Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn chi tiết cách báo cáo thuế qua mạng điện tử mới nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình hoạt động kinh doanh sản xuất, nộp thuế là nghĩa vụ, trách nhiệm của các doanh nghiệp. Với thời đại internet phát triển, thay vì nộp thuế trực tiếp, giờ đây các doanh nghiệp đều có thể nộp báo cáo thuế và quản lý thuế qua mạng điện tử dễ dàng. Vậy bạn hiểu thế nào về việc báo cáo thuế qua mạng? Cùng timviec365.vn tìm hiểu cách nộp báo cáo thuế qua mạng điện tử nhé!

1. Báo cáo thuế điện tử là gì?

Báo cáo thuế điện tử là văn bản được soạn thảo sẵn trên các website, được sử dụng để doanh nghiệp, cá nhân có thể kê khai các thông tin của mình và xác định được số tiền mà mình phải nộp. Quá trình nộp báo cáo thuế vô cùng quan trọng, nếu doanh nghiệp nộp thuế quá thời gian có thể bị xử phạt hành chính. Những doanh nghiệp mới thành lập, kể từ ngày cấp phép giấy phép kinh doanh, trong vòng 10 ngày cần phải thực hiện kê khai thuế ban đầu qua mạng điện tử.

Báo cáo thuế điện tử cực kỳ quan trọng
Báo cáo thuế điện tử cực kỳ quan trọng

Hầu hết các doanh nghiệp hiện này đều phải kê khai và nộp báo cáo thuế qua mạng điện tử, hay còn gọi là báo cáo thuế online như: Kê khai thuế môn bài qua mạng, kê khai thuế GTGT qua mạng, kê khai thuế TNCN qua mạng, nộp quyết toán thuế TNDN qua mạng…

Khi nộp thuế điện tử, cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ nộp tiền thuế thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, số tiền này sẽ trực tiếp vào Ngân sách Nhà nước và được Ngân hàng thương mại (NHTM) xác nhận kết quả giao dịch chỉ sau vài giây khi bạn nộp thuế.

2. Hướng dẫn cách nộp báo cáo thuế qua mạng mới nhất

2.1. Các bước thực hiện nộp báo cáo thuế online

Quá trình cá nhân, doanh nghiệp thực hiện báo cáo thuế về nghiệp vụ nộp báo cáo thuế điện tử qua website của Thuế điện tử, thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào hệ thống website thuế điện tử.

Bước 2: Bạn cần tải lên hệ thống báo cáo thuế dạng XML.

Các bước thực hiện nộp báo cáo thuế online
Các bước thực hiện nộp báo cáo thuế online

Bước 3: Thực hiện việc ký điện tử bằng token chữ ký số sau khi hoàn thành.

Bước 4: Tiến hành nộp báo cáo thuế qua mạng điện tử.

Bước 5: Sau đó, bạn kiểm tra hồ sơ khai báo cáo thuế online gửi tại thử điện tử hoặc gmail của bạn và kiểm tra báo cáo đã khai này đã được chấp nhận bởi cơ quan thuế hay chưa.

2.2. Các bước thực hiện nộp báo cáo thuế qua mạng chi tiết

Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ quy trình nộp thuế online, bạn hãy theo dõi các bước nộp báo cáo thuế chi tiết qua phần dưới đây nhé!

2.2.1. Bước 1: Đăng nhập hoặc đăng ký hệ thống Thuế điện tử

Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào hệ thống Thuế điện tử, sau đó điền tên doanh nghiệp của mình và thực hiện đăng nhập vào hệ thống. Tài khoản khi đăng nhập hệ thống sẽ sử dụng luôn tài khoản mà trước đó doanh nghiệp đã đăng nhập website nếu bạn đã từng thực hiện đăng nhập.

Khi đăng nhập, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

- Đối với tên đăng nhập dạng MST (mã số thuế): Doanh nghiệp, cá nhân có thể khai thuế, hoàn thuế, tra cứu hay hỏi đáp.

Đăng nhập hệ thống Thuế điện tử
Đăng nhập hệ thống Thuế điện tử

- Đối với tên đăng nhập dạng MST_QL: Doanh nghiệp, cá nhân dùng để quản lý và sử dụng được tất cả các chức năng khác nhau, gồm có hoàn thuế, khai thuế, tra cứu, nộp thuế, hỏi đáp, quản lý và phân quyền tài khoản.

- Đối với tên đăng nhập dạng MST_NT: Doanh nghiệp, cá nhân dùng tài khoản này để nộp tiền thuế.

Trong trường hợp bạn chưa từng đăng nhập và chưa có tài khoản, bạn cần đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế, tiếp đến thực hiện đăng ký và đăng nhập vào trang Thuế điện tử. Trong mục chức năng đăng ký, tên đăng nhập của doanh nghiệp bạn có thể để là MST hoặc MST _QL.

2.2.2. Bước 2: Tải báo cáo thuế

Trong bước thứ hai, bạn tải báo cáo thuế lên hệ thống, chú ý báo cáo cần được kết xuất XML. Bạn có thể tạo báo cáo thuế điện tử theo hai cách dưới đây để báo cáo thuế:

- Cách 1: Tại mục “Khai thuế” trên trang Thuế điện tử, bạn kê khai các thông tin trực tiếp. 

- Cách 2: Sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai của Tổng cục thuế là HTKK để làm báo cáo thuế.

Sau khi đã hoàn thiện việc kê khai báo cáo thuế theo 1 trong 2 cách, để có thể nộp báo cáo thuế, bạn cần tiến hành kết xuất báo cáo của mình ra dạng XML.

Tải báo cáo thuế lên hệ thống
Tải báo cáo thuế lên hệ thống

Để có thể tải báo cáo thuế lên website Thuế điện tử, bạn thực hiện theo cách sau: Nhấn chọn mục “Khai thuế” trên trang, sau đó chọn nộp báo cáo mà mình vừa kết xuất ra XML, chọn vào tệp báo cáo, ấn vào báo cáo mà mình muốn nộp, cuối cùng chọn “Open” để có thể thực hiện báo cáo thuế qua mạng.

2.2.3. Bước 3: Tiến hành ký điện tử bằng chữ ký số

Sau khi bạn nộp báo cáo xong cần tiến hành ký điện tử bằng token chữ ký số. Khi chuẩn bị ký điện tử, bạn cần đảm bảo USB token chữ số của mình đã cắm vào trong máy tính. Sau khi tải xong báo cáo trên trang Thuế điện tử, bạn bấm vào “Ký điện tử”, nhập mã pin và ấn chấp nhận, khi hoàn thành, hệ thống sẽ thống báo bạn đã ký thành công.

2.2.4. Bước 4: Nộp báo cáo thuế qua mạng điện tử

Sau khi ký thành công báo cáo của mình, bạn cần nộp báo cáo trên trang để cơ quan quản lý thuế có thể nhận được. Hệ thống sẽ hiển thị các báo cáo thuế mà bạn đã gửi, nên bạn có thể tiến hành kiểm tra.

2.2.5. Bước 5: Kiểm tra tiếp nhận hồ sơ báo cáo thuế online

Tiếp đến, bạn cần kiểm tra quá trình tiếp nhận hồ sơ khai báo cáo thuế online được gửi tại thư điện tử hoặc gmail của mình để kiểm tra báo cáo của bạn đã được chấp nhận bởi cơ quan thuế hay chưa.

Cơ quan thuế sẽ thông báo xác nhận cho đơn vị thực hiện nộp báo cáo thuế điện tử qua hai bước:

- Bước 1: Thông báo xác nhận lần 1: Kể từ khi bạn ký và nộp thành công báo cáo, thông báo sẽ được gửi đến bạn thông báo đã tiếp nhận hồ sơ báo cáo thuế online trong vòng 15 phút.

Kiểm tra tiếp nhận hồ sơ báo cáo thuế online
Kiểm tra tiếp nhận hồ sơ báo cáo thuế online

- Bước 2: Thông báo xác nhận lần 2: Bạn sẽ nhận được thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử kể từ khi cơ quan thuế tiếp nhận báo cáo thuế của bạn và thời gian trong vòng 1 ngày.

Bạn cần thường xuyên kiểm tra email đã đăng ký để có thể biết được các thông báo của cơ quan thuế về việc đã nhận báo cáo thuế.

Nếu cơ quan thuế không chấp nhận hồ sơ báo cáo thuế của bạn nộp thì sau khi nhận được thông báo, bạn cần kiểm tra, điều chỉnh lại hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn mà thông báo đưa ra.

3. Bạn đã biết báo cáo thuế qua mạng có lợi ích gì?

Khi khai báo thuế và nộp thuế qua mạng điện tử, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại hay không cần chờ đợi giao dịch. Trong quá trình nộp thuế, bạn sẽ được đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ và nhanh chóng, tiện lợi, chỉ cần có kết nối internet là có thể tiến hành nộp thuế, ngay sau khi gửi giấy nộp tiền, bạn sẽ được ngân hàng gửi kết quả xác nhận giao dịch.

Đồng thời, bạn có thể sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác do ngân hàng thương mại đưa ra, có thể truy cập Cổng thông tin điện tử  để thực hiện quá trình tra cứu, tải và in các thông báo hay giấy xác nhận đã nộp tiền cho cơ quan thuế.

Lợi ích khi báo cáo thuế qua mạng
Lợi ích khi báo cáo thuế qua mạng

4. Cách tra cứu và hủy báo cáo khi nộp qua mạng

4.1. Hướng dẫn tra cứu

Để có thể tra cứu các báo cáo thuế mà mình đã nộp cho cơ quan thuế, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Ấn chọn vào chức năng “Khai thuế” trên trang Thuế điện tử, chọn “Tờ khai”.

Bước 2: Chọn tên báo cáo mà mình muốn tra cứu.

Bước 3: Sau khi chọn đúng tên báo cáo, chọn “Tra cứu” để nhận kết quả.

4.2. Cách hủy báo cáo thuế

Trong quá trình nộp báo cáo thuế, bạn phát hiện nộp nhầm hoặc muốn kê khai bổ sung hay điều chỉnh tăng giảm báo cáo thuế điện tử thì cần thực hiện theo các bước sau:

- Trong quá trình báo cáo thuế online bị sai số liệu, sai thông tin và cần điều chỉnh báo cáo thì bạn cần tiến hành lập báo cáo bổ sung, sau đó nộp báo cáo mà bạn vừa chỉnh sửa lên hệ thống Thuế điện tử theo 5 bước kể trên. Dựa vào tờ khai báo cáo bổ sung số liệu của bạn, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào số liệu đó để ghi nhận kết quả, bạn sẽ không cần thực hiện hủy báo cáo trước đó mình nộp.

Cách hủy báo cáo khi sai thông tin hoặc nhầm báo cáo
Cách hủy báo cáo khi sai thông tin hoặc nhầm báo cáo

- Trong quá trình nộp báo cáo, bạn nộp nhầm báo cáo thuế khác, ví dụ như bạn có ý định nộp báo cáo điện tử theo quý nhưng nộp nhầm báo cáo theo tháng, bạn sẽ cần phải tiến hành nộp lại báo cáo thuế chính xác lên hệ thống Thuế điện tử. Tiếp theo, bạn cần gửi công văn xin hủy báo cáo đã nộp nhầm từ trước lên cơ quan thuế. Tuy vậy, hiện nay chưa có mẫu công văn cụ thể về việc hủy báo cáo, do đó doanh nghiệp tự lập mẫu này.

Để tính toán báo cáo thu chi, tiền thuế, hạch toán kế toán của doanh nghiệp dễ dàng, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý tài chính kế toán. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí, giúp bạn kê khai thuế rõ ràng, chính xác từ đó có thể tiến hành nộp thuế qua mạng nhanh chóng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được các thông tin về báo cáo thuế qua mạng và cách gửi báo cáo lên cơ quan Thuế điện tử. Trong quá trình nộp báo cáo thuế qua mạng điện tử, bạn cần kiểm tra các thông tin và đảm bảo báo cáo  thuế chính xác các thông tin, tránh việc nộp nhầm hoặc kê khai sai thông tin để phải nộp lại báo cáo thuế, gây mất thời gian và công sức nhé!

Nghiệp vụ kế toán

Bạn có biết hạch toán nghiệp vụ kế toán chưa? Click ngay bài viết dưới đây để biết được nghiệp vụ kế toán cơ bản nhé!

Nghiệp vụ kế toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý