Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách huy động vốn giúp bạn thành công từ hai bàn tay trắng

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi kinh doanh, các doanh nghiệp đều cần phải sử dụng nguồn vốn để đầu tư trong bất kể giai đoạn nào. Sự thành công hay thất bại còn nhờ vào một phần của quá trình huy động vốn. Vậy bạn đã có cách huy động vốn hiệu quả hay chưa? Tìm hiểu ngay cách huy động vốn giúp bạn nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Việc làm quản trị kinh doanh

Huy động vốn chính là bước đầu tiên mà các doanh nghiệp cần phải làm trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Để đạt hiệu quả cao, những nhà lãnh đạo, người dẫn đầu doanh nghiệp cần phải biết được cách huy động vốn và những cách nào phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Dưới đây là những doanh nghiệp giúp cho các bạn dễ dàng huy động nguồn vốn đến từ nhiều nhà đầu tư hoặc nhiều nơi cung cấp nguồn vốn như sau:

1. Huy động vốn từ nguồn vốn của chính mình

Đây là cách đơn giản nhất và cũng dễ dàng thực hiện nhất, tuy nhiên theo cách này thì có một vài khó khăn mà các bạn có thể gặp phải. Nếu bạn có nguồn vốn kha khá và đáp ứng được yêu cầu của công việc kinh doanh thì là điều thuận lợi, tuy nhiên nếu như bạn không đủ nguồn vốn cá nhân thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Huy động vốn từ nguồn vốn của chính mình
Huy động vốn từ nguồn vốn của chính mình

Nguồn vốn tự có sẽ đến từ nhiều khía cạnh, bao gồm:

1.1. Huy động vốn từ tín dụng ngân hàng

Những ai đang có ý định kinh doanh, chắc chẳn đều đã sử dụng những giao dịch ngân hàng, mọi giao dịch này đều có lịch sử giao dịch. Căn cứ vào đó mà bạn yêu cầu các ngân hàng mở tài khoản tín dụng.

Xem  thêm: Việc làm ngân hàng

Đây là cách huy động vốn từ tài khoản tín dụng của bạn tại ngân hàng, số tiền trong tín dụng thường sẽ có thể cao hơn rất nhiều lần so với các mức lương của bạn trong ngân hàng.

Huy động vốn từ tín dụng ngân hàng
Huy động vốn từ tín dụng ngân hàng

Khi đã có nguồn vốn trong tài khoản thẻ tín dụng tại ngân hàng rồi thì bạn hãy sử dụng đúng cách đối với nguồn vốn:

- Sử dụng để tài trợ đối với những khoản trong kinh doanh có thời gian ngắn hạn, có sự phát sinh thường xuyên và mang tính liên tục.

- Sử dụng để làm khoản dự phòng khi mà nguồn vốn trong doanh nghiệp của bạn đang trong tình trạng bị thiếu hụt đi và cần phải bù vào.

Nếu như bạn sử dụng cách này thì bạn hãy nhanh chóng tìm kiếm những nhà cung cấp mà họ chấp nhận việc thanh toán theo các phương thức thông qua thẻ tín dụng, đồng thời các bạn hãy sử dụng ưu tiên đối với giao dịch bằng cách chuyển khoản thay vì tiền mặt.

Nếu như trong trường hợp các bạn không thể chuyển khoản thì hãy rút tiền tại cây ATM, bạn hãy tìm hiểu các dịch vụ cung cấp giúp bạn rút tiền tại cây ATM mà không bị tính phí rút tiền.

Xem thêm: Việc làm nhân viên tín dụng

Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ khả năng để trả nợ cho ngân hàng khi vay vốn ngân hàng
Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ khả năng để trả nợ cho ngân hàng khi vay vốn ngân hàng

1.2. Cách huy động vốn từ những người cùng sáng lập của doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn được góp vốn từ một vài người bạn nữa thì bạn cần phải huy động nguồn vốn của họ. Với quá trình góp vốn đầu tiên thì bạn cần phải tiến hành đưa ra quy định cụ thể, rõ ràng có dựa vào pháp luật để xây dựng một hợp đồng về góp vốn.

Hợp đồng cần quy định rõ về số vốn của mỗi người, mức độ quyền hạn, quyền lợi trong doanh nghiệp dựa theo mức số vốn của từng người đóng góp.

Cách huy động vốn từ những người cùng sáng lập của doanh nghiệp
Cách huy động vốn từ những người cùng sáng lập của doanh nghiệp

2. Cách huy động vốn của người thân, bạn bè

Nhiều người e ngại vấn đề huy động vốn từ người thân trong gia đình hay từ các bạn bè gần xa, nói một cách chính xác hơn và xuồng xã hơn thì đó là hình thức vay tiền vốn.

Tham khảo: Chuyên mục cẩm nang khởi nghiệp

Các mối quan hệ mang tính chất hết sức nhạy cảm này sẽ khó có thể thực hiện, nhiều khi liên quan tới chuyện tiền nong mà có thể khiến cho mối quan hệ bị sứt mẻ. Tuy nhiên thì nếu như chúng ta không thử thì khó có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực được.

Để huy động vốn thành công từ người thân và bạn bè cũng như huy động vốn từ các nguồn cung cấp ngoài xã hội, các bạn cần phải tạo niềm tin cho những mối quan hệ gần gũi của mình, bạn có thể làm giấy tờ vay rõ ràng.

Cách huy động vốn của người thân, bạn bè
Cách huy động vốn của người thân, bạn bè

Bạn hãy trình bày một cách rõ ràng và chi tiết về các phương thức hoạt động kinh doanh của bạn, cùng với đó là tiềm năng có thể giúp cho công việc kinh doanh đó có thể sinh ra được lợi nhuận. Bạn hãy thật nghiêm túc trong quá trình vay vốn mà không có bất kỳ sự bông đùa nào trong câu chuyện cả.

Tạo dựng lòng tin còn cần phải dựa trên giấy tờ, có chữ ký, lời cam đoan rõ ràng để tăng thêm độ tin tưởng của người cho vạy, họ sẽ yên tâm mà giao tiền cho bạn coi như một hình thức đầu tư có lợi nhuận.

Một điều nữa không thể thiếu đó là thái độ tự tin của bạn. Nếu bạn đi vay tiền mà rụt rè, không dám chắc về dự án mình đang làm có thành công hay không, không nắm chắc phần thắng trong tay thì bạn sẽ rất khó để tạo dựng được lòng tin nơi người khác, nhất là những người có thể cho bạn vay tiền để kinh doanh.

3. Huy động vốn từ ngân hàng

Huy động vốn từ ngân hàng
Huy động vốn từ ngân hàng

Ngân hàng đang hiện hữu trong rất nhiều khía cạnh của đời sống, mọi hoạt động sống của con người đều có liên quan tới ngân hàng, đó chính là một trong những hình thức lấy tiền rảnh rỗi của người để kinh doanh đối với người đang có nhu cầu sử dụng các khoản tiền.

Tuy nhiên thì để có thể vay vốn tại ngân hàng, các bạn cần phải có điều kiện, thỏa mãn điều kiện vay vốn mà ngân hàng đưa ra thì mới có thể được vay vốn. Điều đó cũng là để đảm bảo về khả năng có thể trả tiền vay lẫn tiền lãi cho ngân hàng đúng kỳ hạn.

Đọc thêm: Founder là gì? Những gì bạn cần làm để trở thành một Founder!

Ngân hàng sẽ phân loại rất rõ về những doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp, họ xác định khoản vay của những doanh nghiệp này ở trạng thái là khoản vay mang tính rủi ro, do đó các ngân hàng sẽ giới hạn số tiền cho vay đối với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp, thay vào đó họ tập trung nhiều hơn cho các doanh nghiệp phát triển và đang có mức độ phát triển ổn định.

Để huy động thành công vốn từ ngân hàng, cho dù bạn là doanh nghiệp đang khởi nghiệp hay doanh nghiệp đã phát triển ổn định thì bạn hãy xác định rõ ràng về mục đích vay ngân hàng của bạn là gì?

Mục đích cần được xác định phải ở chế độ tối ưu nhất, đồng thời bạn cần phải đảm bảo những mục đích nằm trong chế độ an toàn để đảm bảo cho phía ngân hàng có thể yên tâm về khả năng trả nợ của bạn theo đúng kỳ hạn mà ngân hàng và bạn đã thỏa thuận.

4. Hãy đàm phán với các nhà đầu tư

Huy động vốn từ các nhà đầu tư
Huy động vốn từ các nhà đầu tư

Khi bạn kinh doanh, bạn xác định được những đối tác của doanh nghiệp bạn, họ chính là các nhà cung cấp, các nhà đầu tư tiềm năng của bạn. Lúc này, bạn cần xác định các đối tượng nhà cung cấp của bạn là những ai, những lĩnh vực nào?...

Khi bạn lên kế hoạch và các chiến lược cụ thể, bạn sẽ có thể đàm phán thành công với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho bạn giảm mức giá xuống tối đa cho bạn, giúp cho công việc kinh doanh của bạn nhanh chóng lấy lại được sự thăng bằng, có nguồn lợi nhuận đáng quý.

Một trong những cách thức để bạn có thể huy động vốn từ các nhà cung cấp nữa đó là ghi công nợ, bạn có thể sử dụng tài ăn nói của mình cũng như là mức độ uy tín của doanh nghiệp để có thể xin nợ đối với các mặt hàng được nhà cung cấp mang tới, cho tới khi bạn có thể trả được khoản đó theo đúng thời hạn đã thương lượng.

Điều đó sẽ rất có lợi cho việc bạn huy động nguồn lợi nhuận và doanh thu từ công việc kinh doanh. Đây cũng chính là cách để bạn có thể huy động việc mở rộng mô hình trong kinh doanh của bạn.

Tham khảo: Khởi tạo doanh nghiệp là gì?

5. Huy động vốn từ các quỹ đầu tư hoặc các Shark chuyên nghiệp

Huy động vốn từ các quỹ đầu tư hoặc các Shark chuyên nghiệp
Huy động vốn từ các quỹ đầu tư hoặc các Shark chuyên nghiệp

Việc huy động vốn từ những nhà đầu tư là rất quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đối với công việc kinh doanh của các bạn. Theo đó, các bạn sẽ hoàn toàn có thể vạch ra kế hoạch kinh doanh cho mình từ khâu lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, các sản phẩm kinh doanh, cách thức thực hiện kinh doanh và vô số các yếu tố trong kinh doanh để đảm bảo thuyết phục các nhà đầu tư có thể đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình.

Việc của bạn là chứng minh cho nhà đầu tư thấy hoạt động kinh doanh của bạn, lĩnh vực kinh doanh của bạn có mô hình phát triển mạnh mẽ, những công việc kinh doanh của bạn trở nên có hiệu quả, có lợi nhuận dài hạn và dễ dàng đạt được mức lợi nhuận cao.

Thông qua kế hoạch và mô hình kình doanh, bạn cần phải đảm bảo vạch ra rõ những chi tiết khả quan, mức độ rủi ro được tính toán để hạn chế tối đa nhất có thể. Điều đó sẽ mang đến cho bạn những cơ hội đầu tư lớn và giúp cho công việc kinh doanh của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Xác định rõ khả năng chi trả của doanh nghiệp trong quá trình huy động vốn
Xác định rõ khả năng chi trả của doanh nghiệp trong quá trình huy động vốn

Như thế, nếu bạn nắm bắt được những cách huy động vốn trên đây thì bạn có thể phát triển công việc kinh doanh của bạn một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Nếu bạn đang muốn thành lập doanh nghiệp hay đang có nhu cầu huy động vốn để phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh thì bạn hãy nghiên cứu và áp dụng các cách huy động vốn trên đây nhé.

Chi phí vốn là gì

Cũng liên quan tới vốn, để huy động vốn thành công thì bạn cũng cần hiểu về vốn, những tính chất và những thông tin về vốn để có thể nhanh chóng thực hiện phát triển công việc kinh doanh của mình. Thông qua bài viết dưới đây về chi phí vốn là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều đó.

Chi phí vốn là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý