Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các nhà toán học Việt Nam thành danh sau khi du học nước ngoài

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc tới ngành toán học chúng ta không thể không nhắc tới giáo sư Ngô Bảo Châu - một nhân tài lừng danh một thời, Nguyễn Tiến Dũng hay là Phan Thị Hà Dương cũng là những cái tên không thể thiếu trong danh sách nhân tài toán học Việt Nam.

Có thể bạn là người không mấy quan tâm tới ngành này vậy nên cũng không mấy để ý tới những tên tuổi đình đám ấy, tuy nhiên nếu như bạn muốn mở rộng kiến thức thì đây chính là những thông tin không hề thừa thãi chút nào. 

1. Ngô Bảo Châu - Nhân tài toán học của Việt Nam

Ngay sau khi rời khỏi cuộc thi Olympic quốc tế thì nhiều thí sinh Việt Nam đã lựa chọn con đường đó là ra nước ngoài để học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân. Trong số đó có người trở thành giáo sư, người trở thanh tiến sĩ và vô hình chung chính họ đã tạo nên một thương hiệu Toán học Việt Nam tại nơi đất khách quê người.

Ngô Bảo Châu - Nhân tài toán học của Việt Nam
Ngô Bảo Châu - Nhân tài toán học của Việt Nam

Giáo sư Ngô Bảo Châu chính là hình mẫu lý tưởng của các bạn trẻ trong ngành toán học. Có được sự nổi tiếng này là bởi vì ông đã chứng minh được Bổ đề cơ bản Langlands. Cũng chính từ công trình nghiên cứu ấy mà sự kiện ông được nhận giải thưởng danh giá mang tên Fields được diễn ra vào năm 2010.

Chắc ít người biết chính Giáo sư Ngô Bảo Châu là thí sinh Việt Nam đầu tiên liên tiếp đạt 2 giải vàng IMO vào năm 1988 và năm 1989.

Với thành công ấy, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã mang vinh quang về cho Việt Nam và trở thành niềm tự hào của dân tộc kể từ thời điểm đó. Sau khi có được thành tích xuất sắc trong cuộc đời sự nghiệp của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã sang Pháp tiếp tục du học và tiếp tục gắn bó với Thủ đô Paris 6 năm với vai trò là sinh viên đại học.

Nhà toán học Ngô Bảo Châu
Nhà toán học Ngô Bảo Châu

Không dừng lại ở đó, tên tuổi của ông lại tiếp tục được vang danh khi đã liên tục chứng minh được thực lực về toán học của mình qua những giải thưởng uy tín khác và được tất cả các bạn bè quốc tế công nhận.

Bật mí: Những việc làm giáo dục hấp dẫn tại đây!

2. Nhân tài thành danh Nguyễn Tiến Dũng với bộ môn Toán học

Những ai không phải là Fan ruột của toán học chắc chắn khi nghe tới cái tên Nguyễn Tiến Dũng sẽ cảm thấy lạ lẫm nhưng nếu tìm hiểu thì bạn sẽ phải bất ngờ vì đây chính là một tên tuổi đình đám trong làng Toán học và có ảnh hưởng rất lớn tới các bạn trẻ Việt Nam lúc bấy giờ.

Thành công mỉm cười với ông khi chưa tròn 15 tuổi, Nguyễn Tiến Dũng chính là thí sinh Việt Nam trẻ tuổi nhất giành huy chương vàng cuộc thi IMO và chính bởi thành tích này mà ông được đặc cách tốt nghiệp THPT.

Chưa tới tuổi lập nghiệp đã nhận về những thành tích đáng giá như vậy, Nguyễn Tiến Dũng khiến bao người hết lòng ngưỡng mộ vì tài năng của ông. Sau khi đoạt giải thưởng, ông đã theo chân đàn anh sang Liên Xô để tiếp tục con đường chinh phục bầu trời kiến thức mới. Trường đại học Lomonosov - trường đại học nổi tiếng hàng đầu Thế giới lúc bây giờ và năm 1991 ông đã tốt nghiệp với tấm bằng đỏ trên tay.

Nhân tài thành danh Nguyễn Tiến Dũng với bộ môn Toán học
Nhân tài thành danh Nguyễn Tiến Dũng với bộ môn Toán học

Tốt nghiệp đại học tại một trường danh giá nhất nhì Thế giới, Nguyễn Tiến Dũng nhận được nhiều lời mời tham dự những sự kiện Toán học uy tín và học bổng. 

Khi rời khỏi trường đại học, ông vẫn tiếp tục chọn Pháp là nơi ươm mầm cho những ước mơ của mình. Sự kiện năm 2001 chính là một bước ngoặt tiếp theo mà tạo hoá dành cho ông, đây cũng là một sự kiện vô cùng đáng nhớ và chứng tỏ năng lực của ông ngay sau khi bảo vệ tiến sĩ khoa học và được nhận làm Giáo sư tại trường Đại học Tổng hợp Toulouse ở Pháp.

Sự nghiệp của ông luôn nở hoa khi liên tiếp nhận về những thành tích đáng nhớ, năm 2015 ông chính thức được Uỷ ban Quốc gia Đại học của Pháp công nhận sau đó phong danh hiệu giáo sư đặc biệt. Chưa hết, với uy tín và tên tuổi của mình, ông còn nhận được những lời mời làm thành viên của các hội đồng xét phong giáo sư tại các quốc gia như Pháp, Mỹ hay Hong Kong,...

Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng ngoài là một nhà Toán học đỉnh cao thì đã từng nắm giữ những chức vụ quan trọng của Phân viện Toán cơ bản như là Phó Giám đốc hay Giám đốc. Đồng thời ông cũng từng phụ trách chương trình cao học của bộ môn Toán học cơ bản tại trường đại học Lomonosov trong nhiều năm.

Nguyễn Tiến Dũng - Nhà toán học tài ba
Nguyễn Tiến Dũng - Nhà toán học tài ba

Hiện tại, Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng đã có trên dưới 40 công trình nghiên cứu khoa học và được công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế như là Annals of Mathematics, Journal of Differential Geometry, Journal de Mathématiques Pures et Appliquées,...

Trải qua nhiều môi trường làm việc khác nhau như là Viện Toán học Steklov Nga, Viện Toán học Max ở Đức, Viện Vật lý lý thuyết Trieste ở Italy hay Đại học Tokyo tại Nhật Bản thì cuối cùng ông đã dừng chân tại Viện Công nghệ Georgia - đây chính là một trong 5 trường kỹ thuật mạnh nhất của nước Mỹ.

Những thành tích của Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng thật đáng ngưỡng mộ đúng không các bạn. Bằng sự nỗ lực của mình tin chắc rằng tương lai bạn cũng sẽ gặt hái được nhiều thành công như thần tượng của mình vậy.

Việc làm kế toán

3. Lê Hùng Việt Bảo - Nhà toán học Việt Nam trẻ tuổi

Thuộc thế hệ trẻ sau này mới chỉ 31 tuổi, anh cũng đang từng bước thể hiện được vị thế của mình trong làng toán học trong và ngoài nước. Trong cuộc thi IMO, Lê Hùng Việt Bảo cũng giành về huy chương vàng danh giá, cũng là một trong những thí sinh Việt Nam đoạt liên tiếp 2 giải vàng ở 2 năm liên tiếp đó là 2003 và 2004.

Lê Hùng Việt Bảo - Nhà toán học Việt Nam trẻ tuổi
Lê Hùng Việt Bảo - Nhà toán học Việt Nam trẻ tuổi

Với thực lực của mình thì Lê Hùng Việt Bảo cũng được tuyển thẳng vào khoa Toán của trường đại học Tổng hợp, sau đó anh cũng đã chọn du học làm con đường phát triển cho sự nghiệp của mình.

Vào năm 2008, Việt Bảo đã tốt nghiệp ngành Toán tại Đại học Cambridge, đây chính là 1 trong số trường đại học hàng đầu thuộc xứ sở sương mù. Với những người giỏi họ lại thường không cam chịu với những gì mình đang có, và Việt Bảo cũng là 1 trong số người mà tôi muốn nhắc tới.  Ngay sau khi nhận về tấm bằng đại học với thành tích xuất sắc trên tay, anh đã bắt đầu tiếp tục chiến đấu để chinh phục học vị Tiến sĩ tại trường Đại học Harvard của Mỹ, người đồng hành cùng anh trong chặng đường này chính là nhà Toán học nổi tiếng nước Mỹ Giáo sư Richard Taylor.

Bạn biết gì về nhà toán học Lê Hùng Việt Bảo?
Bạn biết gì về nhà toán học Lê Hùng Việt Bảo?

Ở thời điểm hiện tại, Lê Hùng Việt Bảo đang là trợ giảng của trường Đại học Chicago, đây chính là ngôi trường mà Giáo sư Ngô Bảo Châu đang công tác. Với độ tuổi còn khá trẻ anh đã thu về những thành quả đáng tự hào cùng những chiến tích ấn tượng, tương lai phía trước của anh là cả vùng trời với ánh hào quang tươi sáng, chắc chắn trong tương lai anh còn thành công hơn nữa.

4. Nhà toán học Đàm Thanh Sơn

Có xuất thân không giống như những đàn anh, đàn chị khác, Đàm Thanh Sơn giỏi Toán nhưng với ước mơ trở thành nhà Vật lý lỗi lạc như thần tượng của mình là chú ruột Đàm Trung Đồn. Ông không hề yêu môn Toán thế nhưng bởi vì nhận ra 1 điều rằng muốn giỏi về Lý thì cần phải giỏi Toán trước đã.

Bộ trưởng Đại học - Giáo sư Tạ Quang Bửu khi ấy đã gửi gắm ông sang trường Đại học Tổng hợp Lomonosov. Và ở tuổi 25 ông đã đem về tấm bằng tiến sĩ Vật lý. 

Có lẽ Nga sẽ là môi trường lý tưởng để ông theo đuổi sự nghiệp của mình nếu như lúc bấy giờ quốc gia này không xảy ra cuộc khủng hoảng nào. Người hướng dẫn ông Giáo sư Valery Rubakov đã khuyên ông nên sang Mỹ để tiếp tục sự nghiệp của mình.

Nhà toán học Đàm Thanh Sơn
Nhà toán học Đàm Thanh Sơn

Khi sang Mỹ, Đàm Thanh Sơn cùng với 2 nhà vật lý khác cùng công bố về công trình nghiên cứu của mình. Và chính khám phá này đã gây tiếng vang lớn trong lòng học giả và cũng từ đó tên tuổi ông được nhớ đến trong lòng người hâm mộ nhiều hơn.

Không ngừng cống hiến, Đàm Thanh Sơn từng nhận nhiều giải thưởng Nghiên cứu viên trẻ xuất sắc của cơ quan năng lượng Mỹ. Ông cũng đã từng trải qua nhiều vị trí Giáo sư của nhiều trường Đại học danh giá ở Mỹ. Đến tháng 9 năm 2012, Đàm Thanh Sơn chính thức trở thành Giáo sư của Đại học Chicago. Chỉ sau 2 năm, ông được bầu là viện sĩ của Viện Hàn Lâm khoa học Mỹ và tất nhiên ước mơ của ông đã trở thành hiện thực.

Tuy ông là một trong những nhà Vật lý hàng đầu thế giới nhưng Đàm Thanh Sơn vẫn được công nhận là một trong những nhà Toán học xuất sắc. Nhờ có môn Toán mà ông đã giành được những thành công vang dội như ngày hôm nay, chắc chắn ông sẽ nhớ mãi sự kiện này.

Click ngay để: Tham khảo danh sách việc làm kế toán kho chi tiết tại đây!

5. Phan Thị Hà Dương từ bỏ danh vọng trở về xây dựng quê hương

Toán học xuất hiện hầu hết các nhân tài là nam giới chính vì vậy việc có thêm 1 bông hồng trong danh sách các nhà Toán học Việt Nam khiến các Fan nữ có thêm nhiều hy vọng để đạt được ước mơ của mình.

Phan Thị Hà Dương từ bỏ danh vọng trở về xây dựng quê hương
Phan Thị Hà Dương từ bỏ danh vọng trở về xây dựng quê hương

Phan Thị Hà Dương là một trong những nhà quản lý, nhà Toán học Việt Nam đình đám được nhiều người biết đến. Người phụ nữ thành đạt này sinh năm 1973 và cũng là thí sinh Việt Nam giành huy chương đồng trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 1990.

Xuất thân tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, với tình yêu với toán học nên bà đã quyết định thi vào khoa Toán - Cơ - Tin học của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau đó bà chọn con đường du học Paris để tiếp tục chinh phục ước mơ của mình. 

Đầu tư 6 năm tại đại học Pierre-et-Marie-Curie, trong khoảng thời gian này bà cũng nhận được nhiều lời mời làm đề tài tiến sĩ từ giáo sư Christian Peskine tuy nhiên bà đều từ chối. Năm 1999, bà bảo vệ luận án tiến sĩ và được tuyển vào làm Phó giáo sư của Đại học Paris 7, đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình.

Tìm hiểu về Phan Thị Hà Dương
Tìm hiểu về Phan Thị Hà Dương

Con đường sự nghiệp đang phát triển thế nhưng tới năm 2005, Phan Thị Hà Dương lại quyết định trở về quên hương để cống hiến cho nước nhà. Một người tài giỏi như vậy chắc chắn khi trở về nước bà cũng sẽ đảm nhận những chức vụ quan trọng để có thể cống hiến hết mình cho sự phát triển nước nhà. Cụ thể bà đã đảm nhận những vị trí như là Giám đốc điều hành quỹ đổi mới sáng tạo, đồng thời là Trưởng bộ môn Khoa Toán ứng dụng và Xác suất thống kê.

Trên đây là một số tên tuổi của các nhà Toán học Việt Nam được chia sẻ bởi timviec365.vn. Hy vọng rằng sau khi tham khảo xong thông tin này các bạn trẻ có niềm đam mê với môn toán sẽ có thêm nhiều động lực để vững bước trên con đường chinh phục sự nghiệp của mình.

Bản mô tả công việc nhà toán học chi tiết nhất

Nếu có ước mơ trở thành nhà toán học thì chắc chắn thông tin về bản mô tả công việc nhà toán học sẽ cần thiết đối với bạn rồi. Hãy tìm hiểu và tham khảo ngay để không bỡ ngỡ khi ước mơ trở thành hiện thực nhé.

Mô tả công việc nhà toán học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý