Quay lại

Nhà quản lý là gì? Cách để biến bạn thành một nhà quản lý?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng Thursday , 17/09/20

Khi bạn làm việc tại bất kỳ đâu nếu bạn là nhân viên thì bạn sẽ chịu sự quản lý của người khác và người lại nếu bạn là quản lý thì bạn sẽ quản lý nhân viên và chịu trách nhiệm của ai người cấp trên cao hơn. Vậy nhà quản lý là gì bạn có biết không? Những vấn đề cần thiết của nhà quản lý là gì và làm cách nào để trở thành nhà quản lý tốt và một nhà quản lý giỏi trong tương lai? Tất cả các thông tin này đều được tìm thấy thông tin tại bài viết này.

Việc làm Quản lý điều hành

1. Đi tìm câu trả lời cho nhà quản lý là gì?

1.1. Câu trả lời về nhà quản lý là gì?

Quản lý là hoạt động của con người thực hiện việc quản trị tổ chức, công ty, hay một doanh nghiệp bất kỳ nào đó. Thông quan các hoạt động như thiết lập nên các chiến lược của tổ chức, điều chỉnh sự nỗ lực của nhân viên để hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp, tổ chức đề ra. Việc quản lý là việc sử dụng các nguồn lực có sẵn của tổ chức như nhân lực, tài chính, công nghệ kỹ thuật, máy móc để làm bàn đạp cho những chiến lược phát triển tổ chức, doanh nghiệp. 

Nhàn quản lý là ai? Đây sẽ là thắc mắc của rất nhiều người? Qua việc phân tích về quản lý là gì thì bạn có thể hiểu được nhà quản lý là gì? Nhà quản lý là người đứng đầu một tổ chức, hay một bộ phận nào đó trong doanh nghiệp hay công ty bất kỳ. Là người dùng những những kỹ năng quản lý và vận dụng linh hoạt những ký năng quản lý đó vào thực tế để phát triển doanh nghiệp của mình.

Mỗi một nhà quản lý sẽ có những cách quản lý nhân viên của mình khác nhau, và các cách quản lý này phù hợp với thực tế phát triển của doanh nghiệp. Và với mỗi lĩnh vực quản lý khác nhau thì sẽ có một cách quản lý phù hợp để hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp đó được hiệu quả nhất.

Nhà quản lý là gì?
Nhà quản lý là gì?

Các lĩnh vực của quản lý bao gồm những lĩnh vực như sau: Quản lý hành chính, quản lý hiệp hội, quản lý thông tin, quản lý thay đổi, quản lý yếu tố ràng buộc, quản lý chi phí, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý khủng hoảng, quản lý thu nhập, quản lý trang thiết bị, quản lý xí nghiệp, quản lý quá trình tích hợp, quản lý tương tác với con người, quản lý tri thức, quản lý hậu cần, quản lý bất động sản,  quản lý kinh doanh, quản lý tiếp thị, quản lý hoạt động, quản lý chương trình, quản lý nhân sự, quản lý quy trình, quản lý dự án, quản lý chất lượng, quản lý sản phẩm, quản lý rủi ro, quản lý tài nguyên, quản lý chi tiêu, quản lý kỹ năng, quản lý chi tiêu,quản lý hệ thống, quản lý nghệ sỹ, quản lý thời gian, quản lý giáo dục, quản lý đầu vào.

Ở nước ta nhà quản lý là cụm từ được dùng để chỉ về những người thực hiện các chức năng của quản lý, và là người sẽ áp dụng những kỹ năng quản lý đó vào từng doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được diễn ra một cách suôn sẻ, hoạt động của các yếu tố trong doanh nghiệp được bình thường và cho hiệu quả công việc tốt nhất.

1.2. Vai trò khi là một nhà quản lý cần có là gì?

Khi bạn ở vị trí là một nhà quản lý bạn cần phải có những vai trò của mình để đảm bảo bạn làm đúng nhiệm vụ và hoạt động quản lý của bạn đạt hiệu quả tốt nhất. Những vai trò của nhà quản lý bao gồm như sau:

Thứ nhất, nhà quản lý có vai trò giao tiếp và quan hệ. Các nhà quản lý là người đứng đầu một tổ chức hay một bộ phần nào đó trong doanh nghiệp nên cần phải có vai trò giao tiếp với tổ chức và giao tiếp với bên ngoài tổ chức. Không chỉ vậy họ còn là người tạo ra các mối quan hệ và duy trì các mối quan hệ của tổ chức với nhau, từ đó giúp cho doanh nghiệp được hoạt động một cách tốt nhất.

Thứ hai, nhà quản lý có vai trò thông tin. Họ là người thu thấp thông tin từ phía cấp dưới để báo cáo với cấp trên. Phổ biến lại với nhân viên của mình về các thông tin cần thiết mà cấp trên đưa ra. Cùng với đó là cung cấp các thông tin của tổ với các đối tác, với bên truyền thông nhằm quảng bá thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp, cho tổ chức.

Thứ ba, nhà quản lý có vai trò quyết định. Với các vấn đề xảy ra của tổ chức, bạn là nhà quản lý đứng đầu tổ chức bạn có quyền đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với những quyết định mà mình đã đưa ra cho hoạt động kinh doanh hay bất kỳ hoạt động nào của doanh nghiệp.

Trên đây là ba vai trò của nhà quản lý cần phải đảm nhiệm khi trở thành và đứng ở vị trí là nhà quản lý của tổ chức, doanh nghiệp bất kỳ.

Việc làm Quản trị kinh doanh

2. Những vấn đề mà nhà quản lý cần có cho bản thân mình

2.1. Những chức năng của bạn khi đứng ở vị trí của một nhà quản lý?

Khi bạn ở vị trí là một nhà quản lý của bộ phần nào đó hoặc là một người đứng đầu quản lý một tổ chức nào đó bạn cần có những chức năng chuyên môn như sau:

+ Bạn cần có khả năng tư duy tốt, với vị trí là nhà quản lý bạn sẽ quản lý các nguồn nhân lực của doanh nghiệp hoặc quản lý các nguồn nguồn lực của doanh nghiệp để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Và luôn đưa các hoạt động mà bạn quản lý đi theo một logic nhất định để mọi việc được trôi chảy nhất.

+ Bạn cần có khả năng lãnh đạo tốt để có thể lãnh đạo nhân viên của mình thực hiện được các công việc và giao việc cho các bạn có khả năng phụ trách đây cũng là một kỹ năng cần thiết trong công tác lãnh đạo nhân viên của mình. Lãnh đạo các thành viên của tổ chức để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đạt ra cho các thành viên và mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Những vấn đề liên quan đến nhà quả lý là gì?
Những vấn đề liên quan đến nhà quả lý là gì?

+ Khả năng quản lý là một là một kỹ năng cần thiết của các nhà quản lý, khi bản đứng ở vị trí là một nhà quản lý mà không phải do bạn có năng lực thì bạn sẽ sớm bị đào thải bởi bạn ko thể quản lý được các nhân viên của mình một cách hiệu quả. Và ngược lại bạn có đầy đủ các kỹ năng cần thiết của nhà quản lý thì bạn sẽ quản lý tốt được nhân viên của mình và bạn có thể tiến xa hơn nữa trong con đường thăng tiến của bản thân.

+ Nhà quản lý cần có khả năng giao tiếp, truyền thông, thuyết trình. Ngôn ngữ chính là cách truyền đạt hiệu quả nhất và truyền thông tin giữa con người với nhau. Khi bạn đứng ở vị trí là một nhà quản lý bạn sẽ cần có khả năng giao tiếp tốt để không chỉ nhân viên của mình hiểu được thông tin mình truyền đạt mà còn giúp bạn có được một mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và cấp trên của mình.

+ Nhà quản lý cần có các khả năng ứng phó với những biến đổi xung quanh và có một khả năng giải quyết vấn đề cùng thích nghi tốt với môi trường. Đây là một khả năng cần thiết để bạn có thể đảm bảo hoàn thành tốt và ứng phó kịp thời với các vấn đề xảy ra ở với dữ liệu ban đầu của bạn.

+ Ngoài ra là một nhà quản lý bạn còn cần trang bị và nắm vững những kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp và công việc mà mình đang quản lý.

Qua những chia sẻ về những khả năng cần có của các nhà quản lý cần có bạn đã biết làm thế nào để bạn có thể đứng ở vị trí là một người quản lý rồi đúng không. Hãy trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức trên và khả năng để có thể có được sự tôn trọng của cấp dưới và sự ủng hộ của cấp trên. Qua những chia sẻ về khả năng cần có của nhà quản lý ở trên bạn cũng có thể trả lời cho câu hỏi về “nhà quản lý cần những phẩm chất gì trong mình để xứng đáng với vị trí”?

2.2. Nhà quản lý và nhà quản trị khác nhau như thế nào?

Có nhiều người bị nhầm hai vị trí nhà quản trị và nhà quản lý với nhau. Đây là hai khái niệm khác nhau. Cùng tìm câu trả lời để bạn có thể phân biệt về nhà quản lý với nhà quản trị với nhau như sao:

+ Ý nghĩa: Với nhà quản lý thì học sẽ là người sử dụng nghệ thuật quản lý để quản lý các nguồn lực của doanh nghiệp, tổ chức sao cho đạt được mục đích được xác lập sẵn thông qua người khác để hoạt động được tổ chức tốt nhất. Còn nhà quản trị sẽ là người hoạch định ra các chiến lược, cá mục tiêu vĩ mô, lên kế hoạch và đưa ra các chính sách để phục vụ cho doanh nghiệp cho tổ chức, và thông quan các quyết định được nhà quản trị đưa ra sẽ giúp doanh nghiệp đi theo một định hướng cụ thể và một định hướng phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện nay.

+ Bản chất: Bản chất của nhà quản lý là thi hành và phân việc cho cấp dưới của mình để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Còn bản chất của nhà quản trị là việc đưa ra quyết định ra các quyết định lớn của doanh nghiệp.

+ Quá trình: Nhà quản lý trong quá trình quản lý sẽ đưa ra quyết định về công việc cho ai để làm sao công việc giao xuống là phù hợp và hiệu quả nhất với doanh nghiệp, đạt kết quản tốt nhất cho tổ chức của mình. Còn với nhà quản trị trong quá trình quản trị sẽ đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó và quyết định bao giờ sẽ thực hiện những kế hoạch, hãy những chiến lược của doanh nghiệp.

+ Cấp độ: Với các nhà quản lý thì có cấp thấp và nhà quản lý cấp trung. Còn nói đến quản trị là quản lý cấp cao trong một doanh nghiệp.

+ Mức độ ảnh hưởng: Nhà quản lý bị ảnh hưởng bởi các giá trị, quan điểm, tín ngưỡng, và quyết định của các quản lý cao hơn cho quyết định cuối cùng của mình. Còn các nhà quản trị bị ảnh hưởng bởi quan điểm và chính sách của chính phủ, công đồng, các tổ chức tôn giáo và phong tục tập quán,… ảnh hưởng đến quyết định của họ.

+ Chi phối ai: Với các nhà quản lý thì người chịu sự chi phối từ hộ chức là người lao động, người dưới sự quản lý của họ. Còn với các nhà quản trị họ là người sẽ chi phối các quản lý đứng đầu các bộ phận trong doanh nghiệp và các nhân viên cấp dưới trong doanh nghiệp của mình.

Với những thông tin chia sẻ về phân biệt sự khác nhau của nhà quản trị và nhà quản lý, hy vọng rằng bạn không nhằm hai vị trí này với nhau.

Việc làm KD bất động sản

3. Trở thành một nhà quản lý giỏi bằng cách nào, bạn biết chưa?

Làm thế nào để bạn có thể trở thành một nhà quản lý giỏi? Bạn không chỉ cần có phẩm chất của một người quản lý bạn còn cần có các việc làm cụ thể để thể hiện được năng lực làm việc và năng lực của bản thân xứng đáng với vị trí công việc đó. Sau đây là gợi ý cho bạn về một số hành động cụ thể để bạn trở thành một nhà quản lý giỏi.

Nhà quản lý là gì? Để là một nhà quản lý giỏi lạn cần làm gì?
Nhà quản lý là gì? Để là một nhà quản lý giỏi lạn cần làm gì?

Bạn cần có các hoạt động và đề ra các hoạt động để khơi dậy được tiềm năng của các nhân viên trong nhóm, tổ bạn quản lý để khai thác tối đa nguồn lực và phục vụ tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp, và giúp họ cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

Khi bạn ở vị trí là nhà quản lý hãy coi bạn là người phục vụ chứ không phải là một người kiểm soát từ đó bạn sẽ vạch ra được các hướng đi, cùng với việc cung cấp đầy đủ các điều kiện cần thiết cho nhân viên của mình để đảm bảo họ có một điều kiện làm việc tốt nhất để cho chất lượng công việc tốt nhất.

Bạn hãy coi nhân viên của mình là những người cộng sự chứ không phải là người phục tùng bạn. Khi coi họ là những người công sự bạn sẽ có cách để mọi người đoàn kết và hỗ trợ nhau tốt nhất để hoàn thành công việc và phát triển vững mạnh từ tổ chức nhỏ do bản quản lý và tiến xa hơn nữa trong một tổ chức lớn.

Luôn đề cao sự thay đổi để phát triển chứ không phải là thách thức mang đến những phiền toái. Với suy nghĩ này của bạn sẽ giúp bạn luôn có những sáng tạo để mang đến thay đổi theo hướng tích cực cho tổ chức.

Phát triển cộng đồng trong doanh nghiệp để tạo sự thoải mái và một môi trường làm việc lý tưởng cho các nhân viên chứ không phải là việc hoạt động như những cỗ máy. Bạn cần khơi dậy được cảm hứng cho tất cả nhân viên và hình thành nên một công đồng nhân viên vững chắc.

Bạn cần suy nghĩ rằng công việc là thứ tạo ra niềm vui cho bạn chứ không phải là mang đến những vất vả và làm vì trách nhiệm. Khi bạn cảm nhận được niềm vui vì công việc thì bạn sẽ tâm huyết với vị trí công việc mà bạn đang đảm nhiệm và cho một hiệu suất công việc tốt nhất.

Bạn hãy coi môi trường kinh doanh là một môi trường để phát triển chứ không phải là một chiến trường. Bất kỳ chuyển động nào bạn cũng cần có những cách đi đúng với nó để phát triển. Là người đứng đầu bạn cần coi các đối thủ cạnh tranh của mình là động lực để thúc đẩy bạn đi lên và vượt qua được đối thủ của mình và dành chiến thắng.

Qua những chia sẻ về nhà quản lý là gì sẽ giúp bạn có thêm một phần nào đó những kiến thức bổ ích cho bạn và giúp bạn trở thành một nhà quản lý trong tương lai. Chúc bạn thành công, và tiến xa hơn trong công việc của bản thân mình với những cách để bản thân trở thành một nhà quản lý.

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype