Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không mấy coi trọng việc lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Vì đơn giản đối với họ, việc tuyển dụng chỉ là vấn đề thay thế nhưng nhân viên bị sa thải hoặc lấp một vị trí trống hoặc thiếu. Tuy nhiên đối với người quản trị nhân sự chuyên nghiệp, hay công ty có đội ngũ nhân viên nhân sự chuyên nghiệp, thì điều đó không đơn giản chỉ là đưa ra một bảng liệt kê số lượng. Đây là một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phát triển doanh nghiệp. Do vậy, người quản trị nhân sự chuyên nghiệp rất coi trọng việc lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự cũng như tuyển dụng khá khắt khe. Bạn chưa nắm được giá trị của hoạt động này thì hãy theo dấu bài viết để khám phá, học hỏi cách lập kế hoạch về tuyển dụng nhân sự của các bậc chuyên gia nhé.

1. Tại sao phải cần thiết lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Trên thực tế, chúng ta có thể nhận ra rằng có rất nhiều doanh nghiệp ngẫu hứng trong công tác tuyển dụng nhân sự. Họ sẵn sàng tuyển dụng các ứng viên khi cảm thấy thiếu nhân lực làm việc mà không cần phải quan tâm đến công tác chuẩn bị, chẳng hạn như các tiêu chuẩn về mẫu CV xin việc online, yêu cầu, nhiệm vụ và kỹ năng cần có ở các ứng viên khi thực hiện làm việc.

Bạn biết đấy, một kết quả không thể tồi tệ hơn, các nhân viên mới thường gặp pahir nhiều rắc rối trong công việc vì không biết thể hiện khả năng của mình như thế nào, và các nhà quản lý doanh nghiệp cũng rất “hoang mang” và mệt mỏi khi phải dọn dẹp “đống đổ nát” này. Đôi khi sự việc sẽ trầm trọng hơn khi xuất hiện những mẫu thuẫn nội bộ, mất đoàn kết, thậm chí buộc doanh nghiệp phải đuổi việc hết người này đến người khác, và lại tuyển dụng thêm từ người này sang người nọ.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp biết cách lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự thì hệ quả này đã không phải xảy ra. Và thực tế cho thấy rằng ít có bộ phận nhân sự hay người đứng đầu của doanh nghiệp nào nhận thức được tầm quan trọng của một bản kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Doanh nghiệp sẽ chỉ thu nhận được những ứng viên tầm trung, không thực sự xuất sắc nếu như họ chỉ chuẩn bị một kế hoạch tuyển dụng nhân sự sơ sài.

2. Đâu là thời điểm then chốt?

Đầu tiên, hãy xác định đâu là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu với một bản kế hoạch tuyển dụng? Theo thống kể và thực tế đã chứng minh thời điểm từ tháng Mười đến tháng Mười Một của năm nay chính là thời điểm “vàng” để doanh nghiệp lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho năm kế tiếp.

Tuy nhiên, các chuyên viên nhân sự cũng nên lưu ý rằng rất có thể các nhân viên của bạn vì một lý do nào đấy mà nghỉ việc bất ngờ. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có một giải pháp, phương án thay thế, bổ sung nhân sự khi bị “khuyết” đi các vị trí công việc, chẳng hạn như hãy lên kế hoạch cho việc tuyển dụng hệ thống thực tập sinh, cộng tác viên, nhân viên thời vụ,...

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự

 

3. Kế hoạch tuyển dụng nhân sự dài hạn

Để lập ra được bản kế hoạch chi tiết, logic thì người quản trị sẽ chia ra 2 phần: kế hoạch tuyển dụng dài hạn (tính theo năm) và kế hoạch tuyển dụng ngắn hạn. Từng mức độ sẽ có đặc điểm riêng.

3.1. Tại sao cần lập kế hoạch tuyển dụng dài hạn?

Do nhân sự tại các doanh nghiệp thường xuyên biến động nếu như doanh nghiệp đó chưa thực sự đi vào hoạt động bền vững ổn định. Vì thế, việc dự trù nguồn nhân sự là điều cần thiết. Hoặc những doanh nghiệp đang trên đà phát triển, cần mở rộng quy mô, phát triển việc kinh doanh thì tuyển dụng mới và tuyển dụng thay thế sẽ giúp doanh nghiệp định hướng phát triển đúng theo tiến trình phát triển đã đặt ra. Vì thế, nếu phòng nhân sự không lên sẵn kế hoạch một cách cẩn thận thì sẽ đưa doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự lâu dài, làm chậm quá trình phát triển theo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra.

Đối với phương án tuyển dụng dài hạn, có 3 bước mà nhà tuyển dụng cần phải thực hiện.

>>> Công ty, doanh nghiệp có thể bổ sung thêm bộ phận nhân sự bằng cách tuyển dụng các ứng viên đang tim viec lam hanh chinh nhan su tai Ha Noi nếu vị trí công ty tại đây, hay có chi nhánh tại đây. Để triển khai kế hoạch tuyển dụng đúng theo dự định, tìm ra được các ứng viên phù hợp nhất và chất lượng cho công ty.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

3.2. Các bước thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhân sự

3.2.1. Thẩm định kế hoạch nhân sự

Bước đầu tiên này mở màn cho việc nắm bắt rõ tình hình nhân sự của toàn công ty. Từ đó sẽ biết được các bộ phận nào đang cần người, những bộ phận nào đề xuất giảm thiểu nhân lực. Một cuộc họp bàn với các bộ phận quản lý của các phòng ban sẽ phân tích và đánh giá rõ về nhu cầu nhân sự. Nhiệm vụ tiếp theo của nhà tuyển dụng chính là xây dựng chi tiết các tiêu chí trong kế hoạch tuyển dụng. Bao gồm thời gian, mục đích tuyển dụng, số lượng tuyển là bao nhiêu, chi tiết bản mô tả công việc, chế độ phúc lợi, yêu cầu,... Khi lập kế hoạch này cần phải liệt kê cả những nhân viên đã hết hạn hợp đồng, có đủ yêu cầu để tiếp tục làm việc hay cần phải thanh lý hợp đồng và các nhân viên đang trong chế độ thai sản.

3.2.2. Phân tích nhu cầu, lên kế hoạch

Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự-phân tích nhu cầu

 

  • Sắp tới bạn có buổi phỏng vấn với vị trí điều dưỡng tại bệnh viện tư, bạn khá lo lắng vì không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong buổi phỏng vấn, vậy hãy tham khảo ngay bài viết những câu hỏi phỏng vấn điều dưỡng chắc chắn những điều này sẽ tạo nên một buổi phỏng vấn thành công.

Để lên được kế hoạch cụ thể theo hướng tuyển dụng nào thì nhân viên cần phải phân tích được nhu cầu của thị trường và các điều kiện đáp ứng của doanh nghiệp như yêu cầu về thời gian hoàn thành, mức phí tuyển dụng bỏ ra là bao nhiêu. Rất đơn giản để tính toán phân tích. Chẳng hạn như để tuyển dụng nhân viên một chuyên môn nào đó, do mỗi vị trí có rất nhiều ứng cử viên cho nên không quá khó để chú ý tới việc tìm nguồn và số lượng. Người tuyển dụng chỉ cần tập trung vào chuyên môn của người ứng viên khi muốn tìm việc nhanh thì cần đáp ứng những nhu cầu gì. Nhưng nếu cần tuyển vị trí cao hơn như trưởng phòng, lãnh đạo thì đương nhiên không thể xuề xòa mà cần phải thiết lập kế hoạch khác. Chẳng hạn như cần đề xuất kinh phí để thuê đơn vị săn đầu người là điều cần thiết.

3.2.3. Điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế

Bởi kế hoạch là kế hoạch dài hạn cho nên việc phải điều chỉnh để phù hợp với từng giai đoạn diễn tiến khác nhau và không lường trước được khi lập kế hoạch của nhà tuyển dụng là điều đương nhiên. Để điều chỉnh, nhà nhân sự cũng cần phải dựa vào việc phân tích chi tiết tình hình thực tế để đưa ra những thay đổi hay bổ sung sát sao và hiệu quả. Từ đó đưa ra thông báo tuyển dụng chi tiết và hiệu quả cho công tác tuyển người trong thời gian dài hạn.

Việc làm giám đốc nhân sự

4. Kế hoạch tuyển dụng nhân sự ngắn hạn

Tuyển dụng ngắn hạn nhằm vào hai mục đích chính. Đó là tuyển dụng thay thế và thêm mới nhân sự. Khi xây dựng kế hoạch theo phương án này, nhà nhân sự thực hiện qua hai bước

4.1. Xác định loại tuyển dụng

 

Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự-xác định loại tuyển dụng

  • Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn giống như một cánh tay phải giúp ứng viên đến gần và hiểu nhà tuyển dụng cần gì ở vị trí đó, đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu để ứng viên áp dụng vào các buổi phỏng vấn sàng lọc ứng viên.

Dựa trên tính cấp thiết của công việc trong thời điểm hiện tại để tìm kiếm nhân sự. Đó có thể là nhu cầu cần thay thế ngay khi nhân sự cũ nghỉ đột xuất và vị trí đó còn trống hoặc cũng có thể tuyển dụng gấp vì triển khai một dự án mới mà chưa có người đảm nhận.

4.2. Lên kế hoạch

Làm rõ yêu cầu đối với nhân sự. Từ đó đưa tới các phương hướng để thực hiện. Người tuyển dụng cần phải thiết lập được các tiêu chí đánh giá như năng lực, mức lương, sự phù hợp với văn hóa,... của người ứng viên. Sau đó tiến hành sàng lọc hồ sơ phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của công ty. Với những hồ sơ đã được lọt vào vòng trong, nhà tuyển dụng cần  phải xây dựng kế hoạch cho buổi phỏng vấn diễn ra một cách hoàn hảo.

4.3. Chọn ra người trực tiếp tuyển dụng

Thông thường, tùy theo quy mô và lĩnh vực, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp, người trực tiếp tuyển dụng có thể chỉ dừng lại ở một cá nhân, hay cũng có thể là một hội đồng tuyển dụng. Hội đồng tuyển dụng thường bao gồm nhiều cá nhân có chức vụ và vai trò khá quan trọng trong doanh nghiệp, chẳng hạn như: Giám đốc, trưởng phòng bộ phận nhân sự, quản lý trong công việc cần tuyển dụng, chuyên viên nhân sự có trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp sau khi ứng viên trúng tuyển; chuyên viên bộ phận nhân sự để làm thư ký cho buổi phỏng vấn ứng viên.

Tìm việc

4.4. Tính toán thời gian và địa điểm tuyển dụng

Một việc quan trọng mà các nhà tuyển dụng nên cân nhắc tính toán thật kỹ càng nữa đó là lựa chọn thời gian cũng như địa điểm đến thực hiện việc tuyển dụng. Lên một kế hoạch về thời gian cố định, cụ thể, đừng để các ứng viên phải sốt sắng khi chờ đợi bạn, hay chuẩn bị một phòng ốc sạch sẽ, thoáng mát, không bẩn, không gò bó, sẽ làm các ứng viên thoải mái và xem một cuộc phỏng vấn đơn gainr chỉ là một cuộc trò chuyện về công việc trong tương lai.

>>> Tất tần tật thông tin tuyển dụng việc làm quảng cáo tại Đà Nẵng mới nhất bạn sẽnắm trong tay nếu bạn Click ngay tại đây!

Với những bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự như trên, các bạn sẽ có được một kỳ tuyển dụng đầy hiệu quả. Đây cũng là cơ sở để những nhà nhân sự có thể rèn luyện được kỹ năng nghề nghiệp của mình. Hy vọng, với những chia sẻ ở trên sẽ hữu ích cho các bạn, chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý