Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Biển thủ là gì? Phân tích các hình thức, đặc điểm của biển thủ

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 04/09/2021

Biển thủ là gì? Những thông tin của biển thủ được nhiều người quan tâm bởi vì từ ngữ này được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt liên quan tới pháp luật. Những thông tin dưới đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về biển thủ là gì? Biển thủ có những đặc điểm như thế nào nhé.

1. Khái niệm, định nghĩa về biển thủ là gì?

Biển thủ có từ tiếng Anh là Embezzlement, từ này được sử dụng để chỉ hình thức vi phạm, phạm tội mà người ta thường gọi là “cổ cồn trắng”, là một loại hành vi lừa đảo dùng mọi cách để sở hữu tài sản bằng cách chiếm đoạt, sử dụng loại tài sản đó vào mục đích cá nhân.

Hay có thể giải thích một cách dễ hiểu hơn về biển thủ chính là hành vi mà ai đó gian dối, tìm đủ mọi cách để biến những tài sản công trở thành tài sản riêng của mình. Đây là hành vi mà nhiều người mắc phải mang tính chất tiêu cực và Pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng không cho phép hành vi này xảy ra.

Biển thủ là gì? Là hành vi sử dụng tài sản chung biến thành tài sản riêng
Biển thủ là gì? Là hành vi sử dụng tài sản chung biến thành tài sản riêng

Do đó, những ai vi phạm hành vi biển thủ thì sẽ vi phạm pháp luật, tùy vào từng mức độ vi phạm mà pháp luật sẽ đưa ra hình thức xử lý khác nhau. Do đó đối với những người vi phạm sẽ có những trách nhiệm được ủy thác đối với một người cụ thể.

Biển thủ là một trong những hành vi lừa đảo cần được dập tắt ngay, là một động từ có ý chỉ những người cố ý lấy tài sản riêng của công ty/tập thể thành của riêng của mình. Ví dụ bạn là thủ quỹ và bạn có trách nhiệm quản lý, trông coi tiền của công ty, nhưng bạn lại tìm cách gian lận, ăn bớt và biến một phần số tiền trong quỹ của công ty trở thành tiền riêng của bạn bằng nhiều hình thức gian lận.

Xem thêm: Trốn thuế là gì? Bao gồm các hành vi như thế nào?

2. Những đặc điểm của biển thủ không thể bỏ qua

Để nhận biết được ai đang biển thủ trong công việc hoặc các vấn đề xoay quanh cuộc sống thì mỗi chúng ta cần phải nắm được những đặc điểm của biển thủ để nhận biết được những đặc điểm nổi bật khi biển thủ xuất hiện ở bất cứ nơi đâu.

Biển thủ là gì? Biển thủ là hành vi vi phạm pháp luật và có nhiều đặc điểm nhận biết
Biển thủ là gì? Biển thủ là hành vi vi phạm pháp luật và có nhiều đặc điểm nhận biết

Khám phá ngay những đặc điểm của biển thủ qua các thông tin được trình bày bên dưới:

- Thứ nhất, biển thủ xuất hiện ở dưới nhiều hình dạng khác nhau, mức độ tính chất khác nhau và tính nghiêm trọng cũng khác nhau tùy vào hoàn cảnh, điều kiện mà bản thân nó thể hiện ra bên ngoài. Biển thủ được nhận biết có thể chính là một sự việc nào đó thật nghiêm trọng, tùy thuộc vào từng mức độ của biển thủ.

+ Đối với các quy mô dự việc nhỏ thì biển thủ có thể là tình huống diễn ra hàng ngày mà rất nhiều người phạm phải. Lấy ví dụ cho những biển thủ có quy mô nhỏ như là: Nhân viên làm việc tại cửa hàng lấy tiền của cửa hàng.

+ Đối với các quy mô nhỏ thì biển thủ được thể hiện ở mức độ tập đoàn, người có thể biển thủ được là người nắm giữ chức quyền cao, có đủ khả năng để thực hiện hành vi biển thủ. Ví dụ cho biển thủ ở quy mô lớn như là giám đốc điều hành của tập đoàn lớn thực hiện hành vi biển thủ đối với số tiền lớn lên tới hàng tỷ đồng.

Đối với hình thức biển thủ quy mô lớn này thì các bạn có nhiều nguy cơ bị xét vào hành vi phạm tội nghiêm trọng, bị phạt tiền nặng hoặc là bị xét xử ngồi tù tùy vào mức độ cấu thành tội phạm.

Biển thủ có nhiều đặc điểm nhận diện với quy mô lớn nhỏ khác nhau
Biển thủ có nhiều đặc điểm nhận diện với quy mô lớn nhỏ khác nhau

- Những người được đơn vị, doanh nghiệp hay tổ chức ủy thác giữ tiền cho tập thể thì sẽ có những quy định về việc bảo vệ tiền, tài sản của tập thể. Đồng thời người được giao nhiệm vụ này cần phải đảm bảo về mặt đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ đúng những yêu cầu đề ra, và bên phía công ty/doanh nghiệp cũng sẽ có hệ thống quản lý để đảm bảo kiểm soát được tiền bạc...

Tuy nhiên, một khi mà người đó nổi lòng tham, có kế hoạch biến tài sản chung của tập thể thành của riêng của bản thân mình để sử dụng vào mục đích cá nhân thì đó chính là một hành vi sai trái, không được phép và cấu thành tội theo quy định của pháp luật.

Những hành vi biển thủ nghiêm trọng tương tự với việc lấy số tiền quỹ chung để làm tiền riêng của mình như là: Một cá nhân thực hiện việc chuyển tiền vào những tài khoản mà doanh nghiệp/công ty giao cho trọng trách giữ và quản lý tiền, nhưng người đó lại sử dụng tiền trong tài khoản đó vào việc không đúng mục đích, hoặc chuyển khoản sang tài khoản cá nhân riêng...

Biển thủ là gì? Người thực hiện hành vi biển thủ có thể liên kết với bên thứ ba
Biển thủ là gì? Người thực hiện hành vi biển thủ có thể liên kết với bên thứ ba

Ngoài những hành vi được kể trên thì những người thực hiện hành vi biển thủ cũng có thể thực hiện hợp tác với người khác để tạo ra những ý đồ khác tinh vi hơn.

Biển thủ không chỉ được thể hiện ở hành vi chuyển tiền đi vào được thể hiện ở nhiều dạng thức khác nhau, ví dụ như là bạn là người quản lý đối với quỹ tiền, bạn lại hợp tác với bên trung gian bằng cách tạo ra hóa đơn giả góp phần vào việc ngụy trang để có thể che dấu hình thức chuyển tiền bất hợp pháp thành hình thức chuyển tiền giao dịch hợp pháp.

Với những ai đang học về luật hay ngành kiểm sát, hẳn quy chế kiểm sát thi hành án dân sự là cụm từ đang được quan tâm nhiều nhất. Đây là quy chế được ban hành theo quyết định số 810 bởi Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Những đơn vị kiểm sát cần nằm lòng nội dung quy chế này để thực hiện nghiệp vụ đúng quy trình và quy định. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra một số điểm chính trong quy chế kiểm sát thi hành án dân sự, có biểu mẫu đính kèm và một số vấn đề về kỹ năng thực hành quy chế này của kiểm sát viên. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu nhé!

3. Tìm hiểu về các hình thức biển thủ hiện nay

Những người thực hiện hành vi biển thủ để hòng chiếm đoạt tài sản chung thì có thể thực hiện nhiều hành vi khác nhau để làm sao cho quá trình biển thủ trở nên tinh vi hơn rất nhiều. Đồng thời, họ có thể kết hợp biển thủ với rất nhiều hình thức lừa đảo khác nhau để tiến hành thực hiện những hành vi biển thủ.

Những hình thức biển thủ hiện nay là gì?
Những hình thức biển thủ hiện nay là gì?

Những người biển thủ sẽ có những hành vi lừa đảo, đối tượng bị lừa đảo ở đây thường là các nhà đầu tư sẽ có nhiệm vụ ủy thác các loại tài sản để những người biển thủ sẽ dễ dàng đầu tư hơn vào các dự án, số tiền mà lẽ ra được đưa vào các dự án thì lại bị biến thành của riêng của cá nhân hay một nhóm cùng thực hiện biển thủ với nhau.

Khi mà các hành vi gian lận biển thủ được diễn ra thường xuyên thì những cá nhân thực hiện hành vi này sẽ thường xuyên nhắm tới đối tượng là các nhà đầu tư, do đó các nhà đầu tư mới chính là đối tượng của các cá nhân hoặc nhóm biển thủ để tạo ra được những cơ hội lừa đảo mới.

Biển thủ bất động sản cũng là một hình thức của biển thủ
Biển thủ bất động sản cũng là một hình thức của biển thủ

Ngoài hình thức biển thủ bằng tiền thì các cá nhân thực hiện hành vi này còn thực hiện các hành vi biển thủ đối với nhiều loại tài sản khác như là họ biển thủ các loại tài sản cố định ngoài tiền như: Bất động sản, các thiết bị của công ty, các loại hàng hóa. Tuy nhiên những loại tài sản này về bản chất vẫn có thể quy đổi ra tiền sau khi cá nhân/nhóm đã thực hiện xong hành vi biển thủ.

Biển thủ có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ môi trường làm việc nào hoặc là dưới các đơn vị sự nghiệp nào. Biển thủ xuất hiện ở các doanh nghiệp tư nhân, xuất hiện ở các đơn vị sự nghiệp thuộc Nhà nước. Chúng ta có thể lấy ví dụ để hiểu về biển thủ trong các đơn vị sự nghiệp như là những người nhân viên làm trong các đơn vị cơ quan nhà nước các cấp Huyện, cấp Xã, cấp Thành phố, cấp Trung ương... ăn chặn tiền ủng hộ của người dân trước những đợt khuyên góp tiền để hỗ trợ người dân trong khu vực gặp khó khăn.

Đồng thời, các cá nhân thực hiện hành vi biển thủ thường là những người giữ chức quyền cao trong một tổ chức đó, là người nắm giữ cả công quỹ lẫn những quyết định, họ sẽ được ra các hình thức để phân phát tiền sao cho vừa có thể ăn chặn một phần số tiền lẽ ra được chia cho người dân để giải quyết vấn đề thì một phần số tiền đó lại đi vào túi của những người thực hiện hành vi biển thủ.

Biển thủ tồn tại dưới dạng nhiều hình thức khác nhau
Biển thủ tồn tại dưới dạng nhiều hình thức khác nhau

Những người vi phạm quy định của pháp luật sẽ phải chịu những hình phạt thích đáng nếu như họ thực hiện hành vi biển thủ và bị phát hiện, thực tế đã có rất nhiều người thực hiện hành vi này và đã bị truy cứu tội trạng. Những người biển thủ quy mô lớn thì họ sẽ bị giam giữ để điều tra về mức độ vi phạm biển thủ trức trước tới khi bị bắt, tất cả những khả năng và các nguy cơ biển thủ. Những người vi phạm cần có một chế tài xử lí thích đáng.

Như thế, các bạn cần phải hết sức tuân thủ những thông tin cơ bản về biển thủ để đảm bảo biển thủ sẽ được hạn chế trong thời đại mới, nhằm tạo điều kiện cho xã hội phát triển, tạo điều kiện cho đời sống người dân được trở nên ấm no hạnh phúc hơn.

Những thông tin trên đây khép lại đã phần nào giúp cho các bạn hiểu rõ về biển thủ là gì? Những đặc điểm của biển thủ là gì? Những thông tin cơ bản về biển thủ là gì?... Điều đó mang đến những điều tuyệt vời nhất, phù hợp nhất và giúp cho mọi người có ý thức tránh những hành vi sai trái, không đúng với pháp luật đã quy định.

Biên lai thu tiền

Khi cá nhân/nhóm đã muốn thực hiện hành vi biển thủ thì các cá nhân hay tổ chức, cơ quan nhà nước cần nắm được những hình thức và tìm hiểu về các hình thức biển thủ tinh vi để dễ dàng nhận biết được đối tượng này đang thực hiện hành vi biển thủ. Một trong những hình thức vi phạm của biển thủ đó là làm hóa đơn giả, làm biên lai thu tiền giả... để nhằm qua mắt các lực lượng chức năng hoặc các nhà đầu tư... Để tránh những loại biên lai thu tiền giả thì các bạn cần nghiên cứu những thông tin về biên lai thu tiền cũng như là cách để tạo ra biên lai thu tiền đúng.

Biên lai thu tiền

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý