Tác giả: Lại Trang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 07 năm 2024
Nếu là một tín đồ của ẩm thực và mong muốn theo đuổi mộng kinh doanh ngành này, bên nhà hàng, khách sạn, các quán ăn nhỏ, Food Court là một trong những mô hình bản từng nghĩ đến. Phát triển thịnh hàng trên thế giới và nhập khẩu vào Việt Nam trong bối cảnh các trung tâm thương mại ra đời, Foodcourt ngày càng được lựa chọn bởi nhiều ông chủ kinh doanh ẩm thực vì tính sinh lời cao.Vậy thực chất Food Court là gì? Có những lợi ích và rủi ro khi kinh doanh theo mô hình Food Court? Nếu thực sự quan tâm đến điều này, bài viết ngay sau đây sẽ sẽ dành cho bạn. Hãy tìm hiểu thật kỹ trong bài viết ngay dưới đây nhé.
Không cần dài dòng và quá khó khăn để định nghĩa Food court sang tiếng Việt. Bạn có thể hiểu đơn giản, Food court chính là khu ăn uống với diện tích rộng lớn và bày bán đa dạng các mặt hàng ẩm thực. Như đã nhấn mạnh, Food court phát triển bùng nổ cùng sự ra đời của các trung tâm thương mại, những khu ăn uống này thường tách biệt với khu mua sắm trong những trung tâm thương mại và nằm trong các mặt bằng thuê cửa hàng bán đa dạng các đồ ẩm thực hay siêu thị…khách hàng có thể lựa chọn các đồ ăn, uống ưa thích và ngồi tại sảnh để thưởng thức ngay mà không phải mang về nhà. Mô hình kinh doanh này có đôi chút nét tương đồng với mô hình kinh doanh nhà hàng bistro, cafeteria,..
Trên thực tế, Food court đã phát triển một cách thịnh hành tại khu vực đô thị của các nước láng giềng như Maxwell food center tại Singapore, Bangkok – Thái Lan, Khaosan Road hay phố ẩm thực Hoa Tây của Đài Loan…tại Việt Nam, mô hình này vừa xuất hiện và nhân rộng trong vòng 5 năm trở lại đây. Lý do làm các thực khách của các thành phố lớn nhỏ đến dân văn phòng yêu thích mô hình này chính là vì, mong muốn tìm kiếm cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, thực phẩm có chất lượng tốt cũng như khai thác tốt các lợi ích kép như vừa có thể vào trung tâm thương mại tham quan, thưởng thức ẩm thực rồi mới đi mua sắm.
Tới đây, chắc chắn rằng, bạn đã có thể đưa ra cho mình được định nghĩa Food court rồi đúng không? Vậy mô hình kinh doanh ẩm thực này có đặc điểm gì? Hãy cuộn xuống phía dưới để tiếp tục đọc nội dung nhé.
Tham khảo: Tư vấn việc làm nhà hàng khách sạn tại đây!
Dĩ nhiên, đặt trong bức tranh chung về chi phí các cơ sở kinh doanh đồ uống, các mặt hàng ẩm thực, mức chi phí mà các chủ kinh doanh phải bỏ không quá đắt đỏ như các mặt bằng kinh doanh nằm ở mặt tiền trên các đường phố sầm uất, tuy vậy, các khu ẩm thực này có chi phí thuê không hề rẻ như các quán ăn vỉa hè, các quán cơm văn phòng nhỏ. Tọa lạc ngay trong những trung tâm thương mại lớn, giá thuê cho các khu ăn uống này rơi vào khoảng 8 – 10 triệu/ mét. Điển hình nhất, nếu ai đang sinh sống tại Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đều biết đến Bến Thành Street Food Market, Food Central, cocochin – Nguyễn Huệ. Mức phí thuê của các khu ăn uống này là khoảng 35 triệu đồng cho 4 mét dài.
Giá thành này tương đối cao, tuy nhiên, điều này không làm giảm đi sức nóng của Foodcourt trong mắt những người kinh doanh dịch vụ này. Theo khảo sát của các chuyên trang về ẩm thực, từ thời điểm phát đi thông báo cho thuê tại các trung tâm thương mại, tỉ lệ lấp đầy các không gian này tại các thành phố lớn tại Việt Nam dao động từ mức 70 – 80%.
Bên cạnh lượng khách hàng lớn, lý do giúp các Food court vẫn vận hành tốt, đó chính là các chủ kinh doanh có thể chia sẻ không gian với các mặt hàng và nhãn hiệu khác. Nhờ vậy, khả năng hoàn vốn nhanh hơn so với trường hợp bạn thuê mặt bằng riêng biệt ngoài mặt phố. Đặc biệt, đặc điểm khác để phân biệt dịch vụ trong Foodcourt và các nhà hàng, đó chính là khách hàng phần lớn order đồ ăn và tự phục vụ cho mình. Nhờ vậy, các chủ kinh doanh có thể tiết kiệm đáng kể chi phí từ nhân viên phục vụ bàn tiếng Anh (Waiter/ Waitress), nhân viên order, thu ngân (cashier), lễ tân (receptionist) tạp vụ, bảo vệ an ninh, bàn ghế…Bởi lẽ, phần lớn mức phí này đều đã được các chủ đầu tư Foodcourt trả cho khách thuê hàng.
>> Xem thêm: Sommelier là gì
Nằm trên một bề mặt không gian chung, ẩm thực Foodcourt bao gồm các gian hàng nằm cạnh nhau. Do vậy, người thuê các khu ăn uống có thể tận dụng việc liên kết cùng các thương hiệu khác để phát triển, tiêu biểu như đồ ăn với đồ uống (Beverage)… Nhờ vào hệ sinh thái đa dạng sản phẩm này, mà các thực khách đi qua các Food court có thể lựa chọn đa dạng các sản phẩm ẩm thực phong phú khác nhau từ các thương hiệu Việt đến những đồ Hàn Quốc, Nhật Bản…Bên cạnh đó, các món ăn được phục vụ trong Food Court không chỉ được chuẩn bị bởi những đầu bếp chuyên nghiệp mà nó còn bao gồm cả những công thức món ăn gia truyền trong gia đình giúp đa dạng hoá món ăn, mang đến cho người dùng thực đơn, set menu phong phú, độc đáo hơn.
Tham khảo: Casual dining là gì tại đây!
Nằm trong lòng các trung tâm thương mại, siêu thị, cho nên các Food court lôi cuốn một lượng lớn những khách hàng đi mua sắm tại các trung tâm này vào lựa chọn và thưởng thức ẩm thực. Tuy có lượng khách lớn, tuy nhiên, các Food court đồng thời chịu sức ép gay gắt dưới sự cạnh tranh các thương hiệu, đặc biệt là sự “thịnh suy” của các trung tâm thương mại, khách hàng của các mall nhiều hay ít.
Thường thì, khách hàng nói chung luôn bị thu hút bởi các trung tâm thương mại mới. Khi những Foodcourt khác trong khu vực Mall mới ra đời, các trung tâm thương mại mới đó sẽ dần hút sự chú ý của lượng khách cũ. Điển hình nhất có thể để đến như Vivocity “vợt khách” của Crescent Mall. Ngoài ra, các khu ăn uống cũng chịu sự quản thúc của các trung tâm thương mại về giờ giấc hoạt động, các chương trình khuyến mãi, báo cáo doanh số…
>> Xem thêm: Grill là gì
Một trong những đặc điểm nổi bật khiến các chủ kinh doanh, những người từng theo học ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn chuyên về ẩm thực vẫn rất mặn mà với mô hình này chính là lợi nhuận cao. So với các nhà hàng, Đồ ăn tại Food Court không hề quá cao, song mô hình này có giá cao hơn nhiều so với các quán ăn vỉa hè…và phù hợp với nhiều lứa tuổi, lựa chọn đa dạng các mặt hàng, hình ảnh thương hiệu sang chảnh, không gian mở, sạch sẽ…khách hàng dễ bị thu hút. Nhờ vậy, các chủ cửa hàng nhanh chóng thu lời.
Môi trường kinh doanh an toàn, tiện lợi, sạch sẽ, thoáng mát…kinh doanh Food court chính là giải pháp thu lời nhanh hơn cho các chủ khu ăn uống nhờ lợi thế cạnh tranh cao hơn hẳn so với các quán nhỏ lẻ, ngoài mặt đường phố.
Tuy vậy, sự cạnh tranh giữa các trung tâm thương mại, thương hiệu, phí thuê lại tương đối cao và phụ thuộc khá nhiều vào khách và tham qua trung tâm thương mại…Do đó, trước khi bắt đầu có ý định đầu tư vào mô hình này, bạn cần xem xét đến việc tạo ra những giá trị cho khách hàng và các phương pháp PR, quảng cáo để hút khách. Ngoài ra cần cân nhắc kỹ về diện tích thuê, chi phí,…
Trên đây chính là toàn bộ những thông tin thú vị đi lý giải giúp bạn Food Court là gì và đặc điểm của Foodcourt. Mong rằng, những thông tin này thực sự hữu ích với tất cả các bạn.
Cafeteria là gì
Bên cạnh đó, nếu mong muốn tìm hiểu và kinh doanh theo mô hình Cafeteria, hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé:
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0981.509.188
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App Chat365
CÔNG TY CỔ PHẦN THANH TOÁN HƯNG HÀ
Địa chỉ: Thôn Thanh Miếu, Xã Việt Hưng, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng Yên
Hotline: 0982079209
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc