Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách lập sơ đồ kho hiệu quả dành cho dân kinh doanh

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Cách lập sơ đồ kho (hay kho hành) là một trong những kiến thức nền tảng quan trọng của mỗi một người có nhiệm vụ quản lý kho.  Làm thế nào để lập được một sơ đổ quản lý kho vừa đơn giản, dễ nắm bắt mà lại phục vụ hiệu quả trong quá trình xử lý nhiệm vụ? Hãy đọc những chia sẻ bên dưới mà Bích Phượng gửi tới để chắc chắn bạn có được một cách thức làm việc tốt nhất.

1. Lập sơ đồ kho bằng cách vẽ các bước theo đúng quy trình

Cách lập sơ đồ kho
Cách lập sơ đồ kho

Nếu bạn hiểu và có thể vẽ được sơ đồ kho theo các bước chuẩn thì việc lập sơ đồ kho không còn phức tạp như những gì chúng ta thường tưởng tượng nữa. Thực chất, việc lập sơ đồ kho không quá khó khăn, thậm chí nó còn quá đỗi đơn giản để thực hiện, và nếu như bạn không nắm được 3 bước dưới đây thì quả thực sẽ rất đáng tiếc.

1.1. Chuẩn bị sơ đồ liên quan đến mặt bằng kho

Những người có kinh nghiệm quản lý kho lâu năm vẫn luôn tự tin vào khả năng, trình độ của bản thân, chính vì thế mà họ vẫn cho rằng, một khó hàng không khó khăn để quản lý. Tuy nhiên, sự thật thì không phải như vậy, một kho có rất nhiều sản phẩm, nhiều loại mặt hàng và được quy định theo các mã sản phẩm, bởi thế mà nếu không có một sơ đồ chi tiết cho nó thì chẳng khác nào bạn đang làm những công việc lần kim đáy bể, nhất là khi quản lý những kho hàng lớn của doanh nghiệp lớn.

Hướng dẫn lập sơ đồ khi
Hướng dẫn lập sơ đồ khi

Trong khi đó, một sơ đồ kho hàng được lập chỉn chu, logic thì sẽ tạo ra rất nhiều sự thuận lợi mà hơn hết nó có thể giúp bạn không rơi vào trường hợp lúng túng trong việc thiết lập, xây dựng kho hàng, không gây mất thời gian cho việc tìm kiếm và đóng gói hàng hóa, sản phẩm.

Sơ đồ kho hàng được lập chỉ khi bạn có được hình dung chính xác về mặt bằng sẽ được chọn để làm kho hàng. Vậy nên, khi bắt đầu chọn mặt bằng, hãy yêu cầu người chủ cho thuê cung cấp bản vẽ sơ đồ của mặt bằng đó. Thậm chí, điều cần thiết hơn cả là bạn có thể đến xem trực tiếp (điều này là đương nhiên) nhưng có thể tự mình đo đạc cẩn trọng để chắc chắn mặt bằng có thể bố trí theo ý tưởng mà bản thân đã hình thành từ trước đó.

Tìm việc làm nhân viên kho

1.2. Chọn phương pháp phù hợp để lập sơ đồ kho

Chúng ta có thể lập sơ đồ kho bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bạn hình dung sự đa dạng về cách thức được tính bằng sự “vô kể”, có nghĩa là không giới hạn cách để chúng ta tạo ra một sơ đồ kho miễn sao cách bạn chọn phù hợp với khả năng, ý tưởng và giúp bạn lập sơ đồ nhanh chóng và hiệu quả là được.

Có 3 phương án cho các bạn lựa chọn để thành lập sơ đồ kho với bản vẽ chi tiết nhất:

Phương án thứ nhất là thuê kiến trúc sư vẽ sơ đồ kho dựa trên những mô tả về ý tưởng của bạn. Nếu bạn có một quy mô hoạt động lớn, có kho rộng và cần chứa nhiều hàng hóa, sản phẩm, trang thiết bị máy móc cồng kềnh ví như băng chuyền, xe nâng chẳng hạn thì có thể sẽ cần thiết phải thuê cả một tổ đội kiến trúc sư có tay nghề cao cùng thiết kế cho bạn sơ đồ kho hoàn hảo, logic để tận dụng được diễn tích mặt bằng lại có thể logic trong dây chuyền hoạt động và dễ dàng quản lý mọi yếu tố trong kho, nhất là sản phẩm, hàng hóa.

Làm thế nào để dễ dàng lập sơ đồ kho?
Làm thế nào để dễ dàng lập sơ đồ kho?

Thứ hai, vẽ sơ đồ kho bằng các công cụ hỗ trợ vẽ online. Việc này thì sẽ giúp bạn đỡ “tốn kém” hơn so với việc bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê kiến trúc sư chuyên nghiệp làm cho mình. Tuy nhiên đổi lại bạn lại phải “tự thân vận động”, tự sáng tạo, tự lên ý tưởng và tự vận dụng đôi tay tài hoa để vẽ ra một sơ đồ kho dưới sự hỗ trợ của “những chú robot thông minh” không gì khác đó là các tool thiết kế online có tính năng hỗ vẽ sơ đồ kho. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp cho bạn có thể lựa chọn ví như tool Smart Draw – 1 tool miễn phí có cách sử dụng khá đơn giản và rất nhiều công cụ khác. Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm trong việc chọn lựa công cụ hỗ trợ cho công việc quản lý kho thì cũng có thể chia sẻ bên dưới bài viết để Phượng và các bạn đọc khác tham khảo nhé.

Thứ ba, một cách khá thông dụng, phổ biến bạn nên áp dụng trong “thế bí” khi không thể thuê riêng “nhà thiết kế” cho mình hoặc kỹ năng công nghệ còn non nên chẳng thể sử dụng hiệu quả bất cứ công cụ hỗ trợ online nào khác. Đó chính là sử dụng excel để vẽ sơ đồ kho hàng. Excel thông thường đã đi cùng mỗi chúng ta trong suốt những tháng năm học trò nên nó là phương tiện gần gũi nhất, dễ hiểu nhất so với các gợi ý trên.

Có thể bạn chưa biết excel còn có cả tính năng vẽ sơ đồ để phục vụ cho việc quản lý kho hàng mà thôi. Vậy thì sau khi đọc bài viết này, bạn hãy áp dụng ngay để khám phá điều tuyệt vời này trong một chương trình office quen thuộc với chúng ta suốt nhiều năm qua nhé.

Tìm việc

1.3. Bố trí các khu vực ở bên trong kho

Bước này sẽ là bước cuối cùng để chúng ta hoàn thiện quy trình xây dựng sơ đồ cho một kho hàng. Bạn cần dựa vào sản phẩm, các yếu tố sẽ xuất hiện trong kho, ví dụ như kho chỉ chứa hàng hóa hay ngoài hàng hóa ra thì còn yếu tố nào khác như máy móc, phương tiện lao động,… Nếu có nhiều hàng hóa thì các hàng hóa sẽ phân loại như thế nào?

Bí quyết sắp xếp kho hàng
Bí quyết sắp xếp kho hàng

Để dàng hơn cho bước hình dung, bạn có thể bám sát phân chia theo 3 khu vực chính như sau:

- Khu vực hoạt động: Đây là “địa bàn” chỉ diễn ra các hoạt động hành động liên quan tới hàng hóa, có thể là tiếp nhận đơn hàng, nhận hàng, đóng gói sản phẩm. Ở khu hoạt động nhiều khi còn được đa số các người quản lý bố trí để chứa các những tấm pallet hay thiết bị phục vụ cho công việc di chuyến nguồn hàng ở trong kho.

- Khu lưu trí: Đây là khu để những kệ, những giá chứa hàng hóa được lưu kho. Bạn cần thiết kế khu vực này sao cho đảm bảo được tính thuận tiện để sắp xếp hàng, lấy sản phẩm khi có đơn đặt một cách dễ dàng.

Làm thế nào để sắp xếp kho hàng hiệu quả?
Làm thế nào để sắp xếp kho hàng hiệu quả?

- Khoảng trống trong kho hàng: Kho hàng không phải được tận dụng tất cả bằng cách lấp đầy chúng. Một kho hàng cần có những khoảng trống, đúng đắn, hợp lý. Không gì khác, đó chính là những lối đi đủ để người và thiết bị vận chuyển hàng hóa có thể di chuyển một cách dễ dàng tới lấy hoặc cất hàng hóa. Những khoảng trống tưởng như có thể “làm gì cũng được” lại cần được thiết kế một cách thận trọng khi nó đòi hỏi yêu cầu quan trọng nhất đó chính là tạo được những lối di chuyển theo vòng tròn khép kín, dễ đi lại và dễ lấy hàng theo đúng logic, nguyên tắc nào đó của đặc trưng kho hàng.

2. Vẽ sơ đồ kho thành công qua chỉ qua những lưu ý nhỏ

Để tạo dựng được một quy trình kinh doanh hiệu quả, tất nhiên chúng ta phải có được những sự chỉn chu ngay từ ban đầu. Lập sơ đồ kho là sự khởi đầu quan trọng đó mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng cần phải chú trọng. Bên cạnh việc đảm bảo tiến hành lập sơ đồ kho hàng theo đúng quy chuẩn của các bước đã khám phá ở trên thì Phượng còn nhắc nhớ bạn rằng, một số điều nhỏ nhặt trong việc lập sơ đồ kho nếu như bị bỏ qua, bị cái tư tưởng “ôi dào, cái đó chẳng quan trọng” tác động, xâm chiếm hành động của bạn thì chắc chắn việc lập sơ đồ sẽ không còn thuận lợi nữa, thêm vào đó còn có thể khiến cho bạn có một sơ đồ không hoàn hảo sau cùng.

Vậy thì chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì trong quá trình lập sơ đồ kho?

- Chọn lựa cận thận các loại pallet, mẫu kệ, giá đỡ trước khâu thiết kế sơ đồ nhé vì lúc này bạn sẽ có được kích thước chính xác của các yếu tố thiết bị và dễ cho việc sắp xếp sơ đồ hợp lý theo kích thước tương xứng với các vị trí, khu vực xuất hiện của chúng trong kho.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

Làm thế nào để sắp xếp kho hàng hiệu quả?
Làm thế nào để sắp xếp kho hàng hiệu quả?

- Luôn bố trí bố cục kho thuận tiện nhất với hai “nhân vật” quan trọng thay bạn “thống trị” kho hàng, đó là thủ kho và đội ngũ nhân viên kho. Vì kho hàng có phù hợp, “thuận” theo cách làm việc của họ thì mới có được chất lượng quản lý kho hiệu quả, từ đó hoạt động kinh doanh cũng có được “cái kết” tốt đẹp.

- Bản thiết kế khi hàng sẽ cần phải đáp ứng rõ ràng, nên theo một luồng khép kín thay vì các phương thức khác. Bởi vì phân luồng hoạt động khép kín trong kho sẽ khiến cho các giai đoạn hoạt động đi đúng quy trình trơn tru, tạo sự thuận lợi và dễ dàng cho mọi khâu hành động, mọi thao tác hoạt động của đội ngũ nhân viên làm việc và quan trọng nhất là dễ để bạn quản lý mọi thứ theo đúng quỹ đạo. Mặc ở đâu bạn có thể nhanh chóng gỡ rối ở đó. Hãy hình dung một dây chuyền sản xuất sản phẩm, khi có lỗi ở đâu người ta dễ nhận ngay ra vấn đề nằm ở chuyền nào của cả dây chuyền đó.

Lập sơ đồ kho để quản lý hiệu quả
Lập sơ đồ kho để quản lý hiệu quả

Trong trường hợp bạn ưu tiên sự bảo mật cho kho hàng thì hãy thiết kế kho theo bố cục chữ L hoặc I nhé.

- Về thứ tự sắp xếp ưu tiên thì nên đặt các sản phẩm, loại hàng bán chậm ở vị trí phía sau, phía trước ưu tiên để các sản phẩm bán chạy.

- Ngoài một bản sơ đồ kho chính thống thì nên có một bản dự phòng. Bản dự phòng này sẽ giúp bạn cân nhắc cho những trường hợp cần thiết khác, có thể là vào thời gian cao điểm của hàng hóa. Lúc này bạn “kịp trở tay” để thay đổi kho sao cho linh hoạt nhất. Có nghĩa là việc quản lý kho của bạn lúc nào cũng nằm trong thế an toàn và sẵn sàng để ứng biến trong mọi hoàn cảnh.

Nhìn chung, việc quản lý kho hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn nắm bắt được cách quản lý kho. Bạn có thể áp dụng theo những cách trên, chắc chắn sẽ hiệu quả đấy nhé.

Công việc của thủ kho là làm gì?

Công việc của một thủ kho là gì? Bạn có thể dựa vào bản mô tả công việc bên dưới đây để chắc chắn hiểu được vị trí việc làm của mình cũng như có cách làm việc hiệu quả hơn nhé.

Công việc thủ kho

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý