Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cần kỹ năng gì để có việc làm ngay tại Hà Nội với việc trái ngành?

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 18/03/2024

Nên theo đuổi công việc theo chuyên môn hay việc trái ngành tại Hà Nội? Muốn tìm việc trái ngành ngay tại Hà Nội thì cần kỹ năng gì? Đọc ngay bài viết sau nhé để tìm việc làm tại Hà Nội thành công!

1. Thực trạng tìm việc làm trái ngành tại Hà Nội hiện nay thế nào?

Thực trạng tìm việc trái ngành tại Hà Nội

Sự hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và nguồn lao động dồi dào bậc nhất cả nước, thủ đô làm Hà Nội chính là mảnh đất màu mỡ về kinh tế được kiến tạo nên bởi nhiều ngành nghề, các doanh nghiệp hiện đại. Đây cũng là xứ sở tập trung của những trường đại học tốp đầu, cung cấp nguồn nhân lực cực kỳ cao để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên mảnh đất Hà Thành. Tuy nhiên, sự phong phú của quá mức của nguồn nhân lực trí thức cũng đang đặt ra thực trạng sinh viên ra trường thiếu việc làm.

 Bạn sẽ chờ đợi để theo đuổi công việc theo đam mê, chuyên môn hay chọn một công việc trái ngành tại Hà Nội? Không khó để bắt gặp khi hằng ngày, hàng giờ trên những trang web tuyển dụng vẫn ra những yêu cầu về tuyển dụng việc làm không yêu cầu bằng cấp hay trình độ, chuyên môn hay sẽ được đào tạo trong quá trình làm việc. Theo những thống kê của bộ LĐ-TBXH, tỷ lệ sinh viên ra trường trên cả nước làm trái ngành lên đến trên 63%. Trong đó, trên cả nước chỉ có khoảng 20/98 trường đại học có sinh viên làm việc đúng chuyên ngành đào tạo sau khi tốt nghiệp. Dù rất nhiều lợi thế, tuy nhiên, có thể thấy rằng, để ở lại ở thủ đô và kiếm được một công việc đúng chuyên môn vừa đảm bảo được những nhu cầu của cuộc sống tại đất thủ đô không phải là điều dễ dàng. Việc nhiều người sau khi ra trường lựa chọn cho mình tìm việc làm ngay tại Hà Nội trái với ngành học của mình trở nên phổ biến. 

Việc nhiều cử nhân ngoại ngữ, cử nhân sư phạm, hay sinh viên tại các trường kỹ thuật có bằng kỹ sư nhưng lại chọn gắn bó lâu dài với công việc kinh doanh, Marketing, truyền thông trở thành một điều quá đỗi bình thường. Chúng ta, không thể chờ đại mảnh đất thủ đô mang lại cơ hội việc làm mà phải chính bản thân tạo ra cơ hội đó. Vì lẽ đó, thử lĩnh vực ngoài chuyên môn là điều mà mỗi cá nhân sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường xác định “tâm lý” và đôi khi cũng là lựa chọn có lợi đối với người tìm việc vì thực tế, có rất nhiều người đã tìm ra đam mê của họ ngay trong chính công việc họ buộc phải làm đề duy trì cuộc sống. Vậy muốn tìm việc trái ngành nhanh tại Hà Nội cần những kỹ năng đặc biệt gì?

Tuyển nhân viên bán hàng quần áo tại Hà Nội

2. Những kỹ năng cần có để có một công việc trái ngành ngay tại Hà Nội

2.1. Tìm việc làm ngay tại hà nội phải có khả năng tự học và làm việc với kỹ năng mới

Dù trong trường hợp bạn rất muốn tìm việc nhanh nhất và đúng với ngành học hay đang có ý định tìm việc làm ngay tại hà nội trái ngành học thì trang bị cho mình một số kiến thức cần thiết là điều cực kỳ quan trọng. Đầu tiên, trước khi đề cập đến những kiến thức chuyên sâu của chuyên ngành mà thật sự không phải thế mạnh của bạn, chúng ta cần lưu ý rằng, những kiến thức nền tảng có liên quan cho vị trí mà mình ứng tuyển thật sự quan trọng. 

Khi đưa ra quyết định xin một công việc nằm ngoài chuyên ngành, bạn nên dành thời gian tập trung tối đa vào đầu tư các kỹ năng và kinh nghiệm mà mình đã “thu lượm” được từ những công việc bán thời gian, những buổi training ( nếu có trước đó) để viết vào CV một cách đầy đủ nhất có thể. Để một bản CV cho vị trí công việc trái ngành của bạn trở nên hiệu quả thì bạn nên tìm hiểu trước công việc trái ngành đó, việc bạn am hiểu vị trí trái ngành sẽ khiến cho bạn có điểm cộng trong mắt các nhà tuyển dụng. Bạn nên bỏ ra một khoảng thời gian để tìm hiểu về vị trí đó cần những kiến thức chuyên môn nào, cần những kỹ năng gì. Qua đó, bạn có thể bổ sung những cái còn thiếu cho phù hợp với công việc dù không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực đó. 

Một số kỹ năng bạn có thể đề cập đến đi xin việc trái ngành đó là những cái đã là tiềm năng trong bạn, hoặc có thể ứng dụng cho đa ngành và thực sự trùng khớp với vị trí công việc mà bạn đang hướng đến. Điểm nhấn để một sinh viên công nghệ thông tin muốn “lấn sân” quảng cáo có thể trình bày trong CV thậm chí trong buổi phỏng vấn có thể kể đến như:  Kỹ năng vi tính, thiết kế web, yêu thích công việc đồ họa và đặc biệt là sự sáng tạo. Một sinh viên Đại học bách khoa Hà Nội, có bằng kỹ sư, hoàn toàn có thể tìm cho mình một vị trí là nhân viên Marketing với một số kỹ năng như: thích thương lượng đàm phán, khả năng nắm bắt tâm lý, có kỹ năng lãnh đạo… Nhà tuyển dụng có thể không đánh giá quá cao hồ sơ của các bạn so với các ứng viên ngoài chuyên ngành. Tuy nhiên, chính cách ghi trong hồ sơ của bạn khơi dậy ở họ sự tò mò. Hà Nội là trung tâm kinh tế của cả nước, bên cạnh những doanh nghiệp truyền thống, hàng nghìn những ngành kinh tế hiện đại và doanh nghiệp ra đời mỗi năm. Để có thể đáp ứng được nguồn nhân lực cho sự phát triển và mục tiêu doanh nghiệp. Việc lựa chọn những sinh viên khi ra trường với chủ yếu là lý thuyết và ít kỹ năng, không còn là xu hướng. Thay vào đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình đào tạo nhân viên mới.

Việc làm nhân viên marketing tại Hà Nội

Bên cạnh những kiến thức đã có, timviec365.vn đã nêu bên trên, khả năng tự trau dồi, thích ứng với những thay đổi của công việc tại công ty là vô cùng quan trọng. Bạn hãy chấp nhận ở một vị trí thấp và rèn luyện bản thân trau dồi các kỹ năng, kinh nghiệm từ những công việc đơn giản nhất đến những đồng nghiệp xung quanh để tiến bộ.

 2.2. Nhiệt huyết và mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Dù là việc làm trái ngành, hãy làm việc bằng toàn bộ nhiệt huyết và mục tiêu rõ ràng

Không chỉ riêng những ứng viên tìm việc tại Hà Nội có tâm lý chán nản thậm chí sốc toàn tập khi bắt đầu đi vào tiếp cận công việc mới bởi quá nhiều áp lực. Đặc biệt, khi bạn là người mới, sự nhắc nhở của sếp, sự hà khắc của các hình phạt cộng với tâm lý đang cống hiến cho một công việc không thực sự là chuyên môn của mình, điều này thực sự ám ảnh. Thậm chí, nhiều người  vì đặt nặng quá tâm lý rằng công việc trái ngành này chỉ là tạm bợ và công việc chờ để học có thể tìm kiếm được thời cơ xin một công việc mới tốt hơn, đúng chuyên ngành hơn càng dễ dẫn đến tâm lý chán nản sau một thời gian dài làm việc mà không tìm thấy hướng đi cho bản thân, cho sự nghiệp. Nếu như bản thân đang rơi vào trường hợp đó thì hãy lưu ý rằng: Thị trường việc làm Hà Nội có thể rộng lớn song số lượng nhân lực có tri thức thực sự cũng là con số đáng nói. Cơ hội cạnh tranh việc làm giữa những ứng viên đôi khi chỉ phụ thuộc vào cách ghi mục tiêu nghề nghiệp ghi trên bản CV. Do đó, nếu đang chuẩn bị gửi hồ sơ vào công ty nào đó trái với chuyên ngành của bạn, thì điều đầu tiên không phải là quan tâm quá nhiều đến việc, mình sẽ gắn bó với công việc đó trong bao lâu, lương tại Hà Nội ở địa điểm này với địa điểm khác chênh lệch nhau như thế nào mà ở cách bạn tự “hạ cái tôi” của mình xuống và đặt ra mục tiêu cho bản thân để có thể nỗ lực phấn đấu. Ngay cả khi, bạn thấy nản vì phải tự trau dồi quá nhiều và có thể suy nghĩ tiêu cực rằng “ Trình độ của mình đáng lẽ phải làm được những công việc “ngon” hơn thế” thì cố gắng vạch ra những mục tiêu ngắn nhất để hoàn thành tốt công việc được giao trong ngày và mục tiêu dài hơi cho cả quãng đường sự nghiệp của bạn. Chỉ khi bạn có mục tiêu thì con đường của bạn đi đến đích mới tốt được. Khi bạn được tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ứng viên có tinh thần lạc quan và có những mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. 
Mục tiêu đó là động lực để bạn phát triển bản thân. Biết đâu trong thời gian ngắn bạn có thể được thăng chức, được lên lương và được nhà tuyển dụng rất ưu ái nữa đó. Nhưng nên nhớ rằng đặt ra mục tiêu của bạn phải song song cùng với việc thực hiện mục tiêu đó. Đừng để những kế hoạch của bạn nằm trên mặt giấy thôi vì một số suy nghĩ không mấy khả quan mà hãy cố gắng hoàn thành nó mỗi ngày. Để có thêm động lực cho mục tiêu đó, sau chuỗi ngày thực hiện, nếu thu về thành quả, bạn có thể thưởng cho bản thân một món quà gì đó: Có thể là chuyến du lịch cuối tuần để nghĩ về cuộc đời hay một buổi chém gió và chia sẻ với bạn bè chẳng hạn. Điều này, không chỉ có tác dụng, nguôi ngoai những áp lực mà còn tiếp thêm động lực cho bạn làm việc mới. timviec365.vn tin rằng, những địa điểm thiên nhiên, văn hóa, trung tâm giải trí và đông đúc bạn bè tại Hà Thành vẫn còn đủ sức hấp dẫn với bạn vào những ngày lên kế hoạch cho thư giãn.

Việc làm nhân viên kinh doanh mỹ phẩm tại Hà Nội

>> Tham khảo ngay:  Cơ hội việc làm tại Hà Nội rộng mở cho nhiều đối tượng

2.3. Tìm việc làm ngay tại Hà Nội trái ngành cần đầu tư vào CV

Tìm việc trái ngành tại Hà Nội bằng cách đầu tư vào CV

Không chỉ riêng những ứng viên muốn tìm việc làm ngay tại Hà Nội trái ngành hay đúng với chuyên ngành thì bản CV xin việc chính là mà bạn nên cố gắng chăm chút để thu hút nhà tuyển dụng. CV xin việc không đơn giản là bản sơ yếu lý lịch những thông tin bản thân thân để nhà tuyển dụng nắm rõ mà còn là chiếc bản lề đóng hoặc mở cánh cửa việc làm của bạn tại một cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp. Bởi vì, bạn biết đây, trước khi diễn ra một buổi phỏng vấn, một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ dành ra trung bình từ 15-45 giây để đọc qua bản CV của bạn. Trong quãng thời gian ít ỏi đó, một bản sơ yếu không đủ hấp dẫn về cả cách trình bày lẫn nội dung đặc biệt là khi bạn là dân không chuyên rất dễ bị loại khỏi “vòng gửi xe”.

Ở Hà Nội, rất nhiều doanh nghiệp không quá cầu kỳ về hồ sơ, nhưng khi bạn bước vào lĩnh vực mới, tốt nhất hãy hiện thực hóa tất cả kinh nghiệm và kỹ năng của mình thông qua bản CV để thể hiện cho họ thấy bạn là người có ý chí phấn đấu và sẵn sàng học hỏi. Để bản CV của bạn nổi bật khi ứng tuyển vào ngành mới, hãy trình bày những thông tin quan trọng như mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm, kỹ năng và sở thích liên quan đến công việc, đồng thời phù hợp với nguyên tắc và văn hóa của công ty. Để thực hiện điều này, trước khi viết CV, bạn cần tìm hiểu kỹ về thông tin của công ty.

Ngoài ra, bạn cần thiết phải có một mẫu CV đẹp mắt về màu sắc, dễ nhìn, nổi bật nội dung chính và tốt nhất là những mẫu CV theo ngành: ví dụ như ngành kỹ thuật, dịch vụ, thực phẩm- đồ uống, bảo hiểm, Marketing…để tăng tính chuyên nghiệp. timviec365.vn hiện có rất nhiều cv xin việc mẫu theo ngành được thiết kế theo bản mới nhất, bạn có thể truy cập để tự tạo ra mẫu CV online hiệu quả nhất cho mình.

Việc làm Marketing - PR tại Hà Nội

2.4. Sẵn sàng phỏng vấn

Một trong những điểm rất mạnh của thị trường việc làm thủ đô chính là sự đa dạng ngành nghề và doanh nghiệp mới. Số lượng Start-up mỗi năm ở Hà Nội luôn tăng lên chứng minh cho điều đó. Bên cạnh, những công ty những công ty nôi địa, những tổ chức, doanh nghiệp có liên kết với nước ngoài khá lớn và nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Và dĩ nhiên, cơ hội ứng tuyển vào trong những công ty như thế không phải là nằm ngoài tầm với của các ứng viên làm trái ngành đặc biệt là khi bạn có kỹ năng mềm và thành thạo ngoại ngữ. Do đó, đừng quá cảm thấy quá áp lực hay lo lắng về vấn đề làm trái ngành của mình khi bạn phỏng vấn phỏng vấn diễn ra. Đừng cố gắng che giấu điểm yếu rằng “mình là dân không chuyên” mà hãy trao đổi với nhà tuyển dụng một cách thẳng thắn và chủ động về tình trạng của bản thân và chứng minh cho họ thấy những kỹ năng mà bạn đang có có thể đáp ứng được những yêu cầu công việc và những điểm mà công ty đòi hỏi ở bạn. 
Bạn cần thể hiện bản thân bạn cho nhà tuyển dụng thấy bạn chính là ứng viên thích hợp nhất cho vị trí tuyển dụng đó. Tự tin, rõ ràng, trung thực – đó chính là từ khóa để chớp lấy cơ hội việc làm của bạn.

Hy vọng rằng những điều chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có những chuẩn bị tốt hơn để tìm việc ở Hà Nội trái ngành. Chúc các bạn thành công!

>> Rất nhiều tin tuyển dụng  việc làm kế toán tại Hà Nội với mức lương hấp dẫn vẫn đang chờ bạn ứng tuyển.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý