Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bookkeeping là gì? Công việc cần tỉ mỉ và chính xác đến từng số

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuật ngữ tiếng Anh ngành kế toán thì bạn đã bao giờ nghe đến Bookkeeping là gì hay chưa? Để biết được ý nghĩ của cụm từ này cũng các vấn đề liên quan đến Bookkeeping thì đứng ngần ngại bỏ chút thời gian để đọc bài viết này. Không chỉ có thêm kiến thức cho bản thân bạn còn biết thêm được những thông tin bổ ích về ngành kế toán.

1. Bookkeeping là gì – tìm câu trả lời chính xác nhất?

Một thuật ngữ tiếng Anh trong ngành kế toán mà nếu bạn không phải người trong nghề, hoặc không phải người giỏi tiếng Anh thì bạn sẽ không hiểu được nghĩa của Bookkeeping là gì cho chính xác nhất. Bookkeeping là thuật ngữ tiếng Anh để chỉ đến “ghi sổ” – là việc bạn ghi chép lại tất cả các dữ liệu thống kế và thu chi của doanh nghiệp và sổ sách kế toán để làm chứng cứ và lưu giữ trong kho dữ liệu của công ty. 

Bookkeeping là gì – tìm câu trả lời chính xác nhất?
Bookkeeping là gì – tìm câu trả lời chính xác nhất?

Khi có bất kỳ một giao dịch nào đó của doanh nghiệp xảy ra, người kế toán để phải ghi chép lại đầy đủ các giao dịch của công ty với bên ngoài trên số, các giao dịch từ nhỏ đến giao dịch lớn tất cả đều không được phép bỏ quan mà cần phải ghi chép lại đầy đủ, qua ghi chép đó giúp cho kế toán có thể theo dõi được các hoạt động phát sinh hàng ngày của doanh nghiệp liên quan đến tài chính. Và thông thường người kế toán sẽ ghi lại trên sổ sách truyền thống hoặc sử dụng phần mềm giống như “sổ cái” để ghi lại tất cả những giao dịch tài chính của doanh nghiệp.

Trước đây, khi khoa học kỹ thuật phần mềm chưa phát triển thì việc ghi chép của kế toán dùng trên giấy, việc này khó khăn cho kế toán trong việc theo dõi cũng như việc tìm kiếm thông tin khi cần thiết gặp trở ngại rất nhiều... Tuy nhiên ngày này với sự phát triển của khoa học kỹ thuật phần mềm kế toán thì việc lưu trữ các thông tin giúp kế toán dễ dàng trong việc theo dõi và quản lý thông tin một cách dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều. Khi có những vấn đề phát sinh kế toán cho thể liên lạc lại các khách hàng, các nhà cung cấp để xử lý các vấn đề gặp phải để giải quyết một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Qua đó ta thấy được Bookkeeping là việc ghi chép lại của kế toán có thể là bằng giấy hoặc có thể bằng phần mềm để tiện theo dõi tài chính của doanh nghiệp, bất kể một khoản thu chi nào cũng ảnh hưởng đến các vấn đề của công ty, để không gặp sai sót trong tiền bạc thì nhân viên kế toán cần lưu giữ tất cả các loại giấy tờ và ghi chép đầy đủ để khi cần đến có thể đối chiếu. 

2. Bookkeeping có điểm gì khác biệt với Accounting?

Phân biệt điểm khác nhau của 2 thuật ngữ tiếng Anh ngành kế toán là Bookkeeping và Accounting. Điểm khác biệt của chúng nằm ở đâu, thông qua các điểm khác biệt này giúp bạn không bị nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này.

Bookkeeping là gì có điểm gì khác biệt với Accounting?
Bookkeeping là gì có điểm gì khác biệt với Accounting?

Accounting là thuật ngữ dùng để chỉ một bộ phận chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính trong doanh nghiệp, có thể coi bộ phần chịu trách nhiệm về tài chính trong doanh nghiệp là bộ phần kế toán, và đứng đầu là giám đốc tài chính của doanh nghiệp. Còn Bookkeeping là thuật ngữ để chỉ đến việc làm của nhân viên kế toán và việc chịu trách nhiệm về các giao dịch tài chính của doanh nghiệp diễn ra hàng ngày. 

Nếu Accounting là nó đến phương thức quản lý chung về tài chính của doanh nghiệp thì Bookkeeping chỉ chịu trách nhiệm ghi chép lại và chuyển những ghi chép này đến với bộ phận kế toán chuyên môn. Và Accounting là người có trách nhiệm phần tích tài chính doanh nghiệp từ những ghi chép Bookkeeping đó để đưa ra hướng đi về tài chính cho doanh nghiệp được hiệu quả nhất.

Các Accounting có trách nhiệm quản lý Bookkeeping để đảm bảo việc ghi chép được đầy đủ nhất và không thiếu bất kỳ một khoản giao dịch nào của doanh nghiệp. Và ở mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có phương thức quản lý doanh nghiệp Bookkeeping và Accounting khác nhau để phù hợp với thực tế phát triển của từng doanh nghiệp. Qua những ghi chép lại từ Bookkeeping – ghi sổ giúp cho nhân viên kế toán cần xem xét để đưa ra quyết định tốt nhất để quản lý hiệu quả nhất tài chính và đưa tình hình tài chính doanh nghiệp phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

3. Khi bạn là kế toán Bookkeeping bạn cần chịu trách nhiệm với những gì?

Khi bạn là một kế toán hoặc một người có trách nhiệm Bookkeeping – ghi sổ trong một doanh nghiệp thì bạn sẽ chịu trách nhiệm với vị trí công việc của mình như sau: 

Khi bạn là kế toán Bookkeeping bạn cần chịu trách nhiệm với những gì? Bookkeeping là gì?
Khi bạn là kế toán Bookkeeping bạn cần chịu trách nhiệm với những gì?

Thứ nhất, bạn cần ghi lại tất cả các khoản thanh toán của doanh nghiệp cho nhà cung cấp. Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất hay bất kỳ một lĩnh vực nào cần cung cấp một nguồn đầu vào nguyên vật liệu thì khi thành toán các khoản chi phí này đều được ghi chép vào Bookkeeping một cách đầy đủ từ ngày thanh toán, số tiền thành toán, thành toán cho ai và hình thức thanh toán như thế nào đều rất đầy đủ.

Thứ hai, bạn cần ghi chép lại các khoản vay của doanh nghiệp. Để đầu tư hoặc phát triển doanh nghiệp, thì cần vay thêm vốn của ngân hàng hoặc vốn đầu tư từ các doanh nghiệp khác, việc làm này cũng cần được ghi chép lại một cách đầy đủ và chi tiết như khoản vay bao nhiêu, thời hạn vay như thế nào, lãi suất vay, vay của ai, và vào ngày nào.

Thứ ba, ghi chép lại việc thanh toán của khách hàng cho hóa đơn giao dịch với doanh nghiệp, tất cả các thanh toán của khách hàng từ nhiều đến ít, từ các đơn hàng lớn đến các đơn hàng nhỏ, mọi giao dịch thanh toán của khách hàng cũng được ghi lại đầy đủ và không được bỏ sót bất kỳ một khoản thanh toán của khách hàng nào.

Thứ tư, ghi chép lại và theo dõi việc khấu hao tài sản, có thể là tài sản cố định hoặc tài sản di động, khấu hao của tháng này và tháng trước như thế nào để có sự điều chỉnh phù hợp đều cần ghi chép và theo dõi Bookkeeping của nhân viên được giao trách nhiệm.

Thứ năm, thông qua các ghi chép Bookkeeping mà nhân viên có trách nhiệm ghi chép trong doanh nghiệp và thông thường trách nhiệm này sẽ thuộc về bộ phận kế toán trong doanh nghiệp và giao cho một người cụ thể ghi chép tất cả. Với những khoản giao dịch bạn ghi chép đó thì cần tạo báo cáo tài chính để báo cáo lên cấp trên, có thể là báo theo ngày hoặc báo cáo theo tháng, theo quý, theo năm tùy thuộc vào thời gian mà cấp trên yêu cầu bạn làm báo cáo.

Trên đây là tất cả công việc của nhân viên chịu trách nhiệm Bookkeeping trong doanh nghiệp cần làm và phải hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Xem thêm: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gián tiếp và những thông tin bạn cần biết

Việc làm kế toán doanh nghiệp

4. Bí quyết để trở thành một kế toán giỏi, và phát triển với nghề là gì?

Việc Bookkeeping cũng thuộc quyền hạn và trách nhiệm của nhân viên kế toán doanh nghiệp cần làm. Vậy để trở thành một kế toán giỏi bạn cần có bí quyết như thế nào để thành công. Timviec365.vn sẽ bất mí ngay cho bạn những kỹ năng mà một nhân viên kế toán muốn thành công và giỏi với nghề cần có:

Bookkeeping là gì -Bí quyết để trở thành một kế toán giỏi, và phát triển với nghề là gì?
Bí quyết để trở thành một kế toán giỏi, và phát triển với nghề là gì?

Thứ nhất, năng lực chuyên môn là không thể thiếu, bạn không thể giỏi khi bạn không biết gì về lĩnh vực đó được, chính vì vậy mà năng lực chuyên môn là rất cần thiết, nó giống như một bàn đạp vững chắc để bạn phát triển với nghề được lâu dài và bền vững.

Thứ hai, kỹ năng tin học văn phòng, với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật thì việc bạn thành thạo tin học văn phòng là một lợi thế rất tốt để bạn tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ và giúp bạn rất nhiều trong công việc của mình.

Thứ ba, bạn cần có kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là hiểu biết chuyên sâu với tiếng anh chuyên ngành kế toán của bạn. Xã hội đang hội nhập việc có tiếng Anh giúp bạn có cơ hội việc làm tốt hơn, không chỉ vậy nó còn giúp bạn có cơ hội phát triển với ngành và phát triển với nghề tốt hơn rất nhiều.

Thứ tư, bạn cần có sự cẩn thận và trung thực, việc làm của bạn là liên quan đến những con số, cần rất cẩn thận để không gặp sai sót, chỉ cần sai một số không là mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Khi bạn làm việc ở vị trí nhân viên kế toán thì tính trung thực là điều rất cần thiết và đưa bạn đến với thành công.

Thứ năm, để tiến xa với nghề thì đạo đức nghề nghiệp ở bất kỳ một nghề nào cũng cần có, là một kế toán thì bạn cũng cần có đạo đức nghề nghiệp, con đường đi đến thành công là sự chân thật và làm đức vào đạo đức của con người và đạo đức nghề nghiệp.

Thứ sáu, là bạn cần có kỹ năng phân tích số liệu từ những con số mà bạn nhận được, bạn cần phân tích tài chính cho doanh nghiệp và định hướng tài chính hiệu quả nhất để doanh nghiệp phát triển. Không chỉ vậy, bạn còn cần kỹ năng quan sát tổng hợp các vấn đề để đưa ra được những lời khuyên về đầu tư tài chính như thế nào cho các dự án phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Thứ bảy, bạn cần có kỹ năng giao tiếp và ứng xử trong doanh nghiệp và với đối tác. Rất nhiều bạn nghĩ rằng kế toán chỉ làm việc với các con số nên giao tiếp không quá quan trọng, tuy nhiên để bạn có thể trở thành một kế toán giỏi và thành công thì kỹ năng giao tiếp tốt là một trong những động lựa đưa bạn phát triển và có cơ hội thăng tiến trong nghề.

Thứ tám, bạn cần là người biết cách sắp xếp thời gian của mình cho hiệu quả nhất để không mang đến áp lực công việc cho bản thân mình. Đây là một trong những kỹ năng giúp bạn đồng hành với các con số lâu hơn và xa hơn trong tương lai.

Để trở thành kế toán không khó, tuy nhiên để trở thành một kế toán giỏi và có cơ hội thăng tiến tốt hơn với nghề thì bạn cần phải hội tụ được các kỹ năng cũng như yếu tố trên để đi đến được thành công của bản thân mình.

Việc làm kế toán nội bộ

5. Để theo đuổi đam mê với những con số bạn có thể học ở đâu?

Để theo đuổi đam mê của mình với các con số, thì đây sẽ là danh sách các trường đại học và cao đẳng uy tín và chất lượng đào tạo ngành kế toán cho bạn lựa chọn. Qua gợi ý về danh sách các trường này hy vọng bạn sẽ tìm được một người trường phù hợp với bản thân để có môi trường hợp tập tốt nhất cho bản thân.

Bookkeeping là gì - bạn có thể học kế toán tại đâu là uy tín và chất lượng?
Bạn có thể học kế toán tại đâu là uy tín và chất lượng?

* Các trường khu vực miền Bắc

- Trường Đại học Ngoại thương

- Trường Học viện Tài chính

- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

- Trường Học viện Ngân hàng

- Trường Đại học Thương mại

- Trường Đại học Công Đoàn

- Trường Đại học Giao thông Vận tải

* Các trường khu vực miền Nam

- Trường Đại học Ngoại thương

- Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Tài chính Marketing

- Trường Đại học Giao thông Vận tải

- Trường Cao đẳng Kinh tế TP Hồ Chí Minh

- Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan

* Các trường ở khu vực miền Trung

- Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

- Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế

- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

- Trường Đại học Nha Trang

- Trường Cao đẳng Công nghệ Kinh tế và Thủy lợi miền Trung

- Trường Cao đẳng Điện lực

Trên đây là danh sách các trường hàng đầu về đào tạo ngành kế toán bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho bản thân một ngôi trường phù hợp với mình nhất, và tìm hiểu thật kỹ về trường trước khi lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân.

Xem thêm: Chief Accountant là gì? Công việc hằng ngày của những con số

6. Cơ hội phát triển với ngành kế toán là gì?

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán và mong muốn tìm việc kế toán cho bản thân, vậy hãy vào timviec365.vn để tìm kiếm cho bản thân mình một cơ hội việc làm phù hợp với mình trong ngành kế toán, hay bắt tay ngay vào tìm kiếm để không bỏ lỡ cơ hội việc làm và được phát triển bản thân tốt nhất với ngành kế toán.

Bookkeeping là gì - Cơ hội phát triển với ngành kế toán là gì?
Cơ hội phát triển với ngành kế toán là gì?

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau thì cơ hội để bạn có việc làm ngành kế toán là một trong những ngành nghề bạn có thể lựa chọn rất nhiều ở các doanh nghiệp khác nhau. Mỗi một doanh nghiệp cần từ 2 – 4 kế toán cho doanh nghiệp với các doanh nghiệp lớn hơn thì số lượng nhân viên kế toán càng nhiều, đây chính là cơ hội để bạn có thể tìm một công việc cho bản thân với ngành kế toán.

Không chỉ vậy khi học ngành kế toán bạn còn có thể lựa chọn vị trí nhân viên kế toán trong doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài. Bạn cũng sẽ có cơ hội để thăng tiến trong công việc cho bản thân với các vị trí như kế toán trưởng, trưởng phòng kế toán, quản lý, và bạn có thể trở thành một giám đốc tài chính trong doanh nghiệp khi bạn có năng lực và một điều kiện để phát triển tốt cho bản thân. 

Qua chia sẻ về Bookkeeping là gì đã giúp bạn có thêm hiểu biết cho bản thân mình về thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành kế toán. Không chỉ vậy bạn còn biết được các thông tin cần thiết với ngành kế toán cho lựa chọn nghề nghiệp tương lai của bản thân mình.

Muốn tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý