Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực dễ áp dụng cho thầy cô

Tác giả: Phạm Dịu

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tìm ra một phương pháp dạy học phù hợp với trẻ luôn là điều mà các thầy cô luôn quan tâm. Có rất nhiều phương pháp cũng như kĩ thuật dạy học mà các thầy cô có thể áp dụng trong đó có các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực. Vậy các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực là gì và nó giúp ích thế nào đối với sự phát triển của trẻ? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu thông qua bài viết này.

1. Các phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực là gì?

Có rất nhiều quan điểm về việc dạy học đối với trẻ nhỏ, mỗi quan điểm đó định hướng cho những các phương pháp dạy học các nhau. Trong đó, những phương pháp dạy học được định nghĩa là hướng đi chung, con đường chung trong đó yêu cầu sự hành động của cả giáo viên cũng như học sinh để hướng đến một mục đích dạy học trong một điều kiện học tập nhất định. Để hiểu rõ hơn về phương pháp dạy học hãy lấy ví dụ về một số phương pháp dạy học như thảo luận, đóng vai, xử lý tình huống. Những phương pháp dạy học đó đều yêu cầu sự phối hợp giữa giáo viên và học sinh, giáo viên là người dẫn dắt, hướng dẫn và thúc đẩy học sinh, học sinh sẽ là những người hành động, suy nghĩ và rút ra những kiến thức cho mình trong điều kiện cơ sở vật chất của lớp học.

Các phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực là gì?
Các phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực là gì?

Kỹ thuật dạy học là một khái niệm nhỏ hơn của phương pháp dạy học. Kỹ thuật dạy học được xem như những hành động, những biện pháp của giáo viên để hỗ trợ cho phương pháp dạy học, hướng dẫn, hỗ trợ cũng như định hướng học sinh trong việc mở mang nhận thức. Một phương pháp dạy học có thể bao gồm rất nhiều kỹ thuật. Ví dụ như phương pháp thảo luận sẽ bao gồm những kỹ thuật như kỹ thuật điều phối, chia nhóm cũng như kỹ thuật đặt câu hỏi và tổng hợp ý kiến.

Một trong những phương pháp kỹ thuật dạy học đang được chứng minh là rất hiệu quả và được nhiều người áp dụng trong việc dạy học đó chính là phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực. Đây là tên gọi tắt của các phương pháp có ưu thế về phát huy sự tích cực trong học tập của học sinh, giúp người học tham gia một cách chủ động cũng như tăng độ hào hứng trong việc tiếp thu kiến thức.

Việc làm

2. Các phương pháp dạy học tích cực có tính áp dụng cao

2.1. Phương pháp dạy học nhóm

Đây là phương pháp dạy học khi giáo viên chia lớp thành những nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm hoàn thành trong thời gian giới hạn sau đó tổng hợp và đánh giá kết quả của từng nhóm được giao. Các học sinh sẽ tự phân công và phối hợp làm việc cùng nhau sau đó trình bày kết quả của mình với toàn thể học sinh trong lớp. Thông qua việc tổ chức cũng như giao công việc theo nhóm, học sinh có thể phát huy tinh thần trách nhiệm tập thể, khả năng phối hợp làm việc theo nhóm cũng như giao tiếp.

Phương pháp dạy học nhóm
Phương pháp dạy học nhóm

Để áp dụng phương pháp dạy học nhóm cần thực hiện một số bước như sau:

- Bước một: Giới thiệu chủ đề, nhiệm vụ cũng như phân chia thành viên vào từng nhóm.

- Bước hai: Tiến hành đưa các nhóm về vị trí làm việc nhóm đã được giao và bắt đầu quá trình làm việc nhóm.

- Bước ba: Giám sát cũng như hỗ trợ trong quá trình làm việc nhóm, giải đáp những vấn đề trong quá trình làm việc của các nhóm.

- Bước bốn: Mời các nhóm trình bày kết quả làm việc của mình, nhận xét và tổng hợp lại kết quả của tất cả các nhóm.

Xem thêm: 7 phương pháp dạy học ở tiểu học mà giáo viên không nên bỏ qua

2.2. Phương pháp lấy thí điểm

Phương pháp lấy thí điểm hay còn gọi là phương pháp nghiên cứu ví dụ, trường hợp điển hình là phương pháp dựa trên những sự vật, sự việc, những câu chuyện có thật hoặc dựa trên thực tiễn để minh họa, dẫn chứng cho một vấn đề trong quá trình dạy học. Có rất nhiều cách để áp dụng phương pháp này như minh họa bằng thực tiễn trên lớp, thông qua những video, hình ảnh hay âm thanh đã chuẩn bị trước.

Phương pháp lấy thí điểm
Phương pháp lấy thí điểm

Để áp dụng phương pháp nghiên cứu ví dụ điển hình chúng ta có thể làm theo những bước sau:

- Bước một: Chuẩn bị ví dụ phù hợp với nội dung bài học cũng như khả năng của lớp học. Lưu ý đừng lấy những ví dụ quá đơn giản hay phức tạp so với trình độ của học sinh để tránh việc làm việc không hiệu quả.

- Bước hai: Cho học sinh xem, nghe, đọc về ví dụ được đưa ra đồng thời đưa ra những thông tin hoặc điều kiện nếu cần thiết.

- Bước ba: Cho học sinh suy ngẫm cũng như lên ý tưởng về những gì vừa trải nghiệm, có thể thông qua trao đổi hoặc tự đưa ra ý tưởng.

- Bước bốn: Đặt câu hỏi hướng dẫn và cùng với học sinh thảo luận về ví dụ.

- Bước năm: Tổng hợp lại và đưa ra kết luận về ví dụ.

Việc làm giáo viên

2.3. Phương pháp trò chơi

Đúng như tên gọi, phương pháp này sẽ đưa các em học sinh vào những trò chơi đơn giản, giải trí nhưng đan xen vào đó là những yếu tố về kiến thức bài học. Đây là phương pháp được rất nhiều các em học sinh yêu thích vì nó tránh sự nhàm chán, gợi lên sự hứng khởi cũng như tính ganh đua trong lớp học. Hãy lưu ý trong việc chọn trò chơi để phù hợp với quỹ thời gian cũng như với kiến thức bài học. Một số trò chơi thường được áp dụng đó là Lucky Number, Đuổi hình bắt chữ hay là những trò chơi vận động nhẹ nhàng trong lớp.

Phương pháp trò chơi
Phương pháp trò chơi

Những bước để tiến hành một trò chơi trong lớp học bao gồm:

- Bước một: Phổ biến tên trò chơi, nội dung cũng như luật chơi.

- Bước hai: Chơi thử hay còn gọi chơi nháp (trong trường hợp cần thiết).

- Bước ba: Cho các em học sinh tham gia trò chơi.

- Bước bốn: Đưa ra đánh giá sau trò chơi.

- Bước năm: Thảo luận về ý nghĩa và nội dung của trò chơi.

Xem thêm: Việc làm giáo viên ngữ văn

2.4. Phương pháp thực nghiệm

Đây là phương pháp thường được áp dụng vào những môn khoa học tự nhiên như sinh học, vật lý hay hóa học. Bằng cách cho các em thực tế làm việc cũng như trải nghiệm quá trình làm những thí nghiệm ấy và rút ra được những kiến thức cho quá trình học tập. Phương pháp này kích thích trí tò mò, ham muốn tìm tòi, khám phá những điều thú vị về thế giới xung quanh của học sinh.

Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp thực nghiệm

Để tiến hành việc cho học sinh tham gia vào quá trình thực nghiệm, giáo viên có thể thông qua những bước sau đây:

- Bước một: Đưa ra tình huống hoặc vấn đề để học sinh giải quyết.

- Bước hai: Cho học sinh trao đổi về những thắc mắc hoặc dự đoán kết quả của thí nghiệm.

- Bước ba: Tiền hành cho học sinh làm thí nghiệm. Lưu ý giám sát học sinh nếu quá trình thực nghiệm có những yếu tố nguy hiểm như các chất hóa học hoặc sử dụng dòng điện.

- Bước bốn: So sánh kết quả với dự đoán từ trước.

- Bước năm: Đưa ra kết luận về thực nghiệm và mở rộng vấn đề nếu cần thiết.

2.5. Phương pháp đóng vai

Đây là phương pháp tổ chức cho học sinh trong một vai trò, tình huống nhất định từ đó quan sát cũng như nhận xét cách xử lý về một sự việc nào đó trong cuộc sống. Việc tham gia cũng như quan sát về sự việc sẽ giúp các em có một suy nghĩ sâu sắc hơn, đa chiều hơn về một sự việc. Từ đó các em có thể tự rút ra bài học cho riêng mình. Đây là phương pháp tập trung vào việc tự suy ngẫm cũng như nhận xét tình huống thông qua những khả năng có thể xảy ra. Hãy đặt những câu hỏi như nếu làm A thì thế nào, nếu làm B thì thế nào để kích thích việc suy nghĩ của các em.

Các bước để thực hiện phương pháp đóng vai thành công bao gồm:

- Bước một: Nêu chủ đề, chia nhóm cũng như giao tình huống cho mỗi nhóm

- Bước hai: Cho các nhóm thời gian để thảo luận, chuẩn bị đóng vai

- Bước ba: Tiến hành việc đóng vai

- Bước bốn: Các nhóm đưa ra nhận xét, suy ngẫm cũng như cảm nhận thông qua quá trình đóng và và chứng kiến các tình huống.

3. Các kỹ thuật phổ biến hỗ trợ cho các phương pháp dạy học

3.1. Kỹ thuật chia nhóm

Đây là kỹ thuật có thể hỗ trợ cho hầu hết các phương pháp dạy học. Việc chia nhóm tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng cần có kỹ thuật để gia tăng sự hào hứng cũng như giúp các em học sinh được làm việc với những bạn mới trong cùng một tập thể lớp. Một số kỹ thuật chia nhóm có thể áp dụng là:

- Chia nhóm theo số điểm danh hay những đặc điểm tương tự: Bằng cách đánh số cho học sinh theo số nhóm hoặc cho học sinh bốc thăm những những biểu tượng, những con số sau đó cho những học sinh có cùng đặc điểm vào một nhóm.

- Chia nhóm theo chỗ ngồi: Hãy nhóm những học sinh gần nhau vào một nhóm, qua đó tiết kiệm thời gian chuẩn bị để bắt đầu phần chính nhanh hơn.

- Chia nhóm theo sở thích cá nhân: Giáo viên có thể chia nhóm theo những dự tính của mình sao cho có sự đồng đều về khả năng trong các nhóm. Hãy đảm bảo các nhóm có ít nhất một nhóm trưởng để có thể quán xuyến các công việc trong nhóm.

3.2. Kỹ thuật đặt câu hỏi

Kỹ thuật đặt câu hỏi là một kỹ thuật áp dụng trong bất cứ phương pháp học tập nào. Những câu hỏi đóng vai trò khai mở, kích thích tư duy và cũng là con đường dẫn dắt học sinh đến với kiến thức trong bài học. Kỹ năng đặt câu hỏi tốt sẽ góp phần giúp học sinh nắm rõ bài hơn cũng như khuyến khích học sinh tham gia vào tiết học tích cực hơn. Một số lưu ý để đặt câu hỏi:

- Câu hỏi nên rõ ràng, dễ hiểu và liên quan đến kiến thức bài học.

- Đưa ra câu hỏi đúng lúc, đúng chỗ.

- Câu hỏi nên phù hợp với vốn kiến thức và suy nghĩ của học sinh.

- Câu hỏi nên có tính thách đố vừa phải để gợi trí tò mò.

- Nên sắp xếp các câu hỏi theo trình tự từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

Mẫu cv

3.3. Kỹ thuật sơ đồ tư duy

Đây là một kỹ thuật giúp tổng hợp kiến thức cá nhân dưới dạng một sơ đồ hình vẽ về một chủ đề. Thay vì cho các em chép kiến thức một cách nhàm chán, hãy hướng dẫn các em vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức cũng như mở ra ôn lại nhanh chóng nếu cần thiết.

Kỹ thuật sơ đồ tư duy
Kỹ thuật sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy sẽ có chủ đề lớn nằm ở giữa trang giấy. Từ chủ đề đã có, phát triển những nhánh chính theo dạng cành cây lớn, Từ mỗi nhánh chính đó phát triển thêm những nhánh nhỏ ghi rõ chi tiết cần nhớ về bài học và cứ tiếp tục như vậy hoàn thiện sơ đồ.

Qua bài viết vừa rồi, timviec365.vn đã giới thiệu cho các thầy cô giáo các phương pháp kỹ thuật dạy học phổ biến nhất cũng như cách để áp dụng chúng vào việc phát triển tư duy và nhận thức của trẻ. Mong rằng những thông tin chúng tôi tổng hợp sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người để phát triển thế hệ tương lai.

Xem thêm: Nghề giáo viên tiểu học và những kiến thức quan trọng cần biết

Năng lực cần có của người giáo viên

Để biết rõ hơn về những năng lực cần có của người giáo viên để giảng dạy một cách hiệu quả, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Năng lực cần có của người giáo viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý