Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn đã biết cách xử lý thông minh khi đến muộn phỏng vấn?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Buổi phỏng vấn là sự kiện cực kỳ quan trọng đối với một ứng viên đang tìm việc làm, ngoài việc chuẩn bị những hành trang về tri thức thì họ còn phải thể hiện mình là người có trách nhiệm bằng cách đến đúng giờ phỏng vấn. Thật tiếc nếu như vì một lý do nào đó mà bạn không thể đến sớm hơn hoặc đúng giờ phỏng vấn, tuy nhiên cơ hội vẫn còn nếu như bạn biết cách xử lý thông minh và khôn khéo trong trường hợp này.

Việc làm Nhân viên Tuyển dụng

Để giúp bạn không rơi vào thế bị động, timviec365.vn xin phép được gửi tới độc giả những cách xử lý thông minh khi đến muộn phỏng vấn. Những ai chưa có kinh nghiệm thì có thể tham khảo để áp dụng vào thực tế nhé!

1. Gọi điện thông báo về sự việc đến muộn của mình

Ngay khi xác định được mình sẽ đến muộn trong buổi phỏng vấn thì bạn cần gọi điện tới nhà tuyển dụng để thông báo về sự việc này. Đến muộn là hành vi thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, trong tình huống đi xin việc thì nó càng cấm kỵ không được phép. Đối với các công ty lớn thì bạn sẽ gọi điện đến phòng nhân sự, số điện thoại liên hệ được viết trong JD.

Dù biết là không được phép, cũng chẳng ai muốn đến muộn trong ngày gặp mặt đầu tiên với nhà tuyển dụng thế nhưng trên thực tế có nhiều trường hợp chúng ta không thể lường trước được và nó khiến bạn không thể đến đúng giờ trong buổi phỏng vấn.

Gọi điện thông báo về sự việc đến muộn của mình
Gọi điện thông báo về sự việc đến muộn của mình

Trong trường hợp bạn gọi điện mà không được thì có thể chuyển sang hình thức khác chẳng hạn như nhắn tin zalo, gửi email,... Nội dung nhắn thì bạn có thể tham khảo mẫu câu sau đây:

“Chào anh/chị, tôi tên là Nguyễn Văn A ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng, tôi được hẹn phỏng vấn vào 8h sáng hôm nay tuy nhiên gia đình tôi có việc đột xuất nên e rằng mình sẽ đến trễ. Tôi gửi tin nhắn này là để thông báo cho anh/chị biết về sự việc đáng tiếc này, tôi sẽ cố gắng đến sớm nhất có thể để hoàn thành buổi phỏng vấn như đã hẹn, rất xin lỗi anh/chị về sự phiền phức này.”

Bạn có thể nhắn tin với nội dung ngắn gọn hơn như sau:

“Chào quý công ty/anh/chị, tôi tên là Nguyễn Văn A có hẹn phỏng vấn vào lúc 9h sáng nay với vị trí nhân viên kinh doanh. Trên đường di chuyển tới công ty xe của tôi bị hỏng nên có thể sẽ đến muộn, rất mong được anh/chị thông cảm, tôi sẽ cố gắng đến sớm nhất có thể.”

Xem thêm: Ứng viên không đến phỏng vấn và bài học cho tuyển dụng!

2. Xin lỗi nhà tuyển dụng 

Ngay cả khi bạn để nhà tuyển dụng tới trước mặc dù bạn có mặt đúng giờ cũng đã là không nên huống gì là đi muộn. Một lời xin lỗi không chắc đem đến cơ hội cho bạn trong lần phỏng vấn này thế nhưng nó lại là phép lịch sự tối thiểu trong văn hoá ứng xử, nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào đó để đánh giá về con người bạn. Vậy nên đừng “tiếc” rẻ một lời xin lỗi nhất là trong khi mình đã đến muộn, rất có thể thông qua cách ứng xử này bạn lại trở thành ứng viên ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng thì sao. Vì vậy việc trở thành một nhân viên có quy tắc và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng thật dễ dàng đúng không nào. Người xưa có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, nhất là đối với người mà mình đang cần họ thì càng phải thể hiện mình là một con người văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp. Bạn sẽ ghi điểm tuyệt đối nếu thể hiện tốt trong lần gặp mặt đầu tiên này.

Xin lỗi nhà tuyển dụng
Xin lỗi nhà tuyển dụng 

 

3. Đưa ra 1 lý do thuyết phục cho việc đến muộn của mình

Đừng bao giờ đưa ra những lý do như là “Tôi ngủ quên, tôi không nhớ rõ lịch phỏng vấn, tôi bị tắc đường,...” chúng sẽ là thứ phản lại bạn trong trường hợp này. 

Khi đến muộn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn xem lý do là gì, một lý do phù hợp sẽ khiến họ bỏ qua mà không suy xét, ngược lại những lý do bất hợp lý thì sẽ là vấn đề lớn có ảnh hưởng tới kết quả phỏng vấn của bạn đấy nhé.

Đưa ra 1 lý do thuyết phục cho việc đến muộn của mình
Đưa ra 1 lý do thuyết phục cho việc đến muộn của mình

Bạn có thể trình bày một lý do phù hợp như là gia đình có việc bận đột xuất, xe bị hỏng khi đi trên đường hoặc là bị ngã xe,... dù không phải sự thật thì bạn cũng cố gắng đưa ra 1 lý do hợp lý để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Khám phá: Top 22 câu hỏi tuyển dụng thường gặp khi phỏng vấn xin việc

4. Nêu rõ thời gian bạn có thể tham gia phỏng vấn

Việc thông báo là đương nhiên nếu như bạn vẫn còn muốn có cơ hội với việc làm này, tuy nhiên đó là chưa đủ bởi vì bạn còn phải đưa ra một mốc thời gian chính xác để tham gia phỏng vấn.

Hãy nhớ, không lùi ngày phỏng vấn bởi vì bạn sẽ chẳng có cơ hội và quyền hạn để làm điều đó, đến muộn nhưng vẫn trong buổi phỏng vấn thì nhà tuyển dụng có thể chấp nhận. Nếu bạn có sự cố và không thể đến phỏng vấn vào trong ngày thì bắt buộc bạn phải viết thư dời lịch phỏng vấn.

Nêu rõ thời gian bạn có thể tham gia phỏng vấn
Nêu rõ thời gian bạn có thể tham gia phỏng vấn

Trong khi thông báo, bạn có thể ước lượng thời gian mà mình có mặt ở điểm phỏng vấn, không cần phải chính xác tuyệt đối thế nhưng cũng cần có khoảng thời điểm cụ thể để nhà tuyển dụng biết.

Ví dụ: “Tôi sẽ cố gắng tới địa điểm phỏng vấn trong vòng 10 phút nữa”

Mốc thời gian có thể là lâu hơn tuỳ thuộc vào tình huống mà bạn đang gặp phải. Tất nhiên, bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ, không nên đến trễ quá lâu nếu không hình tượng của bạn sẽ bị giảm đi đáng kể, sự chuyên nghiệp không còn nữa sẽ gây bất lợi cho cuộc phỏng vấn lần này.

Đọc thêm: Cách ứng xử với cấp trên - Nắm bắt để sống sót nơi công sở

5. Tham dự phỏng vấn như bình thường

Ngay khi đến điểm phỏng vấn, đừng vội vàng phi vào phòng ngay bởi vì đó không phải là cách hay, hãy bình tĩnh và trấn an lại tinh thần để lấy thế chủ động, hồi tưởng lại kiến thức đã ôn tập trong đầu để không bị lãng quên chỉ vì bạn đến muộn. 

Dù là bất kỳ lý do gì thì phong thái tự tin vẫn rất cần thiết, bạn phải làm chủ được bản thân và những lời nói của mình để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu có bối rối hay hồi hộp thì cũng là lẽ thường tình, tuy nhiên đừng cố thể hiện nó trước mặt nhà tuyển dụng nếu không bạn sẽ mất điểm ngay lập tức.

Tham dự phỏng vấn như bình thường
Tham dự phỏng vấn như bình thường

Nhà tuyển dụng mong muốn tìm được những người tự tin, tài năng, có trách nhiệm với lời nói của mình, vì vậy phong thái của bạn là hết sức quan trọng cần phải chú ý.

Ngoài ra, trước khi bước vào phòng phỏng vấn, bạn hãy tút lại vẻ ngoài bằng cách điều chỉnh lại trang phục cho gọn gàng, xem lại đầu tóc có bị rối hay không, khuôn mặt hớt ha hớt hải ban nãy còn không?... Miễn làm sao hình tượng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng phải là hoàn hảo và chỉnh tề nhất.

Xem thêm: Chính sách nhân sự là gì? Bí quyết giữ chân nhân tài của doanh nghiệp

6. Tiếp tục xin lỗi về sự việc vừa rồi

Sự việc đến muộn của bạn không chỉ dừng lại ở lời xin lỗi qua điện thoại, hãy sử dụng nó thêm một lần nữa khi gặp mặt trực tiếp nhà tuyển dụng để họ thấy được sự chân thành của bạn.

Lần này bạn có thể nói lời xin lỗi ngắn gọn hơn, không cần trình bày lý do tới trễ khi không được hỏi. 

Ví dụ: “Tôi xin lỗi vì đã đến muộn” hoặc “Tôi xin lỗi vì đã để anh/chị phải đợi lâu”, hoặc là “Rất xin lỗi vì đã làm mất thời gian của anh/chị”,...

Tiếp tục xin lỗi về sự việc vừa rồi
Tiếp tục xin lỗi về sự việc vừa rồi

Sau khi lời xin lỗi được nói ra, bạn có thể xin phép nhà tuyển dụng được vào phỏng vấn luôn để không mất nhiều thời gian. Vậy là timviec365.vn vừa hướng dẫn cho bạn những cách xử lý thông minh khi đến muộn phỏng vấn, hy vọng qua bài viết này mỗi người sẽ biết cách xử lý phù hợp khi gặp phải tình huống tương tự. 

Tránh xa 6 hành động này trong buổi phỏng vấn xin việc

Xử lý xong vấn đề đi muộn trong buổi phỏng vấn, vậy bạn có tự tin vào bản thân để thuyết phục nhà tuyển dụng trong lần gặp mặt này? Nếu còn mông lung, tôi sẽ chỉ cho bạn 6 hành động mà bạn cần phải tránh xa trong buổi phỏng vấn xin việc ở bài viết dưới đây.

Tránh xa 6 hành động này trong buổi phỏng vấn xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý