Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khắc phục thói quen trễ giờ - bí quyết giúp bạn thành công!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trễ giờ là một thói quen không tốt gây ảnh hưởng không chỉ đến bản thân mỗi người mà còn kéo theo rất nhiều hệ lụy đối với những người xung quanh. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng trễ giờ này? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!

1. Tại sao bạn thường xuyên trễ giờ?

Có thể thấy, trễ giờ được xem là một trong những căn bệnh của xã hội. Người này trễ giờ có thể sẽ kéo theo người kia và cứ thế kéo theo toàn xã hội trễ giờ. Việc này diễn ra nhiều đến mức độ mà con người ta xem vấn đề trễ giờ trở thành một điều hiển nhiên. Vô hình chung thì đối với các bữa tiệc, ăn cưới, uống cà phê, hẹn hò bạn bè,… người ta thường hô hào, hét lố giờ lên trước 1 – 2 tiếng chỉ để đảm bảo mọi người có mặt cho đúng giờ, đúng với thời gian mà mình tính mời ban đầu.

Tại sao bạn thường xuyên trễ giờ
Tại sao bạn thường xuyên trễ giờ?

Vậy việc để xảy ra tình trạng trễ giờ là vô tình hay cố ý? Nguyên nhân nào dẫn đến vấn đề trễ giờ thường xuyên?

1.1. Do bạn là người cầu toàn

Một trong những nguyên nhân khiến bạn trễ giờ có thể do tính cách của bạn là người quá cầu toàn. Bạn luôn phải mất rất nhiều thời gian để sắm sửa hay chuẩn bị thứ gì đó.

Ví dụ bạn tính chỉ trang điểm nhẹ nhàng, đánh son môi rồi ra ngoài nhưng lại chưa thấy ưng ý, muốn xinh đẹp hơn dẫn đến việc dành thời gian để make up toàn bộ. Hay quần áo hơi nhăn, bạn phải mất thời gian để là phẳng lại. Bạn luôn cho rằng khi ra ngoài, mình phải thật sự hoàn hảo.

Do bạn là người cầu toàn
Do bạn là người cầu toàn

Chính vì vậy mà thời gian dành cho các vấn đề khác như là đi đường kẹt xe, không tìm được chỗ đỗ xe, không tìm được quán ăn, nhà hàng,… gần như là không có. Từ đây, bạn sẽ rơi vào tình trạng đi trễ giờ.

Có thể bạn chưa biết: Nghề make up là nghề rất hấp dẫn hiện nay, kiếm bộn tiền với nghề này

1.2. Bạn không thể từ chối các buổi hẹn hò

Bạn là người thường xuyên nhận được rất nhiều lời mời cùng một lúc và lại không nỡ từ chối ai. Điều này dẫn đến việc các bạn sẽ phải liên tục chạy đôn chạy đáo khắp nơi để có mặt ở hầu hết các buổi gặp gỡ đó. Và tất nhiên đây cũng là một trong những lý do khiến bạn bị trễ giờ ở nơi này một chút, nơi kia một chút.

Với những người như vậy thì việc trễ giờ đã được xem là điều quá bình thường, họ coi đó là hiển nhiên và sẽ nghĩ rằng mọi người cũng như mình, đợi thêm chút chắc là sẽ không sao.

1.3. Bạn là người dễ bị hoang mang khi chuẩn bị

Đối với một số người có kỹ năng tổ chức không cao, họ luôn có sự hoang mang, lo lắng không biết nên chuẩn bị những gì cho cuộc hẹn, không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhất là đối với những cuộc hẹn quan trọng như là phỏng vấn xin việc, hẹn hò với bạn trai lần đầu,… thì chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng bị căng thẳng, stress.

Bạn là người dễ bị hoang mang khi chuẩn bị
Bạn là người dễ bị hoang mang khi chuẩn bị

Cũng từ đó mà bạn sẽ luôn bị chần chừ khi phải đưa ra các quyết định như là nên mặc gì cho buổi phỏng vấn, buổi hẹn, có cần trang điểm hay không, nên trang điểm đậm hay nhạt, đầu tóc ra làm sao,…?

1.4. Bạn là người có tính cách bất cần

Việc đi đúng giờ chắc chắn là thói quen tốt và chắc hẳn ai cũng sẽ ý thức được điều đó dù ít hay nhiều. Thế nhưng, bạn lại là người thích chứng tỏ mình có chút bất cần, khác người, thích sự đặc biệt, độc đáo. Do đó dù biết đã trễ giờ nhưng bạn lại cố tình đi chậm, không trễ quá nhiều, chỉ từ 5 – 10 phút, tỏ ra mình quan trọng, không thích phải chờ đợi ai.

1.5. Bạn là người nước đến chân mới nhảy

Một lý do nữa khiến bạn thường xuyên trễ giờ đó là tính cách “nước đến chân mới nhảy”. Tức là bạn chỉ làm việc, hoạt động tốt khi gặp biến cố nào đó như là chạy deadline sát thời hạn, tính chất chất công việc hay phải xử lý các khủng hoảng,… và cảm giác làm việc ở giai đoạn nước rút đó sẽ mang lại cho bạn cảm giác hào hứng, hưng phấn hơn. Nếu như không có sự thúc giục từ công việc thì bạn sẽ cảm thấy uể oải, không muốn động đậy chân tay,…

Bạn là người nước đến chân mới nhảy
Bạn là người nước đến chân mới nhảy

Cũng bởi điều đó mà bạn sẽ quan niệm rằng chỉ khi đi trễ, não bộ mới sản sinh ra nhưng adrenaline tương tự như việc chạy deadline hay xử lý các vấn đề trong công việc và đạt được hiệu quả mong muốn. Đối với những trường hợp như vậy được xem là cố tình trễ giờ.

1.6. Bạn là người ngại chờ đợi một mình

Đôi khi việc để xảy ra tình trạng đi trễ cũng xuất phát từ vấn đề bạn ngại đi sớm và thấy bồn chồn, lo lắng khi phải chờ đợi người khác. Việc đi trễ sẽ tạo cảm giác an toàn hơn cho bạn vì có thể bạn sẽ không phải bỡ ngỡ khi đến cuộc hẹn, nhất là khi trong cuộc gặp gỡ đó có những người lạ mà bạn chưa từng quen biết.

Bên cạnh đó, việc đi trễ cũng có thể chứng tỏ bạn quan trọng và để người khác phải chờ đợi. Do tâm lý, quan niệm như vậy mà việc đi trễ sẽ thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng không ít đến mọi người xung quanh.

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng thường xuyên gặp trường hợp nhân viên đến trễ giờ vi phạm quy định của công ty

2. Nên phản ứng như thế nào đối với các trường hợp trễ giờ?

Trễ giờ đương nhiên sẽ là điều không tốt đối với bản thân mỗi người cũng như những người xung quanh. Tuy nhiên, nên ứng xử đối với những trường hợp này như thế nào?

2.1. Đối với bản thân

Riêng đối với bản thân là người đến trễ hẹn thì chắc chắn bạn là người sai và không còn cách nào khác ngoài việc bạn gửi lời xin lỗi chân thành đối với những người có liên quan. Có thể đến trễ là điều không mong muốn và bạn chỉ vô tình đến muộn, thế nhưng đừng cố gắng để tìm ra một lý do quá hoàn hảo biện minh hay nghĩ rằng đối phương sẽ thực sự tin lời giải thích từ bạn.

Phản ứng như thế nào đối với các trường hợp trễ giờ
Phản ứng như thế nào đối với các trường hợp trễ giờ?

Vì thời gian đối với ai cũng sẽ có giá trị riêng nên nếu đã đến trễ giờ, điều đầu tiên cần làm đó là gửi lời xin lỗi đến mọi người. Ngoài ra, bạn cũng nên nói với họ rằng mình hiểu được cảm giác chờ đợi, sự không thoải mái của họ, đồng thời hứa rằng sẽ rút kinh nghiệm cho lần sau. Chắc chắn một điều rằng bạn không được lắp lại lỗi này cho những cuộc hẹn sau đó, nhất là với những người này.

2.2. Đối với người khác

Nếu như bạn không phải người đến trễ thì cũng cần phải có cách xử lý sao cho phù hợp, tuyệt đối giữ bình tĩnh trước các tình huống. Cụ thể, các phản ứng nên có khi gặp trường hợp người khác đến trễ như sau:

- Không nên phán xét và thể hiện những cảm xúc tiêu cực, sự giận dữ,… bởi điều đó sẽ khiến bạn giảm bớt sự thông minh, đồng thời làm cho các vấn đề càng trở nên nghiêm trọng, to tát hơn, thậm chí khó có thể giải quyết.

- Trường hợp người khác đi trễ và gây ảnh hưởng đến kế hoạch tiếp theo của bạn, của tập thể thì hãy lên các phương án dự phòng càng sớm càng tốt.

Đối với người khác
Đối với người khác

- Nếu bạn là người thường xuyên đến sớm, đến đúng giờ thì nên chuẩn bị cho mình một cuốn sách hay hoặc là những gì bạn có thể làm cho bản thân. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt sự khó chịu cũng như có thêm thời gian để phát triển những kỹ năng khác cho bản thân.

- Với người đến trễ, bạn hãy hỏi về lý do tại sao họ lại đến muộn một cách vui vẻ, nhẹ nhàng, không căng thẳng. Tiếp đó, bạn cũng có thể thẳng thắn nói với họ rằng việc đi trễ này sẽ gây ảnh hưởng đến công việc, chính bản thân họ và mọi người xung quanh như thế nào và hy vọng họ sẽ đúng hẹn vào lần sau.

​Xem thêm: Timviec365.vn địa chỉ tìm việc làm và tạo cv online uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam

3. Cách khắc phục thói quen trễ giờ hiệu quả dành cho bạn

Khắc phục thói quen trễ giờ là điều vô cùng cần thiết và bạn bắt buộc cần làm nếu muốn thành công trong cuộc sống. Để không còn bị phàn nàn quá nhiều, đánh mất niềm tin với người xung quanh thì các bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Tìm ra nguyên nhân gây trễ giờ của bản thân

Tìm ra nguyên nhân gây trễ giờ của bản thân
Tìm ra nguyên nhân gây trễ giờ của bản thân

Sau những lần đến trễ và gây ảnh hưởng đến mọi người, không phải cứ xin lỗi đối phương rồi lại quên mất, lần sau lại tiếp tục tái phạm. Bạn cần phải nghiêm túc suy nghĩ xem tại sao mình lại hay đi trễ như vậy và cần phải tìm ra nguyên nhân, từ đó dễ dàng khắc phục, tìm ra hướng giải quyết cho mình.

Cần chuẩn bị trước mọi thứ

Để tránh tình trạng đi trễ, bạn không nên để gần đến giờ hẹn mới bắt đầu chuẩn bị những thứ cần thiết. Nếu như buổi sáng bạn có một buổi hẹn quan trọng thì ngay từ tối hôm trước hay nghĩ xem mình cần mang theo những gì, mặc gì, trang điểm như thế nào,… để khi thức dậy không phải loay hoay, vội vã chuẩn bị.

Đặt chuông báo thức liên tục

Đặt chuông báo thức liên tục
Đặt chuông báo thức liên tục

Đôi lúc, bạn sẽ vô tình quên đi những cuộc hẹn vì mải mê làm việc gì đó. Vì vậy, cách tốt nhất là nên đặt chuông báo thức liên tục, ít nhất là 30 phút 1 lần để nhắc nhở mình về cuộc hẹn đó. Tuy nhiên thì điều quan trọng nhất là khi đã có chuông báo, các bạn cần đứng lên chuẩn bị ngay, tuyệt đối không dây dưa, lề mề vì đó chính là nguyên nhân gây trễ giờ.

Đảm bảo những hoạt động khác cũng cần đúng giờ

Trễ giờ tạo thành thói quen khi mà bạn mắc phải quá nhiều lần ở quá nhiều công việc khác nhau. Do đó, để tránh hình thành nên thói quen không tốt này thì các bạn cần phải sắp xếp thời gian cho các công việc thật chuẩn chỉnh để có thể hoàn thiện thật tốt, cần đảm bảo được những hoạt động khác cũng đúng giờ.

Ví dụ như bạn có cuộc hẹn mà việc quá nhiều thì nên cân nhắc để xem việc nào quan trọng, cần thực hiện trước để tính toán đến phương án dời lại hoặc cũng có thể bỏ bớt những việc không cần thiết. Nếu như bạn sắp xếp các công việc quá gần nhau thì sẽ dẫn đến tình trạng không làm kịp hoặc là gây ra việc trễ giờ trong các cuộc hẹn.

Cần tính toán lại thời gian

Cần tính toán lại thời gian
Cần tính toán lại thời gian

Nguyên nhân gây trễ giờ là do bạn gặp vấn đề về sắp xếp thời gian, do đó, bạn cần phải ngồi lại tính toán thời gian chuẩn chỉnh cho các quy trình làm việc, sinh hoạt của mình. Từ việc bạn chuẩn bị quần áo, trang điểm, đầu tóc cho đến thời gian di chuyển đến địa điểm hẹn. Ví dụ quãng đường đó bình thường chỉ mất 10 phút xe máy, tuy nhiên nếu tắc đường, vướng đèn đỏ thì có thể lên đến 25 phút. Do đó, các bạn hãy tính dư thời gian ra để làm sao không bị trễ hẹn, thay vì bạn muộn 15 phút thì đến sớm 15 phút sẽ tốt hơn. Nhất là với những buổi gặp gỡ quan trọng như là phỏng vấn, gặp đối tác thì việc đến sớm sẽ tạo thiện cảm tốt hơn với đối phương.

Hy vọng rằng qua bài viết trên đây của timviec365.vn, bạn đọc đã hiểu rõ về những vấn đề liên quan đến trễ giờ, từ đó biết cách khắc phục thói quen không tốt này để đạt được thành công trong công việc và cuộc sống nhé. Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.

Bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả ngoài sự chăm chỉ

Làm sao để đạt được hiệu quả trong công việc ngoài sự chăm chỉ? Đây là vấn đề muôn thuở mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý