Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bài học về sự tự tin - bạn đã áp dụng được bao nhiêu phần?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tự tin là điều không phải ai cũng dễ dàng làm được, bạn cảm thấy rằng mình rất tự tin nhưng có thể ngoài kia còn rất nhiều người đang e ngại, đang rụt rè, đang “không dám làm” - Họ chính là những người thiếu tự tin. Vậy làm sao để vượt qua nỗi sợ hãi này của chính bản thân mình? Cùng tìm hiểu về những bài học về sự tự tin để xoa tan nỗi lo tự tin của mình bạn nhé!

Kiếm việc làm

1. Tự ti là gì? Tại sao bạn lại thiếu tự tin?

Thiếu tự tin là gì? Những lý do hàng đầu dẫn đến tình trạng thiếu tự tin là gì? Lòng tự trọng thấp là một hiện tượng mà khá nhiều người mắc phải, trên thực tế nó liên quan đến nhiều người hơn mọi người thường nghĩ. Nhiều người có lòng thiếu tự tin đã rơi vào tình trạng mà họ đang gặp phải hiện tại vì vô số lý do khác nhau và đa dạng, trong đó mỗi lý do gây ra trạng thái tự ti được đặc trưng theo một cách khác nhau và nó phải được giải quyết theo một cách cụ thể. Lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải nhận thức được các lý do khác nhau có thể gây ra trạng thái tự ti, là bởi vì nếu bạn có thể xác định chính xác lý do tại sao bạn có lòng tự trọng thấp, bạn có thể bắt đầu làm mọi thứ có thể để cải thiện tình trạng thiếu tự tin. Sự tự tin mà bạn đã rơi vào.

Tự ti là gì? Tại sao bạn lại thiếu tự tin?
Tự ti là gì? Tại sao bạn lại thiếu tự tin?

Thiếu tự tin do sợ bị chỉ trích - Những người bị trạng thái tự an toàn nghĩ quá nhiều về ý kiến ​​của người khác về họ hoặc hành động của họ, và đây là một trong những điều khiến họ cảm thấy bất an và mắc chứng tự ti. Thay vì coi lời nói của người khác là lời chỉ trích chính đáng, những người không an toàn chấp nhận mọi lời chỉ trích - dù là nhỏ nhất - về mặt cá nhân và ngay lập tức họ khép mình vào và sợ tiếp tục hành động như trước đây hoặc bày tỏ ý kiến ​​khiến họ chấp nhận những lời chỉ trích mà họ rất sợ. Từ khuôn mặt của cô ấy. Và trạng thái tự ti - hay trạng thái thiếu tự tin - khiến một người quá coi trọng ý kiến ​​của người khác, điều này chắc chắn cho phép người khác lợi dụng hoàn cảnh của họ và thao túng nó vì lợi ích của họ. 

Thiếu tự tin do thiếu tính quyết đoán - những người không thể bày tỏ nhu cầu của mình một cách trực tiếp và rõ ràng cuối cùng trở nên bực bội và tức giận. Điều tồi tệ ở đây là những cảm giác này ở trong lòng, bởi vì người đó không dám bày tỏ với người khác những cảm xúc được coi là cảm xúc tiêu cực. Và sự thiếu quyết đoán khiến một người đi đến trạng thái bất an, nghi ngờ và có cách tiếp cận bi quan đối với cuộc sống nói chung. Điều này tạo ra một loại vòng luẩn quẩn trong đó người mắc phải trạng thái tự tin thấp không thể bày tỏ ý kiến ​​và mong muốn của mình, và do đó anh ta càng xa lánh những người khác và tiếp tục bị cô lập và do đó thêm lý do cho việc mắc phải trạng thái tự tin thấp.

Thiếu tự tin do thiếu tính quyết đoán
Thiếu tự tin do thiếu tính quyết đoán

Sự tự tin thấp là kết quả của việc nuôi dạy con kém - Nhiều người rơi vào trạng thái bất an cho rằng tình trạng của họ là do cha mẹ và thời thơ ấu của họ - đặc biệt là giai đoạn thơ ấu. Điều quan trọng cần lưu ý là không bao giờ có ích khi đổ lỗi cho người ngoài - ngay cả khi người đó có ảnh hưởng như cha mẹ - bởi vì đổ lỗi cho người khác - hoặc trong một số tình huống - cướp đi trách nhiệm của người đó và thực sự khiến người đó bất lực và cảm thấy là nạn nhân của hoàn cảnh. Đồng thời, phải nhìn nhận một thực tế đáng buồn mà chúng ta đang sống, một thực trạng mà nhiều bậc cha mẹ đòi hỏi ở con cái của họ, đòi hỏi con cái họ không thể thành công trong việc làm hài lòng cha mẹ. Hơn hết, hiện nay có những bậc cha mẹ chỉ đơn giản là không biết cách cư xử với con cái của họ hoặc cách giao tiếp với chúng ở mức độ cần thiết tối thiểu - điều mà không có bất kỳ nghi ngờ nào góp phần vào sự tự tin của họ. 

Thiếu tự tin là kết quả của một ngoại hình "khác biệt" - một ngoại hình khác biệt hoặc không thể chấp nhận được theo tiêu chuẩn mà mọi người đặt ra cho mình, hay nói đúng hơn là các phương tiện truyền thông đặt ra cho con người, là điều thường khiến mọi người đối xử với những người khác với họ theo cách - nói ít nhất - Không hẳn khiến họ cảm thấy hài lòng về bản thân.

Tự tin chiến thắng
Tự tin chiến thắng

Ví dụ, những người thừa cân thường bị đối xử khinh bỉ và khinh thường bởi những người khác trong cơ sở giáo dục nơi họ học tập, nơi làm việc, giữa bạn bè và gia đình và thậm chí ngay cả trên đường phố. Sau tất cả những lời lăng mạ và khinh thường mà họ thường xuyên tiếp nhận, những người này bắt đầu hình thành hình ảnh tiêu cực về bản thân và kết quả là họ phát triển lòng tự tin thấp. 

Click ngay để: Tham khảo danh sách việc làm bảo hiểm chi tiết và đầy đủ nhất!

2. Thiếu tự tin và biểu hiện của nó?

Theo đuổi quá mức sự hoàn hảo - Những người mắc chứng tự ti thường cảm thấy rằng mọi thứ phải luôn vừa phải, rằng mọi thứ phải luôn "hoàn hảo". Chúng ta không tranh luận rằng người ta không nên phấn đấu để trở thành người giỏi nhất hay phấn đấu cho sự hoàn hảo, nhưng điều rất quan trọng là phải biết cách phân biệt giữa việc phấn đấu cho sự hoàn hảo và việc theo đuổi một cách ám ảnh một khái niệm hoàn hảo khó có thể đạt được. Bởi vì trên thực tế, rất khó để đạt được sự hoàn hảo - đặc biệt là nếu bạn muốn làm điều đó trong mọi lĩnh vực của cuộc sống - cuối cùng người đó sẽ thất vọng và dần dần họ nảy sinh tâm trạng thiếu tự tin. Vấn đề tiếp tục xảy ra khi anh ta mắc phải trạng thái tự ti, anh ta không hài lòng với hành động cải thiện sự tự tin và chỉ đơn thuần, anh ta muốn trở nên hoàn hảo ngay lập tức - điều đó là không thể, không chỉ bởi vì khái niệm hoàn hảo quá khó nắm bắt, mà đơn giản là vì quá trình. Cải thiện sự tự tin là một cái gì đó đòi hỏi công việc và thời gian.

Thiếu tự tin và biểu hiện của nó?
Thiếu tự tin và biểu hiện của nó?

Không có khả năng nhận được lời khen - Những người tự ti không có khả năng nhận được lời khen từ người khác, và không quan trọng đó là bạn thân, người thân trong gia đình hay những người mà họ không hề quen biết. Những người mắc chứng tự ti bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn trong đó họ thiếu tự tin và do đó họ không tin rằng những lời khen họ nhận được từ người khác là những lời khen đích thực, khiến họ từ chối và gạt bỏ những lời khen này.

Bằng cách này, những lời khen được cho là để loại bỏ lòng tự trọng của một người thực sự bị từ chối và trong một số trường hợp thậm chí còn làm cho tình trạng tự trọng thấp hơn, bởi vì người đó bắt đầu cố gắng tìm kiếm những lời giải thích và lập luận rằng người đó đang dành cho anh ta những lời khen sai (có thể đây là một nỗ lực thao túng?) Và thông thường những người có lòng tự trọng thấp cũng sẽ tự xúc phạm bản thân để trái ngược với bất kỳ lời khen nào mà họ nhận được từ môi trường, để "chứng minh" cho bản thân niềm tin của họ.

Không có khả năng nhận được lời khen
Không có khả năng nhận được lời khen

Bi quan hoặc chỉ trích quá mức - Những người mắc chứng tự ti cảm thấy rằng họ cần phải bảo vệ cảm xúc của mình và để làm được như vậy, họ sẽ thực hiện một số cách khác nhau. Trong số những thứ khác, họ có xu hướng trút những cảm xúc tiêu cực lên người khác, đồng thời thể hiện những lời chỉ trích quá mức - đặc biệt là đối với những người thân thiết nhất với họ. Trên hết, những người có tâm trạng tự ti thường kém lạc quan - và thường bi quan quá mức - và thường chỉ đơn giản là không thể nhìn thấy chiếc cốc đầy một nửa. 

Việc làm bán hàng

3. Làm thế nào để cải thiện sự tự tin? Bài học về sự tự tin

Nhiều người tự hỏi mình làm thế nào để cải thiện sự tự tin? Cải thiện sự tự tin là một vấn đề ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, vì ngày càng nhiều người bắt đầu nhận ra rằng họ đã rơi vào trạng thái kém tự tin. Cải thiện sự tự tin có thể được thực hiện bằng nhiều cách và phương pháp khác nhau, với mỗi phương pháp tập trung vào một khía cạnh khác nhau của sự tự tin thấp. Ví dụ, có một kỹ thuật vật lý để cải thiện sự tự tin, thông qua thay đổi tư thế cơ thể, trong khi cũng có một kỹ thuật tinh thần để cải thiện sự tự tin, bằng cách thay đổi các kiểu suy nghĩ tiêu cực và tạo ra các kiểu suy nghĩ mà cuối cùng dẫn đến trạng thái cải thiện sự tự tin. Sau đây là một số kỹ thuật để cải thiện sự tự tin:

Làm thế nào để cải thiện sự tự tin? Bài học về sự tự tin
Làm thế nào để cải thiện sự tự tin? Bài học về sự tự tin

Cải thiện sự tự tin bằng cách thay đổi hình ảnh bản thân - Hình ảnh bản thân bao gồm, trong số những thứ khác, là hình ảnh tinh thần trong đó người đó thể hiện bản thân khi anh ta nghĩ rằng anh ta nhìn trong mắt người khác. Hình ảnh bản thân là thứ ảnh hưởng đáng kể đến mức độ tự tin của một người, vì vậy cần nhớ rằng vì nó là hình ảnh tinh thần nên có thể thay đổi ngay lập tức và biến hình ảnh bản thân thành hình ảnh tích cực và hiệu quả hơn. Đối với người mới bắt đầu, bạn chỉ có thể nghĩ về hình ảnh của mình và bắt đầu chơi với hình ảnh xuất hiện trong đầu bạn. Trước tiên, hãy xem xét kỹ lưỡng và sau đó bắt đầu thay đổi nó theo cách bạn muốn: có thể bạn có thể thêm nụ cười rộng cho chính mình, tạo cho mình một vẻ ngoài rạng rỡ vui vẻ, thay đổi vị trí cơ thể của bạn, v.v. 

Hít thở và thư giãn - Bất cứ khi nào bạn cảm thấy thiếu tự tin, trước hết hãy tìm cho mình một góc yên tĩnh của riêng mình và chỉ cần ngồi - hoặc nằm xuống - bình tĩnh và hít thở sâu trong khoảng 5 phút. Đây là một kỹ thuật rất đơn giản, tuy nhiên nếu bạn muốn cải thiện sự tự tin thì đây là một kỹ thuật tuyệt vời để bắt đầu. 

Hít thở và thư giãn
Hít thở và thư giãn

Tập thể dục - Tập thể dục thường xuyên có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời cho những người mắc chứng tự ti. Lúc đầu, mối liên hệ giữa việc thiếu tập thể dục và tình trạng kém tự tin có thể không rõ ràng, nhưng những người tập thể dục thường xuyên khuyến khích cơ thể sản sinh ra nhiều chất hóa học khác nhau - chẳng hạn như endorphin - khiến họ cảm thấy tốt hơn. Cảm thấy tốt hơn hầu như luôn tự động đưa một người đến trạng thái tự tin và có cái nhìn tích cực hơn về thế giới - đặc biệt là khi so sánh với một người dành toàn bộ thời gian để ngồi trên ghế, xem TV, ăn thức ăn không lành mạnh và phàn nàn về tình trạng khốn khổ của mình mà không làm được gì. Về vấn đề này. 

Giả vờ tự tin cho đến khi thành công. Một số người không thích cách làm này, theo đó nếu bạn gặp khó khăn trong việc tạo ra cảm giác như mong muốn thì ít nhất bạn nên cố gắng giả cho đến khi thành công trong việc tạo ra cảm giác mong muốn. Trên thực tế, khá nhiều thí nghiệm đã được tiến hành về chủ đề này - chẳng hạn như thí nghiệm nổi tiếng trong đó những người giả mạo cười nhiều hơn là nói đùa - và những thí nghiệm này củng cố khẳng định rằng giả mạo sẽ có tính xác thực.

Xem thêm: Đừng bỏ lỡ cơ hội tốt với danh sách việc làm phát triển thị trường tại đây!

Giả vờ tự tin cho đến khi thành công
Giả vờ tự tin cho đến khi thành công

Có thể không xem nó như một sự giả mạo, mà giống như một sự hóa thân tạm thời của một vai diễn mà bạn muốn đóng sau này trong cuộc đời. Hãy xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn sử dụng kỹ thuật cải thiện sự tự tin này, bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên

Trên đây là trọn bộ thông tin về bài học sự tự tin cho bạn, chúc bạn sẽ cải thiện được sự tự ti trong lòng mình hiện tại nhé!

Sự tự tin là gì? Bạn có đủ tự tin đối mặt với cuộc sống bộn bề này?

Sự tự tin là gì, bạn đã biết định nghĩa về nó chưa? Bạn có bao nhiêu tự tin? Liệu tự tin của bạn có đủ để phản ứng hóa học trên được xảy ra không? Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu về tự tin, về vai trò và bí quyết rèn luyện sự tự tin đủ để đối mặt với những thay đổi thường xuyên trong cuộc sống bộn bề công việc này nhé!

Sự tự tin là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý