Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tổng hợp] Những bài luyện đọc cho học sinh lớp 1 đặc sắc nhất

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bước vào lớp 1, các em học sinh sẽ được tiếp xúc với những kiến thức cơ bản nhất về thế giới quan xung quanh cũng như học những kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng Việt. Để uốn nắn, kèm cặp các em, rất nhiều phụ huynh hiện đang băn khoăn tìm kiếm những bài luyện đọc cho học sinh lớp 1 phù hợp nhất. Hãy để bài viết sau tổng hợp và giới thiệu giúp các bạn nhé.

1. Tổng quan kiến thức tập đọc lớp 1

Bước vào lớp 1, các em học sinh sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đến trường, lần đầu tiên nghiêm túc học tập. Chúng ta hãy cùng điểm qua những thông tin chung về kiến thức tập đọc lớp 1 nói riêng và kiến thức lớp 1 nói chung nhé. 

1.1. Những thay đổi về môi trường khi các em học sinh bước vào lớp 1

Theo các chuyên gia giáo dục, giai đoạn chuyển giao từ mẫu giáo vào lớp 1 là một trong những bước thay đổi quan trọng, mang dấu ấn cột mốc là nền móng để con trẻ hình thành tính cách cũng như tác phong học tập. Bất kể cha mẹ có chuẩn bị kỹ đến đâu, con trẻ cũng sẽ có những bất ngờ nhất định khi môi trường mẫu giáo các em phần lớn sẽ chỉ cần nô đùa, giữ sức khỏe tốt, ngoan ngoãn nghe lời các cô giáo nhưng khi vào lớp 1, các em sẽ phải thực hiện các công việc theo nề nếp, nội quy từ nhà trường và sẽ không được châm chước. 

Những thay đổi về môi trường khi các em học sinh bước vào lớp 1
Những thay đổi về môi trường khi các em học sinh bước vào lớp 1

Chính những thay đổi này vô hình chung gây ra áp lực cho cả những bậc phụ huynh khi luôn lo lắng con cái chưa quen với môi trường mới, con chưa quen với các quy định trên trường lớp… Con trẻ cũng gặp những áp lực nhất định khi giờ giấc sinh hoạt của các con sẽ thay đổi, phải dành thời gian cho việc học tập. Những bé nhút nhát, hướng nội cũng sẽ gặp khó khăn khi kết giao bạn mới, gặp gỡ thầy cô mới. 

>> Xem thêm: Trung tâm luyện chữ đẹp

1.2. Thực trạng về tình hình tập đọc của các em học sinh lớp 1 hiện nay

Một trong những vấn đề nan giải nhất đối với giáo viên, phụ huynh chính là thực trạng tập đọc của các em học sinh. Nhiều em nhớ mặt chữ trong bảng chữ cái rất tốt, hiểu nghĩa và diễn đạt từ ngữ đúng với yêu cầu của chương trình đào tạo nhưng lại gặp khó khăn khi phát âm, đọc câu. 

Thực trạng về tình hình tập đọc của các em học sinh lớp 1 hiện nay
Thực trạng về tình hình tập đọc của các em học sinh lớp 1 hiện nay

Tập đọc tưởng chừng là một bộ môn đơn giản nhưng lại mang nhiều nhiệm vụ. Đầu tiên là công tác rèn cách phát âm, khẩu hình miệng, đài từ. Tiếp theo, thông qua cách dạy bé học chữ cái, những bài tập đọc các em học sinh sẽ có cái nhìn bao quát nhất về các sự vật, hiện tượng xã hội và hình thành quan điểm, tư duy về hình ảnh, màu sắc. 

Theo nhiều thống kê, nhiều em học sinh hiện đang mắc các vấn đề như đọc ngọng, đọc sai dấu. Đây là những hiện tượng xảy ra khi các em nghe phát âm từ những người lớn xung quanh hoặc không được uốn nắn trong quá trình luyện đọc. 

>> Xem thêm: Bài thi viết chữ đẹp lớp 3

2. Tại sao học sinh lớp 1 cần luyện đọc?

Từ những thông tin trên, có thể khẳng định học sinh lớp 1 cần được luyện đọc một cách khoa học, bài bản. Hãy cùng tìm hiểu những tiêu chí và yêu cầu của việc luyện đọc trong chương trình học của học sinh lớp 1 nhé. 

2.1. Những yêu cầu của việc luyện đọc trong chương trình lớp 1

Trước tiên, các em cần phải hiểu nội dung của các đoạn văn bản từ văn xuôi đến thơ mà được giáo viên cho tiếp cận. Giáo viên cần uốn nắn các em đọc đúng phụ âm đầu, các vần, thanh, các tiếng, vần. Từ đó các em sẽ đọc đúng được các câu dài, đoạn văn và đoạn thơ. Nền văn học Việt Nam vô cùng giá trị và phong phú khi có đa dạng loại hình văn thơ, mỗi loại hình sẽ có đặc trưng riêng cần lưu ý khi đọc. Mỗi thể thơ sẽ cần các em lưu ý ngắt nghỉ giữa các câu thơ sao diễn cảm. Cùng với các từ ngữ, các em sẽ được tiếp cận với các loại dấu nghỉ: dấu chấm, dấu phẩy, dấu hỏi chấm, dấu chấm cảm. Ngoài ra, các em cũng sẽ được đọc phân vai để luyện giọng đọc phù hợp. 

Những yêu cầu của việc luyện đọc trong chương trình lớp 1
Những yêu cầu của việc luyện đọc trong chương trình lớp 1

Từ việc luyện đọc, các em học sinh sẽ hiểu được hoàn cảnh, nội dung của đoạn văn bản một cách đầy đủ và sâu sắc nhất. Thông qua việc luyện đọc, các em sẽ có tự tin để khám phá những môn học khác và tìm hiểu những thông tin mới lạ, đặc sắc. Việc luyện đọc chính là nền móng để các em có được những thành tích cao hơn và cũng là một trong những phương pháp giúp bé làm sao để học giỏi văn hơn. 

>> Xem thêm: Các kiểu văn bản và phương thức biểu đạt

2.2. Những lợi ích khi học sinh lớp 1 được luyện đọc cẩn thận

Việc được rèn luyện tập đọc sẽ giúp học sinh đọc tốt và bổ trợ cho các môn học khác. Phân môn tập đọc là môn học nằm trong bộ môn tiếng Việt. Với việc đọc thông, các em sẽ dễ dàng hơn khi viết thạo. 

Những lợi ích khi học sinh lớp 1 được luyện đọc cẩn thận
Những lợi ích khi học sinh lớp 1 được luyện đọc cẩn thận

Từ đó, các em sẽ có thêm nhiều từ ngữ, làm dày thêm các kiến thức đời sống cho học sinh. Ở độ tuổi lên 6, các tri giác của trẻ em còn mang tính trực quan cụ thể do những hạn chế về kinh nghiệm sống. Các hoạt động luyện đọc là một cách gián tiếp để các em tiếp cận với thế giới và hình thành quan điểm về cái đẹp, các xấu, cái đúng, cái sai. 

>> Xem thêm: Các tác phẩm văn học lớp 12

3. Một số giải pháp cải thiện việc học luyện đọc của các em học sinh lớp 1

3.1. Những giải pháp đến từ nhà trường

Hiện nay, để cải thiện năng lực đọc viết cho các em học sinh, nhiều trường học đã tổ chức những hoạt động ngoại khóa: tổ chức cho các em đọc sách sau những giờ lên lớp, giao nhiệm vụ tập đọc và cảm thụ các thể loại văn học Việt Nam sau mỗi tiết học, tổ chức các hoạt động trực quan để các em nghe giáo viên đọc mẫu và làm theo. 

Những giải pháp đến từ nhà trường
Những giải pháp đến từ nhà trường

Thêm vào đó, các giáo viên cần thường xuyên cập nhật những nguồn kiến thức mới để làm phong phú thêm trải nghiệm học tập của con trẻ, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho học sinh trên lớp. Nhà trường cần tổ chức những tiết dự giờ, tham vấn để giáo viên có thể học hỏi thêm kinh nghiệm, cách xử lý của nhau từ đó rút ra được phương án tối ưu nhất. Cùng với những bài đọc, các giáo viên nên chia sẻ các kiến thức thực tiễn liên quan đến nội dung bài đọc để khơi gợi hứng thú từ các em. Từ việc học tốt môn tập đọc, các em sẽ có tiền đề vững chắc để học những bộ môn tiếng Việt, tự nhiên xã hội, đạo đức theo chương trình đào tạo của Bộ giáo dục. 

>> Xem thêm: Các tác phẩm văn học lớp 10

3.2. Các giải pháp từ phía phụ huynh

Việc rèn luyện đọc không chỉ cần phía nhà trường, giáo viên có biện pháp dạy học hiện đại, mới mẻ để kích thích tinh thần học tập của các em học sinh mà cả những vị phụ huynh cũng cần chú tâm đến con em mình. Nền kinh tế công nghiệp phát triển đã và đang khiến nhiều phụ huynh bận rộn và cuốn theo vòng xoáy công việc, nhiều phụ huynh đã lựa chọn giải pháp tìm kiếm gia sư lớp 1 trên timviec365.vn để gửi gắm con cái.

Các giải pháp từ phía phụ huynh
Các giải pháp từ phía phụ huynh

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng có thể tham khảo những bài luyện đọc cho học sinh lớp 1 dưới đây. Trước tiên, các bậc phụ huynh có thể để các em đọc những bài ghép vần, ghép tiếng, đọc câu đơn giản như sau: 

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-11.docx

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-12.docx

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-13.docx

Sau một thời gian quen dần với những bài luyện đọc, phụ huynh nên chuyển qua cho các em luyện khả năng đọc bằng những văn bản ngắn, đa dạng trong thể loại. Dưới đây là một số văn bản luyện đọc bao gồm cả văn xuôi, thơ vần, thơ lục bát. Mỗi loại văn bản sẽ có những lưu ý riêng về việc đọc diễn cảm, ngắt nghỉ. Phụ huynh cần lưu ý để uốn nắn con đúng với yêu cầu. 

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-14.docx

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-15.docx

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-16.docx

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-17.docx

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-18.docx

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-19.docx

bai-luyen-doc-cho-hoc-sinh-lop-110.docx

Mong rằng với bài viết trên của đội ngũ timviec365.vn, các bậc phụ huynh sẽ có thêm nguồn tài liệu bài luyện đọc cho học sinh lớp 1 để hỗ trợ con em trong bộ môn tập đọc. Để cập nhật thêm thông tin của những môn học khác, hãy theo dõi trang blog của chúng tôi ngay nhé.

Tổng hợp cách dạy chữ cái

Để chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1, nhiều phụ huynh đã dạy bé cách học chữ cái từ khi còn mẫu giáo. Vậy, phải làm sao để các bé làm quen với bảng chữ cái đơn giản, vui vẻ nhất? Cùng đọc bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé. 

Tổng hợp cách dạy chữ cái

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý