Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết thư xin lỗi giúp bạn giải quyết được vấn đề hiệu quả

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình làm việc, bất kể là với cấp trên, với đồng nghiệp hay là với các khách hàng, có đôi khi chúng ta mắc phải sai lầm nào đó với đủ loại tính chất nặng nhẹ khác nhau. Khi đó chúng ta cần phải viết thư xin lỗi để thể hiện được sự hối lỗi của mình đối với cá nhân cụ thể. Tìm hiểu cách viết thư xin lỗi qua nội dung bài viết.

1. Tìm hiểu về thư xin lỗi

Thư xin lỗi có tên tiếng Anh là Letter of Apology, đây chính là một loại văn bản thuộc dạng thư từ được viết nhằm mục đích là để người mắc lỗi/phía công ty/cá nhân... gửi lời xin lỗi và lời giải thích đối với sự việc đã phát sinh, gửi tới người được xin lỗi, mong muốn nhận được sự thông cảm từ phía họ.

Thư xin lỗi được viết khi một ai đó mắc lỗi và muốn xin lỗi đối phương
Thư xin lỗi được viết khi một ai đó mắc lỗi và muốn xin lỗi đối phương

Thư xin lỗi thể hiện được sự chuyên nghiệp, tinh tế và tôn trọng của người muốn xin lỗi gửi tới người cần nhận lời xin lỗi. Bức thư xin lỗi tưởng chừng rất dễ để viết, thế nhưng để bắt tay vào cụ thể viết thì sẽ có rất nhiều bạn gặp phải khó khăn.

Viết một lá thư xin lỗi quả nhiên không dễ, ngoài những thông tin và nội dung cần đưa vào thì người viết thư xin lỗi cùng cần phải thả hồn vào lá thư để lá thư thêm sinh động, thể hiện được bản chất của lá thư và thể hiện được những mong muốn của người viết dành cho người nhận thư thông qua lá thư xin lỗi hoàn chỉnh.

Những thông tin tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách viết thư xin lỗi để tạo ra được một bức thư xin lỗi chân thành và có tác dụng.

Xem thêm: Bí quyết viết thư xin lỗi khách hàng chuyên nghiệp, khiến họ không thể không tha thứ cho Bạn

2. Hướng dẫn cách viết thư xin lỗi hiệu quả

Để viết hoàn chỉnh một bức thư xin lỗi, các bạn cần phải tìm hiểu những vấn đề xoay quanh lá thư xin lỗi đó như là cấu trúc, bố cục, các viết phần nội dung thư cùng với những lưu ý quan trọng trong quá trình viết thư xin lỗi.

Hãy theo dõi thật kỹ những hướng dẫn ngay bên dưới mà Kim Thoa đã dày công nghiên cứu để có thể giúp cho bạn dễ dàng hơn trong quá trình viết thư xin lỗi nhé.

Hướng dẫn bạn cách viết thư xin lỗi đạt hiệu quả cao
Hướng dẫn bạn cách viết thư xin lỗi đạt hiệu quả cao

2.1. Tìm hiểu về cấu trúc của lá thư xin lỗi

Đối với lá thư xin lỗi thì các bạn cần phải chú ý là có 4 phần chính đó là:

- Phần chào hỏi đầu tiên trong lá thư.

- Phần mở đầu của lá thư xin lỗi.

- Phần thân (Nội dung chính) của lá thư.

- Phần kết của lá thư xin lỗi.

Đó là cấu trúc của lá thư xin lỗi, để viết được lá thư xin lỗi chất lượng thì các bạn cần đảm bảo đầy đủ các phần chính trong lá thư, mang tới những hiệu quả thiết thực. Ngay sau đây thì chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu cách viết lá thư xin lỗi theo từng phần trong bức thư nhé:

Cách viết thư xin lỗi - Bố cục của lá thư xin lỗi cần đầy đủ các phần
Cách viết thư xin lỗi - Bố cục của lá thư xin lỗi cần đầy đủ các phần

2.2. Chi tiết cách viết thư xin lỗi

Sau đây là chi tiết từng phần trong lá thư xin lỗi mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ để tạo ra một lá thư hoàn chỉnh nhé:

2.2.1. Viết phần mở đầu thư xin lỗi

Ở phần này thì các bạn cần phải đề cập tới mục đích mà bạn viết thư là gì, phần này được trình bày ngay sau khi bạn đã trình bày phần chào hỏi rồi.

Hãy thể hiện rõ rằng mục đích bạn viết thư là để xin lỗi, khi đó người nhận thư sẽ biết được bạn gửi thư cho họ với mục đích gì, kích thích họ tiếp tục đọc các phần tiếp theo của lá thư.

2.2.2. Hướng dẫn viết thân bài của lá thư xin lỗi

Cách viết thư xin lỗi - Hướng dẫn viết phần thân bài, nội dung thư xin lỗi
Cách viết thư xin lỗi - Hướng dẫn viết phần thân bài, nội dung thư xin lỗi

Ở phần thân bài, bạn cần phải trình bày rõ những lỗi sai mà bạn đã gây ra và thể hiện sự chân thành nhận lỗi của bạn.

Bạn cần diễn giải lại vấn đề, tình huống mắc lỗi. Bạn hãy thừa nhận chính xác rằng bạn đang xin lỗi người đó, hãy giải thích về lý do tại sao mà bạn lại mắc lỗi lầm đó nhé. Khi bạn làm được điều này thì cá nhân người được xin lỗi sẽ cảm nhận được sự chân thành trong lời xin lỗi của bạn.

Ở phần nội dung thì Kim Thoa sẽ ghi chú những điều mà các bạn cần phải thực hiện được trong lá thư xin lỗi ở phần tiếp theo ngay sau phần này, do đó các bạn hãy đọc thật kỹ những gì mà mình trình bày nhé.

2.2.3. Hướng dẫn viết phần kết thúc của lá thư xin lỗi

Ở phần kết thúc lá thư xin lỗi của bạn thì bạn hãy nêu rõ sự mong muốn của bạn về sự tương tác tích cực giữa bạn và người được xin lỗi trong tương lai thay vì để bụng những lỗi lầm mà bạn gây ra để ảnh hưởng tới mối quan hệ của các bạn.

Theo đó, bạn hãy gợi ý cho người được xin lỗi rằng hãy giữ liên lạc của nhau và có thể gặp nhau trong những dịp sắp tới.

Bạn đọc có thể quan tâm tham khảo thêm: Mẫu thư xin việc chuẩn mới nhất, cho mục đích xin việc trên timviec365.vn

Cách viết thư xin lỗi - Hướng dẫn viết phần kết thúc của lá thư xin lỗi
Cách viết thư xin lỗi - Hướng dẫn viết phần kết thúc của lá thư xin lỗi

3. Những lưu ý khi viết thư xin lỗi

Để viết được nội dung thư xin lỗi chất lượng thì trong lá thư xin lỗi của bạn phải thể hiện được hết những tinh túy của lòng chân thành muốn xin lỗi từ phía bạn. Hãy nắm chắc những lưu ý sau đây:

- Hãy cố gắng thể hiện nhận thức của bản thân đối với mức độ ảnh hưởng có thể xảy ra từ lỗi lầm mà bạn gây ra. Bạn hãy nhận lỗi sai về mình và bày tỏ lòng hối lỗi vì đã làm cho đối phương bị tổn thương hay buồn bã, làm ảnh hưởng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và người đó.

Sau khi bạn nhận lỗi về mình thì bạn hãy đề cập rõ tới vấn đề từ bản thân bạn rằng bạn không cố ý để gây ra vấn đề đó khiến cho đối phương bị tổn thương. Hãy thể hiện rằng bạn không bao giờ muốn đối phương buồn hay tổn thương.

Hãy lưu ý trong quá trình viết thư xin lỗi
Cách viết thư xin lỗi - Hãy lưu ý trong quá trình viết thư xin lỗi

- Hãy làm toát lên sự biết ơn của bạn: Bạn hãy thể hiện sự biết ơn đối với người được xin lỗi, bạn hãy nêu rõ sự biết ơn của mình với những gì mà đối phương đã dành cho bạn trước đây. Khi bạn thể hiện được điều đó thì người được xin lỗi cũng sẽ cảm nhận được sự xấu hổ của bạn về những việc mà bạn đã gây ra, đồng thời họ cũng thấy được rằng họ được tôn trọng, được đánh giá cao.

 - Đừng quên viết ra những trách nhiệm của bạn để xin lỗi: trách nhiệm của việc giải quyết lỗi lầm là điều quan trọng mà bất cứ ai mắc lỗi cũng phải nhìn nhận và tìm cách giải quyết, đừng chỉ xin lỗi suông mà không hề có biện pháp khắc phục, không hề có sự thay đổi.

Hãy sử dụng những lời lẽ nhẹ nhàng, những lời hứa hẹn đảm bảo, lịch sự. Bạn hãy nêu rõ những việc làm cụ thể từ phía bạn để cho đối phương thấy được bạn sẽ làm gì để hối lỗi của mình. Bạn đừng nên đưa vào sự giải thích quá đà, đổ lỗi cho người khác hay cho hoàn cảnh khách quan, điều đó sẽ càng khiến cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang bào chữa mà không có nhã ý nhận lỗi.

Xem thêm: Biết xin lỗi khi sai cũng thể hiện một người có thái độ làm việc tốt. Dù đó là việc làm hành chính văn phòng, việc làm xây dựng, việc làm it hay công việc bất kì khác...

Cách viết thư xin lỗi - Trình bày sự hối lỗi chân thành từ phía bạn
Cách viết thư xin lỗi - Trình bày sự hối lỗi chân thành từ phía bạn

- Hãy đưa ra những giải pháp sau khi xin lỗi nhé, khi bạn đã buông lời hứa hẹn thì bạn hãy nêu cụ thể những giải pháp của bạn sẽ thực hiện để giải quyết vấn đề. Bạn cần tìm cách giải quyết và hứa với đối phương là trong tương lai, bạn sẽ không tái phạm những lỗi lầm đó nữa.

- Hãy chú ý tới cách bạn dùng từ và cách diễn đạt trong thư xin lỗi: Bạn có phải là người có kỹ năng xin lỗi hay không, đây là một trong những kỹ năng quan trọng của mỗi người. Có những người thực sự đặt cái tôi của mình lên quá cao và rất khó để nói lời xin lỗi với một ai đó.

Viết thư xin lỗi có thể được xem là một cách để giúp cho tất cả chúng ta có thể thể hiện được sự hối lỗi, đồng thời khi viết thư xin lỗi cũng sẽ thể hiện được sự chân thành và giúp cho chúng ta thể hiện được tấm lòng của mình hơn cả khi gặp mặt để xin lỗi trực tiếp.

Do đó xin lỗi chính là một kỹ năng quan trọng mà mỗi người cần phải rèn luyện, bạn cần phải chú ý hết sức về ngôn ngữ mà bạn viết trong thư xin lỗi của mình để làm sao thể hiện được sự chân thành thay vì lựa chọn những loại ngôn ngữ khô khan và biến lá thư xin lỗi như thể để chống chế vậy.

Cách viết thư xin lỗi - Hãy đưa ra những giải pháp thiết thực để khắc phục
Cách viết thư xin lỗi - Hãy đưa ra những giải pháp thiết thực để khắc phục

Nếu vậy thì cho dù bạn có viết bao nhiêu lá thư đi chăng nữa thì người nhận thư cũng sẽ không cảm nhận được tấm lòng muốn hối lỗi của bạn, vậy việc làm của bạn cũng sẽ không có nghĩa lý gì cả.

Viết thư xin lỗi là một trong những điều cần thiết mà mỗi chúng ta cần làm khi mắc lỗi. Để có thể tạo ra được lá thư xin lỗi chất lượng, hoàn chỉnh và mang tính hiệu quả cho việc xin lỗi thì người viết thư cần nắm được cách viết thư xin lỗi, đồng thời kết hợp với tâm tình, thái độ của mình đưa vào thư để tạo ra được hiệu quả xin lỗi.

Cách viết thư ngỏ xin tài trợ

Ngoài thư xin lỗi thì trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều vấn đề cần phải viết thư, trong vô vàn các vấn đề đó thì hôm nay, Kim Thoa sẽ giới thiệu cho các bạn về một lá thư hết sức đặc biệt, đó chính là lá thư ngỏ lời để xin tài trợ. Hãy tìm hiểu ngay cách viết thư ngỏ xin tài trợ để sử dụng khi muốn xin tài trợ nhé.

Cách viết thư ngỏ xin tài trợ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý