Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp thắc mắc thuật ngữ troll nghĩa là gì chi tiết nhất

Tác giả: Nguyễn Thơm

Ngày cập nhật: 06/08/2021

Dạo gần đây thuật ngữ troll trở nên khá phổ biến, các hành động troll cũng mang lại sự thích thú cho những người sử dụng mạng xã hội.Tuy nhiên cùng với sự vui vẻ và hài hước hậu quả mà nó mang lại là gì? Cùng Timviec365.vn tìm hiểu nhé!

1. Giải thích nghĩa của từ troll

Chắc hẳn đối với những người yêu thích sử dụng mạng xã hội qua các kênh nền tảng như: facebook, google, Instagram,,..hay các game thủ đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ troll được nhắc đến và sử dụng thường xuyên, liên tục.Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người có thể nghe đến thuật ngữ này nhưng lại không hiểu troll là gì và nó được sử dụng khi nào, với mục đích gì, làm sao để không bị troll thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Timviec365.vn giải đáp những thắc mắc của bạn đọc nhé!

định nghĩa về từ troll

Trước tiên, để nói về việc troll nghĩa là gì thì có thể hiểu troll theo 2 nghĩa tích cực và tiêu cực. Troll có thể chỉ có ý nghĩa và mục đích tạo sự hài hước, vui vẻ những cũng có thể là việc khiêu khích, kích động gây tổn thương cho người khác. Tuy nhiên cho dù hiểu theo nghĩa nào đi nữa thì từ troll vẫn được hiểu với ý nghĩa giống như một kẻ gây láo loạn cộng đồng, bỏ qua các quy tắc có sẵn. Troll được xuất phát điểm từ một từ ngữ trong tiếng anh đó là từ Trolling mang hàm nghĩa là một hành động có tính khiêu khích, kích động một cá nhân hay một cộng đồng, tập thể nào đó và nó mang tính tiêu cực nhiều hơn. Nhưng từ troll mà các bạn trẻ hiện nay hay sử dụng thì cũng chưa chắc hẳn là mang ý nghĩa tiêu cực và thậm tệ như từ trolling mà như đã nói ở trên từ troll ở đây có thể hiểu theo kiểu một chú lùn ma ranh và hài hước. Cụ thể hơn ở trên các nền tảng mạng xã hội như: facebook, Instagram,..hay trong game thì từ troll được giới trẻ dùng đến khi muốn chỉ trích những hành động mang tính tiêu cực như: khích bác, chơi đểu, hại người và ngoài ra nó còn được các bạn trẻ hiện nay sử dụng đơn giản chỉ là đùa cợt, trêu đùa nhau khiến người khác tức giận hay bị kích động hoặc tạo ra sự hài hước, vui vẻ mà thôi. Bạn sẽ trở thành một troller khi mà bạn đưa ra những thông tin mang tích chất trái chiều, khiêu khích, xỉa xói ngầm để tạo ra sự hài hước hay những cuộc cãi vã vô bổ, những hành động không mang lại lợi ích gì cả!

Xem thêm: Biên tập viên là gì? Nghề Hot cho các bạn trẻ hiện nay.

2. Troll – ngôn ngữ giải trí của giới trẻ

Như chúng ta đã cùng tìm hiểu ở trên troll được sử dụng với hai mục đích tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên cho dù là tích cực hay tiêu cực nó cũng được sử dụng trong các trường hợp cụ thể phù hợp với từng mục đích khác nhau. Đối với các bạn trẻ khi sử dụng facebook, Instagram, hay chơi game thì việc khiêu khích, quấy rối nó không mang ý nghĩa tiêu cực mà các bạn chỉ troll trong ý nghĩa tích cực đó là gây cười và rất hạn chế trong việc làm ảnh hưởng hay tổn thương quá lớn và nghiêm trọng tới người khác. Hiện nay từ troll là một trong những từ được cư dân mạng và người trẻ sử dụng khá nhiều và phổ biến. Và trên thực tế với những hành động troll nghĩa là gì sẽ mang hàm ý tích cực lại được rất nhiều bạn trẻ và người dung mạng xã hội yêu thích, đặc biệt các troller là những người có đầy đủ sự nhạy bén, hài hước, hóm hỉnh, thông minh để đưa ra những thông tin troll vô cùng hài hước vừa đủ để tạo ra tiếng cười mang không làm tổn thương quá lớn đến người khác. Thậm trí những người bị troll bởi các troller lại còn thích thú với những hành động động và thông tin mà troller đem ra. Những trò vui mang tính giải trí mà các troller sử dụng bằng nhiều hình thức như bình luận, chỉnh sửa video, ghép ảnh,.. thông qua các công cụ hỗ trợ như máy tính, laptop bằng các phần mềm chỉnh sửa, thiết kế đồ họa đơn giản, cắt ghép ảnh và video,..sau đó đăng tải lên mạng xã hội thường mang về một số lượng thu hút lớn từ các cộng đồng mạng thông qua những lượt xem, lượt like, lượt chia sẻ khủng.

trào lưu troll của giới trẻ

3. Troller mà giới trẻ yêu thích hoạt động với mục đích gì?

Như đề cập ở các phần trên, các troller thường hành động và đưa ra những câu nói hài hước hay những hình ảnh, video vui nhộn chỉ để gây hài, như một trò tiêu khiển và làm thú vui cho những người sử dụng mạng xã hội muốn tìm đến và xem các hình ảnh, video troll, hay những câu nói mang tích chất troll để mang lại niềm vui cho cuộc sống. Tuy nhiên ngoài mục đích gây hài các troller thường có những mục đích khác như muốn lên án và phán ảnh một vấn đề gì đó đang hot trong ngày, trong tuần hoặc nhưng tệ nạn của xã hội hay nhằm mục đích đả kích những thói hư, tật xấu hay tham nhũng, hay thái độ cư xử thiếu đạo đực của những người, sự vật hay hiện tượng có tên tuổi lớn được nhiều người biết đến như các vấn đề chính trị, xã hội, các cán bộ công chức hay người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ sẽ được các troller khéo léo đề cập đến qua các bình luận, video chế hay ảnh chế vừa mang tính chất gây hài vừa mang tính phê phán cao. Thường để các troller có thể làm được như vậy sẽ phải cực kì thông minh, nhanh nhạy và xử lý thông tin cao cũng như phải bỏ ra rất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu và lên ý tưởng để chế thành những video triệu like trên các kênh nền tảng xã hội.

thánh troll

 

4. Hậu quả của việc lạm dụng vào trò tiêu khiển troll

Tuy rằng troll có thể mang đến cho bạn sự vui vẻ, hài hước khi thấy những vấn đề trong xã hội hay một sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó được mang ra chế nhạo theo hướng vui vẻ, gây cười. Tuy nhiên cũng nên nhớ rằng troll có thể mang tính tích cực những cũng có thể mang tính tiêu cực. Việc lạm dụng và quá thích thú với những hành động troll có thể gây ra những hậu quả vô cùng tồi tệ và không hề vui chút nào!

Tại sao lại như vậy? Troll vui thôi mà, troll chỉ để gây hài và làm mọi người vui vẻ thôi mà có gì đâu mà phải nghiêm trọng và nhạy cảm thái quá! Bạn đọc nên nhớ là bản chất của troll vẫn là những hành động mang tính khiêu khích và đả kích dù lớn hay nhỏ dù là vui hay không vui thì ít nhiều nó vẫn mang lại sự tổn thương và ảnh hưởng đến một cá nhân, một tổ chức, một sự vật, hiện tượng, sự kiện nào đó. Chính vì vậy nếu quá hưởng ứng trong những trò vui tiêu khiển như troll có thể sẽ làm thay đổi tư duy, cách nhìn nhận và lối sống của một tập thể khiến cho mọi người không thể nhìn nhận đúng bản chất của một vấn đề, bản chất của sự việc mà sẽ bị troller hướng theo ý nghĩ chủ quan của bản thân họ. Từ một hình ảnh chế hay video chế hay đơn giản chỉ là những bình luận vui, hài hước về một vấn đề nào đó cũng có thể hướng mọi người hưởng ứng và đi theo lối suy nghĩ của một troller gây ra hậu quả và những vấn đề nghiệm trọng khác có liên quan.

hậu quả của việc lạm dụng troll

Có thể lấy ví dụ rất đơn giản khi các troller chế ảnh hay video những vấn đề nhạy cảm trong xã hội khiến điều hướng cộng đồng mạng theo những ý nghĩa tiêu cực như việc nhà nước đưa ra chính sách và biện phát khi cho ra một đội ngũ những người bắt chó thả rông ngoài đường mà không đeo rọ mõn. Điều này nhằm mục đích tránh tình trạng xuất hiện chó thả rông ngoài đường cắn người gây rối, ảnh hưởng làm mất trật tự công cộng. Tuy nhiên với một sự kiện gây hot như vậy, khiến những người yêu chó và thích chó lại bực xúc khi phải đeo rọ mọn cho chú chó của mình đã lên tiếng phàn nàn và gây tranh cãi lớn trên mạng xã hôi. Các troller đã lợi dụng điều này để chế những hình ảnh hay video đội quân bắt chó thả rông rồi mang đến các cơ sở mua bán thịt chó gây ra sự hài hước và đả kích chính sách cũng như biện pháp này đề nhằm thu hút cư dẫn mạng quan tâm bình luận, hàng loạt tranh cãi đúng sai diễn ra. Tuy nhiên với hành động troll đó các troller đã vô tình điều hướng cư dân mạng có cái nhìn tiêu cực về các chính sách cũng như biện pháp của nhà nước, nó đã hàm chứa tính phản động và phản đối hành động của nhà nước, gây láo loạn và tranh cãi lớn với biện pháp cũng như chính sách này, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến an ninh xã hội. Từ đây ta cũng thấy hậu quả của việc troll cho vui đã mang lại hậu quả tiêu cực như thế nào phải không?

Ngoài ra việc các troller có những hành động mang tính chế giễu, đả kích các cá nhân cũng gây ra những hậu quả vô cùng to lớn. Việc một video phỏng vấn một nam ca sĩ tại nhà riêng của họ xuất hiện một sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu tình dục cùng giới bị các troller nhanh mắt nhìn thấy và chế giễu, chế nhạo bằng hình ảnh, video cắt ghét để tạo sự hài hước thu hút cộng đồng mạng cũng như các fan hay anti fan của nam ca sĩ này vào tranh cãi, bênh vực bảo vệ hay trêu đùa, chửi bới. Từ việc các troller làm ra những sản phẩm hình ảnh và video như vậy khiến ảnh hưởng đến chính cá nhân bị troll ngoài ra hậu quả to lớn hơn đó là việc cộng đồng những người ở giới tính thứ 3 bị đem ra làm trò cười, bị vô tình bị tổn thương bởi những chỉ trích kì thị giới tính hay xúc phạm danh dự cá nhân.

Xem thêm: Oppa là gì? Cách sử dụng Oppa sao cho đúng

5. Làm thế nào để phát hiện và bảo vệ mình khỏi bị troll

Thứ nhất có thể dễ dàng troll bằng các việc nhìn ra các bình luận có tính khiêu khích hay tấn công, gây rối và bình luận vô nghĩa gây đả kích và tranh cãi của một thành phần, cá nhân hay tổ chức nào đó xuất hiện trên mạng xã hội.

Thứ 2 hãy kiểm tra thông tin cá nhân của những thành phần bạn nghĩ là troller, xem xét xem họ có những bình luận hay hành động mang tính chất troll trước đó hay không

 

bảo vệ bản thân khỏi bị troll

Thứ 3, nếu biết đó là troll hãy cố gắng lờ đi và đừng quan tâm bởi vì bạn càng quan tâm thì bạn sẽ càng khiến cho các troller thích thú và troll bạn nhiều hơn

Và cuối cùng nếu đã cố gắng không quan tâm và lờ các troller đi mà các troller vẫn cố tình bám riết lấy bạn và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn thì hãy sử dụng biện pháp mạnh hơn đó là báo cáo facebook, Instagram hay bất kỳ website nào để họ biết được những chủ tài khoản có những hành động đá kích, quấy rối và làm phiền đến bạn.

Mong rằng bài viết trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu them về troll cũng như cách để không bị troll làm phiền và không bị cuốn hút theo những suy nghĩ chủ quan của các troller.

 Xem thêm: Năng động sáng tạo là gì? Làm gì để năng động sáng tạo

 Chỉ với một cú click tại đây bạn sẽ cập nhật ngay những tin tức tuyển dụng việc làm hot nhất với những cơ hội cực kỳ hấp dẫn để nhanh chóng  tìm việc làm phù hợp nhất, đừng bỏ qua!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý