Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bài học tuyển dụng bất bại từ tập đoàn “nghìn tỷ đô” Apple

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tuyển dụng nhân sự là hoạt động thiết yếu và quyết định chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc tuyển dụng luôn cần đổi mới và học hỏi từ những chuyên gia có bề dày kinh nghiệm, một trong số đó là Apple. Hãy cùng Timviec365 đi tìm hiểu những câu chuyện thực tế để tự đúc rút cho mình những bài học tuyển dụng hay nhất nhé!

Hiện nay, bất cứ người dùng điện thoại nào trên toàn thế giới cũng biết tới Apple. Apple là một tập đoàn về công nghệ. Trụ sở chính của tập đoàn được đặt tại California của Mỹ. Được thành lập bởi Steve Jobs vào năm 1976 với các sản phẩm chuyên về máy tính, đến nay Apple đã vươn xa các đối thủ cùng ngành và xếp thứ 2 trên thế giới về thương hiệu đắt giá chỉ sau Google. Nổi tiếng với các sản phẩm như điện thoại iPhone (2007), máy tính bảng iPad (2010), phần cứng, phần mềm, tính đến nay theo thống kê ngày 31 tháng 3 năm 2019, Apple đã sở hữu doanh thu 258,5 tỷ USD. Tại sao Apple lại làm được như vậy ? Đội ngũ nhân viên của họ có gì đặc biệt ? Liệu quy trình và cách thức tuyển dụng đội ngũ nhân sự làm nên tên tuổi cho Apple có gì khác so với các tập đoàn khác? Dưới đây là những yếu tố để công tác tuyển dụng nhân sự cấp cao của Apple thành công.

1. Coi trọng người tài ngay từ khâu phỏng vấn

bài học tuyển dụng apple

Apple thể hiện quan điểm tuyển dụng theo những tiêu chí rõ ràng như sau:

- Thành tựu: Khi tuyển dụng, Apple chú trọng vào yếu tố thành tựu mà ứng viên đã đạt được tại các vị trí công việc trước đó thay vì chú trọng vào một bản CV hoàn hảo. Nếu muốn ứng tuyển vào Apple, hãy chứng minh cho đội ngũ tuyển dụng thấy những dự án hay sản phẩm bạn đã hoàn thành.

- Yêu thích các sản phẩm Apple: Một người yêu thích và đã từng có trải nghiệm với các sản phẩm Apple chắc chắn sẽ hiểu biết và có khả năng muốn gắn bó với Apple về lâu dài. Và sẽ không quá khó hiểu khi nói Apple sẽ loại bỏ các ứng viên sử dụng điện thoại Nokia hay Samsung ngay từ vòng phỏng vấn. Với Apple, ứng viên sẽ không phù hợp nếu không phải là người hiểu và sử dụng các sản phẩm của hãng.

- Tuyển người giỏi: Vòng phỏng vấn của Apple diễn ra khá gay gắt và khốc liệt. Ngoài việc bạn phải cạnh tranh với các ứng viên khác thì bạn sẽ phải trải qua 6 tiếng phỏng vấn nghiệp vụ cùng 12 người thuộc hội đồng tuyển dụng.

Việc sàng lọc ứng viên là vô cùng quan trọng và hiện nay các công ty cung cấp nguồn nhân lực đang gặp vướng mắc ở khâu này nhưng Apple đã giải quyết được vấn đề tuyển dụng đó.

2. Nền tảng văn hoá lớn mạnh

Văn hoá doanh nghiệp của Apple là mấu chốt thu hút các ứng viên và chính là bài học tuyển dụng cho những nhà quản lý. Sự tận tình, tôn trọng, công bằng là điều Apple luôn ưu tiên tiên trong môi trường làm việc. Sẽ không có tình trạng các nhà quản lý của Apple đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Các chuyên viên nhân sự cũng luôn phục tùng và hỗ trợ cho cấp trên và cấp trên cũng luôn cố gắng bảo vệ quyền lợi cho nhân viên của mình.

Những sản phẩm của “trái táo cắn dở” luôn dẫn đầu trong lòng khách hàng do văn hoá đoàn kết trong doanh nghiệp giữa những nhân sự  đã khiến doanh nghiệp tiến xa trong làng công nghệ.

Điều này cũng giúp những người làm nhân sự nhận ra bài học tuyển dụng: Chỉ khi doanh nghiệp có nền tảng văn hoá tốt thì mới có thể giữ chân được các ứng viên tài năng gắn bó với doanh nghiệp.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

bài học tuyển dụng apple

3. Lựa chọn ứng viên thông qua những thách thức

Thông thường khi tuyển dụng, người phỏng vấn sẽ đưa ra những câu hỏi và những thử thách phù hợp với năng lực và vị trí cần tuyển cho nhân. Tuy nhiên, với Apple, nếu bạn có ý định làm cho tập đoàn công nghệ “trái táo cắn dở” thì nên chú ý bài học tuyển dụng này vì họ sẽ đưa ra những thử thách khó hơn so với năng lực của bạn và yêu cầu phải hoàn thành tốt.

Chính vì những bài test như vậy mà trình độ nhân sự của Apple luôn luôn được nâng cao và không ngừng cải thiện. Đồng thời, bên ứng viên nhờ đó cũng hiểu rằng họ chính là một trong những nhân tố để xây dựng nên “đế chế” công nghệ Apple.

Việc làm giám đốc nhân sự

bài học tuyển dụng

Khi “đầu quân” tại Apple, các ứng viên sẽ được thử thách về kỹ năng mềm, kỹ năng nghiệp vụ. Một số câu hỏi có thể đưa ra để thử thách kỹ năng xử lý tình huống của ứng viên như “Với một em bé 8 tuổi thì bạn sẽ giải thích về modem hay router như thế nào?” (đối với vị trí chuyên viên tư vấn), “Nếu bạn có 2 quả trứng thì làm thế nào bạn có thể xác định được tầng cao nhất của toà nhà với điều kiện trứng vẫn không vỡ khi bị thả?” (đối với vị trí kỹ sư phần mềm) hay “Mỗi ngày có bao nhiêu em bé được sinh ra?” (giám đốc nguồn cung ứng toàn cầu). Nếu bạn có thể vượt qua vòng phỏng vấn và may mắn trúng tuyển tại Apple với những câu hỏi hóc búa như vậy thì bạn đã nằm trong top nhân sự chất lượng nhất của thế giới rồi đó!

Tuy nhiên, tại các Doanh nghiệp tại Việt Nam còn chưa áp dụng bài học tuyển dụng này. Đây là một cách lựa chọn ứng viên khá chất lượng và nâng cao hiệu quả làm việc tập thể.

4. Chế độ phúc lợi và đãi ngộ đặc quyền

Tạo ra giá trị vốn hoá hơn 1000 tỷ USD, vậy công ty công nghệ này hứa hẹn gì với nhân viên của mình? Nếu bật mí ra những món quà dành cho nhân sự của các nhà lãnh đạo Apple thì có lẽ bạn sẽ ghen tị và vô cùng ngỡ ngàng đó!

Việc làm chuyên viên nhân sự

- Giảm giá sản phẩm: Khi trở thành một nhân viên chính thức của Apple dưới bất kỳ vị trí nào, bạn sẽ được hưởng ưu đãi chiết khấu 25% các sản phẩm Ipod, iPad, iPhone hoặc Macbook. Đối với phần mềm, khi là việc tại Apple bạn sẽ được hưởng chiết khấu tới 50%, và điều tuyệt vời hơn là những người thân của nhân viên cũng được hưởng mức giá ưu đãi đó và không giới hạn. Ngoài ra công ty sẽ tặng thêm một phiếu mua hàng 250$ khi mua iPad hoặc 500$ khi mua máy tính.

- Chế độ thai sản: Nhân viên nữ tại Apple sẽ được hưởng 4 tuần nghỉ chuẩn bị sinh và 16 tuần nghỉ trước lúc sinh. Với những ông bố có vợ mang thai, Apple sẽ tạo điều kiện 6 tuần nghỉ phép có lương. Thậm chí nếu có bất kỳ nhân viên nữ nào muốn đóng băng trứng của mình để tập trung phục vụ cho công việc thì Apple sẵn sàng chi trả 100% cho các chi phí dịch vụ đông lạnh đó.

- “Quẩy” thường xuyên, free đồ nhậu: Doanh nghiệp “nghìn tỷ đô” này sẽ luôn tổ chức tiệc tùng cho nhân viên. Đó cũng chính là một bài học tuyển dụng luôn đúng với mọi công ty: Hãy tạo ra môi trường cùng văn hoá “work hard, play hard” (làm hết mình, chơi hết sức). Apple sẵn sàng chi trả, mời những tên tuổi lớn tới đêm nhạc hội cho nhân viên như Miley Cirus, One Republic, Demi Lovato,.. Chưa kể đồ uống được phục vụ cho đêm nhạc hội sẽ hoàn toàn miễn phí.

- Tài trợ tập gym: Làm việc trong một môi trường văn phòng áp lực cao song Apple vẫn luôn khuyến khích các nhân viên của mình vận động cơ thể, cân bằng thể chất và tâm lý sau một chuỗi thời gian ngồi nhiều. Đây cũng là một đặc trưng mà các ông lớn công nghệ khác như Facebook, Google sử dụng để đãi ngộ nhân viên của mình. Cụ thể, mỗi tháng Apple sẽ tự động tặng cho mỗi nhân viên 300 USD để sử dụng dịch vụ tập gym/yoga.

bài học tuyển dụng apple

Được “cưng chiều” như vậy thì quả thực ai cũng muốn được trở thành nhân viên cốt cán và gắn bó với Apple đúng không. Hy vọng rằng qua câu chuyện tại Apple, các nhà quản lý hoặc các bạn tìm việc sẽ tự rút ra được những bài học tuyển dụng và những kinh nghiệm “sương máu” khi đi ứng tuyển nhé!

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý