Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bachelor là gì, tại sao nên theo học cử nhân chuẩn quốc tế?

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là sinh viên theo học các trường đào tạo quốc tế hoặc du học tại nước ngoài, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lại gì với Bachelor. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được hình thức đào tạo Bachelor là gì. Hãy cùng tìm hiểu thêm về phương pháp này ngay dưới bài viết dưới đây!

1. Bachelor là gì, xét đối tượng Bachelor như thế nào? 

1.1. Bachelor là gì?

Bachelor thực chất là tên gọi của học vị cử nhân dành cho các sinh viên đã tốt nghiệp chương trình đại học chính quy hoặc không chính quy theo quy định của từng quốc gia khác nhau. Thông thường, Bachelor thường đứng cùng các từ khác liên quan đến chuyên ngành. 

Tại Việt Nam Bachelor là tên gọi của chương trình đào tạo quốc tế do Bộ giáo dục và Đào tạo tại Việt Nam. Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân Quốc tế. Bachelor là giấy tờ vô cùng quan trọng khi sinh viên ra trường và bắt đầu nộp C xin việc. Do đó, để làm nổi bật hồ sơ của bạn, đừng quên xây dựng Bachelor của mình thật xuất sắc!  Tại nước ngoài có chương trình học cao đẳng liên kết bằng associate degree .

Hiện nay chương trình đào tạo Bachelor ở thường kéo dài trong 3-4 năm. Sinh viên tốt nghiệp ở những chuyên ngành khác nhau sẽ được cấp bằng cử nhân với tên gọi tương ứng. 

1.2. Xét đối tượng Bachelor như thế nào?

Việc phân biệt sinh viên vừa tốt nghiệp chương trình cử nhân hay chương trình Bachelor chính là ở lĩnh vực mà sinh viên ấy theo học. Tại Việt Nam hiện nay có 2 chương trình đào tạo cơ bản là chương trình đào tạo kỹ sư và chương trình cử nhân. Tại nhiều trường top đầu ở Việt Nam hiện đào tạo son song cử nhân – thạc sĩ hoặc kỹ nhân kỹ sư.

1.2.1. Bằng cử nhân

Bằng cử nhân dành cho các sinh viên đã tốt nghiệp các chuyên ngành thuốc khối học tự nhiên và khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm, luật, kinh tế... Thông thường thời gian đào tạo của các ngành này thường là 4 năm. Các ngành đào tạo bằng cử nhân ở Việt nam gồm: cử nhân kinh tế (khi bạn học các ngành kinh tế), cử nhân sư phạm, cử nhân báo chí, cử nhân luật,... Sau khi làm xong khóa luận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng ra trường.

Danh xưng cử nhân dành cho sinh viên tốt nghiệp và các sản phẩm của họ làm ra cống hiến cho xã hội dưới phạm trù tư duy. Điều này đảm bảo phù hợp với quy luật khách quan ở phạm trù xã hội đạt ở ngưỡng thông tuệ. Sản phẩm này vô hình, bạn chỉ có thể viết trên giấy. Do đó, “cử nhân” được dùng đúng nhất là từ để chỉ sinh viên được đào tạo ở bậc Đại học nhưng thuộc phạm trù của Xã hội học sẽ được cho là hợp lý nhất.

1.2.2. Bằng kỹ sư

Tại những trường Đại học đào tạo các khối kỹ thuật cho sinh viên, sinh viên sẽ được cấp bằng kỹ sư. Thời gian đào tạo cho sinh viên khối này thường là 5 năm, dài hơn so với cử nhân.

Để nhận bằng kỹ sư này, sinh viên cần hoàn thành chương trình đại học và thực hiện đồ án tốt nghiệp. Sinh viên sẽ trải qua thời gian thực tập công xưởng, nhà máy hoặc công ty sản xuất. Sau đó, sinh viên sẽ phải trình đồ án thực hiện lên Hội đồng chấm tốt nghiệp bao gồm nội dung phản ánh được kết quả ứng dụng kiến thức học tại trường. 

Hiện nay tại Việt Nam có một số trường đại học cấp bằng kỹ sư như: Đại học Xây dựng, đại học Bách khoa Hà Nội, đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp. Thông thường nhóm ngành kỹ thuật sẽ học lâu hơn và cũng khó hơn. Vậy nên có rất nhiều thắc mắc như học Bách khoa có vất vả không?

Như vậy có thể hiểu bằng cử nhân sẽ dành cho các trường nhóm xã hội và kinh tế, bằng kỹ sư là bằng của khối các trường kỹ thuật. 

Bằng cử nhân hay Bachelor được bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý chất lượng chứng nhận có giá trị toàn cầu với sinh viên tốt nghiệp chương trình đó. Bằng cử nhân chính là yêu cầu bắt buộc với một số ngành nghề hiện nay, nhất là các công việc liên quan đến giáo dục, y tế, luật...Vì thế để tìm được một công việc tốt thì bằng cử nhân cũng là một trong những yếu tố then chốt.

Xem thêm: Giải mã academic coordinator là gì và những thông tin liên quan

Việc làm kỹ sư cơ khí

Bachelor là gì, xét đối tượng Bachelor như thế nào

2. Phân biệt các loại bằng cử nhân Bachelor

Tại các nước phương Tây, bằng tốt nghiệp Bachelor được phân thành nhiều loại với nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc chuyên ngành mà sinh viên theo học. 

2.1. BA (Bachelor of Arts)

Bằng BA (Bachelor of Arts/Artium Baccalaureus – BA/AB)  là bằng tốt nghiệp dành cho sinh viên theo học chuyên ngành khoa học xã hội. Các ngành khoa học xã hội này gồm các lĩnh vực như: văn học, nghệ thuật, lịch sử, khảo cổ học, nhân học, dân tộc học, tâm lý, nhân văn, truyền thông và ngoại ngữ….

2.2. BS (Bachelor of Science/Scientiæ Baccalaureus – BS, BSc, SB, ScB)

Bằng cử nhân này dành cho sinh viên đã tốt nghiệp các chuyên ngành khoa học tự nhiên dạng nghiên cứu như kỹ thuật, cơ khí, điện, y khoa,… và các ngành khoa học ứng dụng.

2.3. Bằng Kỹ sư (Baccalaureus trong Arte Ingeniaria)

Loại bằng này được trao cho sinh viên tốt nghiệp các chương trình đạo tạo từ 3-5 năm về các chuyên ngành kỹ thuật. Tùy thuộc chuyên ngành đào tạo, sinh viên được cấp những bằng kỹ sư khác nhau như: BSEE là bằng Kỹ sư Kỹ thuật điện, bằng BSE và BSEng là bằng kỹ sư công nghệ phần mềm, bằng AMIE là bằng kỹ sư vcấp cho sinh viên tốt nghiệp ở các chuyên ngành kỹ thuật như: Máy tính, Điện, Chất dẻo, Hóa chất, Thông tin, Xây dựng,…bằng kỹ sư là BIng (Baccalaureus Ingeniaria) cho sinh viên các ngành kỹ thuật.

2.4. Bằng cử nhân về Kinh doanh và Quản lý

Hầu hết các sinh viên hoàn toàn chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh ở châu Âu và Bắc Mỹ được cấp bằng cử nhân Quản trị Kinh doanh (BBA – Bachelor of Business Administration).

Những người nhận bằng BBA là những người đã tốt nghiệp các lĩnh vực cụ thể về kinh doanh hoặc ngành khác liên quan quan như Kế toán, Tài chính, Nguồn nhân lực/Nhân sự, Marketing, Quản lý, Bất động sản, Quản lý Chiến lược, khoa học Quản trị Kinh doanh,  Quản lý Hệ thống Thông tin, Khoa học trong Kinh doanh, Quản lý Khoa học và Quản trị học.

2.5. Bằng cử nhân Khoa học Kinh doanh

Bằng cử nhân Khoa học Kinh doanh (BusSc, Bachelor of Business Science) dành cho sinh viên theo học Khoa học Kinh doanh kéo dài trong 4 năm bao gồm nhiều lý thuyết quản lý chuyên sâu. Năm đầu tiên, sinh viên sẽ phải theo học môn Toán toàn thời gian.

2.6. Bằng cử nhân Kế toán

Bằng cử nhân Kế toán (Bachelor of Accountancy, B. Acy/B.Acc/B.Accty) là bằng sử dụng cho sinh viên theo học kế toán với tư cách hành nghề trong tương lai cho người học. Toàn bộ chương trình học này người học chỉ tập trung chủ yếu vào môn Kế toán.

 Phân biệt các loại bằng cử nhân Bachelor

2.7. Bằng cử nhân Kinh tế

Bằng cử nhân Kinh tế (Bachelor of Economics, BA Econ, BEC, BEconSc, BSc (Econ) dành cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế. Chương trình học này thường kéo dài từ 3-6 năm tập trung chủ yếu vào lý thuyết Toán học hơn chương trình BBA hoặc BComm.

2.8. Bằng cử nhân Tổ chức Quản lý

Bằng cử nhân Tổ chức Quản lý (Bachelor of Arts in Organizational Management, BAOM) dành cho sinh viên hoàn thành khóa học với 4 năm đào tạo. Nội dung chương trình bao gồm nghiên cứu truyền thông, tìm hiểu hành vi,  quyết định nguồn nhân lực quản lý, đạo đức,… nhằm phát triển hiệu quả các kỹ năng trong việc quản lý doanh nghiệp.

2.9. Bằng cử nhân về Khoa học Máy tính và Hệ thống thông tin

Loại bằng này cấp cho sinh viên học các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghệ thông tin như: phần mềm kỹ thuật, lập trình, thiết kế cơ sở dữ liệu, mạng và hệ thống thông tin. Các loại bằng cử nhân bao gồm:  cử nhân Khoa học về Công nghệ thông tin (Bachelor of Science in Information Technology, BSc IT), cử nhân Khoa học ứng dụng về Công nghệ thông tin (Bachelor of Applied Science (Information Technology), cử nhân Công nghệ thông tin (Bachelor of Information Technology) và cử nhân Toán ứng dụng (Bachelor of Computer Applications, BCA).

Việc làm kỹ thuật viên máy tính

3. Tại sao nên theo học chương trình cử nhân quốc tế (Bachelor) tại Việt Nam?

3.1. Bachelor giúp trau dồi khả năng ngoại ngữ

Ngôn ngữ chính sử dụng trong đào tạo cử nhân quốc tế là tiếng Anh. Đây là ngôn ngữ quan trọng giúp sinh viên mới tốt nghiệp có thể tìm được công việc mình yêu thích với mức lương cao. 

Tại Việt Nam, bên cạnh Bachelor là gì thì các chương trình Bachelor đều chú trọng tới đào tạo năng lực tiếng Anh. Bên cạnh chuyên môn, sinh viên sẽ được trau dồi khả năng tiếng Anh ở cả 4 kỹ năng. 

Tại NIIE (Viện Đào tạo Quốc tế trực thuộc Đại học Nguyễn Tất Thành) bao gồm chương trình đào tạo với 6 khóa học tiếng Anh tăng cường từ trình độ căn bản lên đến IELTS 6.0 cho sinh viên. Ngoài ra còn các chứng chỉ Toeic, Toefl,... Bên cạnh đó, chương trình chuyên ngành sẽ được đào tạo với thời lượng tiếng Anh tăng dần theo các mức 25 - 50 - 75 - 100% qua các năm học. 

3.2. Bachelor  giúp phát triển kỹ năng cá nhân

Tại các trường quốc tế, môi trường học tập được đánh giá là vô cùng năng động. Ngoài ngoại ngữ, các trường đào tạo cử nhân chuẩn quốc tế còn chú trọng phát triển kỹ năng cá nhân qua giao lưu quốc tế, các hoạt động cộng đồng hoặc các khóa tập huấn chuyên biệt.

Tại Viện Đào tạo Quốc tế trực thuộc Đại học Nguyễn Tất Thành cũng có ccs lớp đào tạo kỹ năng cho sinh viên như kỹ năng học tập (Professional and Academic Skills), quy tắc ứng xử và phát triển bản thân (Personal development, grooming and etiquette), kỹ năng làm việc hiệu quả (employability Skills), …

Qua đó, sinh viên có thể rèn luyện các kỹ năng mềm phục vụ đời sống, công việc. Đây chính là yếu tố song hành với ngoại ngữ giúp sinh viên ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Tại sao nên theo học chương trình cử nhân quốc tế (Bachelor) tại Việt Nam

3.3. Cơ hội việc làm và thu nhập cao

Báo cáo TITA Search đã chỉ ra, sinh viên thuộc trường quốc tế có khả năng  sử dụng dụng tốt tiếng Anh có thể nhận mức lương khởi điểm cao hơn 6-22%. Thông qua các chương trình bản ngữ trong trường, sinh viên Bachelor sẽ tự tin hơn khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp đa quốc gia hay doanh nghiệp nước ngoài.

Thống kê năm 2017 của Vietnamworks cho thấy tại cùng một vị trí giống như những sinh viên thông thường sẽ nhận mức lương 300 USD/tháng, nhưng nếu có kỹ năng mềm và sử dụng tiếng Anh thành thạo sẽ nhận mức lương lên tới 800 USD/tháng.

Xem thêm: Cùng tìm hiểu atar là gì và các thuật ngữ liên quan đến Atar

Tìm việc làm

3.4. Học phí phù hợp, cơ hội du học tăng cao

Mức học phí cho các chương trình Bachelor tại Việt Nam hiện dao động khoảng 40 triệu/năm so với các chương trình đại trà 20-30 triệu/năm. Tuy nhiên tại các trường đều được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, quy mô nhỏ với chất lượng đào tạo cao.

Nhờ trình độ tiếng Anh, sinh viên sẽ có cơ hội du học năm 2, 3 tại các ĐH Anh, Mỹ.  Các trường đại học hiện nay cũng hợp tác với các trường đại học để SV nhận nhiều ưu đãi khi chuyển tiếp du học. 

Trên đây là những thông tin Bachelor là gì và ưu điểm khi theo học các chương trình đào tạo này tại Việt Nam. Hy vọng bạn sẽ tìm được định hướng đúng đắn cho việc học tập của mình trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý