Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin liên quan đến biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong hoạt động vận hành của các doanh nghiệp xây dựng, sự xuất hiện của biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công được coi là một yếu tố cần thiết để hỗ trợ và thúc đẩy quá trình hoạt động thi công. Vậy biên bản này là gì? Những đặc điểm cùng thông tin quan trọng của biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu sẽ ra sao? Hãy cùng với timviec365.vn tìm hiểu ngay lời giải đáp thông qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm và mục đích của việc lập biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu

1.1. Biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công là gì?

Để công trình thi công được diễn ra một cách trôi chảy nhịp nhàng thì việc xuất hiện những loại giấy tờ để kiểm tra chất lượng là điều vô cùng cần thiết. Một trong số đó phải kể đến biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu. Vậy biên bản này được hiểu là gì?

Biên bản kiểm tra chất lượng nhà thầu thi công là mẫu biên bản được tạo lập để sử dụng khi có hoạt động kiểm tra về chất lượng, năng lực của nhà thầu xây dựng trước khi quyết định để nhà thầu ấy trực tiếp tiếp nhận công trình thi công. Biên bản này sẽ bao gồm đầy đủ những nội dung cần có về đặc điểm của công trình (tên, thành phần tham gia,...) điều kiện, nội dung kiểm tra cùng những quy định liên quan đến việc xác định năng lực của nhà thầu. Công việc tạo lập biên bản, kiểm tra giám sát và tiến hành lựa chọn sẽ được chính chủ đầu tư của công trình xây dựng thực hiện. Vậy khi nào thì chúng ta cần sử dụng đến biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công?

 Biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công
Biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công

1.2. Mục đích của việc lập biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu

1.2.1. Đảm bảo chất lượng cho công trình xây dựng

Mục đích đầu tiên để các doanh nghiệp sử dụng loại biên bản này đó chính là đảm bảo chất lượng cho công trình xây dựng. Nếu như chủ đầu tư là những người kiểm soát tài chính, nguồn tiền liên quan đến việc xây dựng công trình thì nhà thầu chính là yếu tố quyết định trực tiếp đến chất lượng của công trình trong tương lai. Đội ngũ nhân viên bao gồm kiến trúc sư, giám sát viên, chỉ huy công trình, kỹ thuật viên rồi đến nhân công,... họ là những người sẽ “bắt tay” trực tiếp để hoàn thành lên bức tranh công trình xây dựng. Những nhân tố quan trọng như vậy thì không thể “hời hợt” và bỏ qua những năng lực và kỹ năng cần thiết khi lựa chọn và quyết định giao cho nhiệm vụ thi công xây dựng.

Biên bản kiểm tra năng lực sẽ là một văn bản giúp chủ đầu tư soi chiếu vào và nhận định rằng chủ thầu mà mình sắp lựa chọn có thực sự phù hợp và đáp ứng đầy đủ những nguyện vọng như mong muốn không. Là cơ sở để chủ đầu tư quyết định giao trọng trách có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thi công công trình.

Đảm bảo chất lượng cho công trình xây dựng
Đảm bảo chất lượng cho công trình xây dựng

1.2.2. Đảm bảo những điều kiện về pháp lý đối với đối tượng liên quan

Bên cạnh mục đích đảm bảo chất lượng cho công trình thi công thì biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công còn được tạo lập để đảm bảo những điều kiện về pháp lý  giữa những bên liên quan và ở đây là chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng. Biên bản đánh giá năng lực này cũng như một sự cam kết nhất định về các yếu tố mà nhà thầu cần thực hiện trong suốt quá trình xây dựng. Nếu có bất cứ yếu tố nào về năng lực của nhà thầu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng thì họ sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp (đền bù, hủy hợp đồng,...).

Biên bản được tạo lập nhằm ghi lại toàn bộ quá trình kiểm tra chất lượng về năng lực thi công của nhà thầu từ những cơ quan có thẩm quyền nên nó hoàn toàn có thể trở thành căn cứ về pháp lý khi có bất cứ trường hợp phát sinh nào xảy ra. Bên cạnh đó, biên bản được tạo lập cũng nhằm mục đích giúp chủ thầu quyết định lựa chọn nhà thầu đó hay không dựa trên những quy định của Pháp luật. Vậy những nội dung chi tiết có trong biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công là gì?

Xem thêm: Kiểm soát vật tư công trình là gì?

Đảm bảo những điều kiện về pháp lý đối với đối tượng liên quan
Đảm bảo những điều kiện về pháp lý đối với đối tượng liên quan

2. Nội dung chi tiết trong biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu

2.1. Nội dung có trong biên bản

Khi nhìn vào biên bản này, người ta sẽ thấy những nội dung với đầy đủ các thành phần cần có liên quan đến công trình xây dựng, các đối tượng và những quy định về năng lực cần đảm bảo của chủ thầu thi công. Nội dung trong đó sẽ bao gồm quốc hiệu, tiêu ngữ, tên công trình xây dựng, tên biên bản, thành phần trực tiếp tham gia, thời gian kiểm tra năng lực (bắt đầu, kết thúc,...). Bên cạnh đó, biên bản cũng thể hiện đầy đủ những nội dung và kết quả sau khi kiểm tra năng lực thi công của nhà thầu. Ngoài ra còn có những nội dung liên quan khác như kết luận kiểm tra và chữ ký xác thực của các bên liên quan.

 Nội dung có trong biên bản
Nội dung có trong biên bản

Nội dung về những điều kiện có trong năng lực của nhà thầu xây dựng sẽ  được đnahs giá với các mức độ khác nhau (đủ, không đủ, đạt, không đạt, phù hợp, không phù hợp, có, không,...) bao gồm các yếu tố cụ thể đó là: 

- Hệ thống tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật chuyển môn của nhà thầu và Hệ thống về việc đảm bảo chất lượng thi công,... 

- Chế độ quy định về chất lượng cũng như trách nhiệm thi công công trình.

- Năng lực của cán bộ kỹ thuật cùng chứng chỉ tay nghề của tất cả thợ chính.

- Tính chất pháp lý của bản vẽ, bảng tổng hợp tiến độ thi công

- Các biện pháp thi công và chế độ liên quan đến việc kiểm nghiệm chất lượng thi công

- Năng lực của các trang thiết bị trong việc phục vụ thi công

- Điều kiện về kho bãi trong việc cất giữ và quản lý vật liệu, thiết bị xây dựng

- Chế độ tạo lập và cách thức lưu trữ hồ sơ trong việc quản lý chất lượng công trình xây dựng.

 Nội dung có trong biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu
 Nội dung có trong biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu

2.2. Những yêu cầu cần có khi tạo lập biên bản

Khi tạo lập biên bản kiểm tra năng lực thi công của nhà thầu, người thực hiện cần đảm bảo bám sát cũng như sự chính xác về nội dung đặc biệt là những nội dung liên quan đến quy định về năng lực của nhà thầu  xây dựng. Ngoài ra, biên bản cùng cần có sự chứng thực đầy đủ của các bên liên quan bao gồm người tạo, người đại diện và chịu trách nhiệm kiểm tra năng lực bên phía chủ đầu tư và người đại diện bên phía nhà thầu tiếp quản công trình  xây dựng.

Biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công cần có sự đánh giá trong toàn bộ quá trình xây dựng bao gồm trước, trong và sau khi nhà thầu thực hiện công việc xây dựng của mình. Trong quá trình này, việc quản lý và kiểm soát của chủ đầu tư và những cấp chỉ huy của nhà thầu sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, công việc quản lý này lại không hề đơn giản và tốn rất nhiều công sức của những nhà quản lý của chúng ta.

Giải pháp mà chúng tôi đưa ra cho bạn để có thể thực hiện hoàn thành biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công nói riêng và chất lượng quản lý công trình nói chung đó chính là sử dụng những phần mềm quản lý công trình mà trong đó cái tên phần mềm Quản lý công trình 365 là một sản phẩm tiêu biểu. Đây là một ứng dụng phần mềm được tạo lập dành riêng cho lĩnh vực xây dựng với những tính năng và giá trị được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Giao diện thân thiện cùng sự thông minh và giải quyết công việc hiệu quả, uy tín. Chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm không khiến bạn hối hận khi lựa chọn cho mình.

 Những yêu cầu cần có khi tạo lập biên bản
Những yêu cầu cần có khi tạo lập biên bản

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về biên bản kiểm tra năng lực nhà thầu thi công. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hình dung và đưa ra cho mình những giải pháp hoàn thành công việc hiệu quả. Chúc bạn đọc có nhiều niềm vui, sức khỏe và đừng quên thường xuyên đến đây để ghé thăm timviec365.vn nhé!

Quy trình kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào thực hiện như thế nào?

Bạn đang muốn tìm hiểu về quy trình kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào một cách chính xác và đầy đủ? Vậy thì thông tin trong bài viết sau chính xác là những điều mà bạn đang tìm kiếm ngay lúc này!

Quy trình kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý