Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cambridge là gì? Nên thi lấy chứng chỉ Cambridge hay IELTS?

Tác giả: Nguyễn Nhung

Tạo CV online

1. Cambridge là gì? Những kiến thức cần thiết về Cambridge

1.1. Khái niệm chứng chỉ Cambridge

Khái niệm chứng chỉ Cambridge
Khái niệm chứng chỉ Cambridge

Chứng chỉ Cambridge là một trong những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và đã được công nhận có giá trị tại Việt Nam, đặc biệt là tại lĩnh vực học tập và công việc. Đây là một loại chứng chỉ mặc dù có mức độ thông dụng không được cao như các loại chứng chỉ tiếng Anh khác, song, nó vẫn quan trọng đối với công việc, học tập của rất nhiều người.

Chứng chỉ Cambridge được cấp cho mọi lứa tuổi bao gồm cả lứa học sinh, sinh viên và cả người đi làm. Chỉ cần bạn đăng ký tham dự và đạt được số điểm là sẽ được cấp chứng chỉ Cambridge. Chứng chỉ Cambridge được cấp bởi Cambridge – một tổ chức hàng đầu thế giới về các kỳ thì tiếng Anh. Tuy nhiên, cho tới hiện nay thì chứng chỉ quốc tế Cambridge này hầu như bao gồm 3 cấp độ và được cấp cho học sinh từ 7 đến 12 tuổi và do Hội đồng khảo thí tiếng Anh đại học Cambridge tổ chức kỳ thi. Cụ thể như sau:

  • Cấp độ Starters dành cho những học sinh có độ tuổi từ 7 tuổi
  • Cấp độ Movers dành cho những học sinh có độ tuổi từ 7-11 tuổi
  • Cấp độ Flyers dành cho những học sinh có độ tuổi từ 9-12 tuổi

Do được công nhận trên 150 quốc gia nên hoàn toàn các thí sinh có thể tin tưởng vào sự chất lượng của chứng chỉ Cambridge. Nội dung của kỳ thi này chủ yếu diễn ra sự đánh giá, kiểm tra thí sinh trên phương diện 4 kĩ năng cơ bản: nghe, nói, đọc và viết. Vì vậy, nếu các phụ huynh đang băn khoăn liệu chứng chỉ Cambridge có giúp ích được cho con em mình hay không thì câu trả lời là có nhé. Chứng chỉ Cambridge giúp cho các bậc phụ huynh có thể đánh giá khả năng lẫn trình độ học tiếng Anh của con em mình một cách chính xác nhất, theo đó con em mình có tiến bộ hay không đều có thể biết được. Bởi chứng chỉ Cambridge được thiết lập để con em có thể học theo một hệ thống chung nhất định, có lộ trình và hướng đi rõ ràng, do đó các bậc phụ huynh có thể nhận ra được sự yếu kém cũng như thế mạnh của con em mình, từ đó có những cách khắc phục nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tuyển dụng

1.2. Tầm quan trọng của chứng chỉ Cambridge

Tầm quan trọng của chứng chỉ Cambridge
Tầm quan trọng của chứng chỉ Cambridge

Chứng chỉ Cambridge ở 3 cấp độ được nhắc đến ở trên dành cho các học sinh tiểu học và trung học cơ sở chính là điều kiện bắt buộc và cần thiết để học sinh có cơ hội chuyển tiếp lên các chương trình học tiếng Anh nâng cao hơn nữa, cũng như thực hiện được các mục tiêu đỗ trường chuyên, trường quốc tế hay trường song ngữ chất lượng cao,…

Bạn có thể nhận ra được những phản hồi tích cực từ các học sinh đã có cơ hội trải nghiệm học và thi chứng chỉ Cambridge nhìn chung đều có sự tiến bộ nhất định và khá thành thạo trong việc học tiếng Anh, bên cạnh đó còn gặt hái được những cơ hội tốt trong công việc tương lai mà mình yêu thích. Một lợi thế của những bạn học và thi chứng chỉ Cambridge đó chính là họ sẽ có nền tảng tiếng Anh tốt hơn và dễ tiếp cận được các loại chứng chỉ khác, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, từ đây có thể có được các công việc quốc tế lương cao hay thậm chí là phục vụ cho quá trình đi du học.

1.3. Thời hạn của chứng chỉ Cambridge

Thời hạn của chứng chỉ Cambridge
Thời hạn của chứng chỉ Cambridge

Nếu như bạn vẫn đang lo lắng về thời hạn của chứng chỉ Cambridge vì bạn cũng đang nghĩ chứng chỉ này giống với các chứng chỉ khác, tức là chỉ hạn trong 2 năm thì bạn đã nhầm rồi nhé. Chứng chỉ Cambridge có thời hạn suốt đời, do đó bạn không cần phải thi nhiều lần. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu thi để đạt được các mức điểm Cambridge cao hơn thì bạn vẫn có thể đăng ký và tham dự thi nhé.

1.4. Các cấp độ của chứng chỉ Cambridge

Cũng giống như các chứng chỉ tiếng Anh nói riêng và các chứng chỉ ngôn ngữ khác nói chung thì chứng chỉ Cambridge cũng được chia ra làm nhiều cấp độ khác, cụ thể bao gồm các cấp độ sau:

  • Chứng chỉ KET: loại chứng chỉ dành cho các đối tượng là thanh thiếu niên và người lớn. Ở cấp độ sơ cấp này, các bạn học viên có thể giao tiếp một cách cơ bản rồi.
  • Chứng chỉ PET: loại chứng chỉ dành cho các đối tượng sơ trung cấp, mới tiếp cận, tương đương với bằng B1 tại châu Âu. Ở cấp độ này, các bạn học viên có thể viế thư, đọc báo, tạp chí, nghe, trao đổi một cách cơ bản
  • Chứng chỉ FCE: loại chứng chỉ dành cho các đối tượng trung cấp, tương đương với bằng B2 tại châu Âu. Ở cấp độ này, các bạn học viên có thể giao tiếp với các chủ đề đa dạng và phức tạp hơn.
  • Chứng chỉ CAE: loại chứng chỉ dành cho các đối tượng chuyên sâu cao trung cấp, tương đương với bằng C1 ở châu Âu. Ở cấp độ này, các bạn học viên có thể giao tiếp tự tin ở tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống.
  • Chứng chỉ CPE: loại chứng chỉ dành cho các đối tượng chuyên sâu cao cấp. Ở cấp độ này, các bạn học viên có thể giao tiếp như người bản xứ - cấp độ cao nhất mà bất kỳ ai cũng muốn chạm đến khi bắt đầu học chứng chỉ Cambridge

1.5. Thi chứng chỉ Cambridge ở đâu?

Thi chứng chỉ Cambridge ở đâu?
Thi chứng chỉ Cambridge ở đâu?

Học và ôn thi chứng chỉ Cambridge là điều cần thiết và có vẻ như bạn đã sẵn sàng tìm kiếm được rất nhiều trung tâm phải không? Nếu bạn theo học ở các trung tâm thì việc tìm địa điểm thi chứng chỉ Cambridge ở đây là quá dễ dàng khi mà các trung tâm phần lớn sẽ lo cho bạn giờ giấc, cách đăng ký và làm hộ bạn thủ tục thi cử. Tuy nhiên, rất nhiều các trung tâm để học viên tự túc hoặc bạn tự ôn Cambridge tại nhà và mong muốn tìm kiếm địa chỉ thi chứng chỉ Cambridge.

Hiện nay trên thế giới có khoảng 2.700 trung tâm hiện đang có chương trinh đào tạo và dạy học học viên học và ôn thi chứng chỉ Cambridge trên 130 quốc gia cho phép tổ chức thi cử. Để có thể đăng ký được các kỳ thi chứng chỉ Cambridge thì các bạn cần lưu ý đến các địa điểm this au:

  • Các trung tâm mở: đây là những trung tâm được ủy quyền cho phép của tổ chức thi nổi tiếng chứng chỉ Cambridge cho tất cả các thí sinh ngay cả khi thí sinh không tham dự luyện thi tại trung tâm đó
  • Các trung tâm đóng hay trung tâm khép kín: đây là những trung tâm được tổ chức thi chứng chỉ Cambridge ủy quyền hợp pháp chỉ dành cho những học viên đã và đang luyện thi tại trung tâm đó được phép tham dự kỳ thi Cambridge.

​Tìm việc làm hướng dẫn viên du lịch tiếng anh

2. Bảng quy đổi chứng chỉ Cambridge tương đương với các loại chứng chỉ khác

Bảng quy đổi chứng chỉ Cambridge tương đương với các loại chứng chỉ khác
Bảng quy đổi chứng chỉ Cambridge tương đương với các loại chứng chỉ khác

Dưới đây là bảng quy đổi dành cho các thí sinh và học viên có dự định thi chứng chỉ Cambridge chính xác nhất. Cụ thể như sau:

Cấp độ

Cấp độ tương đương

 

Chứng chỉ Cambridge

Chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ TOEIC

Chứng chỉ TOEFL PBT

Chứng chỉ TOEFL IBT

Vỡ lòng

 

 

 

 

 

Sơ cấp

KET

3.0 - 4.0

400

30

300

Sơ trung cấp

PET

4.5 – 5.0

450 – 550

45

400 – 500

Trung cấp

FCE

5.5 – 6.0

500 – 550

60

500 – 600

Cao trung cấp

CAE

6.0 – 7.0

550 – 600

70-80

600 – 750

Cao cấp

CPE

7.5 – 8.0+

600+

100+

750 – 990

 

Tìm việc làm biên - phiên dịch tiếng anh

3. Nên thi Cambridge hay IELTS?

Để có thể đưa ra một kết luận chính xác về việc nên thi chứng chỉ Cambridge hay chứng chỉ IELTS thì trước hết, hãy cùng điểm qua những lợi thế cơ bản nhất của các chứng chỉ mà nhiều người quan tâm nhất nhé!

Thứ nhất, đối với chứng chỉ Cambridge:

  • Chứng chỉ Cambridge được chia ra các cấp độ thay vì phản ánh trình độ thí sinh qua điểm số, do đó chỉ có các mức là trượt, xuống cấp và lên cấp. Vì vậy, chứng chỉ Cambridge có thể phản ánh một cách trực quan và cụ thể nhất về trình độ và năng lực của học viên và thí sinh được.
  • Chứng chỉ Cambridge không có thời hạn
  • Chứng chỉ Cambridge có lệ phí thi rẻ hơn nhiều so với chứng chỉ IELTS
  • Chứng chỉ Cambridge có ứng dụng nhiều hơn vào các lĩnh vực của đời sống
Nên thi Cambridge hay IELTS?
Nên thi Cambridge hay IELTS?

Thứ hai, đối với chứng chỉ IELTS:

  • Chứng chỉ IELTS được chia ra các mức điểm khác nhau để đánh giá năng lực, trình độ học tập của thí sinh hay học viên
  • Chứng chỉ IELTS có thời hạn trong vòng 2 năm
  • Chứng chỉ IELTS có lệ phí thi đắt hơn nhiều so với chứng chỉ Cambridge
  • Chứng chỉ IELTS thiên về học thuật
  • Chứng chỉ IELTS được áp dụng phổ biến nhất trên thị trường tuyển dụng, thậm chí là cả việc học tập, du học và công việc hiện nay

Như vậy, thông qua những lợi thế trên thì ta có thể rút ra những kết luận chung đó là chứng chỉ Cambridge có mức lệ phí rẻ hơn chứng chỉ IELTS và không có thời hạn, đánh giá trực quan về năng lực và trình độ của thí sinh hay học viên cụ thể hơn. Tuy nhiên, các học viên có thể sử dụng cả hai loại chứng chỉ, đó là chứng chỉ Cambridge và chứng chỉ IELTS để du học, định cư tại nước ngoài và ứng tuyển vào các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế nhưng nhìn chung, chứng chỉ IELTS vẫn có giá trị cao hơn và được áp dụng nhiều hơn là chứng chỉ Cambridge hiện nay.

Lời khuyên cho các bạn học viên đang có dự định thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đó là hãy xem xét và đánh giá dựa trên nhu cầu của các bạn. Nếu mục đích của bạn là học tiếng Anh và xin việc trong nước, sử dụng giao tiếp nhiều thì có thể chọn chứng chỉ Cambridge. Nếu bạn làm thiên về học thuật, nghiên cứu và dự định đi du học thì hãy lựa chọn chứng chỉ IELTS nhé! Cảm ơn các bạn và chúc các bạn hoàn thành được dự định của bản thân sớm nhất có thể!

Việc làm biên - phiên dịch tại Hà Nội

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý