Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn giải hiệu quả bài toán tăng giảm khối lượng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 22/05/2021

Có rất nhiều dạng bài tập trong suốt quá trình học tập ở bậc phổ thông mà học sinh cần ghi nhớ. Lượng kiến thức nhiều như đại dương không thể nào đếm xuể, thế nên muốn học tốt học đều, chúng ta đều cần phương pháp. Phương pháp học tập hay nhất là nắm được phương pháp để làm bài tập cho từng dạng. Với dạng bài tập tăng giảm khối lượng cũng vậy, nếu như bạn có được trong tay phương pháp giải kèm theo việc siêng năng rèn luyện bài tập tăng giảm khối lượng thì chắc chắn sẽ có thể mang đến cho người học cơ hội học tập tốt hơn.

1. Kiến thức chung về dạng toán tăng giảm khối lượng

Bài toán tăng giảm khối lượng là một trong những dạng bài tập hoá học phổ biến, ví dụ như bài tập cân bằng phương trình hoá họccác phương trình hoá học lớp 9 cần nhớ, bài tập về tốc độ phản ứngbài tập hoá đại cươngcác phương trình hoá học lớp 8 cần nhớbài ca hoá trịcác dạng bài tập hoá 10bài tập về nguyên tử lớp 8bài ca nguyên tử khốichất có nhiệt độ sôi cao nhất, bài tập chất khícách đọc bảng tuần hoàn hoá học,... có thể giải nhanh với cơ chế tính dựa trên sự chênh lệch về mặt khối lượng khi có sự biến đổi về chất. Qua đó phục vụ mục đích chính là tính toán nhanh chóng số mol của chất khí tham gia vào một phản ứng.

Kiến thức chung về bài toán tăng giảm khối lượng
Kiến thức chung về bài toán tăng giảm khối lượng

Để làm tốt bài toán hóa học nàn, bạn cần phải đi từ việc nắm bắt vững vàng nền tảng lý thuyết. Trong đó trước tiên hãy thông tỏ nguyên tắc trong tính toán dạng bài tập này nhé!

Vì có bản chất là một bài toán giải nhanh cho nên bạn cần dựa trên nguyên tắc của sự biến đổi chất mà chúng ta đã nhăc tới ở trên, số mol qua đó cũng sẽ được tính ra nhanh chóng. Sau khi hiểu được điều này, người học sẽ có những phương pháp cần thiết để áp dụng trong khi giải bài toán về tăng – giảm khối lượng. Trước khi tham khảo các bài tập cụ thể, hãy nắm trong tay phương pháp trước nhé.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

2. Các phương pháp giúp bạn giải hiệu quả các bài toán tăng – giảm khối lượng

2.1. Sử dụng phương pháp đại số

Bài toán về tăng giảm khối lượng
Bài toán về tăng giảm khối lượng

Với phương pháp này, học sinh tiến hành theo 3 bước sau đây:

Bước thứ nhất cần đặt ẩn: ẩn được đặt áp dụng cụ thể với đại lượng là số mol của chất phản ứng

Bước thứ 2 học sinh sẽ phải xây dựng phương trình. Mục đích chính của việc này chính là để có thể biểu diễn một cách rõ ràng, chi tiết nhất về mức độ tăng hoặc mức độ giảm của phản ứng.

Bước thứ 3 là tiến hành giải bài tập để tìm ẩn. Ẩn số sau khi được tìm ra thì sẽ kết thúc bằng kết luận.

2.2. Dùng phương pháp suy luận về sự tăng và giảm khi giải bài toán tăng giảm

Trong đề bài thường sẽ đưa chi tiết thông tin về độ tăng hoặc độ giảm hoặc có thể đưa roa phương trình hóa học để biể diễn về sự tăng giảm kèm theo mức độ đó. Dựa vào những dữ kiện này để đi tìm số mol từng chất tham gia phản ứng.

Bài tập về tăng giảm khối lượng
Bài tập về tăng giảm khối lượng

Lưu ý rằng khi bạn gặp bài toán yêu cầu giải quyết trường hợp xảy ra phản ứng giữa kim loại với hỗn hợp muốn hoặc tác dụng ngược lại hỗn hợp muối tác dụng với kim loại thì hãy xem phản ứng nào tạo ra khoảng cách xa hơn giữa hai kim loại thì phản ứng đó sẽ xảy ra trước. Khi kết thúc phản ứng này phản ứng tiếp theo mới tiếp tục xảy ra.

Hãy ngó qua ví dụ sau để hiểu hơn điều chúng ta vừa đề cập:

Cho bài tập với dữ liệu: hỗn hợp gồm có Sắt (Fe) và Đồng (Cu) vào trong dung dịch Bạc nitrat (AgNO3) thì bạn cần tìm ra Fe hay Cu cái nào phản ứng trước cái nào phản ứng sau.

Đáp án chính là Cu phản ứng sau Fe vì nếu Fe phản ứng sau, tức còn dư cuối cùng thì sẽ không thể tạo ra được muối của đồng.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng phương pháp này để phục vụ cho dạng bài có hai điện kiện song song đó là vừa mang phản ứng giảm và vừa mang phản ứng tăng. Điển hình có thể thấy trong ví dụ dưới đây:

Cho sắt (Fe) và kẽm (Zn) cùng tác dụng trong dung dịch Đồng II Nitrat (Cu(NO3)2). Kết quả độ tăng khối lượng sẽ không cần thực hiện tính toán riêng cho từng kiểu phản ứng.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính Casio fx 570ms

Phương pháp giải Bài tập tăng giảm khối lượng
Phương pháp giải Bài tập tăng giảm khối lượng

3. Các dạng bài tập trong bài toán tăng – giảm khối lượng

3.1. Dạng bài tập cho một kim loại tác dụng với muối của kim loại có độ phản ứng yếu hơn

Phương pháp giải dạng bài này như sau:

Đầu tiên bạn cần đặt ẩn số cho khối lượng, gọi là x, đơn vị gam (g) của kim loại mạnh hơn. Tiếp theo đó là lập phương trình hóa học cho bài toán và dựa trên hai điều kiện bao gồm điều kiện của đề bài đã cho và điều kiện về phương trình hóa học vừa lập được để tìm ra có bao nhiêu kim loại đã tham gia. Khi có được kết quả này thì cũng đồng nghĩa rằng bạn tìm được số lượng cụ thể của những chất khác có trong phản ứng.

Thường dạng toán này sẽ được áp dụng trong trường hợp cho kim loại tác dụng cùng dung dịch muối và yêu cầu người giải phải tìm ra sự tăng/ giảm của kim loại đó sau phản ứng. Có nhiều trường hợp có thể xảy ra. Trong đó:

+ Trường hợp 1: khi thanh kim loại tăng thì bạn có thể tìm ra khối lượng của nó qua phép tính lấy khối lượng của kim loại sau trừ đi khối lượng trước đó sẽ có được đáp án về độ tăng.

+ Trường hợp 2: tìm khối lượng giảm của thanh kim loại bằng cách lấy khối lượng trước của kim loại trừ đi khối lượng sau của kim loại.

+ Trường hợp 3: Đề bài đã cho các dữ liệu bao gồm: khối lượng kim loại tăng hoặc giảm bao nhiêu phần trăm thì bạn sẽ đặt khối lượng ban đầu của nó là m (g). Từ đó tìm ra khối lượng tăng theo đơn vị phần trăm m.

Các dạng bài tập trong bài toán tăng – giảm khối lượng
Các dạng bài tập trong bài toán tăng – giảm khối lượng

Một số bài tập cho dạng bài tập này bạn có thể tham khảo:

Bài tập 1: Cho lá đồng với khối lượng là 6g vào trong dung dịch Bạc Nitrat. Phản ứng sẽ xảy ra, cho đến khi phản ứng xong thì bạn hãy rửa nhẹ và làm khô lá đồng này, đem cân lên thì đã thấy khối lượng lá đồng không còn là 6g nữa mà đã tăng lên thành 13,6g. Yêu cầu tính khối khối lượng đã phản ứng của đồng.

Bài tập 2: Bạn ngâm trong dung dịch Đồng sunfat 10% một miếng sắt nặng 320g. Sau phản ứng, toàn bộ đồng trong dung dịch CuSO4 đã bị đẩy ra và bám trên thanh sắt. Khi đó, đo được miếng sắt đã tăng khối lượng lên 8%. Yêu cầu của bài tập là xác định khối lượng ban đầu của miếng sắt.

Bài tập 3: Cho 50g sắt (hình thức là 1 thanh sắt) vào trong 400 mililit Đồng Sunfat (CuSO4). Để một thời gian phản ứng nhất định thì người ta thu được kết quả là thanh sắt này đã tăng thêm 4% nữa.

Yêu cầu:

1) Tìm khối lượng của đồng thoát ra khỏi dung dịch đồng sunfat  trong điều kiện lượng đó sẽ bám toàn bộ trên thanh sắt.

2) Tính nồng độ của dung dịch được tạo thành là Fe(SO4)2. Điều kiện dung dịch không thay đổi thể tích.

>> Xem thêm: Khoa học lớp 5

3.2. Dạng bài tăng giảm khối lượng của dung dịch sau phản ứng hoặc của chất kết tủa

Dạng này thường đem đến cho học sinh những bài tập dạng như sau:

Thứ nhất là bài toán cho số lượng a (g) muối Cl của các kim loại Ca, Ba, Mg với đơn vị tính là gam đem tác dụng cùng Cacbonat. Sản phẩm thu được là muối kết tủa có b (g). Yêu cầu tìm ra công thức cho sản phẩm muối kết tủa đó.

Bạn cần phải tìm được số mol của muối clorua được kết tủa này để giải quyết yêu cầu đề bài. Tìm ra độ giảm của muối bằng công thức lấy a – b.

Tiếp theo là xác định xem phân tử muối có công thức nào để xây dựng công thức cho nó.

Giải bài toán tăng – giảm khối lượng
Giải bài toán tăng – giảm khối lượng

Thứ hai là bái toán cho khối lượng muối CO3 của các kim loại thuộc nhóm hóa trị II đem phản ứng cùng với dung dịch loãng dư H2SO4, kết quả sẽ thu được một khối lượng muối sunfat nhất định. Nhiệm vụ của người học sinh là tìm ra công thức cho phẩn tử của muối CO3.

Tương tự, bạn cần tìm ra số mol của muối, sau đó xác định công thức của RCO3 để xác lập công thức cho nó.

Bài tập tham khảo về bài toán tăng giảm khối lượng:

BÀI TẬP TĂNG GIẢM KHỐI LƯỢNG.docx

Ngoài ra bạn cũng có thể tải về các tài liệu dưới đây để luyện giải thuần thục dạng bài tập tăng giảm khối lượng này:

Bài tập vận dụng và đáp án dạng tăng giảm khối lượng.docx 

Các dạng bài tập áp dụng giải bài toán tăng giảm khối lượng.docx

BÀI TẬP TĂNG GIẢM KHỐI LƯỢNG TRONG HÓA HỌC.docx

Bài tập vận dụng nhanh của dạng toán tăng giảm khối lượng trong hóa học.docx 

bai_toan_tang_giam_khoi_luong.doc 

bai-tap-chuyen-de-nang-cao-hoa-hoc-9-dang-bai-toan-tang-giam-khoi-luong.doc 

bai-toan-tang-giam-khoi-luong.doc 

bai-toan-tang-giam-khoi-luong-ppsx.pdf 

cac-bai-toan-tang-giam-khoi-luong.doc 

cac-bai-toan-tang-giam-khoi-luong.docx

50-cau-bai-tap-chuyen-de-phuong-phap-tang-giam-khoi-luong.pdf 

Bài tập vận dụng nhanh dạng toán tăng giảm khối lượng.docx 

pp3_bai-tap-tang-giam-khoi-luong.pdf

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích cho quá trình học tốt hóa học trong nội dung chương trình liên quan đến tăng giảm khối lượng các chất sau phản ứng. Khi càng siêng năng làm nhiều bài tập thì chắc chắn bạn sẽ càng có nhiều hứng thú hơn với môn học này. Chúc các bạn học sinh sẽ luôn học tập tốt!

Tham khảo bài toán tăng giảm khối lượng

Tải bài tập tổ hợp xác xuất tại bài viết dưới đây để nâng cao trình độ giải bài tập toán học/

Bài tập tổ hợp xác xuất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý