Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​Cách chữa đau mắt hàn hiệu quả từ các mẹo dân gian

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 30/07/2021

Triệu chứng đau mắt hàn thường xuất hiện ở những đối tượng làm trong lĩnh vực cơ khí, hàn xì. Không chỉ là người mới vào nghề mà đến cả người đã làm nghề lâu năm vẫn có thể bị đau mắt hàn. Vậy dù là ai, chỉ cần đang đảm đương công việc này thì cũng sẽ phải tìm hiểu rõ đau mắt hàn là gì và cách điều trị ra sao bởi đó được cho là cách tốt nhất để bạn tự bảo vệ bản thân mình tránh những rủi ro không đáng có trong suốt quá trình làm việc.

Ngay dưới đây, Bích Phượng sẽ cung cấp đến bạn đọc quan tâm những vấn đề xoay quanh tình trạng này đi kèm theo những bí quyết điều trị hiệu quả mà Phượng đã học hỏi được.

1. Tìm hiểu về tình trạng đau mắt hàn

Theo các tài liệu y tế đưa ra thì định nghĩa của tình trạng đau mắt hàn được nêu một cách rất chi tiết. Cụ thể, đau mắt hàn chính là thuật ngữ y khoa để nói về tình trạng mắt bị đau sau khi phải tiếp xúc với những tia lửa phát ra từ quá trình hàn điện các vật dụng kim loại. Thường thì do chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc bảo hộ lao động và bảo vệ đôi mắt cho nên hiện tượng này sẽ xảy ra khá nhiều ở những người mới bước chân vào nghề cơ khí. Nhưng cũng không loại trừ vẫn có thể xảy đến với người thợ lành nghề do những sơ xuất, bất cẩn trong quá trình làm việc.

Tìm hiểu về bệnh đau mắt hàn
Tìm hiểu về bệnh đau mắt hàn

Mặc dù được xác định là loại bệnh phổ biến mà hầu như người thợ hàn nào cũng đã từng mắc phải ít nhất là 1 lần và có thể chữa trị thế nhưng nếu không có những biện pháp bảo vệ tốt nhất cho đôi mắt trong suốt quá trình hành nghề của bạn thì sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho đôi mắt mà nặng nhất có thể sẽ bị mù lòa. Thế nên đừng chủ quan mà hãy thăm khám theo quy định khám sức khỏe định kỳ.

Vậy cho nên mỗi người thợ hàn cần phải trang bị thật đầy đủ cho bản thân mình những kiến thức cơ bản về tình trạng đau mắt hàn, hơn hết là nằm lòng ngay những cách chữa đau mắt hàn tốt nhất. Thông tin bạn cần sẽ tiếp tục được Phượng chia sẻ ở trong những nội dung phía bên dưới.

Tìm việc làm Y tế - Dược

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau mắt hàn là gì?

Đôi mắt vốn được coi là cửa sổ của tâm hồn mỗi chúng ta. Nơi ấy rất nhạy cảm với mọi tác động từ môi trường bên ngoài, bất kể tác nhân nào cũng có thể khiến cho đôi mắt bị tổn thương. Ngay cả khi chúng ta khóc quá nhiều cũng sẽ khiến cho tình trạng của đôi mắt trở nên xấu đi huống hồ là việc đôi cửa sổ tâm hồn ấy phải tiếp xúc trong môi trường làm việc có nhiều độc hại như nghề thợ hàn. Vậy thì điều gì là nguyên nhân chính khiến cho những người thợ cơ khí bị đau mắt hàn?

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

Thứ nhất, xuất phát từ quá trình người thợ hàn điện. Quá trình này sẽ tạo ra những khói hàn, bụi kim loại (thường gọi là mạt sắt). Chúng chính là những yếu tố rất dễ gây ra sự tổn thương cho giác mạc, làm thành các triệu chứng đau mắt, chảy nhiều nước mắt hay về lâu dài khiến đôi mắt bị mờ nhòa đi.

Thứ hai, nguyên nhân đến từ chính công cụ làm việc của người thợ hàn, đó là hồ quang điện. Trong công cụ này chứa một loại tia được xếp vào nhóm vô chất vô cùng độc hại đối với sức khỏe con người, đó là tia UV. Khoa học cũng đã chỉ ra những tính chất kịch độc của nó như có thể gây ra tình trạng sưng, bỏng mắt, gây mù lòa cho đôi mắt,…

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau mắt hàn
Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau mắt hàn

Nếu người thợ bị đau mắt hàn nhẹ thì có thể nhanh chóng làm các biện pháp cần thiết để bảo vệ và điều trị cho đôi mắt và qua 1 đến 2 ngày sẽ khỏi. Nhưng nếu không chữa trị, tình trạng để càng lâu sẽ càng dẫn đến những ảnh hưởng xấu hơn như đau mắt, sưng và mờ đi. Sở dĩ Phượng để cập tới vấn đề này là vì có nhiều người không nhận biết sớm được tình trạng của mình đã bị đau mắt hàn cho nên họ vẫn lơ là bỏ qua khâu chăm sóc đôi mắt để đến khi tình trạng nặng hơn và bắt đầu có những biểu hiện rõ rệt thì mới biết. Vậy thì làm sao để nhận biết được sớm nhất bản thân đã có bị đau mắt hàn hay không? Đọc tiếp thông tin chia sẻ ngay sau đây để tìm hiểu bạn nhé.

Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì và những thông tin về bác sĩ chuyên khoa

3. Đau mắt hàn có ảnh hưởng như thế nào?

Trong lĩnh vực hàn xì, quy định về an toàn lao động đã đưa ra rất rõ, một nguyên tắc cơ bản mà quan trọng mà mỗi người lao động cần tuân thủ đó chính là đeo kính bảo hộ trong suốt quá trình làm việc vì tần suất phải hàn điện diễn ra rất nhiều, nếu không trong môi trường làm việc này, người thợ hàn cũng sẽ tiếp xúc cả những tia hàn điện từ những người đồng nghiệp xung quanh. Và nguyên tắc này được đẩy lên vị trí lưu ý hàng đầu. Vì sao vậy?

Theo timviec365.vn, công việc hàn xì là một nhu cầu lớn của xã hội vì nó trực tiếp phục vụ cho mọi ngành công nghiệp. timviec365.vn đã thống kê được có rất nhiều tin tuyển dụng cho vị trí này, bạn có thể dễ dàng ứng tuyển ngay tại bất cứ tin tuyển dụng thợ hàn nào đăng tải trên trang web, số lượng nhân lực tham gia vào ngành nghề này là rất lớn và kèm theo đó, số lượng người có nguy cơ bị đau mắt hàn rất cao.

Ảnh hưởng của chứng đau mắt hàn
Ảnh hưởng của chứng đau mắt hàn

Nghề hàn được xếp vào top các ngành nghề tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ làm suy giảm thị lực, tin xấu hơn đó là những người thợ hàn là đối tượng sẽ phải đối diện nguy hiểm bị mù lòa cao nhất trong các ngành nghề của xã hội mà triệu chứng ban đầu xuất phát từ việc đau mắt hàn do họ có mức độ tiếp xúc rất thường xuyên với các yếu tố này: bụi kim loại, khói hàn, hồ quang điện và đặc biệt nguy hiểm khi còn phải tiếp xúc với cả tia tử ngoại phát ra từ ánh sáng của tia hàn.

Nói về mức độ nguy hiểm của tia hàn và tia tử ngoại thì dường như ai cũng biết, nó mang tính bức xạ cao, có thể làm cho mắt rơi vào tình trạng từ đau đến đau dữ dội, làm bỏng giác mạc gây mờ mắt, biến chứng nghiêm trọng nhất là làm hỏng đôi mắt dẫn tới mù lòa. Nếu để đôi mắt rơi vào những trạng thái nặng hơn như bị mờ thì rất khó điều trị khỏi hoàn toàn. Vậy cho nên chủ động bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt ngay từ những ngày đầu tiên hành nghề là điều mà Phượng rất hy vọng các thợ hàn sẽ chú ý tới nhiều hơn nữa.

Xem thêm: Danh sách việc làm bác sĩ mắt mới nhất

4. Những triệu chứng rõ nhất của bệnh đau mắt hàn

Để nhận biết bản thân mình bị mắc một chứng bệnh nào đó, Phượng vẫn thường dựa trên những dấu hiệu của bệnh cộng với sự hiểu biết về căn bệnh để từ chẩn đoán đến việc xác định. Với bệnh đau mắt hàn cũng có những dấu hiệu để nhận biết từ sớm, bởi thế mà nếu đã bước chân vào nghề này, tốt hơn hết, bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng chuyên ngành thật tốt thì bạn cũng cần chuẩn bị cho mình những kiến thức y tế cơ bản nhất liên quan đến “bệnh nghề nghiệp” để có thể hạn chế tối đa sự tác động xấu mà nghề mang lại.

Triệu chứng của tình trạng đau mắt hàn
Triệu chứng của tình trạng đau mắt hàn

Hãy lắng nghe cơ thể mình để cảm nhận xem bản thân có 5 dấu hiệu này hay không nếu bạn là thợ hàn. Nếu có từ 2 dấu hiệu trở lên có thể bạn đã bị mắc tình trạng đau mắt hàn rồi đấy nhé!

 - Nước mắt chảy ra liên tục

- Đôi mắt khó hoạt động, các cử động thông thường đều trở nên khó khăn, việc mở mắt cũng không dễ dàng

- Mí mắt sưng

- Có dấu hiệu đôi mắt bị mờ

- Mắt đỏ, tổn thương giác mạc, đau rát mắt

Nếu thấy đôi mắt của mình xuất hiện những triệu chứng trên thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế kiểm tra để kịp thời có những phương pháp cần thiết để điều trị cho đôi mắt. Bởi vì đến các bệnh viên có thiết bị y tế hiện đại, sạch sẽ vẫn tốt hơn là bạn tự xử lí tại nhà để tránh để tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Xem ngay: Việc làm Bác Sĩ lương cao

5. Bí quyết giúp chữa trị đau mắt hàn hiệu quả

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng mà tình trạng đau mắt hàn gây ra thì buộc mỗi người thợ hàn cần phải nắm rõ các kiến thức y tế để bảo vệ cũng như điều trị cho đôi mắt của mình. Cách chữa đau mắt hàn vốn dĩ đã nằm trong những mẹo chữa trị từ xưa và ngày nay lại càng các tác động nhanh chóng từ nền y khoa hiện đại. Nhưng có lẽ không phải lúc nào nhận diện được triệu chứng đau mắt hàn bạn cũng có thể tìm ngay đến được các cơ sở y tế để điều trị, chính vì thế, hãy học hỏi ngay những cách chữa đau mắt hàn từ trong mẹo vặt dân gian mà ông cha ta truyền lại, nó cũng có hiệu quả tuyệt vời không kém với phương pháp điều trị y học tân tiến đâu nhé.

Thông qua tìm hiểu, Phượng được biết triệu chứng đau mắt hàn sẽ được giảm thiểu và chữa trị khỏi khi bạn áp dụng một số mẹo vặt sau đây.

5.1. Cách chữa đau mắt hàn bằng lá nha đam

Nha đam, trong y học cổ truyền còn được gọi là lô hội, được nền y học xác định là một trong những nguyên liệu có tác dụng tuyệt vời tham gia vào quá trình điều trị một số bệnh, trong đó có bệnh đau mắt hàn. Đây là cách chữa đau mắt hàn được nhiều thợ hàn sử dụng nhất bởi vì “bài thuốc” nha đam vốn rất quen thuộc, dễ tìm, dễ sử dụng và có đặc điểm lành tính. Hơn nữa, quá trình điều trị chứng bệnh này bằng nha đam lại rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần cắt một miếng nha đam nhỏ, chỉ lấy phần ruột màu trắng và chườm đắp trực tiếp lên vùng mắt đã có dấu hiệu của tổn thương do đau mắt hàn. Bạn để nguyên như vậy trong khoảng 15 phút để cho đôi mắt thư giãn và đủ ngấm các tinh chất làm dịu tình trạng đau mắt. Ngoài cách đắp trực tiếp, bạn cũng có thể xay ruột nha đam ra và dùng băng gạc thấm nước đã xay rồi chườm lên vùng mắt sưng đau.

Cách chữa trị đau mắt hàn hiệu quả
Cách chữa trị đau mắt hàn hiệu quả

Tuy nhiên, việc sử dụng nha đam cũng cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo rằng phương pháp này an toàn tuyệt đối. Dù nha đam lành tính và được dùng phổ biến cho chữa bệnh hay làm thực phẩm nhưng nhựa của nha đam lại khá độc, dễ gây ra những dị ứng nghiêm trọng. Vậy nên quá trình lấy ruột nha đam ra khỏi vỏ cần phải được tiến hành hết sức cẩn trọng để đảm bảo phần nhựa không dính theo phần ruột mà chúng ta dùng để điều trị đau mắt hàn, tránh gây ra những tác động xấu ngược lại đến đôi mắt. Tốt nhất, hãy gọt hết vỏ và rửa sạch ruột nha đam trước khi đem vào sử dụng.

5.2. Chữa đau mắt hàn nhờ rau diếp cá

Cũng có tác dụng điều trị tuyệt vời đối với tình trạng đau mắt hàn, rau diếp cá sẽ là sự lựa chọn tiếp theo dành cho những người thợ hàn, thợ cơ khí đưa vào điều trị bệnh lý của mình. Để dùng dấp cá hiệu quả, bạn cần thực hiện theo những bước sau đây:

Rửa sạch rau diếp cá rồi đem nhúng qua nước sôi nóng. Sau khi để một thời gian cho ráo nước thì bạn đem giã nhuyễn ra và lấy bã đắp lên đôi mắt. Mỗi ngày đắp từ 2 hoặc 3 lần và nhắm mắt khi đắp.

5.3. Sử dụng đá lạnh điều trị đau mắt hàn

Có vẻ đây là cách gần gũi nhất, dễ thực hiện nhất mà người thợ hàn có thể sử dụng nhanh để xử lý vấn đề của đôi mắt mình đang gặp phải. “Nhân vật” tham gia vào các chữa đau mắt hàn không gì khác, đó chính là những viên đá nhỏ “sống” trong tủ lanh của mỗi gia đình. Bạn chỉ cần lấy một viên nhỏ và đập vụn nó ra rồi bọc trong một lớp vải sạch. Sau đó thực hiện thao tác chườm nhẹ nhàng xung quanh vùng mắt. Cái mát lạnh của đá dăm sẽ làm dịu đi những cơn đau mà đôi mắt đang phải “chịu” và rồi bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Bật mí bí quyết điều trị đau mắt hàn
Bật mí bí quyết điều trị đau mắt hàn

Tuy vậy, đá lạnh không được khuyến khích sử dụng trong thời gian lâu để điều trị tình trạng này. Có một vài lưu ý nhỏ mà bạn cần ghi nhớ đó là nên chườm đá thật nhẹ, chỉ chườm quanh vùng mắt mà tuyệt đối tránh chườm trực tiếp vào đồng tử mắt, không chườm lâu vì đá có thể gây tổn thương các mao mạch máu ở vùng mắt.

Ngoài 3 cách dân gian phổ biến trên, bạn cũng có thể sử dụng ngay lọ nước muối tra mắt nhỏ thường xuyên mỗi ngày để giúp đôi mắt được dễ chịu hơn do nước muối tra mắt có thành phần muối vừa đủ để làm dịu cơn bỏng của giác mạc. Chỉ nên dùng thuốc muối nhỏ mắt có độ muối nhỏ, không có chứa khách sinh trong điều trị chứng đau mắt hàn bạn nhé.

Xem thêm: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì? Một số cơ sở đào tạo Y đa khoa

5.4. “Học thuộc lòng” những nguyên tắc vàng bảo vệ đôi mắt trong quá trình làm việc

Nếu như đã trang bị thật tốt các biện pháp để điều trị bệnh đau mắt hàn thì tại sao bạn lại không dành chút thời gian để nắm ngay những nguyên tắc vàng ngăn chặn được tình trạng này diễn ra. Người ta nói phòng hơn chống, vậy nên tốt hơn hết bạn nên đi trước một bước để không cần phải sử dụng đến những mẹo mà Phượng chia sẻ ở trên nữa và đôi mắt luôn được khỏe mạnh trong suốt quá trình làm việc.

Nguyên tắc an toàn lao động dành cho người thợ hàn
Nguyên tắc an toàn lao động dành cho người thợ hàn

Vì người thợ hàn sẽ phải gắn bó lâu dài với nghề nghiệp của mình nên đúng hơn, hãy phòng bệnh hơn trị bệnh, đừng để đôi mắt nhiều lần bị tổn thương, nhiều lần phải áp dụng những cách thức trên vì rằng đó cũng chỉ là phương pháp tạm thời. Đó là lý do bạn cần học ngay những nguyên tắc làm việc an toàn dưới đây với điều kiện môi trường làm việc độc hại của mình:

- Hãy tạo ra những vách ngăn giúp ngăn cách khu vực làm việc với khu vực để hàn. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tiếp xúc tối đa với các tia hàn từ những người đồng nghiệp khác.

- Luôn sử dụng các đồ bảo hộ lao động trong suốt quá trình làm việc bao gồm quần áo bảo hộ, đội mũ và luôn có kính che mắt, sử dụng cả mặt nạ phòng độc để không cho phép bất cứ tia độc hại nào có cơ hội tiếp xúc với da và mắt của bạn.

- Nếu chẳng may bị đau mắt thì nhanh chóng thực hiện các sơ cứu cơ bản nhất để làm dịu cơn đau, lúc này có thể áp dụng ngay 1 trong các cách đã nêu ở trên.

Như vậy, với những vấn đề xoay quanh tình trạng đau mắt hàn và các cách chữa đau mắt hàn được chia sẻ ở trên, Phượng rất mong rằng, những người thợ hàn của chúng ta sẽ không phải đau đầu về căn bệnh nghề nghiệp này nữa. Sức khỏe của đôi mắt có ý nghĩa rất quan trọng với mỗi người nên nếu như bạn chọn nghề thợ hàn thì hãy chủ động trang bị đầy đủ kiến thức về cách chữa đau mắt hàn để bảo vệ cho cửa sổ tâm hồn của mình nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý