Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phần mềm kế toán là gì? Thông tin đầy đủ trong một bài viết cho bạn

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phần mềm kế toán ngày nay đã là một loại công cụ cần thiết cho các doanh nghiệp nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình làm việc tạo ra kết quả công việc cao. Vậy thì phần mềm kế toán là gì vậy bạn đã biết chưa? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những gì liên quan tới định nghĩa phần mềm kế toán bạn nhé!

1. Định nghĩa của phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán là một loại phần mềm được mua về và cài đặt, thiết lập trên máy tính của công ty, doanh nghiệp giúp ích cho những người làm ở vị trí kế toán làm việc tốt hơn, thao tác nhanh hơn trong nghiệp vụ. Nó là một ứng dụng thuộc về lĩnh vực công nghệ thông tin và ngoài lắp đặt để làm việc trên máy tính thông thường thì cũng có khả năng được cài trên điện thoại, máy tính bảng, thiết bị điện tử và sử dụng với đầy đủ chức năng và bạn có thể sử dụng online trên nền tảng là một trang web.

Phần mềm kế toán là gì?
Phần mềm kế toán là gì?

Phần mềm kế toán sẽ giúp cho doanh nghiệp theo dõi, đo lường và quản lý tốt được tình hình tài chính của công ty, doanh nghiệp. Phần mềm kế toán là giải pháp hàng đầu và tối ưu nhất cho doanh nghiệp để làm việc hiệu quả, tiết kiệm tối ưu thời gian vì trong thời đại đã gần 5.0 này thì ứng dụng công nghệ thông tin vào doanh nghiệp là điều mà doanh nghiệp nên nghiên cứu và đưa vào từ sớm.

Khi sử dụng phần mềm kế toán, bạn trước  tiên cần phải nhập liệu những chứng từ, hồ sơ, văn bản, dữ liệu thông tin đầu vào trong quá trình giao dịch tài chính cho phần mềm. Phần mềm kế toán sẽ nhận những dữ liệu thông tin ấy và xử lý bằng những công thức được lập trình sẵn, những quy trình chuyên nghiệp và báo cáo tài chính lại một cách chi tiết để tạo ra báo cáo kế toán theo mẫu hiện đại nhất chuẩn theo đúng mẫu của Kế toán Nhà nước Việt Nam hoặc tuân theo những quy định của quản lý kế toán doanh nghiệp. 

Xem thêm: Hóa đơn trực tiếp là gì? Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

2. Trên thị trường có những loại phần mềm kế toán nào

Nếu bạn chưa biết thì trên thị trường có rất nhiều những loại phần mềm kế toán khác nhau nhưng có 2 loại chủ yếu mà bạn cần biết đó là phần mềm kế toán đóng gói và phần mềm kế toán theo yêu cầu.

2.1. Phần mềm kế toán đóng gói

Đây là loại phần mềm sẽ phù hợp với những doanh nghiệp, công ty vừa và nhỏ với những hoạt động trong kế toán - tài chính đơn giản, không quá cầu kỳ, phức tạp. Sản phẩm được “đóng gói” sẵn này được các nhà thiết kế tạo ra các phân hệ cố định cùng những tính năng làm việc cố định và đáp ứng được những nhu cầu căn bản cho kế toán.

Những thông tin về phần mềm kế toán đóng gói
Những thông tin về phần mềm kế toán đóng gói

Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc mua phần mềm kế toán đóng gói này bởi vì nó có những lợi ích tiêu biểu nhất định cho người sử dụng. Phần mềm này được cung cấp với những số lượng đa dạng với những sự lựa chọn phong phú, mỗi doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn ứng dụng phù hợp với nhu cầu. Phần mềm này giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đáng kể, doanh nghiệp không cần mất thời gian chờ đợi phần mềm được thiết kế vì nó đã được lập trình sẵn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp một cách nhanh chóng ngay tức thì, nếu như doanh nghiệp bạn đang cần giải pháp và nhu cầu gấp thì đây là sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Bên cạnh những lợi ích và ưu điểm thì phần mềm kế toán đóng gói sẵn cũng có một chút hạn chế bạn cần biết. Trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp có thể gặp những bất cập bởi phần mềm được thiết kế sẵn nên chỉ theo những nhu cầu chung của nhiều doanh nghiệp và những yêu cầu đòi hỏi chung chung. Mỗi doanh nghiệp có định hướng phát triển không giống nhau nên nhu cầu hỗ trợ cũng sẽ không giống nhau, cần những đòi hỏi riêng biệt. Và tất nhiên thì dùng phần mềm đóng gói sẵn sẽ không thể đáp ứng tốt nhất, phục vụ tốt nhất cho hoạt động của một tổ chức được.

Ưu và nhược điểm của phần mềm kế toán đóng gói
Ưu và nhược điểm của phần mềm kế toán đóng gói

Một nhược điểm nữa cần phải nói đến đó là phần mềm sẽ không có được tính bảo mật cao. Hãy thử nghĩ xem phần mềm mà bất kỳ một cá nhân hay tập thể doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận và sử dụng được thì những sơ suất trong để lộ thông tin là điều không thể phòng tránh tuyệt đối được. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về  việc sử dụng phần mềm kế toán đóng gói thì doanh nghiệp nên suy xét và cân nhắc một cách cẩn thận, kỹ lưỡng để hiểu được những nhược điểm còn tồn tại của phần mềm kế toán này.

Việc làm kế toán doanh nghiệp

2.2. Phần mềm kế toán thiết kế theo yêu cầu

Trong thực tiễn thì theo thời gian, những doanh nghiệp sẽ có những nhu cầu thay đổi nên việc quản lý tài chính cũng cần thiết để thay đổi. Như đã nói ở trên phần mềm kế toán đóng gói sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng khẩn cấp nên nó sẽ chỉ được dùng trong một giai đoạn nào đó, và không được lâu dài. Nếu như doanh nghiệp có sự thay đổi về quy mô, cấu trúc và cách thức quản trị thì sẽ gặp nhiều vấn đề nếu tiếp tục sử dụng phần mềm đóng gói. Vì vậy nên hiện nay doanh nghiệp đa phần chọn phần mềm kế toán thiết kế theo yêu cầu để đảm bảo. Phần mềm này có cấu trúc mở, linh hoạt trong tùy chỉnh theo các yêu cầu quản trị đặc thù của doanh nghiệp mong muốn ở cả thời điểm hiện tại và tương lai. 

Mỗi nhân viên trong công ty, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng làm quen với phần mềm kế toán thiết kế theo yêu cầu. Hơn thế nữa, phần mềm thiết kế theo yêu cầu có bảo mật tuyệt đối. không có bất kỳ một tác động nào có thể phá vỡ. Trong quá trình doanh nghiệp sử dụng phần mềm thiết kế theo yêu cầu thì việc yêu cầu nâng cấp, tùy chỉnh, bảo trì là hoàn toàn dễ dàng thực hiện. Từ đó sẽ khiến cho hiệu quả công việc được tăng lên vì có những đáp ứng phù hợp với mong đợi.

Ưu và nhược điểm của phần mềm kế toán thiết kế theo yêu cầu
Ưu và nhược điểm của phần mềm kế toán thiết kế theo yêu cầu

Dĩ nhiên phần mềm kế toán thiết kế theo yêu cầu cũng có những mặt nhược điểm nhất định mà doanh nghiệp cần xác định từ sớm. 

Phần mềm này tuy đáp ứng đủ mọi yêu cầu của doanh nghiệp nhưng chi phí so với phần mềm đóng gói cao hơn rất nhiều. Với mức cần chi ra cao gấp 2 hoặc 3 lần thì đây chắc chắn là điều mà doanh nghiệp cần phải soi xét. Sau khoản tính về tài chính thì lựa chọn tổ chức nào uy tín cung cấp phần mềm tốt cũng cần đưa ra để thảo luận. Thị trường các công ty thiết kế ngày càng đa dạng thì sự lựa chọn càng nhiều nên lựa chọn là không dễ dàng. Nếu doanh nghiệp không đưa ra một sự lựa chọn thông thái thì đều gây nên sự kém chất lượng của phần mềm đưa vào sử dụng trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp. Vấn đề cuối cùng là thời gian. Người ta hay nói “thời gian là vàng là bạc” là thế, khi muốn sử dụng phần mềm kế toán thiết kế theo yêu cầu, doanh nghiệp bắt buộc phải chờ đợi một khoảng thời gian nhất định mới được cung cấp phần mềm và đưa vào sử dụng. Đơn vị sản xuất thiết kế cần có đủ thời gian để tạo ra phần mềm cho doanh nghiệp, thích hợp với nhu cầu của từng tổ chức, doanh nghiệp. 

Xem thêm:  Kế toán công nợ là gì? Mô tả công việc kế toán công nợ chi tiết

3. TOP 5 phần mềm kế toán thông minh nhất hiện nay

Bạn đã biết những phần mềm kế toán nào hiện đại nhất và được sử dụng nhiều nhất hiện nay chưa nhỉ? Hãy cùng khám phá nhé!

3.1. Phần mềm kế toán MISA

Khi nhắc tới phần mềm kế toán thì phần mềm kế toán MISA luôn là tên gọi được nhắc đến hàng đầu - thương hiệu lớn nhất Việt Nam về thiết kế phần mềm kế toán.

Phần mềm kế toán MISA là phần mềm hàng đầu cho bạn
Phần mềm kế toán MISA là phần mềm hàng đầu cho bạn

Nó cung cấp cho các đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những người làm kế toán đã trải nghiệm MISA đều đánh giá cao chất lượng của phần mềm này bởi nó đáp ứng tốt nhu cầu cho người sử dụng. Phần mềm MISA hiện nay có giá dao động khoảng từ 2.950.000 đồng  đến 12.950.000 đồng tùy vào bạn mua gói sử dụng nào phù hợp cho quyền lợi của doanh nghiệp bạn. 

Việc làm nhân viên kế toán

3.2. Phần mềm kế toán Fast Accounting

Được sản xuất phát hành từ năm 1997, cho tới nay phần mềm Fast Accounting đã được 15.600 khách hàng sử dụng. Phần mềm này có giao diện sử dụng thân thiện, đơn giản dễ nhìn cho người dùng với tốc độ xử lý dữ liệu nhanh chóng gọn nhẹ, thông tin được báo cáo trên phần mềm dễ dàng truy xuất và vô cùng đa dạng. 

TOP 5 phần mềm được nhiều người tin dùng hiện nay là gì?
TOP 5 phần mềm được nhiều người tin dùng hiện nay là gì?

Nếu như bạn muốn sử dụng phần mềm này trên web mà không mất công cài đặt ứng dụng trên máy tính thì có lựa chọn khác vô cùng hữu ích tiện lợi đó chính là Fast Accounting Online. Loại này sẽ phù hợp cho các tổ chức, công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu sử dụng phần mềm kế toán online. 

3.3. Phần mềm kế toán Effect

Đây là loại phần mềm kế toán quản trị doanh nghiệp cùng với hơn 15 năm kinh nghiệm tồn tại và hoạt động ở trong lĩnh vực phần mềm. Effect là thương hiệu vô cùng uy tín và đặc biệt tin tưởng dành cho người dùng. Có hơn 3.000 doanh nghiệp tin dùng và lựa chọn đây là thương hiệu uy tín.

Thông tin về phần mềm kế toán Effect
Thông tin về phần mềm kế toán Effect

Cũng tương tự như 2 phần mềm kế toán trên, Effect cũng chứa đầy đủ những nghiệp vụ và chức năng đầy đủ theo thông tư của Bộ Tài chính. Ứng dụng này được đem vào sử dụng ở cả công ty có quy mô vừa và nhỏ tới những công ty có quy mô lớn. Effect sẽ phân định rõ các loại hình kinh doanh của doanh nghiệp với một mức chi phí nhất định là doanh nghiệp đã có thể sở hữu phần mềm kế toán đa năng này. Effect về hình thức cũng có giao diện tiện lợi, đẹp mắt và dễ sử dụng cho người dùng giúp cho kế toán thực hiện được nghiệp vụ kế toán của mình.

3.4. Phần mềm kế toán Bravo

Đây là một phần mềm được thành lập vào năm 1999 với hơn 3.600 doanh nghiệp sử dụng, phần mềm này được đánh giá cao tại Việt Nam. Phiên bản nổi bật nhất là Bravo 8 được thiết kế dành riêng với nhu cầu doanh nghiệp và thỏa mãn nhu cầu doanh nghiệp cả nhỏ và lớn. Giao diện của Bravo tuyệt đối đơn giản, dễ xem và dễ sử dụng.

Việc làm

3.5. Phần mềm kế toán G9 Accounting 2014

Đây là phần mềm kế toán được phát triển thành lập vào năm 2012 với số lượng ấn tượng là hơn 3000 khách hàng chủ yếu ở những tỉnh phía Bắc và thủ đô Hà Nội. Phần mềm này đáp ứng đủ nhu cầu về quản trị tài chính cho bất kỳ một loại hình doanh nghiệp nào thuộc mọi lĩnh vực hoạt động. Tuy rằng “độ tuổi” của phần mềm thiết kế khá “non trẻ” và chưa có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường thế nhưng G9 có những điểm cộng khá tốt. Giá cả trên thị trường tương đối ổn và chất lượng của phần mềm cũng đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

Những thông tin về 5 phần mềm kế toán thông minh nhất
Những thông tin về 5 phần mềm kế toán thông minh nhất

Phần mềm kế toán là công cụ hữu dụng đối với các kế toán viên, nếu bạn apply vào một công ty mới thì biết sử dụng phần mềm là một điểm cộng tốt. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về phần mềm kế toán có lẽ đã giúp bạn trả lời thắc mắc về phần mềm kế toán là gì rồi phải không, trong trang web timvviec365.vn có nhiều thông tin về các phần mềm trong môi trường làm việc cũng như thông tin về tư vấn việc làm ngành kế toán, bạn có thể truy cập và xem nhé!

Xem thêm: Định khoản kế toán là gì? Mẹo làm nhanh và hiệu quả như thế nào

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý