Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

“Đôi dép lê” của dân văn phòng – bức tranh công sở đầy màu sắc

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

dôi dép lê của dân văn phòng

Xoay quanh căn phòng nhỏ những câu chuyện văn phòng hiện lên như một bức tranh đa sắc với những gam màu sáng tối của nghề nghiệp. Dưới đây là những câu chuyện từ góc nhìn công sở của tác giả góp phần làm phong phú hơn bức tranh văn phòng – công sở vốn đã đầy màu sắc ấy.

7h55p, những nhân viên công sở hoà vào dòng người tấp nập hối hả bắt đầu ngày mới. Người đĩnh đạc nghiêm trang, khoan khoái bước nhẹ nhàng, người thì ăn vội chiếc bánh mì trên tay cho kịp bữa sáng. Đến văn phòng, tháo nhẹ đôi sandal sang trọng, xỏ chân vào đôi dép lê quê mùa mà thoải mái. Một ngày làm việc bắt đầu!

1. Nồi lẩu thập cẩm mang tên “văn phòng - công sở”

Nồi lẩu thập cẩm mang tên “văn phòng - công sở”

“Đầu giờ làm việc, thấy những nhân viên nữ của mình buôn toàn những câ chuyện vặt vãnh, sếp tỏ ra rất bực mình liền nói:

- Này các cô! Các cô trẻ trung như vậy mà toàn lãng phí thời gian không đâu vào việc buôn những câu chuyện quần áo, váy vóc, tình yêu tình báo, những thứ chẳng có giá trị gì thế!

Mấy cô nhân viên quay lại với nhau cười khúc khích:

- Thôi chúng ta chuyển sang buôn những thứ đắt giá như vàng bạc, đô la, kim cương nhé!”

Bạn thấy đấy, một ngày làm việc của “dân công sở” được bắt đầu bằng những kế hoạch với đầy rẫy những gạch đầu dòng, những mục tiêu được đề ra và những hy vọng đạt được, nhưng cũng có thể được bắt đầu bằng ... những câu chuyện phiến. Thật vậy! Trên thực tế, tất cả những nhân viên văn phòng đều có công việc cần giải quyết một những vấn đề là họ thích bắt tay vào làm ngay lập tức hãy “cứ để từ từ”. Hình ảnh một văn phòng công sở với đầy đủ các món ăn sẽ hiện lên ngay trước mắt bạn trong một ngày làm việc.

Thực tế bạn sẽ thấy một điều rằng, dân công sở, thời gian họ làm việc tại văn phòng đôi khi còn nhiều hơn ở nhà. Đó chính là lý do vì sao sẽ thấy nơi đây có những người tự do như ở nhà mình, họ đi làm muộn, đi họp muộn, nói chuyện riêng trong phòng họp, lướt Facebook trong giờ làm, thiếu ý thức trách nhiệm với công việc và đôi khi là cả hút thuốc lá. Cũng bởi cái bản tính tự do như vậy mà những “dân công sở” này họ cũng không mấy mà mảy may đến hiệu quả công việc, đến đồng nghiệp hay chú ý đến bộ mặt của đơn vị cơ quan đó theo đúng kiểu “cha chung không ai khóc”. Nhưng cũng có những người coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình, họ gắn bó nhưng không tự do xuề xòa. Họ giữ cho mình những nguyên tắc làm việc nhất định, những thói quen lề lối, phong cách ứng xử thông minh, lịch sự chốn công sở.

“Phức tạp” đó là từ mà dân công sở họ thường xuyên sử dụng để miêu tả công việc và môi trường làm việc của họ. Sự phức tạp ấy từ các mối quan hệ giữa những nhân viên với nhau, giữa nhân viên và sếp và phức tạp trong cả tinh thần làm việc chung.

Xem ngay: Tin tuyển dụng việc làm hành chính văn phòng mới nhất

2. Deadline, khách hàng và sếp …

Deadline, khách hàng và sếp …

“Bản số 5 là không có được em ơi, lấy bạn đầu tiên đi em, mà đổi màu xanh thành màu đỏ cho chị nhé!”. Câu chuyện muôn thủa giữa ý tưởng của nhà thiết kế - yêu cầu của khách hàng - chỉ đạo của sếp - và sản phẩm được tạo ra. Đây mới chỉ là góc nhỏ của chuyện nghề chuyện nghiệp! 

Deadline, khách hàng và sếp là ba hình ảnh đại diện tiêu biểu nhất cho sức ép nơi công sở. Những kế hoạch cần giải quyết trong một ngày, những yêu cầu khách hàng đề ra và những đề nghị tăng ca của sếp khiến cho một ngày làm việc của nhân viên văn phòng luôn bị quay như chong chóng. Nhiều người cho rằng, khi họ cố gắng làm việc để leo lên một nấc thang nhất định, có một chức vụ nhất định hoặc được tăng lương mọi thứ sẽ dễ dàng hơn với họ. Nhưng thực tế lại không phải như vậy, khi bạn đứng ở vị trí mà không phải ai cũng đứng được thì bạn sẽ phải thực hiện những công việc mà không phải ai cũng làm được. Rồi những đêm khuya, những buổi sáng sớm cuối tuần, những ngày nghỉ ngơi thư giãn sẽ trôi nhanh như một còn tàu cao bởi các kế hoạch làm việc ngày mới, những yêu cầu từ khách hàng và chỉ thị của sếp buộc bạn phải quay cuồng với công việc.

Áp lực công việc, áp lực kiếm tiền luôn đè nặng đối với những nhân viên văn phòng. Người ngoài nhìn vào chỉ nhìn thấy những hào nhoáng, những bộ quần áo lịch sự, sang trọng, những bữa ăn đôi khi tốn cả chục triệu đồng nhưng không bao giờ họ nhìn thấy những khó khăn mà nhân viên công sở gặp phải.

Nhưng “hoa hồng thì luôn dành cho những người xứng đáng”. Việc đáp ứng kế hoạch công việc, những yêu cầu từ sếp và khách hàng sẽ nhận được những thành công trong sự nghiệp của mình. Còn thành công đến mức nào lại tùy thuộc vào khả năng của chính bạn.

Xem thêm: Việc làm thiết kế đồ họa

3. Dân công sở “nói chuyện tiền tỷ bên cốc trà đá vỉa hè”

Dân công sở “nói chuyện tiền tỷ bên cốc trà đá vỉa hè”

Đúng tầm giờ trưa, khắp các ngõ ngách của Hà Thành, dân công sở kéo nhau từ các tòa nhà cao tầng xuống hàng quán vỉa hè ăn trưa hay rôm rả những câu chuyện của mình. Dân văn phòng, ăn mặc chỉnh tề, son phấn chải chuốt đầy đủ mỗi khi đi làm, nhưng đến giờ giải lao, vẫn bộ dạng đó, vẫn đôi dép lê đó, họ ngồi dựa thành hàng ở vỉa hè mà tám chuyện xôn xao. Từ chuyện đời chuyện nghề, cho đến những câu chuyện tiền tỷ như bán được bao nhiêu gói hàng, bao nhiêu căn hộ, …

Dân công sở thường nói chuyện tiền tỉ bên cốc trà đá của mình, điều này thực sự rất đúng đối với dân công sở đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực bất động sản. Câu chuyện tiền tỷ của họ không phải là sự khoe khoang mà là đặc điểm công việc. Họ tiếp thị sản phẩm, giới thiệu sản phẩm rồi báo giá sản phẩm.

Nhắc đến đến công sở, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh những người làm việc văn phòng ngồi điều hòa mát mẻ, quần là áo là lượt, nói chuyện tiền tỉ, đi du lịch triền miên. Chính vì cái vẻ ngoài hào nhoáng đó mà người ta ồ ạt nộp đơn tuyển dụng vào các văn phòng công sở mà đâu có biết rằng những người nói chuyện tiền tỷ đó lương tháng họ chỉ vẻn vẹn 5 triệu đồng, những đợt du lịch đó là công tác xa nhà, những bữa ăn sang chảnh là tiếp đãi đối tác khách hàng.

Tham khảo: Việc làm hành chính văn phòng tại Hà Nội

4.  Động lực làm việc từ sự thấu hiểu giúp đỡ của đồng nghiệp và sếp

Hai giờ chiều, người ta uể oải để bắt đầu một buổi làm làm việc tiếp theo, những kế hoạch chưa hoàn thiện, những yêu cầu chưa được giải quyết được đẩy mạnh và hoàn thiện trong buổi chiều. Tiếp tục vẫn là sự thúc giục của khách hàng và sếp, nhưng trong cái thúc giúc ấy sếp cùng với những đồng nghiệp cũng chính là những người tạo động lực để bạn hoàn thiện những deadline.

Bởi lẽ không phải ai cũng giỏi toàn diện, do đó để công việc được hoàn thành một cách nhanh chóng những người đồng nghiệp giúp đỡ nhau rất nhiều trong công việc. Cùng với sự hỗ trợ đó, sự tin tưởng, quan tâm và chia sẻ những góp ý chân thành đã tạo động lực làm việc cũng như sự gắn bó thân thiết giữa các đồng nghiệp.

Sếp thường là những người yêu cầu và yêu cầu công việc rất cao từ nhân viên hay cấp dưới của mình, nhưng không phải lúc nào họ cũng là người cứng nhắc. Tuy nhiên sự giúp đỡ này thường chỉ đến khi nhân viên đưa ra yêu cầu giúp đỡ và trình bày những khó khăn của mình. Với vai trò của một người quản lý, họ sẽ biết cách để tìm ra những giải pháp tốt nhất để khắc phục khó khăn bạn gặp phải.

Khoảng thời gian buổi chiều được xem là quãng thời gian tăng tốc công việc của những nhân viên văn phòng. Đến 70% công việc của một ngày được giải quyết sau giờ nghỉ trưa. Điều này đồng nghĩa với việc, buổi chiều cũng là lúc áp lực công việc và giải quyết các vấn đề được đẩy lên ở mức cao nhất. Chính vì vậy, việc đề nghị sự hỗ trợ của đồng nghiệp hay sự hỗ trợ từ phía sếp chính là một phương thức giải quyết vấn trong những lúc bế tắc nhất. Tuy nhiên, sếp hay đồng nghiệp cũng chỉ là những người hỗ trợ, giúp đỡ bạn, còn vấn đề cốt lõi từ cách giải quyết hay khả năng làm việc là ở bạn, từ năng lực của chính bản thân bạn.

Sự thấu hiểu, hỗ trợ và giúp đỡ từ đồng nghiệp hay từ sếp là những động lực để bạn hoàn thành công việc nhưng không phải cách giải quyết mọi vấn đề.

Tìm hiểu thêm: Việc làm hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh

5. Tăng tốc nhưng ở những giây cuối cùng

Thời gian đang nhích dần những giây cuối cùng của một ngày làm việc. Bức tranh công sở lại hiện lên sôi động với những đường nét đa dạng đầy màu sắc. Người ta hối hả đẩy nhanh tốc độ ở những giờ phút cuối cùng, toàn bộ sự tập trung, năng lực được dồn lại vào lúc này. Trách nhiệm với công việc, sự phấn đấu hoàn thành kế hoạch được đẩy lên một cách mạnh mẽ, hình ảnh hối hả làm việc đã giúp cho bức tranh công trở thêm đẹp đẽ và đầy năng lượng. Tuy nhiên, ở đâu đó, vẫn có những người rất bình thản, rất từ từ, họ bình thản không phải vì đã hoàn thành xong công việc mà là: Động lực làm việc từ sự thấu hiểu giúp đỡ của đồng nghiệp và sếp “bận” chờ đến 5h chiều để ra về.

5h chiều. Hết giờ! 

Cất vội đôi dép lê vào gầm bàn, khoác lên mình bộ vest, đeo đôi giày đĩnh đạc nghiêm trang, người ta bước ra đường, hoà vào dòng người tan tầm tấp nập trở thành một nhân viên công sở nhã nhặn, lịch sự, thành công.

Đọc thêm nhiều hơn tại: Góc công sở

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý