Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cảnh sát môi trường là gì? Vai trò quan trọng của cảnh sát môi trường

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cảnh sát môi trường là lực lượng nòng cốt có vai trò quan trọng trong việc góp phần giữ vững an ninh tổ quốc đối với những vấn đề liên quan trực tiếp đến môi trường, mang đến rất nhiều cơ hội cho những người đang có nhu cầu tìm hiểu và muốn làm ngành này.

1. Khái quát về cảnh sát môi trường là gì?

Cảnh sát môi trường là thuật ngữ để chỉ một trong những lực lượng nòng cốt chuyên trách thuộc Công an nhân dân, họ có nhiệm vụ thực hiện các chức năng phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh chống các loại tội phạm có hành vi vi phạm hành chính các vấn đề về môi trường. Đồng thời họ chủ động, phối hợp phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về tài nguyên và an toàn thực phẩm có liên quan đến các vấn đề về môi trường.

1.1. Vai trò, vị trí và chức năng của cảnh sát môi trường

Cảnh sát môi trường là gì?

Thực trạng tội phạm về môi trường thời gian qua diễn biến khá phức tạp, tội phạm về môi trường ngày càng có các hành vi tinh vi hơn. Tình hình thực tế của xã hội hiện tại chính là sự phát triển và thành lập của các nhà máy, các công trình xây dựng, các loại phương tiện… để phục vụ cho quá trình hiện đại hóa - công nghiệp hóa của đất nước.

Chính vì thế mà Việt Nam đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường như ô nhiễm nguồn nước do các nhà máy chế biến và sản xuất thải các chất thải trực tiếp ra sông suối ao hồ, ô nhiễm không khí do các nhà máy thải khí đốt một cách bừa bãi, tràn lan.

Các hoạt động này càng diễn ra một cách mất kiểm soát, các cơ sở không hề ý thức và chịu trách nhiệm về sự ảnh hưởng của các hoạt động sản xuất đối với môi trường sống của con người và sinh vật trên trái đất. Hầu hết, những khu công nghiệp đều chưa có hệ thống xử lý nước  thải sinh hoạt, phân loại rác. Các khu công nghiệp cũng có tiến hành dọn và thu gom rác thải, đưa ra các biện pháp xử lý nước và rác thải ô nhiễm nhưng chỉ mang tính chất đối phó.

Bên cạnh đó, sự nhập khẩu trái phép các chất nước thải từ các nước ngoài vào nước ta để làm các nguyên liệu sản xuất, những thiết bị được nhập vào cũng là các thiết bị công nghệ đã lạc hậu và hậu quả là dẫn tới tình trạng biến đất nước ta thành một bãi rác thải sinh hoạt. Tình trạng săn bắn các thú rừng hoang dã, các động vật quý hiếm dần ít đi dẫn tới tình trạng làm giảm sự đa dạng sinh học các loài động vật. Tình trạng chặt cây, phá rừng làm nương rẫy, lấy gỗ… đã làm giảm đáng kể số lượng cây xanh, giảm thiểu rõ rệt tác dụng lọc không khí, hạn chế lũ lụt thiên tai.

Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát môi trường cần đẩy mạnh công tác giám sát, điều tra những hiện tượng, trường hợp có hành vi vi phạm về luật môi trường và những quy định có liên quan gây ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống của con người và sinh vật. Lực lượng cảnh sát môi trường còn có nhiệm vụ phối hợp với các cán bộ của     Bộ tài nguyên môi trường để có thể nhanh chóng tìm ra được những vấn đề môi trường đang gặp phải, nhanh chóng tiến hành xử lý các đối tượng có hành vi gây ảnh hưởng tới môi trường dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, các khu chế xuất… có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện chấp hành các quy định đã đặt ra đối với vấn đề giữ gìn và bảo vệ môi trường. Cảnh sát môi trường cần tiến hành điều tra, tìm hiểu và xem xét các hành động trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp và cơ sở này.

Sử dụng chính xác phòng cháy chữa cháy tiếng Anh là gì – bạn biết thuật ngữ sử dụng như thế nào là chuẩn? Các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy là gì? Bạn có thể làm việc tại các vị trí nào khi học về phòng cháy chữa cháy? Tìm đáp án cho mình tại bài viết này ngay thôi.

1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của cảnh sát môi trường

Nhiệm vụ của cảnh sát môi trường là gì?

Cảnh sát môi trường có nhiệm vụ và quyền hạn ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm của họ để thấy được tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của lực lượng cảnh sát môi trường trong các công tác bảo vệ môi trường của đất nước ta hiện nay.

Cảnh sát Môi trường có quyền yêu cầu đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cung cấp các thông tin, tài liệu, những đồ vật có liên quan đến các loại tội phạm, vi phạm hành chính về quá trình giữ gìn vệ sinh môi trường, các loại tài nguyên, an toàn thực phẩm; đồng thời cảnh sát môi trường có quyền kiểm tra sự chấp hành các quy định pháp luật về môi trường, tài nguyên và sự an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Cảnh sát môi trường có quyền thực hiện và triển khai tiến hành kiểm tra các phương tiện, đồ vật và địa điểm có liên quan đến các loại tội phạm môi trường và những trường hợp vi phạm hành chính đối với môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cảnh sát môi trường nếu phát hiện các hành vi vi phạm hoặc nhận được thông báo, báo cáo về các vụ vi phạm đối với hành chính về môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm do các lực lượng khác chuyển giao tới thì tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Cảnh sát môi trường tham gia vào quá trình trực tiếp kiểm định hoặc có sự phối hợp đồng thời với các cơ quan và tổ chức cá nhân và nhà nước có thẩm quyền kiểm định, giám định các mẫu và các vấn đề của môi trường nhằm phục vụ cho quá trình xác minh, phát hiện và xử lý các loại tội phạm môi trường và vi phạm về mặt hành chính đối với môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm theo quy định của môi trường.

Theo đó, quy định cũng chỉ rõ ràng về việc các lực lượng khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình mà có phát hiện các loại tội phạm môi trường và người vi phạm hành chính đối với môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm nếu không thuộc thẩm quyền của mình thì có trách nhiệm thông báo, chuyển giao cho lực lượng Cảnh sát môi trường. Sau quá trình điều tra, phân tích và xử lý thì lực lượng cảnh sát môi trường cần thông báo bằng văn bản về kết quả điều tra, xử lý tội phạm cho cơ quan chuyển giao để họ được biết.

Đối với việc xử lý hành chính với các vụ việc vi phạm về hành chính và môi trường, tài nguyên cũng như an toàn thực phẩm thì thuộc thẩm quyền xử lý của khá nhiều cơ quan chức năng như của Bộ, ngành tại và các địa phương. Chính vì vậy đơn vị nào phát hiện ra thì sẽ có trách nhiệm lập, theo dõi và thụ lý hồ sơ, chủ trì việc xử lý hành chính.

Cảnh sát môi trường có các nhiệm vụ chính như sau:

  • Thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật;
  • Áp dụng các biện pháp công tác công an để tổ chức phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật;
  • Tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật;
  • Tiến hành điều tra các tội phạm về môi trường và tài nguyên, an toàn thực phẩm có liên quan đến môi trường theo quy định của pháp luật.

Trong một đất nước có an ninh quốc gia tốt thì đất nước sẽ phát triển và cuộc sống của con người sống tại đất nước cũng được an toàn và hạnh phúc! Vì vậy mà ta có thể thấy an ninh quốc gia vô cùng quan trọng đối với một đất nước hay một quốc gia! Vậy làm thế nào để đảm bảo an ninh quốc gia?

2. Thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm về môi trường

Thực trạng giải pháp của cảnh sát môi trường trong bảo vệ môi trường

Hiện nay, trong công tác phòng chống các loại tội phạm môi trường thì lực lượng cảnh sát môi trường đã có sự phối hợp chặt chẽ đối với các cơ quan chức năng khác để tiến hành việc điều tra, giám sát và thi hành nhiệm vụ xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và vi phạm hành chính về môi trường.

Lực lượng môi trường cần nâng cao hiệu quả đối với việc phòng chống và bắt giữ các loại tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường từ các trường hợp nhẹ tới nặng. Để có thể thực hiện tốt công tác này thì chính bản thân người thực hiện cần phải nghiêm chỉnh chấp hành và đặt đạo đức nghề nghiệp lên trên hàng đầu, thanh liêm và chính trực. Để dễ dàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, các đối tượng tội phạm môi trường sẽ tìm cách để mua chuộc các đồng chí lãnh đạo hoặc một trong số các đồng chí cảnh sát môi trường để làm lợi cá nhân.

Các đồng chí cảnh sát môi trường cần thường xuyên đến làm việc tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất, nắm bắt tình hình và phản hồi của người dân trong khu vực. Tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở đã có căn cứ xác minh việc việc vi phạm vấn đề bảo vệ môi trường sống của con người.

Cảnh sát môi trường là gì? Những thông tin quan trọng giúp các bạn hiểu về cảnh sát môi trường và tầm quan trọng của cảnh sát môi trường đối với công tác bảo vệ môi trường. Dù bạn không phải là cảnh sát môi trường thì cũng hãy luôn coi mình là người bảo vệ môi trường để thực hiện.

Trên đây là các thông tin chia sẻ xoay quanh lĩnh vực: cảnh sát môi trường để củng cố thêm kiến thức cũng như trình độ chuyên môn đừng quên truy cập timviec365.vn mỗi ngày.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý