Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[LÝ GIẢI] Foodcourt là gì? và đặc điểm nổi bật của khu ẩm thực

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu là một tín đồ của ẩm thực và mong muốn theo đuổi mộng kinh doanh ngành này, bên nhà hàng, khách sạn, các quán ăn nhỏ, Food Court là một trong những mô hình bản từng nghĩ đến. Phát triển thịnh hàng trên thế giới và nhập khẩu vào Việt Nam trong bối cảnh các trung tâm thương mại ra đời, Foodcourt ngày càng được lựa chọn bởi nhiều ông chủ kinh doanh ẩm thực vì tính sinh lời cao.Vậy thực chất Food Court là gì? Có những lợi ích và rủi ro khi kinh doanh theo mô hình Food Court? Nếu thực sự quan tâm đến điều này, bài viết ngay sau đây sẽ sẽ dành cho bạn. Hãy tìm hiểu thật kỹ trong bài viết ngay dưới đây nhé.

Việc làm

1. Định nghĩa Food court là gì?

Không cần dài dòng và quá khó khăn để định nghĩa Food court sang tiếng Việt. Bạn có thể hiểu đơn giản, Food court chính là khu ăn uống với diện tích rộng lớn và bày bán đa dạng các mặt hàng ẩm thực. Như đã nhấn mạnh, Food court phát triển bùng nổ cùng sự ra đời của các trung tâm thương mại, những khu ăn uống này thường tách biệt với khu mua sắm trong những trung tâm thương mại và nằm trong các mặt bằng thuê cửa hàng bán đa dạng các đồ ẩm thực hay siêu thị…khách hàng có thể lựa chọn các đồ ăn, uống ưa thích và ngồi tại sảnh để thưởng thức ngay mà không phải mang về nhà. Mô hình kinh doanh này có đôi chút nét tương đồng với mô hình kinh doanh nhà hàng bistro, cafeteria,..

Định nghĩa Food court là gì?
Định nghĩa Food court là gì?

Trên thực tế, Food court đã phát triển một cách thịnh hành tại khu vực đô thị của các nước láng giềng như Maxwell food center tại Singapore, Bangkok – Thái Lan, Khaosan Road hay phố ẩm thực Hoa Tây của Đài Loan…tại Việt Nam, mô hình này vừa xuất hiện và nhân rộng trong vòng 5 năm trở lại đây. Lý do làm các thực khách của các thành phố lớn nhỏ đến dân văn phòng yêu thích mô hình này chính là vì, mong muốn tìm kiếm cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, thực phẩm có chất lượng tốt cũng như khai thác tốt các lợi ích kép như vừa có thể vào trung tâm thương mại tham quan, thưởng thức ẩm thực rồi mới đi mua sắm.

Tới đây, chắc chắn rằng, bạn đã có thể đưa ra cho mình được định nghĩa Food court rồi đúng không? Vậy mô hình kinh doanh ẩm thực này có đặc điểm gì? Kéo xuống tiếp nội dung dưới đây để tìm hiểu tiếp nhé.

Tham khảo: Tư vấn việc làm nhà hàng khách sạn tại đây!

2. Một số đặc điểm nổi bật của Khu ăn uống – Food court

2.1.  Chi phí thuê tương đối cao

Một số đặc điểm nổi bật của Khu ăn uống – Food court
Một số đặc điểm nổi bật của Khu ăn uống – Food court

Dĩ nhiên, đặt trong bức tranh chung về chi phí các cơ sở kinh doanh đồ uống, các mặt hàng ẩm thực, mức chi phí mà các chủ kinh doanh phải bỏ không quá đắt đỏ như các mặt bằng kinh doanh nằm ở mặt tiền trên các đường phố sầm uất, tuy vậy, các khu ẩm thực này có chi phí thuê không hề rẻ như các quán ăn vỉa hè, các quán cơm văn phòng nhỏ. Tọa lạc ngay trong những trung tâm thương mại lớn, giá thuê cho các khu ăn uống này rơi vào khoảng 8 – 10 triệu/ mét. Điển hình nhất, nếu ai đang sinh sống tại Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đều biết đến Bến Thành Street Food Market, Food Central, cocochin – Nguyễn Huệ. Mức phí thuê của các khu ăn uống này là khoảng 35 triệu đồng cho 4 mét dài.

Giá thành này tương đối cao, tuy nhiên, điều này không làm giảm đi sức nóng của Foodcourt trong mắt những người kinh doanh dịch vụ này. Theo khảo sát của các chuyên trang về ẩm thực, từ thời điểm phát đi thông báo cho thuê tại các trung tâm thương mại, tỉ lệ lấp đầy các không gian này tại các thành phố lớn tại Việt Nam dao động từ mức 70 – 80%.

Một số đặc điểm nổi bật của khu ăn uống
Một số đặc điểm nổi bật của khu ăn uống

Bên cạnh lượng khách hàng lớn, lý do giúp các Food court vẫn vận hành tốt, đó chính là các chủ kinh doanh có thể chia sẻ không gian với các mặt hàng và nhãn hiệu khác. Nhờ vậy, khả năng hoàn vốn nhanh hơn so với trường hợp bạn thuê mặt bằng riêng biệt ngoài mặt phố. Đặc biệt, đặc điểm khác để phân biệt dịch vụ trong Foodcourt và các nhà hàng, đó chính là khách hàng phần lớn order đồ ăn và tự phục vụ cho mình. Nhờ vậy, các chủ kinh doanh có thể tiết kiệm đáng kể chi phí từ nhân viên phục vụ bàn tiếng Anh (Waiter/ Waitress), nhân viên order, thu ngân (cashier), lễ tân (receptionist) tạp vụ, bảo vệ an ninh, bàn ghế…Bởi lẽ, phần lớn mức phí này đều đã được các chủ đầu tư Foodcourt trả cho khách thuê hàng.

Việc làm khách sạn nhà hàng

>> Xem thêm: Sommelier là gì

2.2.  “Cộng sinh” cùng phát triển

Cộng sinh với các loại hình kinh doanh khác là một trong những chiến lược quan trọng trong Food court
Cộng sinh với các loại hình kinh doanh khác là một trong những chiến lược quan trọng trong Food court

Nằm trên một bề mặt không gian chung, ẩm thực Foodcourt bao gồm các gian hàng nằm cạnh nhau. Do vậy, người thuê các khu ăn uống có thể tận dụng việc liên kết cùng các thương hiệu khác để phát triển, tiêu biểu như đồ ăn với đồ uống (Beverage)… Nhờ vào hệ sinh thái đa dạng sản phẩm này, mà các thực khách đi qua các Food court có thể lựa chọn đa dạng các sản phẩm ẩm thực phong phú khác nhau từ các thương hiệu Việt đến những đồ Hàn Quốc, Nhật Bản…Bên cạnh đó, các món ăn được phục vụ trong Food Court không chỉ được chuẩn bị bởi những đầu bếp chuyên nghiệp mà nó còn bao gồm cả những công thức món ăn gia truyền trong gia đình giúp đa dạng hoá món ăn, mang đến cho người dùng thực đơn, set menu phong phú, độc đáo hơn.

Tham khảo: Casual dining là gì tại đây!

2.3.  Chịu tác động mạnh của “thịnh suy” của các trung tâm thương mại

Nằm trong lòng các trung tâm thương mại, siêu thị, cho nên các Food court lôi cuốn một lượng lớn những khách hàng đi mua sắm tại các trung tâm này vào lựa chọn và thưởng thức ẩm thực. Tuy có lượng khách lớn, tuy nhiên, các Food court đồng thời chịu sức ép gay gắt dưới sự cạnh tranh các thương hiệu, đặc biệt là sự “thịnh suy” của các trung tâm thương mại, khách hàng của các mall nhiều hay ít.

 Chịu tác động mạnh của sự “thịnh suy” của các trung tâm thương mại
 Chịu tác động mạnh của sự “thịnh suy” của các trung tâm thương mại

Thường thì, khách hàng nói chung luôn bị thu hút bởi các trung tâm thương mại mới. Khi những Foodcourt khác trong khu vực Mall mới ra đời, các trung tâm thương mại mới đó sẽ dần hút sự chú ý của lượng khách cũ. Điển hình nhất có thể để đến như Vivocity “vợt khách” của Crescent Mall. Ngoài ra, các khu ăn uống cũng chịu sự quản thúc của các trung tâm thương mại về giờ giấc hoạt động, các chương trình khuyến mãi, báo cáo doanh số…

>> Xem thêm: Grill là gì

2.4.  Lợi nhuận cao

Một trong những đặc điểm nổi bật khiến các chủ kinh doanh, những người từng theo học ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn chuyên về ẩm thực vẫn rất mặn mà với mô hình này chính là lợi nhuận cao. So với các nhà hàng, Đồ ăn tại Food Court không hề quá cao, song mô hình này có giá cao hơn nhiều so với các quán ăn vỉa hè…và phù hợp với nhiều lứa tuổi, lựa chọn đa dạng các mặt hàng, hình ảnh thương hiệu sang chảnh, không gian mở, sạch sẽ…khách hàng dễ bị thu hút. Nhờ vậy, các chủ cửa hàng nhanh chóng thu lời.

Việc làm giám sát nhà hàng

3. Khi đầu tư Food court, bạn cần chú ý những gì?

Môi trường kinh doanh an toàn, tiện lợi, sạch sẽ, thoáng mát…kinh doanh Food court chính là giải pháp thu lời nhanh hơn cho các chủ khu ăn uống nhờ lợi thế cạnh tranh cao hơn hẳn so với các quán nhỏ lẻ, ngoài mặt đường phố.

Một số lưu ý khi bạn cần tư vào Food court
Một số lưu ý khi bạn cần tư vào Food court

Tuy vậy, sự cạnh tranh giữa các trung tâm thương mại, thương hiệu, phí thuê lại tương đối cao và phụ thuộc khá nhiều vào khách và tham qua trung tâm thương mại…Do đó, trước khi bắt đầu có ý định đầu tư  vào mô hình này, bạn cần xem xét đến việc tạo ra những giá trị cho khách hàng và các phương pháp PR, quảng cáo để hút khách. Ngoài ra cần cân nhắc kỹ về diện tích thuê, chi phí,…

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin thú vị đi lý giải giúp bạn Food Court là gì và đặc điểm của Foodcourt. Mong rằng, những thông tin này thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Cafeteria là gì

Bên cạnh đó, nếu mong muốn tìm hiểu và kinh doanh theo mô hình Cafeteria, hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé:

Cafeteria là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý