Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giúp bạn tìm hiểu thông tin về cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Cạnh tranh không lành mạnh là gì có lẽ là câu hỏi đang được nhiều người tìm kiếm? Trong hoạt động kinh doanh chắc chắn đây là một tình huống thường gặp. Hoạt động này xấu hay tốt và hệ quả của nó như thế nào hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về cạnh tranh không lành mạnh

1.1. Cạnh tranh là gì?

Trước hết để biết về một vấn đề nào đó bạn có thể tìm hiểu xem nội dung của nó có ý nghĩa gì? Cùng là một cụm từ nhưng có thể bạn chưa hiểu hết những ý nghĩa của nó đâu đấy.

Cạnh tranh trước hết có thể hiểu là một trong những hành động có sự ganh đua, là hành động đấu tranh chống lại các cá nhân hay các nhóm, là hành động của một tập thể hay một tổ chức đối với một đơn vị hay cá nhân nào đó, vì mục đích giành được sự tồn tại, sự sống còn, giành được lợi nhuận và đem lại các thuận lợi đối với cơ quan tổ chức của mình.

Cạnh tranh là gì?

Thuật ngữ cạnh tranh là một trong các thuật ngữ có lẽ chúng ta thấy nó khá phổ biến trong hoạt động thường ngày. Thông thường nó được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như lĩnh vực kinh tế, thương mại, chính trị, luật pháp hay trong cả các lĩnh vực liên quan đến thể thao.

Do vậy để phát triển và đưa tổ chức hay đơn vị của mình đi lên, doanh nghiệp trước hết cần đề ra những mục tiêu và sự cạnh tranh nhất định nhằm đáp ứng được  nhu cầu và sự phát triển của công ty, đơn vị, doanh nghiệp mình.

>>> Có nhiều cách cố định cột trong excel mà bạn quan tâm đều được tổng hợp đầy đủ, chính xác trên trang Timviec365.vn sẽ giúp bạn nhanh chóng thực hiện được. 

1.2. Định nghĩa về cạnh tranh không lành mạnh

Cạnh tranh không lành mạnh là gì? Trong tiếng anh nó được hiểu với nghĩa là “Unfair competition”. Trước hết đó được hiểu là một hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh nhưng họ thực hiện các chuẩn mực không đúng theo quy định và hoàn toàn trái với các chuẩn mực thông thường.

Hành vi này có thể gây thiệt hại hoặc có ảnh hưởng đến các quyền lợi khi kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau, ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp hoặc thậm chí nó có thể ảnh hưởng đến các quyền lợi của tất cả những người tiêu dùng.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

1.3. Chủ thể của cạnh tranh không lành mạnh

Tất nhiên, không thể bỏ qua những yếu tố liên quan đến chủ thể trong việc thực hiện các hoạt động trên, được chủ thể là những người đứng đầu hay người chủ quản trong cơ quan, có thể bao gồm:

+ Doanh nghiệp

+ Tổ chức

+ Cá nhân kinh doanh

+ Hiệp hội ngành nghề hoạt động ở Việt Nam.

Như vậy, với 4 loại chủ thể chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được đâu là những người đứng đầu trong một cơ quan, tổ chức, là người thực hiện tiếp quản và thực hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối với cơ quan của họ.

1.4. Đặc điểm của hành vi cạnh tranh không lành mạnh

  • Thứ nhất, hành vi cạnh tranh không lành mạnh được hiểu là các hành vi mà ở đó các chủ thể kinh doanh trên thị trường thực hiện các hoạt động của mình nhằm thu lại lợi nhuận và thực hiện các mục đích của doanh nghiệp mình.

Hình thức xử lý cạnh tranh không lành mạnh

Trên thực tế hiện nay, mỗi một cách thức hay hình thức kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cũng chính là hành vi cạnh tranh đối với những tổ chức hay các doanh nghiệp khác. Cạnh tranh không lành mạnh là gì? Để thu được lợi nhuận, doanh nghiệp buộc phải cạnh tranh với các đối thủ trong ngành để nắm bắt được các yếu điểm của nó. Do đó, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều có thể bị xem xét về tính chính đáng, phù hợp hay liên quan đến các hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp còn lại khác trong các lĩnh vực hay hoạt động hiện nay.

Việc làm quản lý kinh doanh

  • Thứ hai, đây là một hoạt động mang tính chất đối lập, đi ngược lại các tiêu chuẩn, nguyên tắc trong hoạt động kinh doanh của các cơ quan tiến hành các hoạt động kinh doanh hiện nay.

Doanh nghiệp thực hiện các biện pháp cạnh tranh đó có thể là những hành vi vô cùng xấu, đi ngược lại các giá trị và tiêu chuẩn. Bên vi phạm thực hiện hành vi với  những hành động cố ý mặc dù biết hậu quả mình phải gánh chịu sẽ phải chịu những tổn thất gì nhưng vẫn cố tình vi phạm các điều khoản đang bị cấm.

  • Thứ ba, hành vi cạnh tranh là một trong những hành động cần phải ngăn chặn và xử lý kịp thời trước khi nó lan rộng và phát triển mạnh mẽ, trước khi nó gây thiệt hại hoặc có khả năng gây thiệt hại cho các đối tượng khác.

Chúng ta cũng biết đây là một trong những loại hình cạnh tranh càng hạn chế và tối ưu không nên đưa nó vào sử dụng. Bên cạnh đó chúng ta có thể xem xét và đưa ra những giải pháp kịp thời và phù hợp nhất có thể để ngăn chặn các hành vi không đáng có.

Tham khảo: Tin tuyển dụng việc làm Long An mới nhất đang được timviec365 cập nhật tại đây.

2. Một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Nhất định khi cạnh tranh chúng ta sẽ phải thực hiện các hành vi cụ thể và các hành động trực tiếp. Vậy bạn có biết những hành vi và biểu hiện của nó được mang lại dưới hình thức như thế nào? Đó có thể bao gồm các hành vi tiêu biểu như sau:

1. Là các hành vi thực hiện các hoạt động chỉ dẫn gây nhầm lẫn.

2. Là Hành có sự vi phạm liên quan đến các bí mật kinh doanh.

3. Hành vi doanh nghiệp thương lượng nhưng có sự ép buộc trong kinh doanh.

4. Hành vi cố ý bêu xấu, mỉa mai doanh nghiệp khác khi họ đang kinh doanh.

5. Là các hành vi làm loạn hay gây rối các hoạt động kinh doanh.

Việc làm trợ lý kinh doanh

Một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh

6. Hành vi tuyên truyền và quảng bá các hoạt động khi kinh doanh với hình thức không lành mạnh.

7. Hành vi cố tình áp dụng các hình thức giảm giá, phá giá nhằm cạnh tranh bất chính.

8. Hành vi mang dấu hiệu và tính chất phân biệt đối xử của Hiệp hội với nhau.

9. Đó là các hành vi bán hàng đa cấp trái với các quy định của nhà nước đặt ra

10. Là các hành vi liên quan đến sở hữu trí tuệ không lành mạnh và có nhu cầu bất chính.

Việc làm giám sát kinh doanh

Với 10 nhóm hành vi trên, nếu trong quá trình kinh doanh hay sản xuất của bất kỳ một doanh nghiệp, vô tình hay cố ý đều bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, bạn có thể thực hiện tốt việc kinh doanh của mình và không để hình thức hoạt động kinh doanh chạy theo hoạt động không lành mạnh như những yếu tố trên.

>>> Bạn có thể quan tâm: Đấu thầu là gì? Những điều cần biết về đấu thầu

3. Một số hậu quả của cạnh tranh không lành mạnh

Nếu doanh nghiệp có một hình thức cạnh tranh lành mạnh, chắc chắn kết quả về năng suất và chất lượng cũng như cách doanh nghiệp tồn tại cũng được duy trì một cách lâu dài hơn. Đó là một lợi thế cạnh tranh bền vững giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài trên thị trường. Ngược lại, nếu chạy theo những yếu tố cạnh tranh không lành mạnh, có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất nhiều.

Cụ thể:

+ Nó sẽ gây nên các tổn hại vô cùng tới mọi mặt, mọi hoạt động của các loại hình kinh doanh hiện nay, cạnh tranh không lành mạnh là gì? Nó có thể làm giảm hay sai lệch những chuẩn mực nguyên tắc của xã hội.

+ Tạo nên những sự không công bằng hay những thói chơi xấu, những lối kinh doanh hạn hẹp. Nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cộng đồng và của cả xã hội.

+ Ảnh hưởng tới một hoặc một nhóm doanh nghiệp, gây tác hại xấu đến doanh nghiệp là đối tác kinh doanh, làm mất lòng tin của mọi người và gây nên sự không tin tưởng lẫn nhau trong kinh doanh.

+ Đây là nguy cơ tiềm ẩn cho các tổ chức hoạt động phi hợp pháp, gây nên nhiều tệ nạn và dẫn đến các nguy cơ phá sản và lụi tàn rất cao.

4. Hình thức xử lý cạnh tranh không lành mạnh

Trước hết chúng ta có thể hiểu đây là một trong những hành vi bị nhà nước ngăn cấm và không có quy định bảo vệ cho hoạt động cạnh tranh không lành mạnh này cả. Chế tài quy định về việc doanh nghiệp nếu hoạt động và cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử phạt các quy định cụ thể như sau:

- Thứ nhất, doanh nghiệp có thể chịu hình thức kỷ luật thấp nhất ở mức độ cảnh cáo, răn đe;

- Thứ hai, hình thức xử phạt tiếp theo được áp dụng đó là tiến hành các biện pháp về xử phạt kinh tế đặc biệt là phạt tiền.

- Thứ ba, thu hồi, tịch thu tất cả các giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, tước quyền sử dụng kinh doanh và tịch thu giấy phép của đơn vị hay cơ sở hành nghề.

Việc làm đại diện kinh doanh

- Thứ tư, doanh nghiệp có thể bị tịch thu tang vật, tài liệu, các loại hình phương tiện được sử dụng khi doanh nghiệp thực hiện các hành vi không lành mạnh của mình.

- Thứ năm, doanh nghiệp, cá nhân nếu vi phạm có thể bị tịch thu toàn bộ cơ sở vật chất hay tài sản trong một thời gian nhất định tùy theo tính chất nghiêm trọng. cũng có thể bị áp dụng cấm kinh doanh vĩnh viễn nếu mức độ quá nghiêm trọng và không thể giải quyết hay khắc phục hậu quả được.

Hình thức xử lý cạnh tranh không lành mạnh

- Thứ sáu, đối với các đối tượng nằm trong phạm vi là cán bộ, công chức nhà nước nếu có hành vi được coi là vi phạm về luật cạnh tranh, tùy theo từng mức độ cũng như tính chất của sự việc cũng không thể bỏ qua hình phạt xử lý. Họ có thể nhận hình phạt là kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Bồi thường tất cả các thiệt hại do bản thân mình gây nên đối với những hành vi cạnh tranh không lành mạnh đó.

Tìm việc làm

Đối với những quy định trên, doanh nghiệp có thể xem xét, suy ngẫm, từ đó lựa chọn và áp dụng những chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp và ổn định nhằm đem lại các lợi nhuận kinh tế cao cho đơn vị của mình.

Tham khảo: Cơ hội việc làm Cao Bằng và nhiều tỉnh thành khác vẫn luôn được cập nhật mỗi ngày tại đây.

5. Những biện pháp giúp doanh nghiệp hạn chế cạnh tranh không lành mạnh

Không phải doanh nghiệp nào cũng tìm được những lối đi riêng và phù hợp với hoạt động của mình, tuy nhiên để tìm được những cách đi riêng và đúng đắn bạn có thể:

1. Cơ cấu lại bộ máy hoạt động trong doanh nghiệp, tránh việc lạm dụng vị trí thị trường hay độc chiếm riêng cho bản thân. Không thống lĩnh thị trường;

2. Thực hiện các chính sách cải cách tài chính công khai;

3. Tiến hành loại bỏ những điều khoản được coi là vi phạm hay không đúng với quy định được ban hành cho doanh nghiệp áp dụng.

4. Nếu tổ chức, cá nhân có hành và đã thực hiện các hoạt động liên quan đến cạnh tranh gây thiệt hại đến lợi ích của cá nhân, cộng đồng thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu bạn có kinh doanh với quy mô nhỏ hay lớn, tuyệt đối chúng ta không được áp dụng và thực hiện các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh. Tất cả những yếu tố trên có lẽ đã giúp bạn hiểu về cạnh tranh không lành mạnh là gì rồi đúng không nào. Hãy đọc và áp dụng để mình là một trong những người kinh doanh chân chính nhất.

Người tìm việc

>>> Xem thêm: 

  • Tham khảo bài viết vietinbank là ngân hàng gì trên trang Timviec365.vn nếu bạn muốn biết được những thông tin về ngân hàng này
  •  OEM dễ bị lầm tưởng là sản xuất hàng fake, hàng nhái nhưng thực tế bản chất của mô hình này không phải như vậy. Để hiểu rõ hơn hãy tìm hiểu ngay hàng oem là gì và đưa ra cái nhìn khách quan nhất về vấn đề này nhé.
  • Bạn thường xuyên sử dụng từ SML theo nghĩa không được tích cực lắm vậy bạn có biết SML là gì trong tiếng anh hãy không? Hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn để được biết cụ thể và chính xác hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý