Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[HÉ LỘ] Các vị trí trong phòng kinh doanh, bạn cần biết!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh nghiệp bùng nổ, nền kinh tế số bành trướng đã và đang tạo ra động lực phát triển ghê gớm cho trào lưu săn lùng các vị trí trong phòng kinh doanh cũng như cơ hội được thách thức bản thân và tìm kiếm mức thu nhập và đãi ngộ xứng đáng trong tất cả các doanh nghiệp. Thế nhưng, bạn đã biết các vị trí trong phòng kinh doanh gồm những vị trí nào chưa? Nếu vẫn đang tìm kiếm một câu trả lời cho mình thì bài viết ngay đây là dành cho bạn. 

Trên thực tế, phòng kinh doanh giữ vai trò căn cốt nhất trong tất cả các tổ chức, doanh nghiệp. Dù công ty của bạn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, dịch vụ, xuất khẩu, du lịch hay khai thác tiềm năng con người đi chăng nữa thì nguồn lực của phòng kinh doanh luôn là đội ngũ năng động nhất và được chú trọng tuyển dụng ngay từ đầu. Bởi lẽ, họ chính là “bộ mặt thương hiệu” của doanh nghiệp, những người tạo ra nguồn lợi nhuận trực tiếp cho doanh nghiệp.

các vị trí trong phòng kinh doanh
các vị trí trong phòng kinh doanh

 Nhắc đến phòng kinh doanh, hầu hết chúng ta đều mặc định rằng, tất cả nhân viên kinh doanh hay chuyên viên kinh doanh là chính là bộ phận vất vả nhất cũng đồng thời là bộ phận sở hữu nhiều quyền lợi nhất khi dấn thân vào nghề này. Nhưng trên thực tế, phòng kinh doanh không chỉ có nhân viên kinh doanh, nhiều vị trí khác hấp dẫn không kém đang chờ đợi bạn, chỉ cần trong bạn hội tụ năng lực và luôn dạt dào đam mê kiếm tiền. Nào! Hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay câu trả lời cho phòng kinh doanh được kiến tạo nên những bộ phận nào? và những bộ phận đó làm gì? 

1. Nhân viên kinh doanh - Salesman

Nhân viên kinh doanh - Salesman
Nhân viên kinh doanh - Salesman

Bất kỳ một ai có lửa nghề, máu kiếm tiền đầu tiên khi ứng tuyển vào doanh nghiệp cho khối việc làm kinh doanh, muôn thuở sẽ được thử sức với vị trí này. Họ chính là lực lượng “xê dịch” nhiều nhất trong phòng cũng như trong doanh nghiệp, bởi lẽ, không ai khác nhân viên kinh doanh là người trực tiếp đi tìm kiếm, khai thác các nguồn data khách hàng, liên hệ, gặp gỡ, đàm phán thương lượng với khách hàng để cung ứng dịch vụ, sản phẩm của công ty. 

Họ đồng thời là cầu nối trực tiếp giữa khách hàng với cấp trên, các phòng ban liên quan để phản hồi đến khách hàng thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chính sách của công ty một cách tường tận và chi tiết nhất. Bên cạnh đó, tính “máu chiến” của nhân viên kinh doanh còn được thể hiện ở việc quản lý đầy đủ công nợ của khách hàng đồng thời chăm sóc khách hàng và quản lý doanh số. Họ thể hiện sự sáng tạo của mình trong việc lên ý tưởng khuyến mại, quản để kích thích khách hàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm. Đây là lực lượng đông đảo nhất trong phòng kinh doanh. Họ được quản lý và định hướng trực tiếp bởi Đại diện hay giám sát kinh doanh ( Sales Supervisor).

Nhân viên kinh doanh - lực lượng năng động
Nhân viên kinh doanh - lực lượng năng động 

Nhân viên kinh doanh hoạt động trong tất cả các lĩnh vực và tên gắn liền với mảng, lĩnh vực mà công ty họ theo đuổi. Bạn có thể đầu quân cho công ty du lịch với vị trí sales tours, một công ty xây dựng với vị trí nhân viên kinh doanh dự án, nhân viên kinh doanh website, nhân viên kinh doanh bất động sản...

Thường thì đầu vào của nhân viên kinh doanh không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn, nhưng bắt buộc phải am hiểu rõ về sản phẩm và những kỹ năng mềm phục vụ công việc như kỹ năng giao tiếp, thương lượng, đàm phán. Thu nhập của nhân viên kinh doanh quyết định bởi doanh số, tiền hoa hồng nhân lại sau khi bán sản phẩm. Tùy vào từng công ty sẽ có mức lương cứng khác nhau, đôi khi chỉ là tiễn hỗ trợ xăng xe phí đi lại...bên cạnh những quyền lợi về mặt bảo hiểm và du lịch.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh website

2. Chuyên viên/ Đại diện kinh doanh 

Chuyên viên/ Đại diện kinh doanh
Chuyên viên/ Đại diện kinh doanh 

Vị trí này cao hơn một bậc so với nhân viên kinh doanh, họ cũng gắn bó với vai trò là những người bán hàng thực thu như một nhân viên kinh doanh nhưng ở mức cao cấp hơn. Họ thường được doanh nghiệp chiêu mộ khi đã có kinh nghiệm ở một mảng nào đó và am hiểu về những tục và giấy tờ. Ngoài nhiệm vụ training lại đầy đủ nhiệm vụ công việc cho lực lượng nhân viên kinh doanh mới chân ướt chân ráo vào doanh nghiệp, trong những công ty lớn, đại diện hay những chuyên viên kinh doanh sẽ đảm nhiệm những công việc chính là nhận những đơn đặt hàng từ khách hàng hoặc từ báo cáo của nhân viên kinh doanh, thăm dò hoạt động của đối thủ, theo dõi thị trường để từ đây đề xuất những kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy, phát triển những chiến lược bán hàng.

Họ cũng là người phát triển các mạng lưới, hệ thống chi nhánh bán hàng sau đó phân viên cho nhân viên kinh doanh thực hiện những nhiệm vụ cụ thể này. Với kinh nghiệm và một phần công việc liên quan đến khâu quản lý, do vậy, quyền lợi của nhân viên kinh doanh được doanh nghiệp đảm bảo tốt hơn. Mức thu nhập cứng của vị trí này theo so sánh lương của timviec365.vn đang được tuyển dụng trung bình là 11,1 triệu đồng đính kèm với mức doanh số khai thác được. 

Việc làm​

3. Trưởng nhóm kinh doanh hay giám sát kinh doanh

 Trưởng nhóm kinh doanh hay giám sát kinh doanh
 Trưởng nhóm kinh doanh hay giám sát kinh doanh 

 Tùy vào quy mô của từng doanh nghiệp, vị trí này sẽ được chia ra với các tên gọi khác nhau. Trong những công ty có quy mô nhỏ, họ có thể là “con chim đầu đàn” của từng nhóm nhỏ trong cả phòng kinh doanh. Với một doanh nghiệp, có quy mô lớn, họ có thể làm người giám sát hoạt động kinh doanh của một vùng hay khu vực được giao phó bởi giám đốc hay quản lý cấp cao nói chung. 

Nhưng tựu chung lại, họ đều đảm nhiệm vai trò chính là những giám sát, theo dõi toàn bộ hoạt động của nhân viên, chuyên viên kinh doanh bao gồm: tiến độ kinh doanh, giám sát quản lý hàng hóa đã cung cấp, quản lý các tổng các đơn hàng cũng như công nợ từ phía khách hàng.

Đây cũng là lực lượng theo dõi từng đường đi nước bước của đối thủ và vạch ra những chiến lược kinh doanh cho cả khu vực và vùng họ chịu trách nhiệm quản lý. Họ đồng thời là lực lượng tham mưu cho giám đốc kinh doanh về những phương án, chiến lược hành động. Vị trí trưởng nhóm kinh doanh/ Giám sát kinh doanh vùng chịu sự quản lý trực tiếp từ Giám đốc kinh doanh. Mức đãi ngộ cho vị trí này đang được tuyển dụng tại các doanh nghiệp dao động từ 15 - 20 triệu đồng.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

4. Trợ lý kinh doanh 

Trợ lý kinh doanh hay nhân viên hỗ trợ kinh doanh thực chất không phải là vị trí thường thấy trong những công ty nhỏ. Nhưng đối với những tập đoàn công ty có quy mô lớn thì đây là một trong những vị trí được tuyển dụng mạnh và yêu cầu năng lực rất cao. Không ai khác, trợ lý kinh doanh được hiểu là bộ phận “giúp việc” của trưởng phòng kinh doanh. Họ là người chuẩn bị hồ sơ giúp trưởng phòng, đề xuất, hỗ trợ trưởng phòng kinh doanh trong các công việc để nâng cao hiệu quả công việc.

Trợ lý kinh doanh
Trợ lý kinh doanh 

Họ đồng thời là những người tham vấn của trưởng phòng trước khi đưa ra một quyết định quan trọng , thậm chí là thay mặt trưởng phòng triển khai một số kế hoạch kinh doanh và truyền đạt nội dung cốt lõi của kế hoạch đó xuống cấp dưới thực hiện. Đây là công việc yêu cầu trình độ chuyên môn khá cao và đã có kinh nghiệm trong các vấn đề quản lý, điều hành kinh doanh ở đơn vị khác. Tuy nằm ở vị trí trợ lý song mức lương đang được tuyển dụng của một vị trí trợ lý kinh doanh khá tốt, dao động trong mức 9 - 18 triệu đồng tùy vào từng khối lượng công việc. 

5. Trưởng phòng kinh doanh

Trong một đơn vị có phòng kinh doanh nhỏ, trưởng phòng kinh doanh chính là thủ lĩnh đầu đàn. Họ là người quản lý trực tiếp mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh trong phòng. Họ chịu trách nhiệm điều phối toàn bộ hoạt động kinh doanh như tình hình kinh doanh, chi tiêu, khó khăn của nhân viên của mình thông qua các trưởng nhóm đồng thời quản lý nhân sự cho cả phòng. Họ là người giữ nhiều trong trách về mặt điều hành. Họ thông qua các kế hoạch kinh doanh từ các bộ phận gửi về, bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình để vạch ra những chiến lược kế hoạch cho tất cả các bộ phận để tăng trưởng doanh thu và đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng.

Trường phòng kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng kinh doanh cũng thường xuyên xuất hiện trong những cuộc phỏng vấn tuyển dụng nhân lực cho phòng của mình, đặc biệt là vị trí chủ chốt như chuyên viên kinh doanh, giám sát kinh doanh khu vực hay trợ lý kinh doanh.

Họ cũng là người kiến tạo ra văn hóa kinh doanh trong phòng, đưa ra những dự án, cơ hội mới để thúc đẩy, kích thích nhân viên dưới quyền hành động. Với vai trò của mình, vị trí trưởng phòng kinh doanh đang được tuyển dụng với mức lương khá tốt, dao động từ 15 - 45 triệu đồng tùy vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. 

Tìm việc làm kinh doanh thời trang

6. Giám đốc kinh doanh

Cùng với các vị trí như giám đốc điều hành, giám đốc tài chính thì giám đốc kinh doanh nằm bộ lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp. Họ là người chịu trách nhiệm cao nhất trong phòng kinh doanh với 4 nhiệm vụ quan trọng gồm: Lãnh đạo, Marketing, phát triển kinh doanh, huấn luyện đào tạo nhân sự.

Ở nhiệm vụ số 1, giám đốc kinh doanh là người đứng đầu phòng kinh, PR, marketing,quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp. Họ đưa ra định hướng phát triển chung của các phòng trong việc xây dựng quy trình làm việc, chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo ra hiệu quả làm việc tích cực nhất cho từng bộ phận nhằm mục đích thúc đẩy lợi nhuận sản phẩm lên cao nhất. Họ cũng đồng thời là người giám sát mối quan hệ giữa các bộ phận trên có đồng bộ hay không cũng như có đảm bảo các chức năng của mình trong việc tiến đến mục tiêu của doanh nghiệp hay không.

Giám đốc kinh doanh trong doanh nghiệp
Giám đốc kinh doanh trong doanh nghiệp

Về mảng Marketing, họ sẽ chịu trách nhiệm đề xuất, phát triển các chiến lược marketing để thâm nhập sâu vào thị trường tập trung vào thu hút khách hàng và định hướng nhu cầu của thị trường. Họ là người giám sát hiệu quả của marketing doanh nghiệp thông qua trưởng phòng Marketing và đưa ra các can thiệp nếu cần thiết.

Trong phát triển kinh doanh, giám đốc kinh doanh không bằng lòng với những kênh hay thị trường hiện tại mà luôn luôn khai thác, tìm kiếm các thị trường mới, kênh bán hàng mới hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Họ là người chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả bán sản phẩm trước Ban giám đốc. Đôi khi họ cũng đồng thời là người xây dựng ngân sách cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.

Trong mảng nhân sự, Giám đốc kinh doanh sẽ là thành phần trong ban tuyển dụng cho các vị trí chủ chốt của doanh nghiệp như : Các trưởng phòng thuộc kinh doanh và các bộ phận liên quan như Marketing, quan hệ khách hàng đồng thời tham gia đào tạo đội ngũ quản lý cấp cao. Mức “cát-xê” cho vị trí này thuộc vào hàng cao nhất,rơi vào khoảng 50 - 125 triệu đồng/tháng theo thống kê của timviec365.vn

Trên đây là những thông tin xoay quanh các vị trí trong phòng kinh doanh, bạn cần biết. Mong rằng, nó sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh là gì trong thế giới phẳng?

Bên cạnh các vị trí trong phòng kinh doanh, bạn có thể tham khảo thêm về chức năng, nhiệm vụ của phòng kinh doanh cụ thể ngay bên dưới đây link bài viết sau nhé. 

Chức năng, nhiệm vụ của phòng kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý