Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cầu xe là gì? Hướng dẫn nhận diện các loại cầu xe

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 22/09/2022

Nếu như không phải là dẫn kỹ thuật ngành ô tô thì có lẽ chúng ta sẽ khá lơ mơ khi nghe về khái niệm Cầu, và càng khó hơn để hiểu được cầu xe là gì. Tuy nhiên, đó lại là một trong những kiến thức cơ bản dành cho những ai đang có ý định hoặc đã sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô. Hãy cùng Timviec365.vn khám phá đôi nét thú vị về những chiếc cầu xe này nhé.

1. Cầu xe là gì?

Cầu xe là một bộ phận hình cầu ở giữa trục kim loại nối hai bánh xe của ô tô lại với nhau. Bên trong đó chứa hệ thống “vi sai” hay còn gọi là bánh răng. Bộ vi sai này được nối với hai bánh xe ô tô phía sau thông qua 2 láp ngang, nối với động cơ bằng láp dọc (một ống hình trụ).

Cầu xe là gì?

Cầu xe là gì?

Khi động cơ hoạt động khiến cho láp dọc quay, tạo lực tác động vào bộ vi sai và từ đó, 2 láp ngang sẽ quay giúp cho bánh xe có thể lăn bánh. Bộ vi sai có nhiệm vụ giúp cho hai bánh của xe ô tô chuyển động độc lập để tránh tình trạng lật xe khi ô tô đi vào các khúc cua.

Trong lắp đặt ô tô, mỗi một chiếc xe cần tối thiểu 2 trục tương đương với 2 cầu cho 4 bánh xe. 2 bánh trước được gọi là 2 cầu trước, tương tự như vậy, hai bánh sau sẽ được gọi là 2 cầu sau.

>>> Nếu bạn đang tìm việc liên quan lái xe, vận tải thì có thể tìm kiếm theo địa chỉ https://timviec365.vn ngay nhé. Để tìm việc ngay lập tức!

2. Tìm hiểu về xe 1 cầu và xe 2 cầu

2.1. Xe 1 cầu là gì?

Xe 1 cầu loại xe có 1 cầu, được ký hiệu là 4x2 hoặc 2DW. Đây là loại xe dẫn động 2 bánh. Có thể trang bị cầu xe ở hai bánh trước hoặc sau tùy vào từng mẫu xe. Khi cầu xe dẫn động 2 bánh trước thì được gọi là xe dẫn động cầu trước, có ký hiệu là FDW. Ngược lại khi cầu dẫn động bánh sau thì được gọi là xe dẫn động cầu sau, ký hiệu là RDW.

Xe một cầu không thuận lợi khi di chuyên ở những khu vực có địa hình gồ ghề và xấu. Khi đó dễ xảy ra tình trạng một trong hai bánh bị mất ma sát và bánh xe còn lại bị quay tít và một bánh không quay được khiến cho xe dễ bị sa lầy không thể đi tiếp được.

Vậy xe dẫn động cầu trước và xe dẫn động cầu sau có những ưu và nhược điểm nào?

Phân loại cầu xe

Ưu điểm

Nhược điểm

Xe dẫn động cầu trước

- Có thiết kế nhỏ gọn, chi phí thấp hơn

- Sức kép tốt và có tốc độ thấp nếu như ít tải

- Có sự tác động qua lại lẫn nhau lên bánh trước giữa lực lái và lực kéo

- Trọng lượng phân bố không đồng đều

Xe dẫn động cầu sau

- Không có sự tác động qua lại lên bánh xe trước giữa lực kéo với lực lái

- Xe có thể tăng tốc tốt hơn

- Có sức kéo không tốt

- Khả năng bám đường kém, đặc biệt đối với các đoạn trơn trượt do trọng lượng lên hai bánh sau khá thấp.

2.2. Xe 2 cầu là gì?

Xe hai cầu còn được gọi là loại xe có dẫn động 4 bánh, ký hiệu của xe 2 cầu là 4DW, được chia ra làm hai loại: hệ thống dẫn động bán thời gian 4DW và hệ thống dẫn động toàn thời gian ADW. Xe 2 cầu có ưu điểm là có thể dẫn khắc phục được những nhược điểm của xe 1 cầu khi đi vào các địa hình đường trơn trượt.

Tìm hiểu về xe 1 cầu và xe 2 cầu

Tìm hiểu về xe 1 cầu và xe 2 cầu

- Đối với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian ADW: các bánh xe sẽ được truyền lực liên tục bởi hệ thống dẫn động ở các điều kiện địa hình, nó cho phép vận tốc linh hoạt giữa trục trước và trục sau.  

- Đối với hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian 4DW: các bánh xe sẽ chạy ở trên cả hai trục với cùng một vận tốc, do đó nó chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi xe đi chuyển ở trên những địa hình không bằng phẳng và gồ ghề. Điều này cũng chứng tỏ rằng, nếu như xe chạy liên tục với cường độ nhiều trên các bề mặt đường bằng phẳng thì sẽ nhanh bị mòn lốp cũng như trục xe bị giảm tuổi thọ.

Nhược điểm của hệ thống bán thời gian 4DW chính là khó điều khiển tại những góc cua, đặc biệt là khi xe chạy vào địa hình có tuyết. Trong trường hợp này, có một trục bánh xe sẽ bị cứng lại và trượt trên mặt đường nếu xe di chuyển vào khúc cua. Nhưng ngược lại, hệ thống dẫn động toàn thời gian ADW thì khác, nó cho phép vận tốc của hai trục trước và sau khác nhau cho nên động cơ sẽ được vận hành hết sức linh hoạt, an toàn và đảm bảo mức độ ổn định.

Thông qua thông tin trên, chúng ta có được một kết luận rằng, những dòng ô tô có hai cầu sẽ chiếm lợi thế nhiều hơn vì chúng có nhiều ưu điểm hơn, thể hiện rõ nhất ở tính cơ động cao, sự vận hành khỏe, và còn có thể di chuyển linh hoạt ở trên mọi loại địa hình khác nhau. Với những điểm vượt trội hơn như vậy thì đương nhiên, những chiếc xe ô tô hai cầu sẽ có chi phí giá thành cao hơn so với những chiếc xe một cầu. Ngoài ra mức độ tiêu hao nhiên liệu cũng như chi phí cho việc bảo dưỡng xe cũng cao hơn

Biết được cầu xe là gì và sự khác biệt giữa ưu nhược điểm của các loại cầu xe sẽ dễ dàng cho bạn lựa chọn hơn khi mua xe. Vậy ngay sau đây, bạn hãy cân nhắc xem nên mua xe 1 cầu hay hai cầu? Điều gì quyết định tới sự lựa chọn đó của bạn?

>>> Bạn thường xuyên sử dụng tiếng lóng SML nhưng bạn đã biết hết ý nghĩa của từ SML là gì hãy chưa? Hãy theo dõi các bài viết trên trang Timviec365.vn để được giải thích cụ thể hơn. 

3. Nên mua xe loại 1 cầu hay 2 cầu

Việc tìm hiểu cầu xe là gì sẽ rất có lợi cho việc lựa chọn mua xe của các bạn. Nếu như chủ đích nhắm vào những dòng xe đơn giản với 1 dạng cấu hình dẫn động thôi thì chúng ta sẽ không cần bận tâm nhiều đến việc mua xe cầu nào. Thế nhưng nếu bạn đang cân nhắc các dòng xe được trang bị cả hệ thống dẫn động 1 cầu, 2 cầu thì quả thực, có thể bạn sẽ phải đau đầu rất nhiều khi đưa ra lựa chọn mua loại nào tốt hơn, phù hợp với mình hơn.

Vậy nên mua xe loại nào và căn cứ vào đâu để lựa chọn? Nội dung dưới đây sẽ cùng bạn đưa ra câu trả lời nhé!

3.1. Những loại xe 1 cầu và 2 cầu tại thị trường Việt Nam

Với dạng ô tô được trang bị hệ thống dẫn động 1 cầu, nếu là cầu trước thì sẽ thường được áp dụng cho những dòng xe di chuyển trong đô thị chẳng hạn như những mẫu Sedan hay hatchback cỡ nhỏ và vừa, những dòng crossover cỡ nhỏ.

Một vài gợi ý cho bạn về những mẫu xe có hệ thống dẫn động cầu trước đang được sử dụng tại Việt Nam bao gồm:

  • Kia Picanto
  • Ford Focus
  • Mitsubishi Mirage
  • Ford Fiesta
  • Honda Civic
  • Toyota Yaris
  • Toyota Vios
  • Các dòng Mazda 2 và 3
  • Mitsubishi Attrage
  • Toyota Corrolla
  • Nissan Sunny
  • Honda City
  • Kia K3

Những xe thuộc dòng Sedan tầm trung gồm có: Honda Accord, Toyota Camry, Mazda 6, Huyndai Sonata,...

Các dòng xe kể trên lựa chọn dẫn động 1 cầu chính là phương án tối ưu nhất cho nên bạn có thể yên tâm lựa chọn nếu như đã có ý định với một trong số những loại xe vừa được nêu ra.

Tương tự như vậy, một số loại xe có dẫn động cầu sau mà bạn có thể yên tâm lựa chọn theo mục đích của mình như: Mercedes – Benz SLK/SLC, Toyota 86, Ford Mustang, Nissan 370Z,... Đây đều là những dòng xe thể thao, có mục đích hướng nhiều đến việc tăng tốc nhanh.

Ngoài ra các mẫu xe như Toyota Hilux, Ford Everest, Toyota Fortuner, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mitsubishi Pajero Sport, Mazda CX5,... đều có cả phiên bản dẫn động 1 và 2 cầu. Do đó, khi muốn mua những dòng xe vừa kể trên sẽ khá khó khăn cho việc lựa chọn loại dẫn động nào.

Người ta dựa vào những đặc tính của hai loại động cơ ở mỗi dòng xe chẳng hạn như loại hộp số, kiểu động cơ hay trang thiết bị đi kèm thì giá bán của phiên bản 1 cầu và 2 cầu sẽ khác nhau. Và thông thường, những xe ô tô phiên bản 1 cầu sẽ rẻ hơn so với phiên bản 2 cầu.

>>> Bên cạnh tìm hiểu cầu xe là gì, chúng ta không thể bỏ qua thông tin về xe van là gì để tăng thêm những kiến thức tại các dòng xe ngay trên website Timviec365.vn. Tìm hiểu ngay!

3.2. Lựa chọn xe 1 cầu chủ động hay xe 2 cầu bán thời gian?

Xét về mặt khả năng thì xe 2 cầu bán thời gian sẽ có được ưu thế lớn hơn so với dòng xe 1 cầu khi chinh phục địa hình. Nếu có gặp phải những điều kiện đường đi khó khăn chẳng hạn như đường đất sinh lầy, đường có nhiều đoạn mấp mô, gập ghềnh, nhiều sỏi đá hay đi vào đường cát lún thì những dòng xe 1 cầu chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn do cầu dẫn bị quay trơn, mất độ bám, khó có thể vượt qua được nếu như bị sa lầy. Còn đối với phiên bản 2 cầu, xe sẽ có được lục kéo toàn diện đến với cả 4 bánh xe, chính vì thế mà xe có được lợi thế chinh phục địa hình tốt và có thẻ thoát lầy nếu như bị lún.

Đặc biệt, xe 2 cầu chỉ có thể phát huy tốt nhất lợi thế của nó khi đi trên những con đường địa hình, do đó cần hạn chế chạy xe trên những mặt đường bằng phẳng, trơn trượt, đặc biệt là ở những khúc cua do tốc độ quay bánh của cầu trước và cầu sau khác nhau, khiến cho lốp nhanh mòn, bản thân người tài xế khó đánh lái, thậm chí dễ dẫn đến tình huống làm cho hộp số bị hỏng.

Việc đưa ra quyết định mua xe 1 hay 2 cầu sẽ được phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu trong thực tế sử dụng xe của mỗi người. Nếu như ai đó mua xe chỉ phục vụ mục đích đi lại hàng ngày ở trong phạm vi thành thị và đôi khi cũng chạy liên tỉnh, đi trên những tuyến đường quốc lộ thì bạn không cần thiết sử dụng những dòng xe phiên bản 2 cầu bán thời gian đâu nhé. Còn nếu như bạn là một người thích hoạt động du lịch, muốn mua xe để đi đây đi đó và đến những vùng có điều kiện đường xá không tốt, mấp mô, gập ghềnh, hãy cân nhắc việc chọn lựa cho mình những chiếc xe hai cầu bán thời gian.

 

Nên mua xe loại 1 cầu hay 2 cầu

Nên mua xe loại 1 cầu hay 2 cầu

Đối với địa hình và điều kiện thực tế tại Việt Nam, việc sử dụng những chiếc xe dẫn động 2 cầu là không cần thiết. Tuy nhiên đó chỉ là mặt bằng chung còn việc lựa chọn một chiếc phiên bản 4x2 hay là 4x4 còn tùy thuộc vào nhu cầu cũng như mục đích sử dụng của các bạn là gì?

>>> Bỏ túi ngay cách làm passport siêu nhanh, siêu đơn giản giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và nhanh chóng sở hữu tấm hộ chiếu đi du lịch, công tác hay xuất cảnh ra nước ngoài hết sức dễ dàng!

3.3. Nên mua xe phiên bản 1 cầu chủ động hay 2 cầu toàn thời gian?

Với hệ thống dẫn động 2 cầu toàn thời gian thì xe sẽ được điều chỉnh cơ chế dẫn động một cách tự động mà không cần người tài xế can thiệp vào.   Với khả năng vượt trội tự điều chỉnh để có thể phù hợp với đường xá cho nên nhưng dòng xe phiên bản dẫn động toàn thời gian AWD được cải thiện khả năng vận hàng một cách tốt hơn so với những dòng xe có dẫn động một cầu. Bên cạnh đó, nó còn có thể khắc phục được những nhược điểm đến từ các phiên bản dẫn động 2 cầu bán thời gian khi đi đường trường.

Nhưng bạn cũng cần hiểu rằng, không phải tất cả các hệ thống dẫn động 2 cầu toàn thời gian AWD đều giống nhau. Khi chúng ta áp dụng ở những phân khúc không có sự đòi hỏi nhiều về tính năng chinh phục địa hình như Crossover thì hệ thống chủ yếu vận hành ở cầu trước.

Nói chung, để hiểu cầu xe là gì không khó nhưng nắm bắt những tính năng sử dụng của chúng thì quả thực không phải chuyện dễ dàng. Nhưng những thông tin kiến thức về cầu xe của các phiên bản xe là rất cần thiết nếu như bạn đang có nhu cầu lựa chọn cho mình một mẫu xe phù hợp. Hãy căn cứ vào mục đích sử dụng cũng như điều kiện của bản thân để lựa chọn được một phiên bản phù hợp cho chính mình nhé các bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý