Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiết lộ bí quyết viết thư xin lỗi khách hàng chuyên nghiệp nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình cung ứng dịch vụ, những doanh nghiệp từ kinh doanh đến dịch vụ khó lòng tránh khỏi những sai lầm khiến khách hàng không thực sự hài lòng. Trong những tình huống như vậy, bên cạnh những lời lời xin lỗi, sự xoa dịu các sự cố còn đến từ những bức thư xin lỗi khách hàng? Vậy thư xin lỗi khách hàng là gì? Dùng trong những tình huống nào? Có vai trò như thế nào và viết ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé. 

Việc làm chăm sóc khách hàng

1. Khái lược về thư xin lỗi khách hàng và và vai trò của nó

Trong các ngành dịch vụ, phần lớn chúng ta sẽ nghe nhiều hơn đến thư cảm ơn khách hàng thay vì thư xin lỗi. Lẽ vì sự không quá phổ biến này, mà nhiều người cho rằng, một lời xin lỗi bằng miệng hay có mặt quản lý sẽ xử lý được mọi vấn đề hơn là mọi thủ tục dài dòng như viết thư. 

Khái lược về thư xin lỗi khách hàng và và vai trò của nó
Khái lược về thư xin lỗi khách hàng và và vai trò của nó

Thật ra, nhận lỗi về dịch vụ cũng chỉ làm một phần nội dung trong thư xin lỗi khách hàng sau khi lỡ may nhân viên trong đơn vị của bạn có lỡ gây ra sự cố. Một lá thư xin lỗi gửi từ quản lý của một đơn vị sự nghiệp chẳng hạn như Sales leadcửa hàng trưởng,... đến khách hàng còn thể hiện được sự chân thành và trách nhiệm với “thượng đế” của họ. Ở phương diện Marketing, một lá thư xin lỗi khách hàng chuẩn còn có vai trò khẳng định được dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp và có tác dụng PR về thương hiệu cực lớn. 

Tham khảo thêm: Cơ hội việc làm marketing - pr ngay có rất nhiều tin tuyển dụng lương cao, uy tín cho việc làm hot này. 

Nó là một cách đánh vào tâm lý người dùng về hình ảnh một đơn vị uy tín, nhiệt tình và ấn tượng tốt cho lần sau khách hàng trở lại. Trong kỷ nguyên công nghệ, thư xin lỗi khách hàng được gửi qua email, nhưng cũng nhiều trường hợp, thư tay vẫn được áp dụng để tăng thêm sự trang trọng. Vậy cụ thể thư xin lỗi khách hàng viết như thế nào và cần đáp ứng tiêu chí gì? Chúng ta hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé. 

2. Một số tiêu chí trong thư xin lỗi khách hàng bạn cần nắm rõ

Trên thực tế, không phải tình huống nào cũng viết thư xin lỗi. Thường thì, các doanh nghiệp sẽ xem xét về mức độ ảnh hưởng của sai sót của dịch vụ cũng như hướng phản ứng của khách hàng để viết thư xin lỗi. Trong những trường hợp này, để tạo nên tính chuyên nghiệp, bạn cần đảm bảo trong mẫu thư xin lỗi khách hàng của bạn một số tiêu chí như sau:

2.1. Tuyệt đối không đổ lỗi cho khách hàng

 Một số tiêu chí trong thư xin lỗi khách hàng bạn cần nắm rõ
 Một số tiêu chí trong thư xin lỗi khách hàng bạn cần nắm rõ

Thư xin lỗi khách hàng là một tài liệu trang trọng với mục đích quan trọng nhất là “Xin lỗi”. Trong bức thư sẽ giải thích, tình huống xảy ra, mô tả một chút về sự cố, song tuyệt đối không được hàm chứa từ ngữ hay nội dung đề cập đến đổ lỗi cho khách hàng. Thay vào đó, hãy nhận trách nhiệm về phía đơn vị và lời đề nghị mong khách hàng bỏ qua, đặc biệt trong tình huống sự cố của doanh nghiệp bạn có mức độ nghiêm trọng từ khá trở lên. Nếu ở vị trí quản lý cụ thể như vị trí việc làm trưởng phòng chăm sóc khách hàng thấu hiểu được tâm lý, bạn dễ thấy bạn, với tư cách một người sử dụng dịch vụ, không khách hàng nào muốn bị chỉ trích, hay phê bình. Do vậy, hãy nhận lỗi về phía mình, lời hứa sẽ khắc phục không để tình huống tương tự lặp lại, thậm chí là cam kết đền bù nếu như sai sót nghiêm trọng xảy ra. 

2.2. Thư xin lỗi phải thể hiện được sự đồng cảm 

Bên cạnh thái độ chân thành và nhận toàn bộ trách nhiệm, thì hiệu quả một lá thư xin lỗi khách hàng còn phụ thuộc rất nhiều vào thái độ đồng cảm của người viết. Lấy làm tiếc vì những sơ suất đã xảy ra và nắm rõ được những phiền toái mà khách hàng phải nhận lấy sau sự cố. Chính điều này sẽ xoa dịu đi sự khó chịu của khách hàng đồng thời tạo ấn tượng tốt với công ty của bạn. 

2.3. Chú trọng về hình thức trình bày của thư xin lỗi khách hàng

Nội dung rất quan trọng trong thư xin lỗi khách hàng, song phần hình thức cũng rất quan trọng. Để tạo nên một ấn tượng tốt, hãy tạo nên sự chân thành của bạn vào cả cách trình bày. Dù thư điện tử hay thư tay, ngắn gọn, cô đọng luôn là tiêu chí đầu tiên, hãy trực tiếp vào vấn đề thay vì kể lể dài dòng.

Chú trọng về hình thức trình bày của thư xin lỗi khách hàng
Chú trọng về hình thức trình bày của thư xin lỗi khách hàng

Nếu soạn tin qua email, hãy chú ý về vấn đề chọn phông chữ. Việc soát lại lỗi chính tả cho bức thư xin lỗi trước khi gửi đi chính là một trong những thao tác bắt buộc giúp bức thư của bạn tránh được những ấn tượng xấu không đáng có. 

Đó là những yêu cầu căn bản nhất mà những chủ thể viết thư xin lỗi khách hàng cần nằm lòng trước khi bắt tay vào viết. Hãy theo dõi nội dung ngay dưới đây, để nắm rõ được cách viết thư xin lỗi khách hàng nhé. 

3. Hướng dẫn cách viết thư xin lỗi khách hàng chuẩn nhất

Thật ra, tùy vào từng tình huống cụ thể, ngành nghề kinh cụ thể, bạn sẽ có một hướng viết thư xin lỗi khách hàng khác nhau. Nhưng nhìn chung, dù là thư xin lỗi khách hàng dùng trong các khách sạn hay phòng kỹ thuật, bạn cần thiết tuân thủ bố cục gồm 3 phần riêng biệt gồm lời mở đầu, nội dung chính và kết. 

Việc làm khách sạn - nhà hàng

- Mở đầu thư xin lỗi khách hàng

Giống như bố cục của một lá thư thông thường, phần mở đầu của thư xin lỗi khách hàng cần đề cập ngay đến địa chỉ, thời gian, người viết thư  lẫn và tên và địa chỉ của người khách hàng trước khi đi vào lời chào. 

Chú trọng về hình thức trình bày của thư xin lỗi khách hàng
Chú trọng về hình thức trình bày của thư xin lỗi khách hàng

Lời chào khách hàng dù trong mẫu thư xin lỗi khách hàng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt, bạn đều có thể dùng từ Dear và kết hợp với tên đầy đủ khách hàng để tăng thêm phần trang trọng. Đối với mẫu thư thuần Việt với khách hàng trẻ, bạn cũng có thể sử dụng từ Chào và tên khách hàng để tăng thêm sự thân thiện. 

- Nội dung chính của thư xin lỗi khách hàng

Ngay sau lời chào mở đầu, bạn sẽ tập trung vào mục đích xin lỗi khách hàng. Toàn bộ nội dung này có thể kéo dài khoảng 4 đến 5 câu và chia thành những đoạn ngắn cho khoa học. Thường thì những mẫu thư xin lỗi, quản lý bộ phận, phòng ban của đơn vị sẽ là người đứng tên. Do vậy, bạn cần khoảng 1 đến 2 câu để giới thiệu về mình trước khi đề cập đến sự cố và nói lời xin lỗi. Phần nội dung tập trung vào tên tuổi, tên chức vụ và địa chỉ làm việc. Bạn cũng có thể mô tả đôi nét về sự cố đã diễn ra. Khi viết thư xin lỗi khách hàng trong khách sạn, bạn có thể viết như sau:

Xin cho tôi một cơ hội giới thiệu về bản thân mình, tôi là Hoàng Thanh Hằng - giám đốc điều hành tại Khách sạn DaeWoo, 34 nguyễn Lương Bằng, Hà Nội. Nhân viên đã phản ánh với tôi về sự cố xảy ra với chị trong thời gian lưu trú tại khách sạn từ ngày 18 - 21/1/2021”. 

Sau màn giới thiệu và khái lược về sự cố, nội dung tiếp theo là lúc lãnh đạo doanh nghiệp đứng ra nhận trách nhiệm về mình và xin lỗi khách hàng với một thái độ chân thành. Trong mục này, các bạn có thể xin lỗi khách hàng ngay và để xuất đến phương án rút kinh nghiệm và khắc phục những thiếu sót. Bạn có thể tham khảo ví dụ ngay sau đây:

 Với tư cách là lãnh đạo của doanh nghiệp, chúng tôi xin nhận tất cả những sai sót này và với tất cả sự cầu thị của mình, chúng tôi xin gửi một lời xin lỗi chân thành đến anh/chị cho tất cả những sai sót đã mang đến phiền toái cho anh chị. Với sự cầu thị của mình, công ty chúng tôi xin tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp của anh/chị và cam kết nỗ lực hết mình để xây dựng dịch vụ tiện lợi, hữu ích hơn”.

Viết thư xin lỗi khách hàng như thế nào?
Viết thư xin lỗi khách hàng như thế nào?

Cùng với lời xin lỗi và cam kết khắc phục những hậu quả, người viết thư cần đề cập ngay đến những giải pháp công ty sẽ làm hoặc đã làm để khắc phục những sự cố và gây dựng lại niềm tin nơi khách hàng. Hãy trình bày ra một cách cụ thể, súc tích nhất. 
Nếu từng mang đến cho khách hàng một dịch vụ kỹ thuật không như ý, bạn có thể viết:

“Ngay sau khi được báo lỗi, nhân viên kỹ thuật bên chúng tôi đã liên hệ trực tiếp đến khách hàng để xử lý kịp thời sự cố của hệ thống. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thống nhất với bên kỹ thuật sẽ theo dõi sát sao tình hình hệ thống, cũng như dành một gói cước di động cho tháng tiếp theo miễn phí hoàn toàn đến quý khách như một phần khắc phục những sự cố về lỗi hệ thống trong thời gian vừa qua”. 

Đối với những khách hàng VIP, lá thư xin lỗi khách hàng thường được các đơn vị dịch vụ đầu tư vào phần giải pháp xử lý hơn là một lời xin lỗi. Nếu sai sót và nghiêm trọng và mong muốn giữa chân khách hàng, một lời ăn tối hay sử dụng dịch vụ cao cấp khác trong một lần khác, họ sử dụng dịch vụ có thể là ý tưởng tốt để tăng thêm độ uy tín của doanh nghiệp. 

- Kết thư xin lỗi khách hàng như thế nào?

Cách viết thư xin lỗi khách hàng
Cách viết thư xin lỗi khách hàng 

Sau khi trình bày xong nội dung chính, bạn có thể đi vào phần kết khi nhắc lại một lần nữa lời xin lỗi và nhấn mạnh về thiện chí có thể chào đón họ quay trở lại sử dụng dịch vụ. Trong một mẫu thư tiếng Anh, bạn có thể kết thư như sau:

“I look forward in hearing from you and looking forward to welcome you at DaeWoo”

Trong mẫu thư tiếng Việt, bạn có thể viết như sau:

Một lần nữa chúng tôi xin chân thành xin lỗi quý khách về sự cố này. Chúng tôi thật sự mong muốn nhận được sự thông cảm từ phía quý khách và có cơ hội được phục vụ quý khách trong những lần tới.”

Khép lại nội dung cả bức thư, bạn đừng quên để lại lời chào, lời cảm ơn, lời chúc và ký tên như những bức thư thông thường nhé. Ví dụ như: “ Cảm ơn quý khách và chúc quý khách một ngày tốt lành” hoặc là “Thân ái! hay “Sincerely”.

Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh cách viết thư xin lỗi khách hàng chuyên nghiệp dành cho bạn. Mong rằng, những thông tin này thật sự hữu ích cho bạn và công ty của mình nâng cao chất lượng dịch vụ nhé.  

Khám phá cách viết thư cảm ơn khách hàng chuẩn chỉnh

Ngoài thư xin lỗi khách hàng, mời bạn hãy theo dõi ngay sau đây, thư cảm ơn khách hàng cuốn hút của timviec365. vn ngay bên dưới bài viết sau đây nhé.

Thư cảm ơn khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý