Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bị stress là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong xã hội hiện đại và phát triển như ngày nay, việc con người ta phải gặp nhiều áp lực là chuyện đã quá bình thường, thế nhưng mọi người ai cũng cố gắng vượt qua áp lực của mình để tiếp tục với cuộc sống hiện tại mà ít ai có thể biết rằng, việc cứ duy trì sự áp lực và căng thẳng như vậy lâu dần mà không được chữa trị hay giải tỏa thì sẽ dẫn đến bị stress. Vậy stress là gì? Và nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người hay dấu hiệu nhận biết stress… hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé.

Kiếm việc làm

1. Stress là gì?

Bị stress hay còn gọi là căng thẳng thần kinh, là một yếu tố vật lý, hóa học hay cảm xúc bất ổn gì đó về tâm lý, tâm thần mà gây ra. Khi bạn quá căng thẳng, cơ thể sẽ tự phản ứng như trong tình trạng bạn đang gặp nguy hiểm, bằng cách tiết ra các hormone giúp cung cấp một nguồn năng lượng mạnh mẽ cho cơ thể và làm tăng nhịp độ của tim, nó khiến cho bạn thở nhanh hơn (đó là phản ứng chống lại căng thẳng).

Nếu như đó là căng thẳng tích cực thì sẽ có ảnh hưởng tốt đến cơ thể, giúp con người ta tập trung và đáp ứng các tình huống khó khăn, và đó là phản ứng cần thiết của mỗi con người trong cuộc sống. Căng thẳng ở dạng tích cực buộc mỗi con người ta phải hành động để có một nhận thức và suy nghĩ, quan điểm tích cực hơn.

Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nếu căng thẳng thường xuyên xảy ra và kéo dài trong một khoảng thời gian sẽ gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe. Căng thẳng có liên quan đến đau đầu, đau bụng, đau lung và khó ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, gây khó khăn trong việc điều trị các loại bệnh. Nếu bạn đang mắc bệnh cần điều trị mà trong quá trình điều trị bạn gặp phải tình trạng Stress thì tình trạng sức khỏe của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn. Cảm xúc của bạn từ đó sẽ thay đổi thất thường, lúc buồn, thúc lo âu trán nản… làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ bên ngoài cũng như trong công việc và học tập.

Bị stress là gì
Bị stress là gì

1.1. Stress học đường

Stress có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi cũng như mọi người ai cũng có thể bị stress nếu bị căng thẳn trong một thời gian dài, nhưng chủ yếu hiện nay stress học đường là nhiều và đang có dấu hiệu ra tăng. Và có thể nói Stress học đường không còn là vấn đề xa lạ đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh đang trong độ tuổi đến trường. Đây dường như là phản ứng của cơ thể học sinh, sinh viên trước những tác động của chính bản thân mình, tác động áp lực, kì vọng từ những người thân trong gia đình, các bậc phụ huynh đặt hi vọng quá cao vào con em mình. Hi vọng con em mình sẽ phải thi đậu một trường Đại học danh tiếng, hi vọng vào điểm số, các giải thưởng ở trường… Chính vì vậy đã vô hình dung tạo áp lực cho con em, dẫn đến bị stress.

Stress trong học đường gây mệt mỏi, khó chịu, không tập trung được vào các bài giảng trên lớp, dẫn đến ít tiếp nhận được kiến thức và dần trở nên chán học. Ảnh hưởng xấu đến tinh thần và sức khỏe.

Với lứa tuổi học sinh, hầu hết tất cả các bạn đều muốn thể hiện bản thân mình. Tuy nhiên nếu bị rơi vào tình trạng Stress do bị căng thẳng và áp lực khá lâu sẽ dẫn đến tình trạng các em học sinh luôn cảm thấy mình là đứa vô dụng, không tìm ra đam mê và giá trị của bản thân mình. Các em luôn luôn có cảm giác buồn bực và lo lắng, kể cả những việc xảy ra rất bình thường cũng khiến các em học sinh có suy nghĩ tiêu cực. Có nghiên cứu chỉ ra rằng đến 70% stress học đường các em học sinh đều tìm đến cái chết để được giải tỏa cho bản thân mình, chính vì vậy nhà trường và các bậc phụ huynh không nên quá tạo áp lực cho con em mình về vấn đề điểm số trong học tập, hãy cùng nói chuyện với các em, tìm hiểu nguyên nhân và luôn sát sao các con trong mọi suy nghĩ cũng như hoạt động của trường, để tránh những điều không đáng có xảy ra với các em học sinh.

Bị stress là gì
Stress học đường

1.2. Stress do một yếu tố tâm lý tạo thành

Chỉ với một yếu tố tâm lý nào đó, nhưng căng thẳng trong một thời gian dài cũng dẫn đến bị stress. Như đã nói bên trên Stress có thể xảy ra với bất cứ ai và bất cứ và ở mọi lứa tuổi. Để nghiên cứu về vấn đề bị Stress không chỉ có y học can thiệp mà cần đòi hỏi cả sự can thiệp của tâm lý học, xã hội học…

Người bị Stress luôn mang cho mình một ý nghĩ tiêu cực. Bởi Stress luôn gắn với sự tức giận, sợ hãi, đó đều là những cảm xúc mà chúng ta luôn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, một sự vui vẻ hay một thành công nào đó cũng dẫn đến một vài phản ứng về mặt cơ thể như: mệt mỏi, căng cơ, tăng nhịp thở, nhịp độ tim đập… Như vậy ta có thể thấy rằng đối với mỗi cá thể con người chúng ta không chỉ có 1 mà đến 2 loại stress. Một loiaj đến từ cảm xúc tích cực, loại còn lại được dến từ cảm xúc tiêu cực. Nhưng dù stress tích cực hay stress tiêu cực thì đều đòi hỏi cơ thể phải có một phản ứng để thích nghi được. Nhìn chung chúng ta có thể thấy được rằng stress là toàn bộ những phản ứng của cơ thể đối với một đòi hỏi để có thể thích nghi được với môi trường sống.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Stress có ảnh hưởng như nào đến sức khỏe

Có rất nhiều người không chú ý gì đến sức khỏe của  mình và đặc biệt là coi thường Stress, vì trên lý thuyết stress không phải là loại bệnh lý. Thế nhưng nếu stress quá lâu mà không được chữa trị sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của con người.

Trong y học không khẳng định stress sẽ gây ung thư, thế nhưng khi tình trạng stress kéo dài có mtheer gây suy yếu hệ miễn dịch của bản thân, gây ra nhiều tình trạng bệnh lý, làm suy nhược sức khỏe , tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên bị stress hay bị stress mãn tính thường hay gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, khả năng sinh sản, tiết niệu và suy yếu các hệ miễn dịch khác. Những người bị Stress cũng sẽ dễ mắc phải virus gây bệnh như: cảm cúm, lo âu, đau đầu, khó ngủ, trầm cảm…

Sự liên hệ giữa stress và bệnh ung thư nghe có vẻ vô lý nhưng lại vô cùng thuyết phục. Vì căn bện ung thư có thể phát bệnh trong một số trường hợp, thường thì những người bị stress sẽ phát triển những hành vi nhất định như ăn quá nhiều, hút thuốc, rượu bia, lười vận động… như vậy là đủ khả năng để mắc bệnh ung thư. Bênh cạnh đó những người như thế này thường có chất lượng cuộc sống kém hơn khi điều trị thông tin.

Bị stress là gì
Stress ảnh hưởng như nào đến sức khỏe

2.1. Stress đẩy nhanh tốc độ di căn ung thư

Thực tế là khi thí nghiệm trên chuột bạch, các nhà nghiên cứu của Úc đã chứng minh rằng tình trạng stress mãn tính có thể tạo ra những biến đổi về mặ sinh lý, khiến tế bào ung thư trong cơ thể di căn nhanh hơn tới các cơ quan khác. Theo các nhà khoa học nghiên cứu thì Adrenalin là chất dẫn truyền thần kinh do tình trạng stress tạo ra, nó sẽ làm tăng khối lượng và kích thước các mạch bạch huyết trong và xung quanh khối ung thư, làm tăng tỉ lệ dòng chảy trong hạch bạch huyết từ đó đẩy tế bào ung thư đi khắp cơ thể.

Không những vậy, ccs nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ cũng đã khẳng định rằng stress làm phát tán tế bào khối u ung thư theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể như sau: Các nội tiết tố trong cơ thể do Stress tạo ra sẽ làm bất hoạt quá trình anoikis ( quá trình tiêu diệt và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh ung thư). Thêm nữa, tình trạng stress kéo dài làm tăng nguồn cấp máu, tăng tốc độ phát triển của các u ác tính trong cơ thể con người.

2.2. Người bệnh ung thư thường hay bị stress

Bệnh ung thư và tình trạng stress có mối liên hệ qua lại cùng với nhau. Stress quá laau có thể dẫn đến bệnh ung thư và dường như những người mắc bệnh ung thư cũng sẽ bị stress, mệt mỏi, lo âu… Hầu hết các bệnh nhân khi được chuẩn đoán là ung thư đều có nững suy nghĩ tiêu cực. Bệnh nhân bị ung thư nếu như còn bị stress và stress kéo dài sẽ không thể nào có sức chống chọi giữa các đợt điều trị bằng hóa chất hay còn gọi là trị xạ. Tình trạng stress ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như cơ hội chữa khỏi căn bệnh ung thư. Chính vì thế những người bệnh luôn vui vẻ và lạc quan, đón nhận báo bệnh và yêu tâm điều trị, đừng vì vậy mà rơi vào căng thẳng rồi dẫn tới stress, như vậy sẽ làm mất đi cơ hội được tăng tuổi thọ. Hãy cứ vui vẻ và lạc quan để điều trị cho khỏi bệnh.

3. Dấu hiệu nhận biết stress

Stress sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chúng ta cả thể chất lẫn tinh thần, cảm xúc và hành vi trong con người chúng ta. Các dấu hiêu và triệu chứng của stress bao gồm: - Thể chất: Luôn cảm thấy mệt mỏi, không có sức sống, đau đầu, đau nhức, chuột rút các cơ bắp, tim đập nhanh và cảm thấy buồn nôn…

- Tinh thần: Giảm trí nhớ và độ tập trung, thiếu quyết đoán, lơ ngơ trong công việc…

- Cảm xúc: Căng thẳng, buồn bã, tức giận, thất vọng, lo âu, sợ hãi, khó chịu và luuon nóng tính, gắt gỏng với những người xung quanh.

- Hành vi: Hối hả, ăn quá nhiều, hút thuốc, rượu bia, khóc lóc, la hét, đổ lỗi, đập phá đồ vật xung quanh…

Còn  nhiều triệu chúng khác không được đề cập đến, tuy nhiên đây là những triêu chúng thường gặp nhất ở bệnh. Nếu có bất kì các triệu chứng nào thì nên đi khám để được các bác sĩ chữa trị, tránh để tình trạng stress kéo dài.

Bị stress là gì
Dấu hiệu nhận biết stress

Việc làm truyền thông

4. Cách khắc phục khi bị stress

Dể giảm stress, bạn cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt và lối sống của mình, gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị, nên thư giãn và kiểm soát khi bị căng thẳng. Lưu ý khi sử dụng các thuốc điều trị, không phải ai cũng điều trị giống nhau, phải tùy thuộc vào loại triệu chúng mà bạn gặp phải, tốt hơn hết tôi vẫn nên khuyên bạn đi gặp bác sĩ để điều trị. Khi đã ngoại trừ xong các nguyên nhân gây ra triệu chứng của stress, thì nên kết hợp một số biện pháp giảm căng thẳng như sau:

- Tập thể dục thể thao thường xuyên

- Lập cho mình một thói quen ăn uống và dinh dưỡng lành mạnh

- Kiểm soát, kiềm chế cảm xúc

- Phản hồi lại với thay đổi của cơ thể

- Tập yoga và một số bài tập tương tự

- Can thiệp y tế với bất kì vấn đề nào về sức khỏe…

- Có một chế độ sinh hoạt phù hợp

Bên trên là một bài viết tham khảo về bị Stress là gì? Nhưng tôi vẫn khuyên các bạn đọc chỉ nên tham khảo, cái cốt lõi nếu bị stress các bạn vẫn nên gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời, trách những tình huống xấu về sức khỏe xảy ra. Qua bài viết này timviec365.vn hi vọng sẽ mang lại những điều bổ ích cho các độc giả. Chúc độc giả có thời gian vui vẻ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý