Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cảnh sát kinh tế làm gì? Những điều liên quan đến nghề cảnh sát

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể rất nhiều người trong số chúng ta nghe và biết đến nghề cảnh sát kinh tế, nhưng mà không phải ai cũng biết rõ về nghề này cũng như công việc của cảnh sát kinh tế làm gì. Vậy hôm nay để giả đáp thắc mắc có liên quan đến nghề nghiệp thì các bạn hãy cùng mình tìm hiểu xem công việc cũng như các chức năng của nghề cảnh sát kinh tế thì làm gì, ở ngay bài viết của timviec365.vn dưới này nhé.

1. Cảnh sát kinh tế là gì và làm gì

Trước tiên ta phải hiểu được cảnh sát kinh tế làm gì, theo từ ngữ tiếng Anh thì cảnh sát kinh tế là (Economic police) và người làm về cảnh sát kinh tế có nhiệm vụ là điều tra và xử lý về các tội phạm có liên quan đến kinh tế. Và nhiệm vụ cũng như là quyền hạn của đội cảnh sát điều tra kinh tế có liên quan đến trật tự quản lý kinh tế cũng như là chức vụ trong các lĩnh vực hoạt động về điều tra kinh tế. Được quy định tại điều 20 Thông tư  28/2014/TT-BCA, về bộ Luật cũng như là có liên quan đến các công tác điều tra hình sự trong công an nhân dân và cụ thể như sau:

Cảnh sát kinh tế làm gì
Cảnh sát kinh tế là gì

Tiếp nhận cũng như là tố giác, tin báo về hàng loạt tội phạm và đưa ra kiến nghị để khỏi tố. Nhưng, nếu lại là trường hợp mà thuộc đến các thẩm quyền giải quyết của chính cơ quan mình thì nên xây dựng một bộ kế hoạch để giải quyết và báo cáo thủ trưởng cũng như là Cơ quan cảnh sát về điều tra hay là cơ quan ở cấp huyện ra quyết định phân công giải quyết và tố giác. Cùng với đó sẽ là tin báo về các tội phạm có liên quan và kiến nghị ra để khỏi tố. Và nếu như mà không thuộc thẩm quyền để giải quyết thì mà tiếp nhận sự việc thì phải ngay lập tức chuyển vụ việc này qua cho các cơ quan điều tra và các đơn vị có thẩm quyền đi kèm với đó chính là tập tài liệu có liên quan đến vụ việc. Nếu như trong một trường hợp cấp bách nhất thì cần phải họp lại để đưa ra biện pháp giả quyết nhanh chóng và tốt nhất, kịp thời theo quy định của pháp luật.

Phải bắt tay vào tiến hành công việc điều tra các vụ án mang tính hình sự nhưng chưa thực sự rõ đối tượng phạm tội và các vụ án mà đã rõ các đối tượng phạm tội, do nlaf tự phát hiện về các tội phạm được quy định tại Chương XVI  và chương XXI thuộc vào các điều 140, 141, 142, 143, 144, 145… trong một trường hợp khác chính là đối tượng phạm tội ở đây đã lợi dụng tư cách pháp nhân của cơ quan, của tổ chức hoặc là doanh nghiệp để lợi dụng, sử dụng nó trong việc ký kết vào các bản hợp đồng kinh doanh kinh tế để phạm tội. Và ở trong bộ luật Hình sự năm 1999 thì khi mà các tội phạm đó thuộc về một thẩm quyền xét xử của tòa án nhân dân mang tính cấp huyện.

Điều tra viên là gì? Điều tra viên là những người làm công tác điều tra một vấn đề nào đó. Một điều tra viên cũng có thể được gọi là PI hoặc thám tử tư họ là một chuyên gia làm việc trong lĩnh vực điều tra thông tin. Điều tra viên nói riêng và công tác điều tra nói chung có vai trò quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về điều tra viên là gì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Cảnh sát kinh tế làm việc gì
Cảnh sát kinh tế làm việc gì

2. Để trở thành cảnh sát kinh tế

Giữ gìn được sự bình yên cho cuộc sống người dân, cũng như là sự trong sạch cho nền kinh tế xã hội là một trọng trách không hề nhỏ chút nào. Và nếu như bận có một niềm đam mê mãnh liệt cũng như là muốn góp chút sức lực của mình vào để gánh vác bớt trọng trách cao cả đó thì các ban trẻ yêu nghề có thể chọn cho mình những con đường khác nhau để chở thành những người chiến sĩ công an hay cảnh sát như vậy. 

- Học hết trung học phổ thông, sau đó thì ôn thi để vào trường đò tạo công an, cảnh sát: Hầu hết tất cả chúng ta, ai cũng có một lần hay là nhiều lần có ước mơ trong lai của mình, cũng như là mong muốn để thực hiện được ước mơ đó. Sẽ có người  mong ước mình trở thành chủ tịch nước để quản lý quốc gia, đất nước, có người muốn trở thành bác sĩ để cóa thể cứu chữa cho bệnh nhân nghèo, có người lại muốn trở thành nhà khoa học hay nhà phi hành gia để cóp thể khám phá khắp mọi nơi trên thế giới…. và thật tự hào biết bao nhiêu khi mà khoác trên người mình bộ quân phục công an, đi bảo vệ cho cuộc sống bình yên của mọi người, trong sạch cho một nền kinh tế nước nhà. Nhưng trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì lại mang đến bao thời cơ và cũng rất nhiều thách thức. Đất nước của ta thì luôn cần những người chiến sĩ công anh, những chiến sĩ cảnh sách quả cảm, chuyên nghiệp và có nhiệt huyết với nghề. Và nếu như bạn đã sẵn sàng và có một niềm đam mê mãnh liệt thì đừng ngần ngại gì nữa, mà hãy cố gắng học tập sau đó thi và chọn ngay cho mình một trường đại học hay là học viện cảnh sát gì đó để tiếp tục nối dõi truyền thống của nhiều các bậc tiền bối đi trước .

 Để trở thành cảnh sát kinh tế
 Để trở thành cảnh sát kinh tế

Sẽ có một chút khác biệt cũng như là để thi tuyển vào ngành công an hay cảnh sát so với nhiều cuộc thi của các ngành nghề khác trong xã hội. khi mà bạn nộp hồ sơ vào các trường công an thì điều mà các trường liên quan đến ngành nghề công an và cảnh sát yêu cầu đầu tiên đó là bạn phải trải qua một đợt sơ tuyển tại công an tỉnh hoặc thành phố của bạn, nơi mà bạn sinh sống và có hộ khẩu thường trú. Chỉ cần bạn đạt tiêu chuẩn đầy đủ về sức khỏe cũng như là chiều cao, cân năng hình thể, một lý lịch rõ ràng… khi đáp ứng được những yêu cầu ấy thì bạn đã qua được vòng sơ tuyển để tiếp tục dự thi vào các trường mà mình mong muốn học trong tương lai.

- Quy định về độ tuổi đăng ký dự thi vào ngành: Các bạn là học sinh các trường trung học phổ thông trên quốc gia Việt Nam hoặc là các bạn trẻ học bổ túc không quá độ tuổi 20, hay là các học sinh thuộc khu vực loại 1 không quá 22 tuổi, các chiến sĩ đã tham gia nghĩa vụ công an không vượt quá số tuổi là 24 tuổi, và cuối cùng là các cán bộ thuộc trong ngành không quá độ tuổi là 28.

Việc gì lúc đầu trải qua hay làm thì đều khó khăn, vào ngành cũng vậy. khi mà bạn mới chân ướt chân ráo bước chân vào trường đào tạo công an cũng như là đào tạo cảnh sát thì bỡ ngỡ là một điều không tránh khỏi. tất cả các việc về học tập và sinh hoạt tại trường đào tại khác xa với những lúc bạ học tập và sinh hoạt trước đây. Với cách sinh hoạt trước đây khi còn ở nhà thì bạn sẽ ngủ chán để đảm bảo sức khỏe và tinh thần để tiếp tục việc học, sinh hoạt ăn uống, tắm rửa và vệ sinh cá nhân một cách tự do thoải mái, nhưng một khi mà bạn đã bước chân vào ngành và cánh cửa đào tạo ngành thì bắt buộc bạn phải sinh hoạt và hoạt động theo đúng quy củ và nguyên tắc với những tính kỷ luật cực kỳ là cao.

 Để trở thành cảnh sát kinh tế
Về kinh tế học gì

Khi bước chân vào cánh cổng đào tạo ngành này rồi thì tất cả các hoạt động và sinh hoạt của bạn sẽ tập trung hoàn toàn ở trong trường, điều này là bắt buộc chứ không phải là mnag tính chất tự nguyện là thích hay là không. Và việc mà bạn sống và sinh hoạt ở trong trường sẽ được trang bị từ tài kiệu học tập đến chỗ ăn, chỗ ở… tất cả đều được đảm bảo để bạn có thể yên tâm mà học tập, nhưng những thiết vật dụng cũng như những đồ dùng mà bạn được trang bị đó đều là của chung và có quy định riêng của nó. Không được quyền sinh hoạt tự do nữa nên bạn phải hoạt động thoe thời gian biểu đã được quy định tại trường. Ăn uống, ngủ nghỉ, vệ sinh cá nhân… tất cả mọi thứ đều được quy định hết. Bạn là người phải chịu và nghe lời răm rắp, nhưng đó là những điều mà bắt buộc bạn phải làm. Bạn rất hạn chế được đi ra khỏi trường, khi nhất thiết có việc phải ra khỏi trường thì bạn phải xin phép cấp trên, và phải có sự cho phép của cấp trên thì bạn mới được ra khổi trường để thực hiện việc cá nhân của mình.

Ngay từ lúc mới thay đổi môi trường và làm việc gì cũng đều khá khó khăn cả, vậy nên lúc đầu khi mới nhập hoạc và sinh hoạt theo quy định được đặt ra thì bạn sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng nếu thật sự yêu thích về nghề nghiệp công việc này thì chỉ trong một thời gian ngắn thôi các bạn sẽ sống quen trong môi trường nghiêm khác này cùng với  những nỗ lực và sự cố gắng của bạn thì mọi sự khó khăn sẽ qua nhanh thôi. Sau một thời gian học tập và rèn luyện tại môi trường nghiêm khác này, khi nhìn lại bản thân mình bạn sẽ thấy khác xa so với lúc mới nhập trường như là có tác phong quân tội, lanh lợi, nhanh nhẹn, đinh đạc hơn, tự tin hơn…

Nếu như các bạn nữ muốn theo ngành này thì đây sẽ là một tin vui đối với các bạn nữ.

Ai cũng biết về cơ chế sinh học giữa nam và nữ, Các bạn nữ thường sẽ yếu hơn các bạn nam, vậy các bạn nữ chân yếu tây mềm mà vẫn muốn được thi vào ngành công an?

Hầu hết tất cả các trường đào tạo công an trên cả nước sẽ nhận các nữ sinh theo yêu cầu và nhu cầu cảu công an địa phương, nhưng số lượng sẽ là không nhiều, chỉ vào khoảng 10 phần trăm trong tổng số đã sơ tuyển. Như vậy có nghĩa là nếu như có 10 bạn nam đi thi thì mới có 1 bạn nữ. Sẽ tuyệt vời hơn khi mà những ngày của con gái như là 20-10 hay 8-3… các bạn nữ cảnh sát sẽ được các bạn nam cảnh sát cùng trường quan tâm thật nhiều. Việc cùng nhau trau dồi bài vở của bạn cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

 Để trở thành cảnh sát kinh tế
Cảnh sát kinh tế bắt tội phạm kinh tế

Lịch sử trong ngành cảnh sát và công an của nước ta đã cớ ghi nhận được rất nhiều các chiến công của các nữa chiến sĩ cảnh sát. Một trong những tấm gương đã trở nên huyền thoại trong trái tim mỗi người Việt Nam đó là nữ anh hung bất khuất, người con của vùng đất đỏ chị Võ Thị Sáu, hay liệt sĩ Bùi Thị Cúc, đây đều là những nữ anh hung được chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cho 6 chữ vàng đó là: “sống anh dung, chết vẻ vang”

- Sau khi mà hoàn thành nghĩa vụ công an thì sẽ thi tuyển để trở thành sĩ quan công an: Có thể thấy được rằng đây là một con đường khác có thể giúp cho các bạn gia nhập được vào đội ngũ công an, cảnh sát của Việt Nam. Nhưng điêu mà bạn cần làm trước tiên đó là hoàn thành các khóa huấn luyện nghĩa vụ, sau đó thì tham gia thi tuyển vào các trường đại học đào rạo công an và cảnh sát trên cả nước. Nếu như mà không đủ điểm để vào các trường đại học, thì đừng quá lo lắng bạn vẫn sẽ có hi vọng được xét vào các trường đào tạo công an, và chắc chắn bạn sẽ được hưởng những ưu tiên nhất định.

Đi con đường này chắc chắn là sẽ dài hơn, và đòi hỏi trong bạn phải có một lòng quyết tâm cũng như là nghị lực bền bỉ để vừa có thể rèn luyện lại phải vừa tự học để mà vượt qua những kỳ thi. Và trên con đường này, hành trang mà bạn đang có là một sự trải nghiệm trong môi trường rèn luyện khắt khe, kỷ luật và rất nghiêm ngặt của ngành công an, cảnh sát. Lúc này con người và tính cách của bạn đã trưởng thành lên rất nhiều để có thể tự quyết định được tương lai của mình.

 Để trở thành cảnh sát kinh tế
Công việc của cảnh sát kinh tế

Để trở thành công an, cảnh sát đã vất vả, khó khăn, phải trải qua một quãng thời gian dài về rèn luyện cũng như học tập, nhưng để trở thành cảnh sát kinh tế thì con đường ấy còn dài và gian nan hơn rất nhiều, bắt buộc bạn phải học cao hơn, hiểu biết nhiều hơn về lĩnh vực kinh tế. Sau khi tốt nghiệp các trường đào tạo công an, bạn cần phải học thêm thì mới có thể trở thành cảnh sát kinh tế.

Xem ngay: Việc làm chuyên viên kinh tế mới nhất

3. Những khó khăn trong ngành cảnh sát kinh tế

Trong những năm qua thì tội phạm về kinh tế và tội phạm về vấn đề tham nhũng đang có diễn biến khá là phức tạp trên hầu hết các lĩnh vực trong đời sống và xã hội, đi cùng với đó là tính chất cùng mức độ nghiêm trọng có liên quan đến nhiều địa phương, nhiều ngành nghề… Và các lĩnh vực chủ yếu mà gây ra nhiều tội phạm tham những đó là: Tài chính, ngân sách, quản lý tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý xử dụng đất đai, giải quyết về các chính sách xã hội… Hầu như các quy mô của những vụ việc tham những như thế này đều bị phát hiện và được dư luận quan tâm nhìn chung là khá lớn, thể hiện ở số là đối tượng bị liên quan, số lượng tài sản bị chiếm đoạt được, rồi thì thất thoát, và có nhiều vụ án tham những gây ra đã làm thiệt hại cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Những khó khăn trong ngành cảnh sát kinh tế
Những khó khăn trong ngành cảnh sát kinh tế

Không chỉ gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của đất nước mà những tội phạm về tham nhũng còn làm giảm đi các hiệu lực của quản lý nhà nước, gây ra nhiều ảnh hưởng rất xấu đến dư luận xã hội, làm cho nhân dân mất đi lòng tin vào sự lãnh đại của Đảng và nhà nước, làm một sự ảnh hưởng rất xấu đến các đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.

Từ bài viết trên của timviec365.vn đã cho các bạn thấy được Cảnh sát kinh tế làm gì? Để từ đó có thể xác định được ý chí cũng như là năng lực hành vi của bản thân mà định hướng nghề nghiệp cho tương lai của mình. Chúc các bạn thành công trên con đường mà mình đã chọn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý