Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm sao để học giỏi Văn? Bí quyết chinh phục môn học “nhiều chữ”

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 11 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngữ Văn là một trong những môn chính của chương trình THCS, THPT hiện nay và luôn có mặt trong các kỳ thi quan trọng như là học sinh giỏi, thi tốt nghiệp, đại học. Vậy làm sao để học giỏi Văn? Liệu học tốt văn có cần năng khiếu hay không? Để giải đáp cho những thắc mắc trên, mời các bạn cùng theo chân timviec365.vn nhé.

Có thể thấy, không ít bạn trẻ hiện nay phàn nàn rằng tại sao môn Văn lại bắt buộc trong các kỳ thi? Nhất là đối với những ai theo đuổi khối tự nhiên thì chắc hẳn sẽ gặp khó khăn ít nhiều trong quá trình học tập môn này. Họ cho rằng học tốt Văn cần phải có năng khiếu bẩm sinh thì mới có thể theo được.

Trên thực tế, điều đó có thể đúng nhưng không hoàn toàn. Đối với bất kỳ môn học nào cũng vậy, để học tốt và đạt kết quả cao, bên cạnh năng khiếu, chúng ta cũng cần sự cố gắng, nỗ lực và quan trọng nhất chính là phương pháp học tập phù hợp. Và trong bài viết hôm nay, timviec365.vn sẽ bật mí đến cho các bạn học sinh các bí quyết để học giỏi môn Văn, giúp các bạn có thể đạt được kết quả mình mong muốn trong môn học này nhé.

1. Hiểu bản chất của môn Văn, tạo sự hứng thú với môn Văn

Bí quyết đầu tiên và cũng rất quan trọng trong quá trình học môn Văn đó là các bạn cần hiểu rõ về bản chất của môn Văn là như thế nào? Môn Văn không phải là học thuộc và nếu bạn nghĩ rằng nó là một mớ học thuộc nhàm chán thì chắc chắn sẽ có có thể cầm quyển sách môn Ngữ Văn lên được.

Hiểu bản chất của môn Văn, tạo sự hứng thú với môn Văn
Hiểu bản chất của môn Văn, tạo sự hứng thú với môn Văn

Bản chất của môn Văn là giúp các bạn phát triển về khả năng ngôn ngữ, diễn đạt, khả năng cảm nhận, thấu hiểu, từ phân tích để đưa ra các đánh giá. Học Văn sẽ giúp cho các bạn có thể rèn luyện về tư duy ngôn ngữ rất tốt. Với các tác phẩm văn học, đó là sáng tạo nghệ thuật và nếu bạn đứng ở góc độ của người khám phá khi học Văn thì mọi thứ sẽ hoàn toàn khác.

Ngoài ra, hãy tạo sự hứng thú, niềm yêu thích đối với môn văn bằng việc không sợ nó. Nếu như bạn có khiếu về văn chương thì sẽ là một lợi thế lớn, còn nếu bạn không phải tuýp người này thì cũng chẳng sao vì năng khiếu chỉ là một phần rất nhỏ, chỉ cần có sự quyết tâm, có hứng thú đối với môn Văn thì chắc chắn sẽ có thể cảm nhận được những điều thú vị, hấp dẫn từ môn học này.

>> Xem thêm: Câu trần thuật là gì

2. Luyện tập thói quen đọc sách

Có thể nói, sách vừa là người thầy lại vừa là bạn của chúng ta trên con đường học tập. Và học từ sách chính là cách tự học rất hữu ích đối với chúng ta. Bạn có thể đọc bất kỳ cuốn sách nào, không cần giới hạn là sách Văn học.

Luyện tập thói quen đọc sách
Luyện tập thói quen đọc sách

Hãy tạo cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày để học hỏi về cách hành văn, lập luận, giới thiệu hay trình bày vấn đề trong các bài học, câu chuyện để có thể tìm cho mình giải pháp làm văn,... Tập trung khi đọc và đọc nhiều sách cũng là một cách để bạn trau dồi vốn từ vựng cho mình, ghi nhớ sâu hơn về các vấn đề. Vì thực tế, một bài văn có thể hấp dẫn giáo viên sẽ cần có sự sáng tạo, đa dạng về vốn từ, cách viết mới lạ,… Do đó, việc đọc sách đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với chúng ra khi học môn Văn và cũng là bí quyết giúp các bạn dễ dàng chinh phục môn học này.

3. Học cách ghi nhớ có hiệu quả

Trong cuốn sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của tác giả Adam Khoo đã chia sẻ về một phương pháp ghi nhớ hiệu quả đó là “sơ đồ tư duy”. Nhiều bạn nghĩ rằng học Toán, Lý, Hóa mới cần sơ đồ chứ học Văn thì chỉ viết và viết, tại sao lại phải học theo sơ đồ?

Học cách ghi nhớ có hiệu quả
Học cách ghi nhớ có hiệu quả

Tuy nhiên thì đây lại là một cách rất hữu hiệu giúp các bạn có thể học tốt môn Văn hơn đó. Khi đọc một tác phẩm văn học nào đó, điều trước tiên đó là các bạn cần phải nắm được trọng tâm, tư tưởng của tác phẩm và điều này có thể học qua sơ đồ, giúp các bạn dễ nhớ hơn.

Để vẽ sơ đồ học môn Văn, các bạn hãy đặt tên của tác phẩm ở chính giữa trang giấy, phát triển các ý xung quanh. Bạn có thể sử dụng nhiều cách vẽ khác nhau, làm sao cho khi đọc lại sẽ giúp mình thống kê được các ý rõ ràng, dễ hiểu nhất. Một mẹo để dễ ghi nhớ đó là sử dụng bút nhiều màu khác nhau, những ý cùng cấp thì sẽ sử dụng cùng màu, phân chia theo nhiều cấp để học.

4. Không ngừng học hỏi, phát triển tư duy

Học Văn không có giới hạn về không gian, thời gian, bạn có thể học ở bất kỳ nơi đâu, bằng phương pháp nào, chỉ cần mang lại hiệu quả đối với bạn là được. Việc không ngừng học hỏi, phát triển về tư duy sẽ giúp cho bạn tiến bộ hơn rất nhiều. Ở lớp thì có thể học thầy, học bạn, về nhà thì đọc thêm sách, hỏi gia sư về các bài học,… Thậm chí bạn cũng có thể tham khảo văn mẫu nhưng để từ đó rút ra những ý tưởng hay, phát triển cho ý tưởng của mình chứ không phải là sao chép.

Không ngừng học hỏi, phát triển tư duy
Không ngừng học hỏi, phát triển tư duy

Đối với môn Văn thì không chỉ đòi hỏi về sự tuy duy sâu sắc mà nó còn cần có khả năng sáng tạo không ngừng. Bạn không nên cho rằng mình không có năng khiếu mà hãy rèn luyện để việc viết Văn trở thành kỹ năng.

>> Xem thêm: Cách dạy trẻ lớp 1 viết chữ đẹp

5. Tạo thói quen chuẩn bị bài trước

Có một thực tế là các bạn học sinh hiện nay rất ngại soạn văn, chuẩn bị bài trước vì cho rằng rất mất thời gian, đằng nào cũng sẽ học trên lớp. Tuy nhiên, chính thói quen soạn văn, chuẩn bị các bài tập trước đó lại là bí quyết để bạn có thể học tốt hơn. Đặc biệt là với môn Văn, khi chuẩn bị bài, bạn sẽ đọc trước, khám phá tác phẩm để khi lên lớp thầy cô dạy, bạn lại tiếp tục được khám phá lần thứ 2 và muốn tìm hiểu sâu hơn về các tác phẩm thông qua các câu hỏi dành cho giáo viên. Hơn nữa, việc đọc nhiều, luyện nhiều cũng là cách để các bạn hiểu bản chất, nhớ bài học lâu hơn.

Tạo thói quen chuẩn bị bài trước
Tạo thói quen chuẩn bị bài trước

Bạn chỉ cần dành ra khoảng 15 – 20 phút mỗi buổi tối để đọc và vạch ra nội dung chính của bài học, soạn trước ra vở để hôm sau có thể dễ dàng tiếp cận, đi vào bài học hơn.

6. Rèn luyện tính tự giác trong học tập

Riêng với môn Văn, đó là sự cảm thụ các tác phẩm bằng sự tự nguyện, mong muốn của chúng ta. Nếu như bạn học theo sự bắt buộc của giáo viên hay bố mẹ thì chắc chắn sẽ không tiến bộ.

Để có thể học tốt môn Văn, các bạn hãy luyện tập cho mình tính tự giác, đặt tinh thần tự nguyện lên trên hết. Có như vậy thì các bạn mới có hứng thú đối với môn học này, mới có thể cảm nhận và viết ra những bài văn hay nhất.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm tự học tiếng nhật

Rèn luyện tính tự giác trong học tập
Rèn luyện tính tự giác trong học tập

7.  Biến môn Văn trở thành tiết học thú vị

Một cách để bạn có thể học môn Văn hiệu quả hơn đó chính là hãy biến nó trở thành một tiết học thú vị, vui nhộn. Chắc chắn là không ai muốn học môn Văn trong trạng thái buồn bã, chán chường, thiếu hứng thú phải không nào? Do đó, bạn có thể lập các nhóm thuyết trình, phản biện cho các bài học, đóng vai hoạt cảnh, làm thơ, vè đối đáp,… theo các bài học.

Đây là cách để môn Văn không đơn thuần chỉ là một bài tập học thuộc lòng, một tiết học trên lớp mà nó như là một buổi sinh hoạt rất vui vẻ, xóa tan đi sự căng thẳng, giúp các bạn có tinh thần học tập thoải mái hơn. Bên cạnh đó, Văn học còn được áp dụng vào trong các phương pháp giảng dạy các môn học khác trở nên thú vị hơn.

>> Xem thêm: Bài luyện đọc cho học sinh lớp 1

8. Chăm chỉ trong quá trình học tập

Đối với bất kỳ môn học nào nói chung và môn Văn nói riêng thì sự chăm chỉ là điều rất cần thiết. Càng chăm chỉ bạn sẽ càng nhận thấy được sự tiến bộ, sự yêu thích và mang lại hiệu quả tốt hơn. Đối với mỗi tác phẩm, bạn nên đọc tất cả những bài có liên quan, tập trung mọi khả năng viết hay nhất có thể và cuối cùng là học bài viết đó.

Chăm chỉ trong quá trình học tập
Chăm chỉ trong quá trình học tập

Học Văn là bạn cần chăm chỉ viết, chăm chỉ đọc, chăm chỉ học và đôi khi sẽ có sự mệt mỏi, bạn hãy dùng chính những tác phẩm đó để giải trí. Giai đoạn đầu có thể sẽ dễ nản nhưng chỉ cần bạn quyết tâm đến cùng, sự gắn bó lâu dài sẽ giúp bạn yêu môn văn nhiều hơn và sẽ học giỏi Văn hơn.

Mong rằng qua những chia sẻ trên đây của timviec365.vn, các bạn trẻ sẽ nắm chắc được các bí quyết để học giỏi Văn và đạt được thành tích cao trong học tập, thi cử nhé.

Ngành văn học ra trường làm gì? Cơ hội việc làm cho ngành văn học

Với những ai yêu thích và định hướng theo ngành Văn học thì cần phải hiểu rõ về thông tin liên quan đến ngành này, các cơ hội học tập, làm việc ra sao? Hãy cùng đọc bài viết sau đây để biết ngành văn học ra trường làm gì nhé.

Ngành văn học ra trường làm gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý