Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu checklist công việc nhà hàng cho nhân viên phục vụ chi tiết!

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

Với những ai mới chân ướt chân ráo bước vào nghề nhà hàng, khách sạn hẳn rằng, tìm câu trả lời cho mẫu checklist công việc nhà hàng là gì ngốn của bạn kha khá thời gian. Bởi không phải lựa chọn nghề nào cũng cần đến những mẫu checklist cụ thể. Mẫu checklist công việc nhà hàng gồm những nội dung gì và ai là người cần đến nó đầu tiên. Chúng ta hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau nhé. 

1. Hiểu về mẫu checklist nhà hàng đúng nghĩa 

Hiểu về mẫu checklist nhà hàng đúng nghĩa
Hiểu về mẫu checklist nhà hàng đúng nghĩa 

Cầm trên tay một bảng checklist công việc của nhân viên phục vụ trong nhà hàng, không ít người lầm tưởng rằng, đây là bản mô tả công việc phục vụ được nhà hàng gửi đến ứng viên trong buổi phỏng vấn. Trên thực thế thì đây không hẳn là một mô tả công việc.

Checklist trong nhà hàng là danh sách các đầu việc mà nhân viên trong nhà hàng phải thực hiện trên một đơn vị thời gian nhất định. So với một bản mô tả công việc, mẫu checklist công việc nhà hàng chi tiết hơn rất nhiều để đảm bảo rằng, các nhiệm vụ phân công cụ thể, các bước trong những đầu việc cụ thể không bị sai lệch. Đây cũng là bản danh sách mà các cấp quản lý nhìn vào đó để giám sát được cách triển khai công việc của các bộ phận và đảm bảo mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ.

Trong nhà hàng, bộ phận thường xuyên được cập nhật checklist nhất, không ai khác, họ là nhân viên phục vụ. Tùy vào thời gian đăng ký đi làm, ca làm của nhân viên mà checklist sẽ có sự thay đổi ít nhiều. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá những mẫu checklist nổi bật nhất của nhân viên phục vụ nhà hàng để tìm hiểu sâu hơn về đầu việc chi tiết hằng ngày của họ gồm những công việc gì. Đây chắc chắn là những thông tin hữu dành cho những ai sắp sửa lựa chọn phục vụ nhà hàng sang trọng là mục tiêu nghề nghiệp theo đuổi. 

2. Các mẫu checklist nhà hàng cho nhân viên phục vụ theo ca 

 Các mẫu checklist nhà hàng cho nhân viên phục vụ theo ca
 Các mẫu checklist nhà hàng cho nhân viên phục vụ theo ca 

Như đã nhấn mạnh, tùy vào khoảng thời gian rảnh, thời gian đăng ký của từng nhân viên, các nhà hàng đã chia thành các ca nhất định. Tương ứng với mỗi ca sẽ có một bản checklist khác nhau. Và hầu hết, các mẫu checklist theo ca  này giống nhau đến 80% tại tất cả các nhà hàng. Theo đó, mẫu checklist ca sáng sẽ dành cho nhân viên trực nhà hàng vào khung giờ từ 6 hoặc 7 giờ sáng - 14 giờ chiều.

Mẫu checklist ca trực ca chiều sẽ được dùng  trong khoảng thời gian từ 14 giờ - 22 giờ. Ngoài ra để đảm bảo độ chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ, nhà hàng cũng chiêu mộ thêm nhân viên trực ca gãy. Mẫu checklist công việc cho nhân viên ca gãy sẽ được gửi đến những nhân viên phục vụ nhà hàng trong khung giờ từ 8 đến 12 giờ, 10 giờ đến 14 giờ và 18h - 22 giờ. 

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

Theo các khung giờ này, nội dung cụ thể trong checklist sẽ được làm rõ ngay sau đây: 

2.1. Khám phá mẫu checklist công việc nhà hàng cho nhân viên phục vụ ca sáng

 Khám phá mẫu checklist công việc nhà hàng cho nhân viên phục vụ ca sáng
 Khám phá mẫu checklist công việc nhà hàng cho nhân viên phục vụ ca sáng
  • Đến nhà hàng sớm hơn giờ phục vụ khoảng tầm 15 phút và chuẩn bị setup bàn ghế, rửa qua các dụng cụ phục vụ, tiến hành mở cửa các phòng của nhà hàng từ phòng bếp, phòng ăn, lau bàn ghế. Họ cũng đảm nhiệm thêm khâu mở cửa sổ, kéo rèm…theo quy định. 

  • Công việc tiếp theo ngay sau khi chỉnh lại các đầy đủ các thành trong nhà hàng là “xem lại bản thân mình”.Nhân viên phục vụ yêu cầu mặc đúng đồng phục theo chính sách của nhà hàng trước khi bắt tay vào công việc. Trang phục phải gọn gàng. Nhân viên nhất định phải vệ sinh sạch sẽ trước khi vào ca.

  • Tham gia họp đầu ca do tổ trưởng hay quản lý tổ chức để nhận những nhiệm vụ phân công cho ca của mình. Nhân viên cũng có thể trực tiếp trao đổi ý kiến về những vướng mắc, khó khăn trong nhiệm vụ của ca trực trước và đề xuất giải pháp xử lý. 

  • Chuẩn bị xe đẩy đồ ăn, đồ uống, sau đó lau sạch các dụng cụ phục vụ thìa, muỗng, bát đũa để sẵn sàng phục vụ.

  • Sau khi chuẩn bị sẵn sàng những dụng cụ, nhiệm vụ kế tiếp sẽ bao gồm kiểm tra lại những công việc bàn giao của ca tối trước đó gồm những công việc gì sau đó, tiến hành hoàn thiện.

Bản checklist công việc nhà hàng cho nhân viên ca sáng
Bản checklist công việc nhà hàng cho nhân viên ca sáng
  • Tại các nhà hàng, hầu hết các yêu cầu đặt bàn từ phía khách hàng đều được lưu lại ở quầy lễ tân hoặc quầy dịch vụ khách sạn, các nhân viên phục vụ cũng có nhiệm vụ check lại đầy đủ thông tin này để nắm được đầy đủ số lượng khách hàng cần phục vụ là bao nhiêu, số lượng món ăn, số lượng bàn, giờ giấc phục vụ. 
  • Thông báo cụ thể những thông tin vừa nhận được cho bộ phận bếp và pha chế đồ uống để chuẩn bị các món ăn, đồ uống theo lịch đặt của khách hàng. Theo những lịch đặt này, quản lý sẽ thông báo cho nhân viên phục vụ những nhiệm vụ cụ thể.
  • Phục vụ khách đã đặt bàn từ trước hoặc khách vãng lai. Trước giờ G, nhân viên phục vụ chuẩn bị đầy đủ tác phong, tư thế sẵn sàng. Khi có khách đến, họ sẽ ra mở cửa, chào khách. Sau đó, ăn tại nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ kiểm tra lại danh đặt bàn, khung giờ đặt bàn để bố trí cho thực khách một vị trí ngồi như ý, sau đó tiến hành order món ăn. Danh sách thực đơn và hóa đơn sẽ được quầy lễ tân hay dịch vụ cung cấp. 
  • Đối với thực khách đã đặt bàn, nhân viên phục vụ sẽ hướng dẫn khách hàng đến bàn đã đặt. Sau đó, thông báo với bộ phận Bar và bếp chuẩn bị đồ ăn, đồ uống theo đúng thực đơn đã yêu cầu và phục vụ khách thưởng thức. Họ cũng sẽ đứng quan sát khách trong khu vực phục vụ của mình  và đáp ứng những yêu cầu gọi thêm của khách. 
  • Khi khách hàng yêu cầu thanh toán, nhân viên phục vụ sẽ lấy hóa đơn tại quầy lễ tân và giao cho khách hàng. Sau đó, dẫn khách hàng đến quầy thu ngân để thành toán và nhân tiền trực tiếp và giao lại quầy thu ngân. Trong trường hợp này cần lưu ý một điều. Khi nhận tiền tại bàn, phục vụ hãy chắc chắn rằng, mình đếm tiền trước mặt khách  và đọc lớn số tiền được nhận để khách nghe rõ. Sau đó, bàn giao cho quầy thu ngân và trả lại hóa đơn thanh toán và tiền thừa cho khách hàng. 

Việc làm quản lý nhà hàng

Checklist công việc nhà hàng cho nhân viên
Checklist công việc nhà hàng cho nhân viên 
  • Hỏi ý kiến khách hàng về dịch vụ của nhà hàng. Sau khi khách đã dùng bữa xong và chuẩn bị ra về, trước khi dọn bàn, phục vụ sẽ xin ý kiến khách hàng về chất lượng phục vụ của nhà hàng, độ hài lòng về các món ăn, đồ uống và những kiến nghị đề xuất nâng cấp (nếu có). Đây chính là khâu quan trọng để nhà hàng có thể cân nhắc và cải tiến chất lượng dịch vụ. Chào khách và hẹn gặp lại.
  • Trong quá trình phục vụ, nhân viên cũng sẽ quan sát và xin phép khách hàng dọn những đĩa thừa đã dùng xong. Khi khách đã dùng xong bữa, nhân viên phục vụ sẽ chịu trách nhiệm dọn dẹp đồ ăn bẩn lên xe đẩy, lau dọn sạch sẽ bàn và setup lại bàn ghế gọn gàng. Bát đũa, thìa muỗng bẩn sẽ được chuyển sang cho nhân viên rửa bát. 
  • Ăn trưa theo quy định. Thông thường mỗi nhà hàng sẽ bố trí cho mỗi nhân viên phục vụ khoảng 30 phút để ăn trưa. Nhân viên sẽ thay phiên nhau nghỉ ngơi và ăn trưa nhưng vẫn phải đảm bảo số lượng người ở lại  để phục vụ khách hàng. 
  • Nhiệm vụ cuối trước khi kết thúc ca làm việc là kiểm tra lại toàn bộ những nhiệm vụ phân công việc, khu vực làm việc của mình, soát lại danh sách đầu việc đã thực hiện cũng như phát sinh thêm so với checklist công việc ban đầu và ghi vào bản báo cáo công việc. Nếu như còn công việc nào đó, chưa hoàn thiện, nhân viên phục vụ sẽ note vào những nhiệm vụ chưa hoàn thành cho nhân viên ca tiếp theo và gửi lại quầy lễ tân. 

2.2. Checklist công việc nhà hàng cho nhân viên ca chiều

Checklist công việc nhà hàng cho nhân viên ca chiều
Checklist công việc nhà hàng cho nhân viên ca chiều 

 Về cơ bản thì những nhiệm vụ, đầu việc trong mẫu checklist của nhân viên ca chiều không khác nhiều so với nhân viên ca sáng. Nhưng do thời  điểm làm việc khác nhau, cho nên sẽ phải sinh thêm một số hoạt động khác. Bạn có thể cập nhất đầy đủ danh sách công việc nhân viên phục vụ ca chiều ngay trong nội dung sau nhé. 

  • Chấm công, đảm bảo đồng phục, đầu tóc gọn gàng theo đúng quy định của nhà hàng. 
  • Tiếp nhận những công việc đã được bàn giao từ ca sáng và nhận những nhiệm vụ công việc buổi chiều của mình trên bảng thông báo. 
  • Kiểm tra lịch đặt bàn của khách, số lượng khách đặt bàn, món ăn và số bàn và thông báo lại với bộ phần bếp và bar chuẩn bị đồ ăn, đồ uống cho hợp lý. 
  • Tiến hành làm vệ sinh nền nhà, phòng ăn cho sạch s
  • Tiến hành lau lại các công cụ phục vụ như thìa, muỗng, thêm giấy, gia vị...đầy đủ cho tất cả các bàn và setup lại toàn bộ bàn ghế trong khu vực phòng ăn, trải lại khăn bàn cho gọn gàng nếu cần thiết. 
  • Luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ khách hàng từ phục vụ các món ăn khách hàng đã đặt, setup chỗ ngồi phù hợp  và order những món ăn mới với những khách hàng tiến hành gọi món tại quầy. Đặc biệt, phải lưu ý về những món ăn đã hết, ngừng phục vụ thực khách vào buổi chiều để khách không gọi nhầm và tư vấn cho khách trong lựa chọn món ăn. 

Việc làm nhân viên phục vụ nhà hàng

Công việc phục vụ bàn tại nhà hàng
Công việc phục vụ bàn tại nhà hàng
  • Phục vụ món ăn, hỗ trợ thanh toán và tiễn khách: Sau khi nhà bếp, nar đã chuẩn bị xong theo order, nhân viên phục vụ sẽ phục vụ món ăn cho khách theo yêu cầu cũng như hỗ trợ khách thanh toán tại quầy sau đó tiễn khách. Ngoài ra cũng có thể hỏi thêm ý kiến của khách về chất lượng phục vụ.
  • Dọn dẹp sạch sẽ bàn ăn của khách và chuyển đến bộ phận rửa bát  Ăn tối theo giờ giấc đã quy định tại nhà hàng luân phiên người trực.
  • Sau khi khách đã vãn rồi về hết, nhân viên trực ca tối sẽ thu dọn, làm vệ sinh nhà hàng theo phân công của quản lý, giám sát bao gồm: Cất toàn bộ những dụng cụ, gia vị vào vị trí đúng quy định.
  • Nhân viên phục vụ cũng kiểm tra một lần nữa lại hệ thống bảo quản thức ăn, bếp, điện, nước...có vấn đề gì không để báo lại kịp thời với bộ phận quản lý trước khi ra về. Tắt toàn bộ những trang thiết bị trong nhà hàng từ điều hòa, quạt, điện, khóa cửa và đi về.

Trong trường hợp, đã hết ca làm việc, nhưng khách vẫn chưa về, quản lý sẽ thương lượng lại với khách hàng về giờ giấc và xin lỗi khách hàng về sự bất tiện hoặc bố trí một vài nhân sự phục ở ở lại theo thỏa thuận.

2.3. Checklist công việc nhà hàng cho nhân viên phục vụ ca gãy

 Checklist công việc nhà hàng cho nhân viên phục vụ ca gãy
 Checklist công việc nhà hàng cho nhân viên phục vụ ca gãy

Thời lượng làm việc của ca gãy ngắn hơn hai ca còn lại, do vậy khối lượng công việc không quá phức tạp. Một số nội dung công việc trong checklist như sau:

  • Thực hiện công việc phục vụ, dọn dẹp các dụng cụ nhà hàng theo phân công của quản lý, giám sát.
  • Hỗ trợ nhân viên ca chính order và thực hiện những nhiệm vụ tương tự để đảm bảo cho khách hàng cảm nhận được chất lượng dịch vụ tốt nhất.
  • Ăn trưa và ăn tối sau khi hoàn thành xong công việc.

Dĩ nhiên, checklist công việc nhà hàng cho nhân viên ca gãy chỉ kéo dài tầm 2 - 4 giờ, chỉ áp dụng cho những nhà hàng lớn, có lượng khách đông đúc với thời điểm ăn tối hoặc ăn trưa mà mình nhân viên ca chính không thể đảm nhiệm được hết. 

Tìm việc làm

3. Tải về mẫu checklist công việc nhà hàng của nhân viên phục vụ theo ca chi tiết nhất!

Tải mẫu checklist công việc nhà hàng
Tải mẫu checklist công việc nhà hàng

Trên đây chính là những nội dung quan trọng nhất trong mẫu checklist công việc nhà hàng dành cho nhân viên phục vụ. Để cụ thể, mời bạn tham khảo mẫu checklist công việc nhà hàng đầy đủ theo cả 3 ca ngay bên dưới File Word này nhé.
mẫu checklist công việc nhà hàng.docx

Mong rằng, những thông tin xoay quanh mẫu checklist công việc nhà hàng dành cho nhân viên phục vụ sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình chuẩn bị công việc phục vụ của mình nhé!

Mẫu báo cáo công việc hằng tuần, hằng tháng, hằng năm

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý