Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật mô tả công việc kỹ sư công nghệ ô tô chi tiết nhất!

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn sẽ mô tả công việc kỹ sư công nghệ ô tô thế nào? Hiện nay, ô tô đã trở thành một trong những phương tiện vận chuyển phổ biến nhất. Nhờ thế, kỹ sư công nghệ ô tô cũng trở thành ngành nghề “làm mưa làm gió” khắp mọi nơi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu cụ thể công việc của những người trong ngành này là gì hoặc cần làm gì để ứng tuyển vị trí trong ngành ô tô. Bởi vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn định hình công việc của kỹ sư công nghệ ô tô.

 

1. Khái quát chung về kỹ sư công nghệ ô tô trong ngành công nghiệp ô tô

Kỹ sư công nghệ ô tô chính là những người thực hành kỹ thuật liên quan đến phương tiện vận chuyển này. Cụ thể, các kỹ sư trong ngành phải: không ngừng nghiên cứu, sáng chế và cải tiến kiểu dáng, cấu trúc và tính năng của các loại ô tô; thiết kế cấu trúc, phân tích, lắp đặt các bộ phận của ô tô trong quá trình sản xuất và kiểm định chất lượng phương tiện vận chuyển trước khi đưa ra ngoài thị trường. Những kỹ sư công nghệ ô tô cũng cần đáp ứng mục tiêu và yêu cầu đặt ra về đơn hàng trong khi phân tích các yếu tố thực tiễn, chi phí và đảm bảo quy định an toàn lao động. 

Hiện nay, sự phát triển không ngừng của khoa học, kỹ thuật đã đem đến nhiều sự đột phá mới cho con người về công nghệ, điện tử. Không thể phủ nhận rằng, con người ngày càng phụ thuộc vào những cỗ máy tinh vi này để nâng cao chất lượng sống của mình. Công nghiệp vận chuyển chính là một trong những ngành được lợi nhiều nhất trong thị trường với sự xuất hiện của nhu cầu vận chuyển hàng hóa và song song với đó là sức di chuyển không giới hạn của con người.

Công việc kỹ sư công nghệ ô tô trong xã hội
Công việc kỹ sư công nghệ ô tô trong xã hội hiện đại

Thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà máy sản xuất công nghiệp mọc lên như nấm và phát triển với mức độ chóng mặt. Lĩnh vực cơ khí động lực ngày càng được đề cao, đòi hỏi đội ngũ nhân lực chất lượng đáp ứng mạng lưới vận chuyển đồ sộ của loài người. 

Hơn cả thế, trong số hàng trăm loại phương tiện vận chuyển phục vụ con người với các mục đích khác nhau, ô tô chính là loại hình phổ biến nhất hiện nay. Vì sao ô tô được ưa chuộng hơn những phương tiện khác? Hãy thành thật rằng, được di chuyển bằng phương tiện cá nhân sẽ thoải mái, tự do hơn so với những loại hình vận chuyển khác như máy bay, thuyền hay tàu hỏa, thời gian di chuyển của ô tô nhanh hơn nhiều so với các phương tiện đường bộ khác và việc xử lý các vấn đề khẩn cấp cũng dễ dàng hơn nhiều. Hơn thế nữa, việc sở hữu một chiếc ô tô từ lâu đã trở thành một xu thế biểu hiện sự giàu sang, quyền lực của con người, nên ai chẳng muốn sở hữu chúng chứ. Bởi người tiêu dùng có tâm lý chung như vậy, số lượng của ô tô lớn đến nỗi, để đáp ứng nhu cầu của con người, ngành công nghệ ô tô - một chuyên ngành đào tạo về hệ thống sản xuất - dịch vụ ô tô đã ra đời để tạo nên nguồn nhân lực lớn mạnh, vững vàng trong bộ máy sản xuất.  

Kỹ sư công nghệ ô tô
Triển vọng của ngành kỹ sư công nghệ ô tô

Bởi vậy, những ứng cử viên muốn định hình bản thân trong ngành ô tô không cần lo sợ thất nghiệp trước triển vọng của nền công nghiệp hiện nay. Thậm chí, với tấm bằng loại giỏi và các kinh nghiệm thực tập ngay từ thời sinh viên, các ứng cử viên có thể vào làm một trong các vị trí quan trọng như: vị trí vận hành, sản xuất phụ tùng và lắp ráp động cơ ô tô; vị trí kiểm định chất lượng ô tô; vị trí điều hành, quản lý và giám sát nguồn nhân lực trong các xưởng sửa chữa, chế tạo máy móc ô tô; nhân viên kinh doanh ô tô và thiết bị chế tạo động cơ,...

Nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn công việc gì trong ngành công nghệ ô tô? Bạn đã biết công việc kỹ sư công nghệ ô tô phải làm gì chưa? Hãy cùng timviec365.vn khám phá những điều thú vị trong ngành nghề của những nhân viên này qua bản mô tả công việc kỹ sư công nghệ ô tô chi tiết dưới đây nhé!

Tham khảo: Những điều bạn chưa biết về lương kỹ sư ô tô!

2. Bản mô tả công việc kỹ sư công nghệ ô tô cho các ứng cử viên

Mô tả công việc kỹ sư công nghệ ô tô
Cập nhật mô tả công việc kỹ sư công nghệ ô tô chi tiết nhất!

Trong ngành công nghệ ô tô, các kỹ sư ô thường thực hiện hai nhiệm vụ sản xuất (nghiên cứu, chế tạo động cơ) và dịch vụ hậu mãi (bảo dưỡng, kiểm tra và giải quyết phản hồi). Cụ thể như sau:

  • Kỹ thuật viên công nghệ ô tô cần biết thiết kế, chế tạo và lắp ráp các dòng xe. Ngoài ra, yêu cầu về một kỹ thuật viên ô tô là người phải biết sử dụng dịch vụ sửa chữa, bảo hành, thay thế phụ tùng và linh kiện ô tô, kiểm tra hệ thống theo yêu cầu của người quản lý.
  • Khi làm việc với đối tác hoặc khách hàng, những người kỹ sư công nghệ tô tô cần biết phối hợp với nhân viên kinh doanh để hỗ trợ, tư vấn người dùng về cách sử dụng, tính năng của xe phù hợp với yêu cầu và đặc điểm khách hàng, biết kiểm tra tình trạng hư hỏng của dòng xe thông qua các phần mềm, dụng cụ hỗ trợ và đưa ra biện pháp khắc phục cho khách hàng. 
  • Sau một thời gian sử dụng, nếu khách hàng có thắc mắc hoặc phàn nàn về chất lượng xe thì kỹ thuật viên công nghệ ô tô cần giải đáp đầy đủ những phản hồi đó. 
  • Trong quá trình làm việc, các kỹ sư công nghệ ô tô cần không ngừng kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm để kịp thời phát hiện và sửa sai lỗi, nếu sai lầm phát sinh vượt quá khả năng cần báo lại với tổ trưởng hoặc người trực tiếp quản lý.
  • Kỹ sư công nghệ ô tô cũng giống như những nhà phát minh, vì một trong những công việc của họ chính là không ngừng nghiên cứu để cải tiến sản phẩm về thiết bị, cấu trúc, kiểu dáng và các tính năng để thuận tiện cho người tiêu dùng.
  • Các kỹ sư công nghệ ô tô phải chịu trách nhiệm trực tiếp về thành phẩm của mình, bởi vậy ngay từ khi nhận vật tư từ bên trung gian, các kỹ sư công nghệ ô tô phải có trách nhiệm kiểm tra sản phẩm để lên phương án sản xuất hoặc thay thế vật tư.
  • Để hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ, các kỹ sư cần theo dõi bảng kế hoạch xưởng và nội dung yêu cầu của công việc. 
  • Luôn luôn thực hiện nhiệm vụ bảo quản máy móc, các trang thiết bị sạch sẽ trước và sau khi làm việc, cần bảo dưỡng máy móc trong thời gian định kỳ,..
  • Nắm vững các quy định đảm bảo an toàn lao động khi làm việc.

Việc làm công nghệ ô tô​

3. Điều kiện ứng tuyển vị trí kỹ sư công nghệ ô tô

Trong lĩnh vực ô tô, thực hành được ưu tiên nhiều hơn các kiến thức sách vở khô khan bởi mọi thao tác của nhân viên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của người sử dụng sau này. Chính vì thế, các xí nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đều đưa ra những đòi hỏi tương đối khắt khe với các ứng cử viên tiềm năng.

Điều kiện ứng tuyển vị trí kỹ sư công nghệ ô tô
Cách ứng tuyển vị trí kỹ sư công nghệ ô tô

3.1. Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc

Để đáp ứng ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, người ứng tuyển tối thiểu phải đáp ứng được yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm thực  chiến như sau:

Về trình độ, bạn cần tốt nghiệp trung cấp trở lên các chuyên ngành sửa chữa ô tô, công nghệ ô tô, cơ khí ô tô, tự động hóa,... hoặc các chuyên ngành khác liên quan đến chế tạo và vận chuyển. Cùng với đó, người ứng tuyển phải nắm vững quy trình dịch vụ sửa chữa, thành thạo autocad hoặc các phần mềm khác, biết sử dụng các máy chẩn đoán,...

Về kinh nghiệm, người ứng tuyển được kỳ vọng đã có ít nhất một năm kinh nghiệm sửa chữa ô tô hoặc từng làm việc tại các xưởng Dịch vụ/Garage 

Việc làm sửa chữa ô tô

3.2. Các yếu tố cần có của một kỹ sư công nghệ ô tô

Phẩm chất của một kỹ sư công nghệ ô tô
Rèn luyện cho bản thân một phẩm chất tốt đẹp

Để trở thành kỹ sư công nghệ ô tô tài ba, bạn không thể chỉ trang bị kiến thức, trình độ chuyên môn hay tích lũy nhiều năm kinh nghiệm. Tất cả mọi thứ đều mất tác dụng nếu như bản thân bạn không biết trau dồi các phẩm chất cá nhân mà một người kỹ sư cần có:

Thứ nhất, về tư duy phản biện. Trong công việc, người kỹ sư công nghệ ô tô không chỉ thao tác bằng tay mà còn phải sử dụng cái đầu, trí thông minh để phán đoán sự cố phát sinh trong khâu sản xuất và sửa chữa hay đánh giá các tính năng của phương tiện di chuyển. Người ta gọi đó là sự “nhạy cảm” trong công việc. Nếu như không có sự cảm nhận này thì có lẽ bạn không hẳn là người đã có duyên với nghề. 

Thứ hai, khả năng tập trung là yếu tố không thể thiếu. Sự mất tập trung trong ngành nghề nào cũng dẫn tới hiệu quả khôn lường. Thiếu tập trung sẽ dẫn tới thiếu cẩn thận, nói trước quên sau hoặc mất đi độ nhạy trong nghề. Trong ngành ô tô, bạn sẽ được yêu cầu phải thực hiện nhiệm vụ sản xuất, bảo dưỡng liên quan tới động cơ và điện, đồng thời tương tác với các công cụ, thiết bị công nghệ tiên tiến. Nếu thiếu sự tập trung, bạn sẽ dễ dàng mắc lỗi trong khâu xử lý công việc hay thậm chí gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Kỹ sư công nghệ ô tô cần có phẩm chất gì
Để làm kỹ sư công nghệ ô tô cần rất nhiều sự cẩn thận

Thứ ba, rèn luyện cho mình thái độ chuyên nghiệp, có tâm với nghề. Bất kể bạn đang làm công việc nào, sự chuyên nghiệp cũng là yếu tố cần thiết, chưa kể tới ngành đòi hỏi sự chính xác cao như công nghệ ô tô. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ cần tiếp xúc nhiều với khách hàng, phải biết trả lời thắc mắc, nhu cầu họ đặt ra, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo,... bởi vậy, biết ăn nói, tỉ mỉ, khéo léo trong công việc sẽ giúp bạn được lòng mọi người và được tin tưởng giao phó cho các dự án quan trọng tại nơi làm việc.

Thứ tư, sức khỏe quyết định vị trí của bạn trong ngành. Để trở thành kỹ sư công nghệ ô tô, chúng ta không thể chỉ nói “quyết tâm” hay thể hiện tình yêu nghề to lớn là đủ mà còn cần sức khỏe. Khi làm việc, những công việc phải sử dụng dụng cụ điều khiển, lắp ráp tân tiến hay linh kiện tinh vi hoặc những buổi tăng ca đến đêm muộn đòi hỏi bạn phải là người có sức khỏe tốt. Bởi vậy, các bạn nữ hoặc những người mù màu xanh, vàng, đỏ hoặc khuyết tật tay, chân đôi khi không thể đáp ứng công việc đưa ra. 

Việc làm Ô tô - xe máy tại Hồ Chí Minh​

4. Mức lương của kỹ sư công nghệ ô tô

Mức lương của kỹ sư công nghệ ô tô
Kỹ sư công nghệ ô tô lương tháng bao nhiêu?

Mức lương của kỹ sư công nghệ ô tô sẽ phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, hình thức kinh doanh của công ty và đôi khi là thỏa thuận giữa nhà tuyển dụng - ứng cử viên, tuy nhiên mức lương của kỹ sư công nghệ ô tô rơi vào khoảng 9 - 16 triệu đồng/tháng, trong đó mức lương phổ biến nhất là 12 triệu đồng/tháng. Như vậy, so với những công việc khác, lương của nhân viên trong ngành công nghệ ô tô tương đối cao. Hơn thế nữa, nếu có cơ hội theo đuổi ngành nghề tại các quốc gia phát triển, chế độ lương thưởng của kỹ thuật viên công nghệ ô tô sẽ có triển vọng hơn rất nhiều. 

Việc làm Ô tô - xe máy tại Hà Nội​

5. Quyền lợi được hưởng của kỹ sư công nghệ ô tô 

Quyền lợi của kỹ sư công nghệ ô tô
Phúc lợi của người làm trong ngành công nghệ ô tô

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ muốn kỹ sư công nghệ ô tô gắn bó lâu với doanh nghiệp bởi họ không muốn tốn quá nhiều thời gian vào việc học hỏi, đào tạo nghề cho ứng cử viên và một phần vì yêu cầu thị trường không cho phép họ chậm chễ. Sự thiếu nhân lực trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có khả năng ảnh hưởng tới doanh thu và uy tín của doanh nghiệp. Bởi vậy, các kỹ sư công nghệ ô tô thường được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ tốt mà công ty mang đến. 

Trong đó, một môi trường làm việc hiện đại, chuyên môn hóa và ổn định chính là yếu tố đầu tiên để các kỹ sư công nghệ ô tô yên tâm làm việc. Nền sản xuất ô tô dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai và không lo có nhiều biến động nên nhân lực trong ngành không nên sợ thất nghiệp. 

Những kỹ sư công nghệ ô tô giỏi có khả năng làm việc, tiếp xúc với đối tác nước ngoài trong quá trình làm việc cũng như có thể tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ, tập huấn ngắn hạn tại các quốc gia khác. 

Các công ty cũng phải có trách nhiệm bảo đảm nhân viên được đóng các loại bảo hiểm đầy đủ theo quy định của nhà nước cùng với đó là chế độ lương thưởng, chăm sóc sức khỏe thường niên,...

Trên đây là bản mô tả công việc kỹ sư công nghệ ô tô chi tiết nhất mà timviec365.vn đã nghiên cứu và tổng hợp, rất mong có thể giúp các ứng cử viên định hình công việc tốt hơn trong tương lai. Nếu như còn chần chừ vì chưa biết phải tìm hiểu các đơn vị tuyển dụng hoặc cách viết hồ sơ xin việc kỹ sư công nghệ ô tô tại đâu, xin hãy thử tham khảo tính năng hỗ trợ ứng tuyển viên tại timviec365.vn bạn nhé. Nhập từ khóa vào mục tìm kiếm và cùng khám phá thôi nào. Chúc các kỹ sư công nghệ ô tô tương lai thành công!


 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý