Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Brick and Mortar là gì?] Brick and Mortar sẽ ra sao trong thời 4.0?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bối cảnh làn sóng bán lẻ trực tuyến đang dần chiếm ưu thế về thị hiếu và thói quen của người dùng. Brick and Mortar được dự đoán sẽ “diệt vong” không lâu nữa trong tương lai. Nhưng Brick and Mortar là gì? Một thuật ngữ vừa quen thuộc nhưng lại vừa lạ lẫm với những ai không có kiến thức nhiều về loại hình hoạt động của doanh nghiệp. Vậy hãy cùng khám phá tất tần tật, những khía cạnh liên quan đến Brick and Mortar sau bài viết này nhé!

1. Định nghĩa chính xác Brick and Mortar là gì?

Định nghĩa chính xác Brick and Mortar là gì?
Định nghĩa chính xác Brick and Mortar là gì?

Những cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán xăng dầu, shop quần áo,... chính là những Brick and Mortar. Vậy Brick and Mortar là gì? Brick and Mortar trong tiếng Anh phát âm là /ˌbrɪk.ənˈmɔːr.tɚ/. Brick and Mortar còn được gọi tắt là B&M, là một thuật ngữ chung chỉ sự hiện diện vật lý của một doanh nghiệp, tổ chức hay một cửa hàng trong một cấu trúc hoặc một tòa nhà khác. Brick and Mortar được sử dụng để chỉ một công ty sở hữu hoặc cho thuê cửa hàng bán lẻ, cơ sở sản xuất nhà máy hoặc các kho chứa.

Cụ thể hơn, trong thuật ngữ của các doanh nghiệp thương mại điện tử, xuất hiện vào những năm 2000, các doanh nghiệp Brick and Mortar là các công ty có sự hiện diện thực sự và cung cấp trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng. Brick and Mortar thường được sử dụng để phân biệt với một doanh nghiệp tạm thời hoặc sự hiện diện chỉ có trên internet. Ví dụ, các cửa hàng online hoàn toàn không có sự hiện diện vật lý để người mua hàng đến thăm, nói chuyện với nhân viên, trải nghiệm thực tế khi mua và đánh giá các sản phẩm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trực tuyến như vậy thường có các cơ sở vật chất khác, chẳng hạn như trụ sở công ty, các văn phòng hỗ trợ hoặc kho xưởng để lưu trữ và phân phối sản phẩm.... Từ đó, họ có thể điều hành hoạt động kinh doanh. Các mối quan tâm về yếu tố mặt bằng, khả năng về vị trí, thiết kế nội thất,.. sẽ áp dụng cho các doanh nghiệp Brick and Mortar hơn là các doanh nghiệp trực tuyến. Một doanh nghiệp trực tuyến cần phải có một nền tảng website hấp dẫn, được thiết kế tốt, hệ thống thương mại điện tử có độ tin cậy cao, để thanh toán, dịch vụ gaio hàng hoặc vận chuyển cũng phải chất lượng. Đồng thời các chiến lược tiếp thị online cũng phải thực sự hiệu quả để thu hút lưu lượng khách hàng truy cập vào website.

2. Nguồn gốc của thuật ngữ Brick and Mortar

Nguồn gốc của thuật ngữ Brick and Mortar
Nguồn gốc của thuật ngữ Brick and Mortar

Khái niệm Brick and Mortar là gì đã giúp bạn phân biệt nó với các cửa hàng hay doanh nghiệp hoạt động online. Nhưng bạn có tự hỏi rằng tại sao lại có tên gọi Brick and Mortar? Và chúng xuất hiện từ khi nào?

Brick and Mortar là một ẩn dụ bắt nguồn từ các vật liệu xây dựng truyền thống gắn liền với các tòa nhà vật lý. Cụ thể, trong tiếng Anh, “brick” có nghĩa là “gạch” và “Mortar” có nghĩa là “vữa”. Brick and Mortar ban đầu được sử dụng bởi tiểu thuyết gia người Mỹ trong thế kỷ 19  có tên Herman Melville trong cuốn sách Moby Dick (chương 96). Trong đó đề cập đến hầu hết các cửa hàng đều có sự hiện diện vật lý trước khi internet ra đời. Thuật ngữ này cũng được áp dụng trong thời kỳ tiền internet, khi phân biệt với sự hiện diện của các doanh nghiệp bán lẻ vật lý với những người triển khai các hoạt động kinh doanh trên mạng internet.

Lịch sử của các doanh nghiệp Brick and Mortar không được xác định chính xác. Nhưng nó đã tồn tại trong các quầy bán hàng sớm nhất ở các thị trấn đầu tiên, nơi các thương nhân mang nông sản, chậu đất và quần áo được sản xuất thủ công của họ đem đi bán ở các chợ làng. Các doanh nghiệp Brick and Mortar vẫn thực sự có ảnh hưởng trong những năm 2010, mặc dù lúc này, nhiều cửa hàng và dịch vụ, từ cửa hàng điện tử tiêu dùng đến cửa hàng quần áo và thậm chí là các tiệm tạp hóa đã bắt đầu cung cấp hệ thống mua sắm trực tuyến. Sự hiện diện vật lý này, một trong hai cửa hàng bán lẻ, dịch vụ khách hàng với vị trí nhân viên, nơi khách hàng có thể mang sản phẩm của họ, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng trong suốt lịch sử.

Tất cả các nhà bán lẻ lớn trong thế kỷ 19 và giữa thế kỷ 20 bắt đầu với sự xuất hiện của những doanh nghiệp Brick and Mortar ít hơn, chỉ tăng lên khi các doanh nghiệp phát triển. Một ví dụ điển hình của việc này là McDonald, một công ty bắt đầu với một nhà hàng nhỏ và hiện có gần 36.000 cửa hàng tại hơn 120 quốc gia và có kế hoạch phát triển hơn nữa. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc có sự hiện diện vật lý. Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, mô hình kinh doanh của họ chủ yếu giới hạn ở mô hình Brick and Mortar, chẳng hạn như tiệm ăn sáng, tiệm giặt là, tiệm sửa xe,... Tuy nhiên, ngay cả những doanh nghiệp dựa trên dịch vụ cũng có thể sử dụng các website và ứng dụng để tiếp cận khách hàng mới hoặc cải thiện dịch vụ của họ.

Việc làm nhân viên kinh doanh website

3. Dấu hiệu lỗi thời của Brick and Mortar

Dấu hiệu lỗi thời của Brick and Mortar
Dấu hiệu lỗi thời của Brick and Mortar

Netflix - một trang web cung cấp phim truyện trực tuyến được thành lập vào năm 1997 là một vị dụ về cách một doanh nghiệp trực tuyến đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Brick and Mortar như thế nào, điển hình là tác động trực tiếp đến các cửa hàng có thuê băng đĩa, video,.. Sau khi Netflix và các công ty tương tự trở nên phổ biến hơn, các cửa hàng cho thuê DVD truyền thống đã ngừng hoạt động. Khách hàng muốn xem phim hay chương trình TV ngay lập tức bằng cách sử dụng trình phát video trực tuyến mà không cần phải đến cửa hàng cho thuê vật lý để thuê DVD và sau đó lại phải quay lại cửa hàng đế trả lại DVD. Có thể nói, sự gia tăng nhanh chóng của nền tảng cung cấp, phát video trực tuyến như Netflix hay Lovefilm đã khiến mô hình kinh doanh video và cho thuê DVD thực sự lỗi thời.

Đã có sự gia tăng các nhà bán lẻ trực tuyến trong những năm 2000, khi mọi người đang sử dụng thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu cơ bản, từ mua sắm tạp hóa đến mua sách báo,... Doanh số bán hàng qua các thiết bị di động như máy tính bảng và điện thoại thông minh cũng tăng trong thập niên 2000. Trong khi tổng doanh số bán hàng trực tuyến tăng lên thì điều tương tự không xảy ra ở các doanh nghiệp Brick and Mortar.

Sự gia tăng các hộ gia đình, sự bận rộn của người lớn, kết hợp với sự thuận tiện khi mua các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến đã làm giảm số lượng khách hàng đến các cửa hàng bán lẻ. Vì người tiêu dùng có thể truy cập thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà không phải trả tiền cho xăng xe, bãi đậu xe,... và các chi phí khác. Từ đó, tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc. Người tiêu dùng ngày nay có cuộc sống bận rộn và việc mua sắm ở Brick and Mortar mất nhiều thời gian. Thường thì đó là một nhiệm vụ đầy thách thức, người tiêu dùng thấy việc nghiên cứu và mua sắm trên web thuận tiện hơn nhiều so với các chuyến ghé thăm cửa hàng trực tiếp.

Việc làm nhân viên bán hàng online

4. Lợi ích của các doanh nghiệp Brick and Mortar

Ưu điểm của các doanh nghiệp Brick and Mortar là gì?

4.1. Gia tăng dịch vụ khách hàng

Gia tăng dịch vụ khách hàng
Gia tăng dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng trực tiếp có thể là một đóng góp lớn trong việc tăng doanh số của một doanh nghiệp. Đồng thời cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Khi khách hàng có thể mang sản phẩm trở lại cửa hàng để đặt câu hỏi cho nhân viên hoặc giúp họ học cách sử dụng nó. Điều đó có thể khiến các khách hàng cảm thấy hài lòng hơn về việc mua hàng của họ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 86% khách hàng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm nếu họ đã nhận được một trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời.

4.2. Tương tác trực diện

Nhiều người tiêu dùng ưa chuộng việc họ có thể chạm vào sản phẩm, trải nghiệm và kiểm tra chúng trước khi quyết định mua hàng. Điều này thường được quy cho Brick and Mortar, khách hàng thế hệ X và người lớn tuổi đã quen với việc tiếp cận trực diện truyền thống hơn khi đi mua sắm và thích thử nghiệm các sản phẩm hoặc dịch vụ, đặc biệt là khi mua công nghệ mới. Các nghiên cứu khác cho thấy, với mức giá tương đương, ưu tiên 90% cho trải nghiệm mua sắm trực tiếp, bao gồm cả những người trẻ, những người kết hợp giao tiếp xã hội với mua sắm. Mặt khác, nhiều người trong số những người tiêu dùng này tham gia vào các showroom thực hiện việc thử quần áo hoặc kiểm tra hàng hóa tại cửa hàng, sau đó mua trực tuyến với giá rẻ hơn.

5. Hạn chế của doanh nghiệp Brick and Mortar

Nhược điểm hay hạn chế của hình thức doanh nghiệp Brick and Mortar là gì?

5.1. Doanh nghiệp mới và chi phí cố định

Doanh nghiệp mới và chi phí cố định
Doanh nghiệp mới và chi phí cố định

Chi phí cố định là một thách thức nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp Brick and Mortar. Chi phí cố định là các khoản thanh toán mà doanh nghiệp phải thực hiện cho các yếu tố như tiền thuê cửa hàng và thanh toán hàng tháng định kỳ cho các dịch vụ như bảo vệ, an ninh, vệ sinh môi trường,... Chi phí cố định giữ nguyên cho một doanh nghiệp ngay cả khi công ty tăng tốc hoạt động hoặc ngừng hoạt động trong thời gian ngắn.

Ngược lại, chi phí biến đổi thay đổi khi một doanh nghiệp tăng cường hoạt động của nó lên hoặc xuống. Chi phí biến đổi bao gồm tiền lương (đối với các nhân viên làm việc theo giờ) và tiền điện cho các máy móc vận hành được sử dụng bởi doanh nghiệp trong giờ hoạt động. Nếu một doanh nghiệp tăng số giờ hoạt động, tiền lương và hóa đơn tiền điện sẽ tăng, nhưng chi phí báo động và tiền thuê nhà sẽ giữ nguyên (trong trường hợp các doanh nghiệp không mở rộng thêm chi nhánh). Các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ khác thường khó có thể trả tất cả các chi phí cố định là một phần của liên doanh của họ. Nghiên cứu cho thấy 70% doanh nghiệp mới thành lập thất bại trong 10 năm đầu tiên.

Việc làm online

5.2. Bất tiện cho khách hàng với lối sống bận rộn

Mọi người có lối sống bận rộn hơn, với nhiều gia đình có cả người lớn làm việc, và do đó họ khó tìm thấy thời gian để đi mua sắm tại các cửa hàng dịch vụ. Đồng thời, tại nhiều thành phố có hiện tượng ùn tắc giao thông, chẳng hạn như Hà Nội, khiến cho việc lái xe đến các địa điểm để mua sắm trở nên căng thẳng và tốn thời gian hơn. Mua sắm trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến và người tiêu dùng có thể truy cập từ máy tính xách tay hoặc smartphone có kết nối internet thuận tiện hơn cho những đối tượng này.

Với thiết bị di động, người tiêu dùng bận rộn có thể mua thực phẩm, quà tặng và dịch vụ mang đi ngay khi cả họ đang di chuyển, chẳng hạn như khi bị kẹt ở xe buýt hoặc trong phòng chờ của sân bay, ga tàu,...

5.3. Sản phẩm đắt tiền và sang trọng

Sản phẩm đắt tiền và sang trọng
Sản phẩm đắt tiền và sang trọng

Brick and Mortar làm tăng chi phí cố định cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó các sản phẩm được bán trong các cửa hàng thực tế bao giờ cũng có xu hướng đắt hơn so với các cửa hàng online. Đối với các cửa hàng bán các sản phẩm hoặc dịch vụ đắt tiền ở hình thức Brick and Mortar, khách hàng mong đợi nhiều hơn, chẳng hạn như chỗ ngồi đẹp, nội thất đẹp, nhân viên bán hàng ăn mặc đẹp,.... Một số Brick and Mortar còn cung cấp cả cà phê miễn phí hay nước đóng chai cho khách hàng, tất cả đều được tính gộp vào chi phí giá thành khi bán các sản phẩm và dịch vụ.

Các cửa hàng trực tuyến, ngay cả những cửa hàng xa xỉ cũng không phải trả tiền như các cửa hàng bán lẻ hay nhân viên bán hàng cao cấp. Tuy nhiên, các cửa hàng trực tuyến cao cấp thường phải chịu chi phí cao hơn cho sự hiện diện trực tuyến của họ, bởi vì họ cần có các chức năng trên website, nhân viên trả lời tự động,....

Việc làm nhân viên bán hàng tại Hà Nội

5.4. Sự chờ đợi của khách hàng

Sự chờ đợi của khách hàng là một hạn chế trong số các hạn chế của doanh nghiệp Brick and Mortar. Do những hạn chế về thể chất cũng như hạn chế về số lượng nhân viên mà doanh nghiệp có đủ khả năng để thuê. Một cửa hàng vật lý có thể chỉ có một vài nhân viên bán hàng để phục vụ khách hàng. Vì vậy, nhiều khách hàng có thể phải xếp hàng chờ đợi trong những khung giờ bận rộn nhất. Để giảm bớt căng thẳng của sự chờ đợi, một số cửa hàng Brick and Mortar cung cấp các TV màn hình lớn, cà phê và báo miễn phí. Trong khi những chi tiết này có thể cải thiện sự trải nghiệm của khách hàng, sẽ được họ cộng dồn vào chi phí để vận hành một cơ sở Brick and Mortar.

Tóm lại, mặc dù có nhiều hạn chế, nhưng thực tế cho thấy, các Brick and Mortar vẫn đang phát triển ở cả hiện tại và trong tương lai, song song với các doanh nghiệp trực tuyến. Brick and Mortar là gì? Hy vọng các thông tin được cung cấp ở trên đã giúp bạn hiểu chính xác hơn về nó!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý