Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[AWD là gì?] Những thông tin liên quan đến AWD có thể bạn chưa biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi tìm hiểu về các thông tin để chuẩn bị mua một chiếc xe oto, hầu hết chúng ta đều chỉ chú ý đến các thông số như là công suất, động cơ, các trang bị tiện nghi, đảm bảo an toàn,... Tuy nhiên, một trong số những thông số hết sức quan trọng nữa mà bạn nên để ý chính là hệ dẫn động của xe đó như thế nào, trong đó có hệ dẫn động toàn thời gian AWD. Vậy hiểu cụ thể về khái niệm AWD là gì? Đáp án sẽ được thể hiện ngay trong bài biết dưới đây của timviec365.vn, cùng theo dõi nhé!

1. Hiểu về AWD là gì?

“AWD” là viết tắt của cụm từ “All Wheel Drive” có thể hiểu đơn giản nhất chính là hệ dẫn động 4 bánh của một chiếc xe oto và được sử dụng ở mọi thời điểm hay còn gọi là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, do đó người lái sẽ không thể điều khiển chế độ “low” hay là “high” được. Hay nói cách khác thì với hệ dẫn động này, tất cả 4 bánh xe của oto đều sẽ nhận được 1 lực truyền từ động cơ của xe, kèm theo đó là sự phân bổ lực kéo tự động bằng 1 thuật toán ở bên trong ECU. Và AWD thường có ở các dòng xe như là wagon, sedan, xe đa dụng minivan,...

Hiểu về AWD là gì
Hiểu về AWD là gì?

Hầu hết các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động AWD hiện nay đều có khả năng phân bổ về công suất xuống bánh sau rất tốt khi mà phát hiện ra bánh xe trước có dấu hiệu bị trượt. Cũng chính bởi vậy mà xe chạy trên những con đường khó đi, dễ trơn trượt đều có thể đi rất thoải mái bởi có hệ dẫn động AWD chuyển công suất từ bánh xe bị trượt sang đến bánh xe bị trượt. Điều này có thể giúp cho xe có thể cải thiện được về độ bám khi mà di chuyển trên những con đường không đẹp hay thời tiết không tốt.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD được đánh giá là một trong những hệ dẫn động thông minh với hàm lượng công nghệ khá cao. Tuy vậy thì trọng lượng của nó lại khá lớn cũng như giá thành của hệ dẫn động này cũng khá đắt đỏ nên hầu hết nó chỉ được lắp đặt ở những loại xe lớn hay những dòng xe thuộc hạng cao cấp và những người có điều kiện mới có thể mua được.

2. Phân biệt giữa các hệ dẫn động AWD, 4WD, FWD và RWD

Hiện nay, có rất nhiều các hệ dẫn động được sử dụng trong các loại xe, mỗi loại đều sẽ có những ưu nhược điểm nhất định và nếu không hiểu biết cũng như phân biệt được các loại hệ dẫn động này thì khó có thể lựa chọn được một chiếc xe oto phù hợp cho mình. Vậy sự khác nhau giữa các hệ dẫn động là gì?

Việc làm ô tô - xe máy tại Hà Nội

2.1. Hệ thống dẫn động AWD và 4WD

Hệ dẫn động AWD và 4WD được biết đến là 2 hệ dẫn động 4 bánh được sử dụng khá phổ biến hiện nay hay còn được gọi với tên khác là hệ dẫn động toàn thời gian và bán thời gian. Đây được xem là 2 loại hệ dẫn động dễ gây nhầm lẫn nhất hiện nay khi lựa chọn xe về bản chất hay cấu tạo khá phức tạp, có thể thay đổi theo từng mục đích sử dụng hay yêu cầu. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa 2 loại hệ dẫn động này nhé!

Hệ thống dẫn động AWD và 4WD
Hệ thống dẫn động AWD và 4WD

- Đối với những loại xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh 4WD (bán thời gian) thì có thể sử dụng dẫn động bằng 2 bánh hay 4 bánh đều được, tùy vào sự lựa chọn, sở thích của người lái xe qua một phần gài cầu được lắp đặt phía trong xe. Và tùy từng loại xe sẽ được gài cầu khác nhau cũng như các thao tác để điều khiển khác nhau, có thể đang chạy và gài cầu hay một số loại xe phải dừng lại mới có thể gài cầu. Thường thì các loại xe sử dụng hệ dẫn động 4WD và hoạt động ở chế độ 2 bánh thì đều sẽ truyền mô men xoắn đến những bánh sau, còn những xe hoạt động chế độ 4 bánh thì sẽ được lắp đặt điều khiển các cấp độ “low” hay “high” tùy vào từng hãng xe khác nhau.

- Còn đối với những loại xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh AWD (toàn thời gian) thì sẽ chạy 1 chế độ trong mọi thời điểm mà không thể nào điều chỉnh các chế độ “low” hay “high” như là hệ dẫn động 4WD. Và nếu như hệ dẫn động 4WD chỉ thường sử dụng trong các loại xe thể thao, các loại xe đa dụng, xe địa hình,... thì hệ dẫn động AWD lại thường chỉ có ở những loại xe cao cấp.

Hệ thống dẫn động AWD có nhiều điểm khác biệt so với 4WD
Hệ thống dẫn động AWD có nhiều điểm khác biệt so với 4WD

Hiện tại, khi công nghệ ngày càng phát triển thì có rất nhiều các thiết kế về hệ dẫn động AWD khác nhau và thường sẽ ngày càng nâng cao về khả năng bám đường cũng như sự ổn định về thân xe khi di chuyển, nhất là trong nhiều trường hợp riêng biệt. Thậm chí như xe WRX STI hiện nay còn được trang bị hệ dẫn động AWD để cho phép người lái có thể chủ động, linh hoạt thay đổi về tỷ lệ phân phối mô men xoắn trên các trục sao cho phù hợp với từng loại địa hình hay các mặt đường khác nhau. Thêm vào đó, một số hệ dẫn điện AWD còn sử dụng các chất lỏng silicon để có thể lấp đầy được các khớp lý hợp khi xe ở trạng thái chuyển đổi, từ đó tạo ra sự khác biệt về tốc độ nhưng lại có thể bắt đầu khóa được khi mà tỷ lệ có sự bất đồng quá lớn.

Nói tóm lại, cả 2 loại hệ dẫn động này đều có sự phức tạp nhất định nhưng với hệ dẫn động bán thời gian là 4WD thì sẽ có hàm lượng công nghệ hay khả năng tự động của nó cao hơn so với AWD. Do đó, tùy vào từng mục đích sử dụng, người dùng có thể lựa chọn loại xe có hệ dẫn động phù hợp nhất.

2.2. Hệ thống dẫn động cầu trước FWD

Hệ dẫn động cầu trước FWD là viết tắt của “Front Wheel Drive”, được hiểu là một loại cấu hình của dẫn động khá phổ biến hiện nay dành cho các dòng xe oto, chủ yếu là các dòng xe đô thị, xe gia đình, xe sedan loại nhỏ,... bởi hệ dẫn động này chỉ phù hợp cho dòng xe có công suất nhỏ vừa phải, không đặt ra yêu cầu về thể thao và đặc biệt là xe không có trọng tải quá lớn. Chính vì vậy mà loại hệ dẫn động này chỉ thường có ở những loại xe giá rẻ và trung bình. Tuy nhiên, sử dụng loại hệ dẫn động này cũng có khá nhiều ưu điểm, trong đó phải kể đến như là việc lắp đặt trong các xe giá rẻ, khối lượng giảm đi thì đồng nghĩa với việc sử dụng xe sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Thêm vào đó, bởi động cơ được lắp đặt ở phía trên của trục, do đó trọng lượng của nó sẽ được truyền thẳng xuống bánh dẫn động và điều đó sẽ giúp cho độ bám của đường với bánh xe được tăng lên đáng kể, giúp cho xe chạy tốt hơn và giảm độ trơn trượt với những con đường khó đi.

Việc làm công nghệ ô tô

Hệ thống dẫn động cầu trước FWD
Hệ thống dẫn động cầu trước FWD

Mặc dù vậy thì bên cạnh những ưu điểm nổi bật, sử dụng hệ dẫn động cầu trước FWD cũng có nhược điểm đó là hệ dẫn động này sẽ rất khó cho việc xe tăng tốc và chắc chắn sẽ khiến xe của bạn bị thất thế hơn khi di chuyển trên những con đường thẳng. Và việc điều khiển xe chạy hệ dẫn động FWD sẽ khá nguy hiểm bởi bánh sau sẽ có khả năng bị trượt và không còn đủ ma sát để bám vào đường.

2.3. Hệ thống dẫn động cầu sau RWD

Với nhược điểm của hệ thống dẫn động cầu trước FWD để lại thì hệ dẫn động cầu sau RWD đã ra đời để khắc phục những vấn đề đó. Và đối với hệ dẫn động cầu sau này thì người sử dụng xe có thể lựa chọn phương án động cơ được lắp đặt ở phía sau để có thể giúp cho xe được tăng tốc mà không gặp trở ngại. Khi đó thì 2 bánh xe trước sẽ không cần phải làm nhiệm vụ dẫn động nữa mà chỉ cần tập trung chủ yếu vào việc điều khiển, dẫn hướng của bánh xe theo ý đồ của người lái. Sử dụng hệ dẫn động cầu sau RWD này ở thời kỳ đầu thì đòi hỏi xe sẽ cần phải có trục để thực hiện truyền động cũng như một số bộ vi sai để từ đó truyền công suất ở động cơ xuống phía trục sau. Chính điều này đã khiến cho trọng lượng cũng như giá xe tăng lên khá nhiều.

Hệ thống dẫn động cầu sau RWD
Hệ thống dẫn động cầu sau RWD

Tuy nhiên, với hệ thống dẫn động RWD này thì cũng còn tồn đọng 1 nhược điểm lớn chính là người lái xe sẽ rất dễ xảy ra tình trạng bị mất lái khi di chuyển ở những đoạn đường trơn trượt hay không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho con người. Do đó, thực tế thì hệ dẫn động này không đạt được hiệu quả như mong muốn so với hệ dẫn động FWD trước đó.

3. Nên lựa chọn hệ dẫn động nào là tốt nhất khi mua xe oto?

Có thể thấy, đối với mỗi loại hệ dẫn động đều có những ưu nhược điểm nhất định và phù hợp với từng ý đồ của nhà sản xuất cũng như mục đích sử dụng của người dùng. Mỗi loại cấu trúc xe hiện nay khi được thiết kế thì đều sử dụng và hoạt động tốt trên một địa hình, thời tiết phù hợp nào đó. Và việc để lựa chọn ra một loại xe có hệ dẫn động tốt nhất là vấn đề mà rất nhiều người đang quan tâm hiện nay.

Việc làm kỹ thuật viên ô tô

Nên lựa chọn hệ dẫn động nào là tốt nhất khi mua xe oto
Nên lựa chọn hệ dẫn động nào là tốt nhất khi mua xe oto?

Thực tế thì xe có sử dụng hệ dẫn động 4 bánh AWD hay 4WD thì thường sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho người dùng. Tuy nhiên, không phải dòng xe nào hiện nay cũng lắp đặt hệ dẫn động này bởi nó có mức giá khá cao. Do đó sẽ chỉ phù hợp dành cho các dòng xe cao cấp hơn hẳn và có giá rất đắt đỏ, phù hợp cho những ai có điều kiện thật tốt mới có thể mua.

Còn đối với các xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước thì hiện nay thường được lựa chọn khá nhiều và có xu hướng hoạt động cũng khá tốt trong nhiều tình huống của đời sống hàng ngày khi di chuyển trong đường phố thành thị, nhất là khi điều kiện thời tiết không tốt. Hơn nữa, giá cả của các dòng xe sử dụng hệ dẫn động này cũng khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Với những loại xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau thì lại khá được ưa chuộng trong thời gian đầu ra mắt, tuy nhiên càng về sau thì lại càng thất thế hơn so với xe chạy hệ dẫn động FWD bởi nó gây ra khá nhiều khó khăn cho người điều khiển trong các trường hợp điều kiện thời tiết không tốt. Và giá cả của các xe có hệ dẫn động này cũng cao hơn so với dòng xe sử dụng hệ dẫn động FWD.

Lựa chọn hệ dẫn động tùy theo mục đích sử dụng của người dùng
Lựa chọn hệ dẫn động tùy theo mục đích sử dụng của người dùng

Như vậy, tùy vào từng mục đích sử dụng khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn cho mình một mẫu xe phù hợp nhất, cụ thể đó là:

- Nếu như chỉ có nhu cầu đi lại bình thường trong thành phố và phục vụ cho đời sống hàng ngày, điều kiện thời tiết tốt thì có thể lựa chọn xe có hệ dẫn động FWD.

- Nếu như bạn cũng chỉ đi lại bình thường nhưng lại có xu hướng thích đi xe với tốc độ lớn hơn và đảm bảo an toàn trên các loại đường xấu thì lựa chọn xe có hệ dẫn động 4WD.

- Còn nếu như muốn đi xe có thể chống lại những điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt, không bằng phẳng,... thì có thể lựa chọn xe có hệ dẫn động AWD.

Như vậy, bài viết trên đây của vieclam88.vn đã lý giải khá chi tiết về những vấn đề liên quan đến AWD là gì và phân biệt được các loại hệ dẫn động được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng từ đó bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một mẫu xe với hệ dẫn động phù hợp nhất dành cho mình nhé!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;