bản đầu tiên của Hatha Yoga - Goraksha Samhitha/ Goraksha Paddhathi của tác giả Gorakshanatha: Số lượng Asana được xác định là 2.
  • Trong văn bản Shiva Samhitha của một tác giả không rõ tên: xác định số Asana là 4.
  • Trong văn bản Hatha Yoga Pradipika (HYP) của tác giả Swami  Svatmarama Suri: Asana có số lượng là 15.
  • Trong văn bản Gheranda Samhita của tác giả Gheranda: Asana có số lượng là 32.
  • Trong văn bản Hatha Ratnavali của tác giả Srinivasa: Asana có số lượng là 84.
  • Trong văn bản Joga Pradipika của tác giả Ramanandi Jayatarama: Asana cũng có số lượng là 84.
  • Trong văn bản Light on Yoga của tác giả B.K.S Iyengar (Guru Ji): Asana có số lượng là 200.
  • Trong văn bản Master Yoga Chart của tác giả Dharma Mittra: Asana có số lượng là 908.

3.4. Ý nghĩa của 84 Asana trong Yoga

Ý nghĩa của 84 Asana là gì? Tại sao chỉ có 84 Asana mà không phải là 100 hay 85 hay ở một con số nào khác. Có một lý do tiềm ẩn đằng sau con số này chăng?

Trong Ấn Độ giáo, người ta tin rằng có 8.400.000 (84 Lakhs - Đơn vị tiền của Ấn Độ) trên trái đất này. Trên thực tế, người ta tin rằng một linh hồn phải trải qua chu kỳ sinh tử của 8.4 triệu loài (84 Lakh Yoni), và sau đó chúng ta có được cuộc sống của con người.

Ngoài ra, một em bé trong bụng mẹ thay đổi 8.4 triệu hình dạng và sau đó sinh ra sau chín tháng. Sự tương đồng này đã áo dụng cho số lượng Asana trong Yoga. Trong Yoga Asana, nó được coi là khớp, là cơ và các bộ phận khác nhau của cơ thể có thể được mở rộng, uốn cong hoặc xoay trục trong vài nghìn lần. Do đó, Lord Shiva đã đưa ra 8.400.000 động tác, có thể đạt được thông qua tập luyện Yoga. Vì đạt được nhiều động thái này trong một cuộc sống là không dễ dàng đối với một người. Hơn nữa, một tư thế được tạo ra bởi 100.000 loài. Theo cách này, 84 (8.400.000/100.000) Asana cổ điển ra đời từ đó.

3.5. Phong cách Yoga Asana

Có thể có nhiều cách khác nhau để thực hành một Asana trong các trường phái Yoga khác nhau có nguồn gốc từ các bậc thầy Yoga khác nhau. Hoặc đôi khi một Asana được phát âm dưới một tên khác trong một truyền thống khác của Yoga. Các biến thể khác nhau trong việc thực hành Asana đã thực hiện nhiều phong cách Yoga trong thế kỷ 19. Chúng ta hãy thảo luận về một số phong cách thực hành Asana phổ biến.

  • Iyengar Yoga Asana

Asana trong Iyengar Yoga được phân loại từ cấp độ rất cơ bản đến nâng cao. Để ngăn ngừa bất kỳ thương tích hoặc làm cho Asana khó khăn nhất, thậm chí là dễ dàng, Asana thực hành kết hợp với các đạo cụ. Asana trong phong cách Iyengar Yoga chủ yếu tập trung vào sự liên kết cơ bắp và xương, để các nút thắt thể chất và tâm lý của học viên hòa tan trong đó.

  • Sivananda Yoga Asana

Trong Sivananda Yoga, Asana có ý định chuẩn bị cho cơ thể ngồi vô tận để thực hành thiền định. Sivananda Yoga bao gồm một loạt 12 Asana cơ bản. Trong loạt bài này, headstand giữ vị trí đầu tiên trong khi tư thế tam giác ở vị trí cuối cùng, được thực hiện với phong cách biến thể. Trong biến thể tư thế tam giác này trong Sivananda Yoga, phần trên được duỗi song song với mặt đất thay vì nâng lên.

  • Ashtanga Vinyasa Yoga Asana

Phong cách phổ biến nhất của Yoga được biết đến với thực hành Asana mạnh mẽ của nó. Có một số trình tự cụ thể của Asana trong Ashtanga Vinyasa Yoga, được thực hiện kết hợp với hơi thở liên tục. Ashtanga Vinyasa Yoga đã được giới thiệu khá phổ biến trong thực hành Asana nói chung.

  • Bikram Yoga Asana

Thực hành Asana trong một bầu không khí giống như phòng tắm hơi, làm nóng các cơ bắp, điều này càng thúc đẩy sự linh hoạt tối đa. Biến thể của Asana chắc chắn là co giãn hơn so với từ cổ điển của nó trong Bikram Yoga. Bikram Yoga bao gồm 90 phút của lớp học, bao gồm 26 Asana.

Bài viết tham khảo: Ngành Golf là gì? Triển vọng nghề nghiệp ngành Golf trong tương lai

Tìm việc làm giáo viên yoga

4. Cơ hội trở thành huấn luyện viên Yoga trên Timviec365.vn

Cơ hội trở thành huấn luyện viên Yoga trên Timviec365.vn
Cơ hội trở thành huấn luyện viên Yoga trên Timviec365.vn

Yoga là một phạm trù vừa trừu tượng lại cũng vừa khoa học. Vì vậy, khi tìm hiểu khái niệm Asana là gì, có thể bạn sẽ từ một người mới bắt đầu nhập môn học Yoga sẽ dần trở thành người yêu bộ môn này. Còn nếu như bạn đã và đang dự định phát triển sự nghiệp với đam mê nghiên cứu kỹ thuật, phương pháp Yoga, muốn truyền tải phương pháp này đến với mọi người thì thật sự là một kế hoạch hoàn hảo.

Hãy để Timviec365.vn hỗ trợ bạn một bước trong hành trình dài này. Chỉ bằng cách truy cập vào website của Timviec365.vn, bạn sẽ nhận được cơ hội việc làm “Làm đẹp - Thể lực - Spa” trong tích tắc. Hy vọng, với những chia sẻ Asana là gì trên đây, bạn sẽ bổ sung được kiến thức bổ ích cho mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý