Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​Mẹo trả lời những câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Dưới sự bùng nổ và khả năng thâm nhập mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong từng hoạt động đời sống thì giới trẻ đang đổ dồn sự quan tâm của mình đối với ngành này. Dẫu biết rằng đây là một ngành chứa đựng vô vàn cơ hội việc làm hấp dẫn thế nhưng tâm lý lo sợ không kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp vẫn luôn khiến nhiều người phải canh cánh trong lòng. Cái lẽ thường tình đó sẽ được giải quyết nếu như bạn nắm trọn trong tay bí kíp trả lời những câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin được chia sẻ bởi những chuyên gia tuyển dụng hàng đầu tại timviec365.vn mà Bích Phượng sẽ tập hợp lại trong nội dung bài viết này.

Trước khi đi sâu khám phá những “ẩn số” diễn ra trong phòng phỏng vấn và sau những câu hỏi phỏng vấn của ngành công nghệ thông tin, Phượng nghĩ rằng bạn nên xem video này trước để có cái nhìn bao quát nhất về những cơ hội lớn mà ngành công nghệ thông tin mang lại:

1. Thực trạng phát triển ngành Công nghệ thông tin tại Việt Nam trong thời đại mới

Không thể phủ nhận sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành Công nghệ thông tin tại thị trường Việt Nam nhưng các nhà tuyển dụng cntt vẫn đang phải “đỏ mắt” để tìm kiếm những nhân tài thực sự trong ngành. Điều đó mở ra những cơ hội cực kỳ lớn đối với những người có niềm đam mê công nghệ vì năng lực sẽ trở thành thứ vũ khí duy nhất giúp bạn cạnh tranh việc làm hiệu quả.

Thực trạng phát triển của ngành Công nghệ thông tin
Thực trạng phát triển của ngành Công nghệ thông tin

Theo những con số báo cáo của Bộ thông tin và truyền thông cho hay, trong nhiều năm trở lại đây, ngành Công nghệ thông tin đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước doanh thu không nhỏ và vẫn đang có chiều hướng gia tăng tích cực, không có dấu hiệu thuyên giảm hay chững lại. Do đó, trong cơ cấu phát triển các ngàn kinh tế, công nghệ thông tin vẫn đóng vai trò là con át chủ bài của hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước, đồng thời cũng là động lực hấp dẫn thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài tiến vào thị trường Việt Nam để đầu tư, bên cạnh sự đầu tư mạnh mẽ của các “ông lớn” trong làng Công nghệ thông tin đang có mặt tại Việt Nam như Intel, IBM, Apple, Microsoft,…

Theo nhận định đến từ một nhà cố vấn và phát triển công nghệ thì Việt Nam đang tạo được thương hiệu tốt về công nghệ nhờ những xu hướng phát triển phần mêm của mình cho nên trở thành thị trường đầu tư hấp dẫn của các quốc gia phát triển. Căn cứ vào đây, nhiều nhà tuyển dụng đã dự đoán rằng làm việc với một nguồn big data sẽ chính là một đề tài nóng hổi trong thị trường lao động thời gian sắp tới. Nếu không trang bị nhanh những câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin phổ biến thì có thể bạn sẽ bị các đối thủ nặng ký khác bỏ xa trên đường đua công nghệ.

Cơ hội việc làm trong ngành công nghệ thông tin
Cơ hội việc làm trong ngành công nghệ thông tin

Để chứng minh cho nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin lớn đến mức nào, bạn có thể làm phép so sánh dưới đây:

Ở thời điểm cách đây 13 năm, ngành công nghệ thông tin toàn Việt Nam có khoảng 50 ngàn kỹ sư hoạt động và tính đếm được ở thời điểm hiện tại, con số đó đã cán qua ngưỡng 260 ngàn nhân sự, tính ra gấp tới 5,2 lần. Trên đà phát triển về cả số và chất của nhân sự ngành Công nghệ thông tin như hiện nay thì có thể thấy rằng, ngành vẫn sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nhân lực có chuyên môn cao, trình độ tốt. Người ta cũng tính được, con số thiếu hụt trong năm nay là khoảng 400 ngàn người. Như thế, nhà tuyển dụng sẽ phải bước vào cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt để có thể chiêu mộ cho doanh nghiệp của mình những ứng cử viên thực sự tài năng. Và điều quan trọng là dù nhân sự công nghệ thông tin có thiếu đi chăng nữa thì cuộc tuyển chọn vẫn chứa đầy thử thách.

Để giải bài toán khó này, các nhà tuyển dụng giàu năng lực đã xây dựng chiến lược tuyển dụng có chọn lọc đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin dựa vào việc đưa ra một bộ câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin bám sát với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Những câu hỏi phỏng vấn này sẽ là bài toán khó đối với ứng viên, đổi lại doanh nghiệp có được khâu sàng lọc hiệu quả. Chính vì thế, nếu bạn muốn vượt qua vòng tuyển chọn đầy gay gắt này, nhất định hãy tham khảo ngay những câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin dưới đây.

Việc làm chuyên viên công nghệ thông tin

2. Những câu hỏi phỏng vấn ngành Công nghệ thông tin giúp ứng viên vượt qua vòng phỏng vấn

Trong phòng phỏng vấn, có vô vàn hoàn cảnh sẽ diễn ra, rất nhiều tình huống bất ngờ mà người ứng viên sẽ chẳng thể ngờ tới rằng nhà tuyển dụng sẽ “xoay” mình như vậy mặc dù trước đó các bạn đa phần cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận. Sở dĩ có những tình huống đó xảy ra là bởi vì các bạn bị bất ngờ với cách đưa câu hỏi của nhà tuyển dụng, bạn không nghĩ rằng nhà tuyển dụng sẽ đặt ra những câu hỏi như thế này. Điều gì cũng có thể xảy ra, nhất là khi phỏng vấn là bài trong những bài test quan trọng mà nhà tuyển dụng cần thực hiện cho chiến lược chiêu mộ nhân tài của họ. Dù có đưa radạng câu hỏi gì? nội dung ra sao thì mục đích cuối cùng, họ vẫn muốn khai thác những khả năng của bạn.

Những câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin
Những câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin

Trong một cuộc phỏng vấn ngành Công nghệ thông tin cũng như vậy, không hẳn là những câu hỏi thông dụng mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ cuộc phỏng vấn nào và càng chẳng phải cứ là cuộc phỏng vấn công nghệ thông tin thì nhất định bạn sẽ được hỏi câu hỏi A, câu hỏi B nào đó. Nếu bạn hiểu rõ công nghệ thông tin là ngành của sự hiện đại với những giá trị to lớn thì chắc chắn càng phải hiểu được rằng, sẽ chẳng có bất cứ lối mòn nào được áp dụng mãi. Để khai thác được tiềm năng ứng viên và chọn đúng người tài buộc nhà tuyển dụng công nghệ thông tin phải đưa ra được những câu hỏi thực sự độc đáo. Vậy sự độc đáo đó có dạng như thế nào? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những câu hỏi khó mà hay, thường được các nhà tuyển dụng giỏi đưa vào trong bí kíp sàng lọc nhân tài của mình.

Việc làm trưởng phòng công nghệ thông tin

2.1. Điều gì gây hứng thú cho bạn nhiều nhất khi làm việc trong ngành Công nghệ thông tin?

Bạn có biết dụng ý của nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này? Hãy đọc vị được giá trị ẩn chứa ở bên trong câu hỏi ấy trước khi tìm ra phương án trả lời sẽ giúp bạn đưa ra được câu trả lời bám sát nhất. Khi đưa cho bạn câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn khám phá động lực nào đã thúc đẩy bạn lựa chọn ngành công nghệ thông tin. Động lực hay niềm đam mê là điều rất quan trọng để giúp một dân công nghệ có thể trả lời câu hỏi gắn bó hay không.

Tham gia trả lời câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin
Tham gia trả lời câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin

Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời dựa trên những trải nghiệm thực tế của chính mình. Hãy cứ nêu chân thật những điều mà bạn cảm thấy thích thú của công nghệ thông tin. Đó có thể là khả năng kết nối toàn cầu của công nghệ, sự thú vị đến từ cơ hội việc làm, sức hấp dẫn của những “đứa con tinh thần” mà công nghệ thông tin tạo ra,… Hãy nói về chúng bằng một cách cụ thể nhất để chứng tỏ bạn có hiểu biết sâu và có những đánh giá chân thật.

2.2. Theo bạn, đâu sẽ là phẩm chất quan trọng nhất để thành công trong ngành Công nghệ thông tin?

Thực chất sự thành công được đánh giá từ rất nhiều phương diện và là sự tổng hòa của nhiều tố chất, không có một phẩm chất riêng lẻ nào làm nên một sự thành công lớn cho dân công nghệ. Vì thế khi trả lời câu hỏi này, bạn cần phải khéo léo và tỉnh táo, mà quan trọng là hiểu được dụng ý nhà tuyển dụng có thực sự muốn biết phẩm chất làm nên thành công với nghề hay không. Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm tuyển dụng của những chuyên gia đến từ timviec365.vn mà Phượng tham khảo được thì việc đưa ra câu hỏi này thực chất nhà tuyển dụng muốn kiểm chứng sự thích nghi của ứng viên văn hóa của công ty họ và ứng viên sẽ làm thế nào để nâng tầm giá trị doanh nghiệp.

Câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin phổ biến
Câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin phổ biến

Hãy nhanh chóng xác định những phẩm chất bạn đang có và đưa ra các lý lẽ thuyết phục chứng minh rằng chúng phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. Để tăng giá trị minh chứng, không có gì tốt hợn việc bạn đưa ra được ví dụ cụ thể, hãy lấy ngay hình ảnh của người quản lý cũ mà bạn ngưỡng bộ và nói về việc anh ta đã thực hiện những phẩm chất đó tốt như thế nào và bạn học hỏi được gì.

Tìm việc làm

2.3. Bạn có thể nêu lên một vài sản phẩm của công nghệ mà bạn thích/ hoặc không thích và đưa rõ lý do

Thực chất nhà tuyển dụng muốn có được sự đánh giá chính xác kiến thức về công nghệ cũng như khả năng cập nhật từng bước đi của công nghệ thông qua các sản phẩm mới nhất. Trong quá trình nêu ra sản phẩm, ứng viên sẽ đưa cả những đánh giá về ưu – nhược điểm của nó. Thông qua cách đánh giá ấy, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng nhận thấy những năng lực của ứng viên đối với lĩnh vực công nghệ thông tin đáp ứng ở mức độ nào.

Để trả lời “trúng ý» nhà tuyển dụng mong chờ, bạn nên đưa ra nhiều ví dụ minh chứng thuộc các chuyên môn công nghệ khác nhau. Chẳng hạn, nếu bạn là một kỹ sư phần mềm, bạn có thể nêu các sản phẩm phần mềm đã ứng dụng hiệu quả giúp cuộc sống của con người trở nên tiện ích như sản phẩm công nghệ phục vụ cho việc di chuyển, sản phẩm phục vụ cho giáo dục, sản phẩm giúp book lịch nghỉ dưỡng – du lich,…  Càng đưa được nhiều ví dụ thực tế thì càng chứng tỏ bạn đã có sự quan tâm và theo sát công nghệ thông tin như thế nào.

2.4. Hãy nói về một dự án gần nhất được bạn cải thiện và trở nên hiệu quả hơn

Trả lời câu hỏi phỏng vấn của ngành công nghệ thông tin
Trả lời câu hỏi phỏng vấn của ngành công nghệ thông tin

Cách hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm được ứng viên sáng giá đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân sự tay nghề cao, có khả năng làm việc độc lập và luôn đem niềm đam mê vào công việc. Chẳng còn cách nào khác là nhìn thẳng vào thực tế và lục lại những thành quả công nghệ thông tin của bạn để xem bản thân đã từng thực hiện dự án nào hoàn toàn tạo ra được sự khác biệt và gây được tiếng vang hay không. Đương nhiên, nếu có sản phẩm thì nhà tuyển dụng cũng sẽ ghi nhận năng lực của bạn hơn.

https://timviec365.vn/cv-xin-viec

2.5. Bạn cho rằng đâu sẽ là thách thức lớn nhất của ngành công nghệ thông tin? Cách bạn bước qua những thách thức đó như thế nào?

Đây là câu hỏi khá tinh tế để nhà tuyển dụng nhận ra điểm yếu của bạn và nhìn thấy năng lực của bạn rõ nhất trong khó khăn. Vậy thì làm sao để vượt qua thử thách này? Vẫn là chân thật, sự từng trải sẽ giúp bạn chiếm trọn cảm tình nhà tuyển dụng khi trả lời câu hỏi này. Các chuyên gia tại timviec365.vn khuyên rằng, bạn nên dẫn ra những ví dụ thực tế nói về khó khăn, thách thức mà bạn đã phải đối diện  trong nghề này, kèm theo đó là cách giải quyết của bạn. Biến câu trả lời như một lời tâm sự để chiếm sự đồng điệu của người nghe, quan trọng nhất là bạn phải chứng tỏ được cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã chủ động vượt qua khó khăn và khắc phục điểm yếu như thế nào.

Bí quyết trả lời câu hỏi phỏng vấn trong ngành công nghệ thông tin
Bí quyết trả lời câu hỏi phỏng vấn trong ngành công nghệ thông tin

Như vậy, có thể thấy được rằng, công nghệ thông tin là một ngành mở ra cho chúng ta rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.  Để không bỏ lỡ bất cứ vị trí việc làm thú vị nào phù hợp với bạn, hãy nghiên cứu kỹ những câu hỏi phỏng vấn ngành công nghệ thông tin đã được chia sẻ ở trên đây. Chúng sẽ trở thành kim chỉ nam định hướng để bạn dễ dàng vượt qua vòng phỏng vấn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý