Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết câu tiêu đề hay dân viết lách nên biết để áp dụng

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một bài viết hay đương nhiên nội dung là quan trọng, nhưng yếu tố tạo nên sự hấp dẫn và kích thích người xem thì lại chính là tiêu đề. Trước khi người đọc dừng chân và khám phá bài viết của bạn thì họ cần phải lướt qua xem tiêu đề bài viết của bạn đang nói về cái gì? Điều đó có hấp dẫn và hữu ích hay không?

Nếu đã sở hữu được một nội dung ấn tượng và hấp dẫn vậy thì hãy học ngay cách viết tiêu đề hay mà timviec365.vn đưa ra sau đây để bài viết của bạn trở nên hoàn hảo hơn nhé!

1. Hãy sử dụng các con số để tiêu đề trở nên hấp dẫn

Nhiều nghiên cứu thực tế chỉ ra rằng những tiêu đề có chứa con số đều thu hút được nhiều độc giả hơn. Hãy nhìn vào cấu trúc của nó bạn cũng đoán được, trong một hàng dài toàn chữ thì sự xuất hiện của một con số khiến cho mọi sự tập trung đều đổ dồn về nó.

Những con số được đặt trong tiêu đề ngoài tác dụng làm nổi bật thì nó còn cho thấy quy mô của bài viết, nhìn vào đây độc giả có thể hiểu rằng bài của bạn là dài hay ngắn, nó có hữu ích hay không.

Hãy sử dụng các con số để tiêu đề trở nên hấp dẫn
Hãy sử dụng các con số để tiêu đề trở nên hấp dẫn

Bạn có thể áp dụng công thức sau để có một câu tiêu đề hoàn hảo và hấp dẫn:

Con số + Cách hoặc Phương pháp + Một việc gì đó

Theo công thức này, bài viết của bạn càng đưa ra được nhiều cách thì đồng nghĩa nó càng hữu ích, nếu so sánh với những bài viết cùng nội dung khác thì độc giả sẽ phải cân nhắc về việc lựa chọn bài viết của bạn để đọc trước đấy.

Ví dụ: 

10 cách giúp bạn học tốt môn Văn

5 cách để bạn từ một học sinh yếu kém trở nên xuất sắc trong mắt thầy cô

...

Xem thêm: Những mẫu cv ứng tuyển việc làm đơn giản

2. Tiêu đề hay nên xuất hiện những từ khoá kích thích sự tò mò

Sự thật là sử dụng những từ ngữ gây sự kích thích và tò mò trong tiêu đề sẽ khiến tiêu đề của bạn trở nên bí ẩn hơn, từ đó người đọc sẽ muốn khám phá nó.

Một số thuật ngữ đảm bảo đặc điểm này thường được sử dụng như là “bí mật”, 

“công thức”,...

Ví dụ:

“Bí mật của những người thành công là gì?”

“Công thức bí mật nào giúp người giàu quản lý hiệu quả tài chính của họ”

Tiêu đề hay nên xuất hiện những từ khoá kích thích sự tò mò
Tiêu đề hay nên xuất hiện những từ khoá kích thích sự tò mò

Khi bạn đảm bảo được yếu tố này trong tiêu đề, vậy thì bài viết của bạn mới có cơ hội được thể hiện, và khi đó thông tin mới chính thức được lan toả. Có rất nhiều người làm nghề viết lách nhưng lại không nhận ra điều này, vì thế cho nên những tác phẩm của họ vẫn mãi được ẩn nấp sau tên của tác giả khác.

Để có được một bài viết thành công, đừng chỉ chú trọng tới nội dung, hãy quan tâm tới câu tiêu đề nữa nhé.

Xem thêm: Kỹ năng viết lách là gì?

3. Đưa ra các câu hỏi đặt làm tiêu đề bài viết

Không biết bạn cảm thấy thế nào chứ tôi thì lại rất thích đặt tiêu đề dưới dạng câu hỏi và thường xuyên sử dụng kiểu viết này. Những câu hỏi được đặt ở tiêu đề thường thay lời muốn nói của khách hàng, thông thường trước khi họ tìm đến bài viết của bạn thì trong đầu họ cũng đã tồn tại những thắc mắc ấy, vậy nếu câu hỏi của bạn trong tiêu đề đưa ra là hữu ích vậy thì chẳng phải là càng gia tăng sự hấp dẫn hay sao.

Với những tiêu đề có sử dụng câu hỏi, bạn nên đưa vào các cụm từ như là “tại sao” hay “như thế nào”,... cả 2 cách dùng từ này đều có thể giải quyết các vấn đề mà độc giả đang gặp phải. “Tại sao” được sử dụng cho những bài viết nhằm thuyết phục người đọc, “còn như thế nào” thì lại đem đến cho người ta phương pháp giải quyết. Bởi vậy mới nói những bài viết có sử dụng những từ ngữ dạng câu hỏi như vậy sẽ là thông tin chất hữu ích được nhiều người tìm hiểu nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng những thuật ngữ tương tự khác chẳng hạn “bằng cách nào”, “làm thế nào” hay “lúc nào”,...

Đưa ra các câu hỏi đặt làm tiêu đề bài viết
Đưa ra các câu hỏi đặt làm tiêu đề bài viết

Ví dụ:

Tại sao bạn nên dậy sớm?

Học giỏi tiếng Anh bằng cách nào?

Phương pháp cải tiến kết quả học tập bạn đã rõ?

Kiếm tiền từ việc làm thêm dễ hay khó?

...

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên viết bài

4. Sử dụng tên hoặc sự kiện nổi tiếng để vào tiêu đề

Những gì đang là xu hướng hoặc có liên quan tới người nổi tiếng vẫn luôn là đề tài được nhiều người quan tâm, bởi vậy bài viết có chứa thành phần này sẽ gây được sự chú ý từ phía độc giả.

Mức độ được quan tâm với những bài viết có tiêu đề dạng này thường phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng của nó. Nghĩa là thông tin có gay cấn, có bất ngờ hay có thực sự nghiêm trọng hay không?

Bạn có thể áp dụng đặt tiêu đề theo công thức sau đây:

Làm thế nào + để được + như người nổi tiếng

Tâm lý của hầu hết chúng ta là đều muốn học hỏi và làm theo những bí quyết hoặc kinh nghiệm của những người nổi tiếng, bởi vậy những tiêu đề được đặt theo dạng này thường sẽ thu hút được nhiều người chú ý hơn.

Tuỳ vào từng thông tin và sự kiện bạn muốn truyền đạt tới độc giả là gì thì tiêu đề sẽ được lựa chọn “nhân vật chính” tương ứng. 

Sử dụng tên hoặc sự kiện nổi tiếng để vào tiêu đề
Sử dụng tên hoặc sự kiện nổi tiếng để vào tiêu đề

Ví dụ: 

Iphone X và những bí ẩn đằng sau idol này

Điểm danh 10 gương mặt xuất sắc nhất trong giải Oscar 2017

Khi sử dụng sự kiện hoặc tên người nổi tiếng trong tiêu đề bài viết, hãy nhớ rằng tiêu đề này phải thể hiện được nội dung toàn bài. Tránh trường hợp tiêu đề một kiểu, nội dung một kiểu, như vậy bài viết của bạn sẽ bị đánh giá là kém chất lượng, thậm chí là còn bị coi là “lừa đảo” người đọc nữa đấy.

Những bài viết kiểu như vậy được cộng đồng gọi chung là tin rác, nó không hữu ích mặc dù nội dung của bạn có hoàn hảo đến cỡ nào. Chính vì vậy hãy tạo ra một bài viết chất lượng nhất bằng cách đặt tiêu đề phù hợp với nội dung thể hiện nhé.

Xem thêm: Việc làm viết bài tại nhà

5. Thành ngữ trong tiêu đề cũng là một ý tưởng hay

Vốn dĩ những câu ca dao, tục ngữ hay thành ngữ có một đặc điểm chung là có vần điệu dễ nhớ. Những tiêu đề có sử dụng thành ngữ thường tạo ấn tượng mạnh hơn so với những tiêu đề khác.

Sử dụng thành ngữ, nói 1 người đọc hiểu 10, đây chính là cách để người viết rút ngắn bớt ký tự trong tiêu đề, đồng thời tạo điểm nhấn cho tiêu đề bài viết đó một cách hiệu quả nhất.

Thành ngữ trong tiêu đề cũng là một ý tưởng hay
Thành ngữ trong tiêu đề cũng là một ý tưởng hay

Trong trường hợp bạn không muốn sử dụng thành ngữ hay tục ngữ có sẵn, vậy thì hãy sáng tạo một tiêu đề cực kỳ ấn tượng, bằng cách sử dụng những từ ngữ  nổi bật và độc đáo,...

Ví dụ: “Hàng rẻ tiền - chất lượng có đảm bảo?”

6. Sử dụng dấu câu hoặc chữ in hoa để làm nổi bật tiêu đề

Một trong những thủ thuật để tiêu đề bài viết của bạn trở nên nổi bật hơn đó chính là sử dụng dấu ngoặc kép. Theo đó, khi muốn nhấn mạnh từ hoặc cụm từ nào đó thì hãy để chúng vào trong ngoặc kép, vừa nhắc người đọc về nó đồng thời cũng làm cho tiêu đề của bạn độc đáo hơn.

Một số dấu câu khác cũng có tác dụng không kém đó là dấu chấm than, dấu hỏi,... tất cả đều thể hiện được dụng ý của người viết.

Nếu bạn không muốn sử dụng dấu câu vì nghĩ rằng nó quá phiền phức, vậy thì hãy sử dụng cách viết hoa những từ ngữ mình muốn nhấn mạnh trong tiêu đề nhé. Sự khác biệt của một vài chữ này chắc chắn sẽ không ngớt sự tò mò từ phía độc giả đâu.

Sử dụng dấu câu hoặc chữ in hoa để làm nổi bật tiêu đề
Sử dụng dấu câu hoặc chữ in hoa để làm nổi bật tiêu đề

Ví dụ:

Thành công hay thất bại? Đâu là “bản ngã” cuộc đời?

Đất Hà Thành chưa bao giờ hết “sốt” 

Sau khi đọc xong bài viết bạn đã biết làm thế nào để viết được những câu tiêu đề hay, hãy áp dụng bí quyết hữu ích mà timviec365.vn đưa ra để tạo nên những tác phẩm hoàn hảo nhé!

Xem thêm: Việc làm viết báo

Cách viết bài content chuẩn seo

Nắm trong tay bí quyết viết tiêu đề hay chưa đủ để bài viết của bạn hoàn hảo, nội dung mới là thứ giữ chân người đọc ở lại lâu hơn. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm một phương pháp viết bài content chuẩn seo vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Cách viết bài content chuẩn seo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý