Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiết kế 2D là gì? Trở thành chuyên gia thiết kế 2D ngay hôm nay!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hãy thử nhìn xung quanh bạn xem! Bìa của cuốn tạp chí bạn đang đọc, logo chiếc áo bạn đang mang, những banner, tờ rơi bạn vẫn thường bắt gặp trên đường phố,... Đúng vậy, tất cả là từ kỹ thuật thiết kế 2D của các chuyên gia. Thiết kế 2D là gì? Hóa thân thành một chuyên gia thiết kế 2D để xem họ làm nhiệm vụ gì, có kỹ năng gì, kiến thức gì? Và cuối cùng nhìn lại mong muốn của bạn thân xem đây có phải là một nghề nghiệp mà bạn đang hướng đến không nhé!

1. Thiết kế 2D là gì? - Khái niệm có thể bạn chưa biết

Thiết kế 2D là gì
Thiết kế 2D là gì? - Khái niệm có thể bạn chưa biết

Có lẽ bạn cũng là người khá quan tâm đến lĩnh vực thiết kế đồ họa graphic design, chính vì thế bài viết về khái niệm thiết kế 2D là gì mới được viết ra để dành cho bạn. Trên thực tế, khi chúng ta nghĩ đến lĩnh vực thiết kế đồ họa, hẳn là chúng sẽ gắn liền với những hình ảnh trực quan sinh động, những bản thiết kế đa chiều nhiều màu sắc, thậm chí tối tân hơn với việc xử lý hình ảnh chuyển động animation trong clip, phim ảnh,... 

Nói thiết kế 2D là “vua” trong “làng thiết kế đồ họa” quả không sai. Mặc dù thiết kế 2D không phải là một thiết kế phức tạp và tối tân nhất, tuy nhiên chúng lại phục vụ cho nhu cầu xung quanh của chúng ta phổ biến nhất. Như đã nói ngay từ đầu, bạn biết đấy, thiết kế 2D gắn liền với các ấn phẩm hình ảnh được thiết kế trên sách báo, logo, banner, tờ rơi, bao bì,... Những sản phẩm mà cuộc sống của chúng ta không thể thiếu đều có mặt của kỹ thuật thiết kế 2D. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, chắc chắn bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của kỹ thuật xử lý đồ họa này. 

Vậy rốt cuộc thiết kế 2D là gì? Thiết kế 2D là quá trình tạo ra các hình ảnh phẳng hay hình ảnh 2 chiều cho các ứng dụng như kỹ thuật điện, bản vẽ cơ khí, kiến trúc, trò chơi, video,... Bản thiết kế chi tiết thường là một bản thiết kế 2 chiều, cho biết chiều cao và chiều dài của mục đích xây dựng. Thiết kế 2D thường kết hợp với kỹ năng vẽ phác thảo sketch trên giấy hoặc trên wacom và kỹ năng vẽ cá nhân. Kỹ thuật này thường đồng hành chung với nhiều phần mềm thiết kế đồ họa của hãng adobe chuyên dụng, chẳng hạn như phần mềm Photoshop, illustrator, indesign

2. Định nghĩa nghề nghiệp cho một chuyên gia thiết kế 2D

công việc của thiết kế 2d là gì
Định nghĩa nghề nghiệp cho một chuyên gia thiết kế 2D

Thiết kế 2D được xem là một lĩnh vực đại trà trong ngành thiết kế đồ họa nói chung. Bởi xuất phát từ nhu cầu xã hội, sự thông dụng từ các sản phẩm do thiết kế 2D tạo nên. Điều này trở thành động lực thúc đẩy cơ hội nghề nghiệp cho lĩnh vực này. Tất nhiên, các chuyên gia thiết kế 2D là điển hình. Tiếp đây, hãy tìm hiểu về công việc cũng như các vấn đề xoay quanh công việc của chuyên gia thiết kế 2D là gì nhé!

2.1. Chuyên gia thiết kế 2D làm gì?

Tương tự như phần giải thích khái niệm về thiết kế 2D là gì? Chuyên gia thiết kế 2D chính là cá nhân thực hiện các nhiệm vụ đó. Vẽ các hình ảnh phẳng, ảnh 2 chiều, trong các lĩnh vực khác nhau là công việc chính của chuyên viên thiết kế 2D. 

Các chuyên gia làm việc trong thiết kế 2D sử dụng kết hợp các kỹ năng và công nghệ phác thảo, có sự trợ giúp của máy tính để tạo hình ảnh cho các kế hoạch, tài liệu quảng cáo, trang web,... và các sản phẩm khác. Họ có thể gặp khách hàng để xác định thông số kỹ thuật thiết kế, vẽ hình ảnh, thiết kế bố cục, tương tác với các bên liên quan, chẳng hạn như các nhiếp ảnh gia và các người mẫu, hoặc làm việc với các Content-er để kết hợp nội dung văn bản và giám sát các quy trình in được sử dụng để hoàn thành một dự án. 

Một số chuyên gia thiết kế 2D làm việc tự do, độc lập chứ không phụ thuộc vào bất kỳ một tổ chức nào. Các nhà tuyển dụng chuyên viên thiết kế 2D có thể bao gồm các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật, cơ quan kế hoạch thành phố, nhà máy điện, công ty thiết kế đồ họa, các hãng phim, hay các nhà phát triển trò chơi và video. 

Trong khi phần lớn các chuyên gia thiết kế 2D làm việc toàn thời gian cố định, thì có đôi khi họ vẫn tiêu tốn khá nhiều thời gian ngoài giờ để đáp ứng và hoàn thành kế hoạch đúng thời hạn. Các văn phòng hoặc các Studio thông thường là địa điểm làm việc của các chuyên gia thiết kế 2D, với các thiết bị soạn thảo và các phần mềm hỗ trợ cần thiết. Những chuyên gia này có thể hợp tác với một nhóm, mặt khác các chuyên gia thiết kế 2D tự làm việc thông thường sẽ làm tại nhà. Mọi dự án đều được họ làm việc một cách độc lập, bao gồm cả việc sắp xếp lịch trình làm việc tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp đối tác hay khách hàng cá nhân. Họ có thể dành thời gian để tiếp thị dịch vụ thiết kế của họ hay tham gia đấu thầu hợp đồng. 

2.2. Yêu cầu chuyên môn cho chuyên gia thiết kế 2D

Yêu cầu chuyên môn cho chuyên gia thiết kế 2D là gì? Thông thường, nhiều nhà thiết kế 2D có bằng liên kết về thiết kế và phác thảo hỗ trợ máy tính nếu họ muốn có một vị trí vẽ kỹ thuật. Đối với các vị trí cần chuyên môn cao hơn, nhà tuyển dụng sẽ bắt buộc bạn phải có bằng cử nhân trở lên. Đối với các chuyên gia thiết kế làm việc trong một lĩnh vực kỹ thuật, chẳng hạn như kỹ thuật hay thiết kế kết cầu, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu các khóa học bổ sung trong một chuyên ngành liên quan. 

Các khóa học liên quan cho những người trong lĩnh vực này bao gồm các nguyên tắc thiết kế, thiết kế máy tính, nghệ thuật phòng thu, kỹ thuật in, sản xuất đồ họa và thiết kế trang web. Sinh viên cũng có thể sử dụng thời gian này để xây dựng cho mình một danh mục khóa học được đầu tư chuyên nghiệp, chúng hầu hết được mọi nhà tuyển dụng yêu cầu. Ngoài ra, các chuyên gia thiết kế 2D cần thường xuyên cập nhật các kỹ năng của họ bằng cách nhạy bén trong việc cập nhật mới các phần mềm thiết kế. 

2.3. Kỹ năng cần thiết cho chuyên gia thiết kế 2D

Nhiều người sử dụng các kỹ năng thiết kế đồ họa 2D để làm việc với một vai trò công việc truyền thông và tiếp thị. Về mặt kỹ thuật, thiết kế đồ họa là giao tiếp trực quan. Trường chính thức kết hợp sự hiểu biết sáng tạo và chức năng của 7 yếu tố vào hình thức giao tiếp của riêng mình: không gian, kết cấu, màu sắc, đường nét, kích thước, hình thức và hình dạng. Vậy những kỹ năng cần thiết cho một chuyên gia thiết kế đồ họa 2D là gì?

  • Kỹ năng giao tiếp

Thiết kế đồ họa 2D truyền đạt ý tưởng, concept thiết kế thông qua văn bản và hình ảnh. Do đó, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng tối quan trọng cho công việc. Tuy nhiên, giao tiếp cũng rất quan trọng trong thiết kế đồ họa 2D theo những cách khác. 

Các chuyên gia thiết kế đồ họa 2D phải đưa ra ý tưởng cho các công ty, khách hàng, các nhà tuyển dụng,... Nó đòi hỏi các kỹ năng nói trước công chúng mạnh mẽ, để thuyết trình và kỹ năng giao tiếp bằng văn bản cho các đề xuất. Nhà thiết kế 2D cũng phải có khả năng giao tiếp với khách hàng thông qua điện thoại, email,... Các chuyên gia thiết kế đồ họa 2D phải biết lắng nghe nhu cầu của khách hàng và truyền đật được các giải pháp để khắc phục. 

  • Kỹ năng sáng tạo

Thiết kế đồ họa 2D cần phải là những nhà có tư tưởng sáng tạo vượt bậc. Họ phải sáng tạo, truyền đạt ý tưởng sáng tạo đó thông qua văn bản và hình ảnh. Họ phải tạo ra các giải pháp cho khách hàng của mình thông qua các phương tiện sáng tạo. Ví dụ: họ có thể phải quảng bá sứ mệnh của công ty thông qua trang web hoặc thiết kế hình ảnh giúp bán sản phẩm. Tất cả điều này liên quan đến sáng tạo và các kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo (tính thẩm mỹ, tính chi tiết, cân bằng nghệ thuật với sự hấp dẫn của khán giả, nhận thức, ý tưởng đại diện trực quan, phác thảo, động não). 

  • Kỹ năng công nghệ

Các nhà thiết kế đồ họa 2D phải nắm vững các hình thức công nghệ khác nhau trong thế giới ngày nay. Đầu tiên, họ cần phải thoải mái với phần mềm thiết kế, chẳng hạn như Quark, InDesign, Adobe và Adobe XD. Phần mềm này được nhiều công ty sử dụng để sản xuất các bản in kỹ thuật số.

Nếu các nhiệm vụ thiết kế đồ họa 2D liên quan đến phát triển trang web, bạn cũng cần biết về thiết kế layout web, wireframe. Họ phải thông thạo nhiều ngôn ngữ lập trình trong mảng front end (bao gồm HTML và CSS) cũng như các nền tảng hệ thống quản lý nội dung thiết kế web, chẳng hạn như WordPress.

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Hầu hết các nhà thiết kế đồ họa 2D liên tục thực hiện nhiều dự án cùng một lúc. Bởi vì điều này là rất phổ biến trong công việc, họ phải có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. Các nhà thiết kế đồ họa 2D có thể đa nhiệm, thực hiện nhiều dự án trong một thời gian dài và quan trọng là đáp ứng đúng yêu cầu về thời hạn hoàn thành. 

Việc làm thiết kế đồ họa 2D

2.4. Mức thu nhập và cơ hội cho chuyên gia thiết kế 2D

Tầm quan trọng của công việc thiết kế 2D là gì chúng ta cũng đã biết. Với xã hội ngày càng gắn liền với công nghệ, nhu cầu về tính thẩm mỹ và những giá trị cốt lõi trong cuộc sống cũng ngày càng được nâng cao. Chính vì vậy, xã hội không thể thiếu các chuyên gia thiết kế 2D. Sự tăng trưởng về cơ hội nghề nghiệp này trong những năm gần đây đã chứng minh được điều đó. 

Triển vọng công việc tốt nhất cho các chuyên gia thiết kế 2D là làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động về dịch vụ thiết kế hệ thống máy tính và thiết kế chuyên dụng. Cạnh tranh thường xuất hiện và chiếm tỷ lệ chọi cao trong các vị trí thiết kế, ứng viên được đào tạo chính quy và có hệ thống kỹ năng truyền thông kỹ thuật số cao có thể có một lợi thế nhất định. Nếu bạn là sinh viên thiết kế mới ra trường, mức thu nhập của bạn trung bình có thể từ 7 - 9 triệu/tháng. Tùy theo năng lực cộng với bề dày kinh nghiệm mà con số này có thể tăng nhanh theo thời gian. Thật tuyệt vời phải không?

Xem thêm: Ngành Kiến trúc cảnh quan

3. Một số kiến thức về thiết kế 2D bạn cần biết

kiến thức cần biết về thiết kế 2d là gì
Một số kiến thức về thiết kế 2D bạn cần biết

Sau khi đã tìm hiểu xong công việc của chuyên gia thiết kế 2D là gì? Hạ Linh mong muốn những kiến thức về nguyên tắc trong bộ kỹ thuật thiết kế 2D được chia sẻ dưới đây sẽ trở thành một thông tin bổ ích cho bạn. 

Nguyên tắc thiết kế 2D:

  • Cân bằng

Có thể là đối xứng hoặc không đối xứng. Đối xứng = chia một chế phẩm thành hai nửa bằng nhau với các yếu tố dường như giống hệt nhau ở mỗi bên. Không đối xứng = cân bằng dựa trên cảm giác cân bằng trực quan có thể cảm nhận được nhiều hơn mức có thể đo được.

  • Nhịp điệu

Một yếu tố thị giác lặp lại (đường, hình dạng, hoa văn, kết cấu, chuyển động), một dòng chảy và xảy ra thường xuyên. Một tiểu thể loại của sự lặp lại là mô hình. Hoa văn - bất kỳ yếu tố lặp lại thành phần hoặc lặp lại thường xuyên của một thiết kế hoặc hình dạng duy nhất.

  • Nhấn mạnh

Trung tâm quan trọng hàng đầu trong một tác phẩm mà tất cả các yếu tố thị giác khác mang lại; nó thu hút sự chú ý của người xem vì ảnh hưởng hấp dẫn và chi phối của nó đối với môi trường xung quanh. 

  • Bên cạnh các nguyên tắc trên, thiết kế 2D cũng cần tuân thủ các nguyên tắc: Hài hòa; Tỷ lệ; Tương phản; Chuyển động; Độ sâu.

Giao tiếp với nghệ thuật thẩm mỹ trong thế giới ngày nay thường liên quan đến nhiều “họa sĩ công nghệ” - Thiết kế 2D là gì? Khi đã đọc đến đây, bạn đã sẵn sàng cho một hành trình chinh phục ước mơ gắn bó với nghề nghiệp này? Cập nhật tin tức trên hệ thống website việc làm uy tín Timviec365.vn nhé!

Tham khảo thêm: Material Design là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý