Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lợi thế cạnh tranh là gì? Doanh nghiệp bạn đã có được lợi thế?

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Lợi thế cạnh tranh là gì?” đây được xem là vũ khí của mỗi cá nhân hoặc tổ chức khi có bất kỳ cuộc đụng độ nào xảy ra. Tuy nhiên không phải ai cũng tự biết được lợi thế cạnh tranh của mình. 

1. Lợi thế cạnh tranh là gì? Tại sao chúng ta lại cần có lợi thế cạnh tranh 

Lợi thế cạnh tranh là một cụm từ thường thấy trong các cuộc thi hoặc môi trường cạnh tranh nào đó. Chúng ta có thể bắt gặp từ này trong một trận bóng đá, một cuộc giao tranh, một cuộc thi, một buổi đàm phán, thậm chí là trong cả những cuộc chiến ngầm về doanh thu của các doanh nghiệp và đại lý. Đây là một trong những điều tiên quyết để quyết định xem bên nào mới là bên mạnh, nghĩa là lợi thế cạnh tranh càng nhiều, càng áp đảo đối thủ thì khả năng chiến thắng của phe đó sẽ cao hơn. Tuy nhiên trong vài trường hợp, lợi thế cạnh tranh lại không phải yếu tổ cuối cùng tạo lên cú lội ngược dòng của một phe yếu thế nào đó.

Có hai loại cạnh tranh là cạnh tranh lành mạnhcạnh tranh không lành mạnh. Cạnh trành nhằm chiếm lĩnh thị phần xảy ra giữa các doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thay thế. Ví dụ, trong lĩnh vực TMĐT, các sàn thương mại điện tử đang chiếm lĩnh thị trường nhưu Lazda, Tiki, Shopee,... Ở ĩnh vực logistics vận tải giao nhận, đó là cuộc chiến giành thị trường giữa những doanh nghiệp lớn như Grab, Bee, Lalamove...

Khi tham gia bất kì một cuộc cạnh tranh nào, mỗi phe không thể tự tin để tham gia với mỗi bàn tay trắng. Lợi thế cạnh tranh giống như một thứ vũ khí duy nhất mà ở đó, lợi thế nào mạnh hơn sẽ tương tự một thứ vũ khí tối tân hơn. Chắc chắn trong một cuộc “chạm trán” thì không thể nào chỉ cần mỗi lợi thế để cạnh tranh, nhưng nó là một điều quan trọng mà không thể thiếu. Lấy ví dụ với 2 bên phe đối đầu, một bên không có lợi thế cạnh tranh, một bên lại có nhiều hơn một lợi thế. Trong đó, lực chiến và kinh nghiệm có mạnh mẽ cũng là một phần của trong thế mạnh, cho nên có thể nói bên A hoàn toàn không có một yếu tố để mang ra tham gia cạnh tranh. Điều duy nhất có thể tách rời ra khỏi lợi thế là yếu tố may mắn, thì điều này vốn rất khó khăn và mang tính chất hên xui! Dường như thất bại đã nằm sẵn trong số mệnh của bên A. 

Lợi thế cạnh tranh là gì? Tại sao chúng ta lại cần có lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh là gì? Tại sao chúng ta lại cần có lợi thế cạnh tranh 

2. Cách để tìm lợi thế cạnh tranh cho mình

Có một thực tế là các bạn không nên nhầm lẫn lợi thế cạnh tranh và thế mạnh. Bởi thế mạnh là từ để nói về thứ mà bạn mạnh nhất, giỏi nhất, còn lợi thế cạnh tranh là thứ mà bạn hơn đối thủ. Chính vì vậy, bạn cần phải có quá trình để tìm ra lợi thế cạnh tranh cho mình, chứ không nên chỉ tự tin với những gì mình sẵn có. 

2.1. Phân tích điểm yếu của đối thủ 

Lợi thế cạnh tranh chỉ có khi mà bạn biết được đối thủ thực chất là ai, có điểm mạnh là gì, và điểm yếu là gì. Điểm yếu này thể hiện ở 2 khía cạnh: bản chất, tình hình hiện tại. Đối với bản chất, bạn phải nắm được thân thế cũng như xuất phát điểm của đối thủ. Còn với đối với tình hình hiện tại, chắc chắn bạn phải sử dụng nhiều hơn về phương pháp nghiên cứu và phân tích sâu. Nó có thể chính là sở hở của đối thủ, đôi khi nó được lộ thiên, đôi khi nó lại là bí mật mà đối thủ giấu đi, buộc bạn phải có chiến thuật để tìm và khám phá ra nó. Đôi khi bạn còn phải dự đoán cả điểm yếu đó, dựa trên những biểu hiện và thực trạng. 

Khi phân tích điểm yếu của đối thủ, bạn cần đánh giá một cách khách quan nhất, hãy đứng từ phía khách hàng, hoặc người đánh giá để nhận xét. Tại sao tôi lại phải nhấn mạnh điều này? Bởi lẽ, khi bạn đứng từ góc độ của của chính mình, rõ ràng bạn sẽ bị ý nghĩ chủ quan của mình mà đánh giá mình tốt hơn. Không những thế, quan điểm của mỗi người là khác nhau, và người quyết định cuối cùng không phải là bạn. 

2.2. Đánh giá lực chiến của bản thân 

Sau khi bạn đã tìm được những điểm yếu đó, thì tiếp tục đến bước đánh giá bản thân. Các cụ có câu “Biết địch biết ta bách chiến bách thắng”. Để đánh giá được lực chiến của mình các bạn hãy tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Điểm yếu của đối thủ có phải điểm yếu của mình?
  • Tỉ lệ % mình có thể áp đảo được đối thủ bằng điểm yếu của đối thủ?

Khi bạn trả lời được 2 câu hỏi này, đồng nghĩa với việc bạn cũng sẽ trả lời được “Lực chiến của mình có đủ để tham gia trận chiến với đối thủ hay không”. Nếu như điểm yếu của đối thủ là điểm mạnh của mình thì hiển nhiên nó là một lợi thế cạnh tranh. Thế nhưng nếu điểm yếu của đối thủ cũng là điểm yếu của mình, bắt buộc bạn phải tiếp tục làm các phép so sánh tiếp theo thì mới có thể chắc chắn rằng cuộc chiến này là cân sức. Lợi thể cạnh tranh chỉ thực sự được xác định chính xác khi bạn có một sự đánh giá trực quan về đối thủ lẫn chính mình. Bên cạnh đó đánh giá lực chiến của bản thân còn giúp bạn có thể tìm ra chiến lược dự phòng để khắc phục được khoảng cách chênh lệch với đối thủ ở một yếu tố nào đó. 

2.3. Tìm ra ưu thế vượt trội 

Và bước cuối cùng đó ra dựa trên kết quả phân tích để định hướng ưu thế vượt trội của mình. Ưu thế vượt trội là thứ giúp bạn tự tin trước đối thủ và cũng có thể là con Át chủ bài trong trận chiến của bạn. Chính vì vậy hãy tiếp tục tìm ra thật nhiều ưu thế vượt trội càng tốt, tất cả những cái đó đều là lợi thế cạnh tranh hiệu quả cho phe của bạn. Ưu thế vượt trội dễ thấy nhất là điểm mạnh của bạn mà đối thủ không sở hữu hoặc yếu hơn, hoặc cũng có thể kết quả của 2 bước phân tích trên. 

Ngoài ra ưu thế vượt trội cũng nghiêm nhiên là lợi thế cạnh tranh dựa vào một hoàn cảnh đột ngột nào đó trong một số trường hợp. Ví dụ, trong trận chung kết của giải bóng đá châu Á U23 năm 2018, lợi thế cạnh tranh của Uzbekistan đột ngột xuất hiện khi thời tiết đổ tuyết (vì đội tuyển bạn đã thích nghi hoạt động trong tiết trời này). Ở mỗi trận chiến, bạn sẽ phải tìm và khám phá những lợi thế cạnh tranh khác nhau. Và lợi thế cạnh tranh cũng có thể thay đổi theo thời gian đối với những cuộc đối đầu trường kỳ. Hãy nhớ rằng, mỗi một cá nhân hoặc tổ chức không bao giờ chỉ có một lợi thế.

Cách để tìm lợi thế cạnh tranh cho mình
Cách để tìm lợi thế cạnh tranh cho mình

3. Các lợi thế cạnh tranh thường gặp trong kinh doanh 

Trong kinh doanh có khá nhiều những yếu tố mà có thể trở thành lợi thế cạnh tranh của bạn. Tuy nhiên tương tự như lợi thế cạnh tranh chung, lợi thế cạnh tranh kinh doanh cũng phải được khám phá theo quy trình trên, thậm chí là được đầu tư và nghiên cứu chuyên sâu ở các bước nhỏ hơn. Bởi lẽ một phân tích sai về lợi thế cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến doanh thu và cả sự sống còn của một doanh nghiệp. 

3.1. Lợi thế về dẫn đầu chi phí

Lãnh đạo chi phí là khả năng của một doanh nghiệp để sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ có chi phí thấp hơn so với các đối thủ khác. Nếu doanh nghiệp có thể sản xuất cùng một sản phẩm chất lượng nhưng bán với giá rẻ hơn, điều này mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác. Do đó, điều này cung cấp một giá trị giá cho khách hàng. Chi phí thấp hơn sẽ dẫn đến lợi nhuận cao hơn vì các doanh nghiệp vẫn đang kiếm được lợi nhuận hợp lý trên mỗi hàng hóa hoặc dịch vụ được bán. Nếu các doanh nghiệp không tạo ra lợi nhuận đủ lớn, bạn nên tìm một cơ sở có chi phí thấp hơn như lao động, vật liệu và phương tiện. Điều này mang lại cho doanh nghiệp chi phí sản xuất thấp hơn so với các đối thủ khác. Công ty có thể gia tăng giá trị cho khách hàng thông qua việc chuyển lợi ích chi phí cho họ.

3.2. Lợi thế khác biệt

Một lợi thế khác biệt có được khi sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp khác với các đối thủ cạnh tranh. Trong cuốn sách của mình, Michael Porter đã khuyến nghị làm cho những hàng hóa hoặc dịch vụ đó trở nên hấp dẫn để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp sẽ cần nghiên cứu, phát triển và tư duy thiết kế mạnh mẽ để tạo ra những ý tưởng sáng tạo. Những cải tiến đối với hàng hóa hoặc dịch vụ có thể bao gồm việc cung cấp chất lượng cao cho khách hàng. Nếu khách hàng thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ khác với các sản phẩm khác, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để nhận được những lợi ích này. 

3.3. Lợi thế tập trung

Chiến lược tập trung lý tưởng cố gắng khiến các doanh nghiệp nhắm vào một vài thị trường mục tiêu hơn là cố gắng nhắm mục tiêu tất cả mọi người. Chiến lược này thường được sử dụng cho các doanh nghiệp SME hơn vì họ có thể không có các nguồn lực hoặc khả năng phù hợp để nhắm mục tiêu tất cả mọi người. Các doanh nghiệp sử dụng phương pháp này thường tập trung vào nhu cầu của khách hàng và cách sản phẩm hoặc dịch vụ của họ có thể cải thiện cuộc sống hàng ngày. Trong phương pháp này, một số công ty thậm chí có thể cho phép người tiêu dùng cung cấp đầu vào cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. 

Chiến lược này cũng có thể được gọi là chiến lược phân khúc, bao gồm phân khúc địa lý, nhân khẩu học, hành vi và vật lý. Bằng cách thu hẹp thị trường xuống các phân khúc nhỏ hơn, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Porter tin rằng một khi các doanh nghiệp đã quyết định những nhóm nào họ sẽ nhắm mục tiêu, điều cần thiết là quyết định xem họ sẽ áp dụng phương pháp lãnh đạo chi phí hay phương pháp khác biệt hóa. Chiến lược tập trung sẽ không làm cho một doanh nghiệp thành công. Điều quan trọng là không sử dụng cả 3 chiến lược chung vì có khả năng cao các công ty sẽ không đạt được chiến lược nào thay vì đạt được thành công. Điều này có thể được gọi là "bị kẹt ở giữa" và doanh nghiệp sẽ không thể có lợi thế cạnh tranh. 

4. Bí quyết để tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh

Bí quyết để tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh
Bí quyết để tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh

4.1. Giảm chi phí

Giảm chi phí là một trong những chiến lược mà các doanh nghiệp có thể theo đuổi để đạt được lợi thế cạnh tranh, hoặc để thêm vào lợi thế của họ. Hầu hết các thị trường đều có người tiêu dùng nhạy cảm về giá và có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với mức giá thấp hơn là một cách nhất định để tạo ra giá trị cho khách hàng của bạn. Walmart, ví dụ, có lợi thế cạnh tranh nhờ khả năng cung cấp giá thấp. 

4.2. Tập trung vào dịch vụ

Trong thị trường cụ thể của bạn, dịch vụ có thể là một yếu tố quan trọng giúp phân biệt các đối thủ cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp của bạn đã có thế mạnh về dịch vụ, hãy cân nhắc làm nhiều hơn để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh này.

Thuê nhân viên tốt hơn, cải thiện tiêu chuẩn đào tạo, quản lý nhân viên gần hơn, cung cấp phần thưởng và ưu đãi cho dịch vụ mạnh mẽ và cung cấp giờ hoạt động thuận tiện hơn đều có thể giúp tạo ra lợi thế. Điều quan trọng là tạo ra một văn hóa dịch vụ tuyệt vời. Nếu lợi thế dịch vụ của bạn dựa trên một vài yếu tố đơn giản (như thời gian dài hơn), đối thủ của bạn có thể dễ dàng tái tạo nó.

4.3. Tập trung vào chất lượng sản phẩm 

Khách hàng thường sẽ trả nhiều tiền hơn hoặc đi nhiều thời gian hơn cho một sản phẩm đặc biệt. Trước tiên bạn sẽ cần xác định chính xác chất lượng có nghĩa là gì trong một thị trường cụ thể. Ví dụ, khách hàng muốn các sản phẩm không cần bảo trì, thiết kế tốt hơn hay tuổi thọ cao hơn? Chất lượng có ý nghĩa gì với khách hàng của bạn? Nhìn vào các sản phẩm bán chạy nhất trong thị trường của bạn. Những khía cạnh của các sản phẩm này làm cho họ mong muốn?

Tập trung vào việc lấy tài năng và nền tảng độc đáo của bạn và sử dụng những tài năng này. Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng và bạn đã dành ba năm ở nước ngoài để học ẩm thực, bạn có thể sử dụng kinh nghiệm và liên hệ của mình ở đó để thiết lập các công thức thực sự độc đáo. Tập trung vào việc thuê đúng người và sử dụng các nguồn cung cấp chất lượng cao hơn có thể nâng cao đáng kể chất lượng tổng thể của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

4.4. Thành lập một liên minh với một công ty khác

Hình thành một quan hệ đối tác hoặc liên minh với một công ty khác có thể là một cách tuyệt vời để có được lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, giả sử bạn là một công ty cung cấp thiết bị địa phương. Bạn có thể tiếp cận một công ty vận tải địa phương và đề nghị giảm giá cho các sản phẩm để đổi lấy việc vận chuyển địa phương nhanh hơn hoặc ưu đãi hơn. Khi làm như vậy, bạn có thể cung cấp cho khách hàng các sản phẩm của họ trong khung thời gian ngắn hơn so với các đồng nghiệp, cung cấp cho bạn một lợi thế cạnh tranh.

Bài viết trên đây là những phân tích về lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là lợi thế về cạnh tranh trong kinh doanh. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng cho việc làm kinh doanh của bạn. Và nếu bạn đang muốn tìm một môi trường có thể bộc lộ được những hiểu biết đó của mình về lợi thế cạnh tranh, hãy truy cập vào website timviec365.vn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý