Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách xử lý nhân viên đi làm muộn vừa hiệu quả vừa được lòng

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vấn đề đi làm muộn không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp hiện nay nữa, đối với một số cá nhân thì nó dường như là một thói quen. Để khắc phục tình trạng đi làm muộn của nhân viên chắc hẳn các doanh nghiệp đã bỏ ra không ít công sức thế nhưng vẫn chưa thật sự đem lại hiệu quả tốt. Nếu như bạn là một người quản lý thì hãy theo dõi ngay cách xử lý nhân viên đi làm muộn vừa hiệu quả lại vừa được lòng nhân viên nhé.

Việc làm quản lý điều hành

Chúng ta không ai thật sự hoàn hảo, đôi lần đi làm bạn cũng sẽ gặp phải những trường hợp phát sinh ngoài ý muốn dẫn đến việc đi làm muộn. Thế nhưng với một số cá nhân thì họ coi việc đi làm muộn như một thói quen hàng ngày và dường như cũng chẳng thèm để ý đến những quy định của công ty hay sự phàn nàn từ cấp trên. Là một người quản lý, người lãnh đạo thì bạn cần phải có những phương án khắc phục đối với những cái tên đi trễ trở thành “thương hiệu”. Hãy cùng theo dõi ngay để xem cách mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn là gì nhé.

1. Nhân viên đi làm muộn có ảnh hưởng đến doanh nghiệp không?

Có thể nói việc nhân viên đi làm muộn không những gây ảnh hưởng đến chính công việc của người đó mà nó còn gây ra ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

- Làm giảm năng suất làm việc:

Làm giảm năng suất làm việc
Làm giảm năng suất làm việc

Đi muộn có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu công việc muộn hơn so với nhân viên khác. Nếu như khoảng thời gian bị chậm đó mà không được làm bù thì cũng có nghĩa là tiến độ hoàn thành, hiệu quả công việc của bạn cũng sẽ bị giảm đi khá nhiều. Đặc biệt khi đi muộn không những gây ra ảnh hưởng đến cá nhân mà còn gây ra hậu quả nghiệm trọng cho một nhóm làm việc. Khi các công việc đều phải hoàn thành đúng tiến độ để cùng nhau ghép các đầu việc lại thì lúc này người khác sẽ phải chờ đợi bạn hoàn thành mới có thể làm tiếp.

Ngoài ra khi đi làm muộn còn gây ảnh hưởng đến đồng nghiệp của bạn nữa, bởi sự xuất hiện sau của bạn sẽ làm gián đoạn, đứt mạch công việc mà họ đang làm.

- Có thể làm mất đi khách hàng tiềm năng:

Đối với những việc làm dịch vụ thì đi làm muộn hoặc đến muộn so với giờ hẹn với khách hàng là vấn đề cực kỳ tối kỵ. Khách hàng, đối tác sẽ không có thời gian chờ đợi bạn trong khi bạn hiển nhiên đến muộn. Điều này sẽ gây ra sự khó chịu trong hợp tác, buôn bán. Vị khách đó sẽ có cảm giác không được tôn trọng, chính vì thái độ không chuyên nghiệp của bạn mà có thể sẽ làm mất đi nhiều khách hàng tiềm năng đó.

- Phá vỡ văn hóa doanh nghiệp đang cố xây dựng:

Phá vỡ văn hóa doanh nghiệp đang cố xây dựng
Phá vỡ văn hóa doanh nghiệp đang cố xây dựng

Bạn đã từng nghe “con sâu làm rầu nồi canh” rồi đúng không nào? Một cá nhân có thể phá vỡ đi văn hóa của cả doanh nghiệp nếu như việc đi muộn diễn ra thường xuyên đến nỗi cái giờ đi muộn đó là giờ làm việc chính của họ. Văn hóa mà các doanh nghiệp cố gắng xây dựng có thể sẽ bị bạn làm vỡ đi, khi việc đi muộn đã trở thành thương hiệu thì rất có thể các nhân viên khác cũng sẽ học theo thói xấu đó của bạn và khiến cho doanh nghiệp mất đi thời gian làm quy định.

Bên cạnh đó thì còn có rất nhiều tác động xấu từ việc đi muộn của nhân viên nữa. Để khắc phục tình trạng này thì bạn cần phải có cách đặc trị riêng với người đi muộn. Cùng theo dõi tiếp trong nội dung phần sau xem những cách đó là gì nhé.

Tham khảo thêm: Khắc phục thói quen trễ giờ - bí quyết giúp bạn thành công!

2. Cách xử lý nhân viên đi làm muộn

Có rất nhiều cách để xử lý nhân viên đi làm muộn, rắn cũng có mà mềm mỏng cũng có. Trong phần này chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 4 cách đối phó, xử lý nhân viên đi làm muộn “hợp” lòng người nhất.

2.1. Bạn không nên quá tính toán mà hãy quan sát họ một cách tinh tế nhất

Có thể bạn sẽ thường xuyên thấy thái độ của cấp trên với nhân viên thường xuyên đi làm muộn đó là bực tức, cáu gắt, chỉ trích nhân viên của mình. Phản ứng này cũng khá dễ hiểu bởi họ cũng có sức chịu đựng và tha thứ nhất định, khi đi muộn đã trở thành thói quen thì việc cáu gắt của cấp trên là điều không thể tránh khỏi.

Bạn không nên quá tính toán mà hãy quan sát họ một cách tinh tế nhất
Bạn không nên quá tính toán mà hãy quan sát họ một cách tinh tế nhất

Thế nhưng bạn cũng cần phải biết rằng với những hành động, thái độ cáu gắt của bạn như vậy càng khiến cho nhân viên nghĩ bạn là người chi li, quản lý thái quá và để ý đến những điều nhỏ nhặt nhất.

Là một người cấp trên bạn không nên vội vàng, nóng nảy chỉ cần quan sát một cách tinh tế, khéo léo nhất. Đi qua bàn làm việc của nhân viên đó và nói một câu “chào buổi sáng” thì ngay lập tức họ sẽ hiểu ra rằng bạn đang chú ý đến sự xuất hiện của họ và để họ ý thức được việc đi trễ của mình. Với cách xử lý nhẹ nhàng mà vô cùng khéo léo này sẽ giúp cho nhân viên nhận thức được tầm quan trọng của đúng giờ để rút kinh nghiệm cho những lần sau đó.

2.2. Bạn cần lắng nghe họ và cảm thông với họ nhiều hơn

Cách tiếp theo để xử lý nhân viên đi muộn đó chính là lắng nghe và cảm thông với nhân viên. Nghe thì có vẻ vô lý thế nhưng lại đem lại hiệu quả cực kỳ lớn đó nhé. Với một cuộc nói chuyện khá gần gũi, thân mật sẽ giúp cấp trên được lòng nhân viên hơn.

Bạn cần lắng nghe họ và cảm thông với họ nhiều hơn
Bạn cần lắng nghe họ và cảm thông với họ nhiều hơn

Trong bất kỳ một công việc nào việc đi muộn thì bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tình trạng đó để có cách khắc phục. Chỉ có như vậy thì nhân viên mới thật sự tâm phục, khẩu phục bạn mà thôi.

Bạn hãy cho nhân viên của mình thời gian để họ có thể giải thích về vấn đề của mình. Tuy không phải lúc nào cũng có lý do chính đáng thế nhưng nhân viên của bạn cũng sẽ rất trân trọng và đánh giá rất cao thái độ và cách xử lý chuyên nghiệp của bạn đó. Nếu như nhân viên của bạn thường xuyên đi muộn vì lý do gia đình, bạn có thể đặc cách cho phép họ đi muộn trong đúng khoảng thời gian đó nhưng phải làm thêm bù giờ vào cuối ngày và tuyệt đối đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc.

2.3. Không ngần ngại áp dụng hình thức kỷ luật

Không ngần ngại áp dụng hình thức kỷ luật
Không ngần ngại áp dụng hình thức kỷ luật

Khi bạn đã sử dụng mọi cách để làm việc, tìm hiểu thậm chí đôi lần tha thứ cho lỗi lầm của họ mà vẫn không thể thay đổi được tình trạng đi muộn thì đừng ngần ngại mà sử dụng các hình thức kỷ luật nhé.

Hãy đưa ra những hình thức kỷ luật có thể áp dụng với nhân viên để răn đe cảnh tỉnh những người đang vi phạm.

2.4. Sử dụng quy tắc khen thưởng đúng thời điểm

Sử dụng quy tắc khen thưởng đúng thời điểm
Sử dụng quy tắc khen thưởng đúng thời điểm

Bạn cũng nên sử dụng quy tắc khen thưởng đúng thời điểm để kích thích tinh thần làm việc, cống hiến của nhân viên. Với những người đi làm muộn họ cũng lấy đó làm tấm gương để có thể học tập theo. Chính vì thế mà họ sẽ tự cải thiện việc đi muộn của mình để nhận được lời khen xứng đáng, phần thưởng xứng đáng hơn.

Đối với việc nhân viên đi làm muộn không quá khó gặp trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Để nâng cao tinh thần làm việc, văn hóa doanh nghiệp thì bạn nên áp dụng những biện pháp riêng với các cá nhân đó. Rất mong với các cách xử lý nhân viên đi làm muộn mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây sẽ có ích với bạn.

[Học ngay] Cách tư duy tỷ phú – khác biệt tạo nên sự thành công!

Bạn muốn trở thành một người tỷ phú hay đơn thuần chỉ muốn thành công hơn một chút. Hãy học ngay cách tư duy của người tỷ phú trong bài viết sau đây nhé!

Tư duy tỉ phú

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý