Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Liệu chúng ta có đang làm việc như một cỗ máy?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Đã bao giờ bạn ngồi trên bàn làm việc và bất chợt nghĩ rằng mình đang rất giống một cái máy hay chưa? Mỗi ngày chúng ta có chừng 8 tiếng đồng hồ để làm việc. Tuy vậy thực tế không phải ai cũng có thể sử dụng hiệu quả quỹ thời gian đó mỗi ngày để giải quyết năng suất, hiệu quả công việc của mình. Thậm chí bạn có thể hoàn thành hết khối lượng công việc nhưng hiệu quả thì lại là điều chưa bao giờ nghĩ tới.

Theo các chuyên gia của website tuyển dụng nhanh hàng đầu hiện nay nói nguyên nhân xuất phát từ rất nhiều phía. Hoặc bạn thường xuyên mất tập trung trong công việc. Hoặc bạn đàn không biết phải sắp xếp mọi thứ như thế nào cho  hợp lý. Nếu như vậy, rất có thể bạn sẽ dễ biến mình trở thành một cái máy, chỉ làm mà không cần suy nghĩ.

 

làm việc như một cỗ máy

Cần tìm việc làm gấp

Thế nào là làm việc như một cỗ máy?

Bạn đang được sống và làm việc như tất cả mọi người. Nhưng liệu rằng trong đầu bạn có đang nghĩ đến công việc? Điều đầu tiên sau khi thức giấc vào mỗi buổi sáng, việc bạn làm là gì? Loát lại một lần nữa kế hoạch của ngày làm việc mới, trăn trở về một vài kết quả chưa được như mong muốn của bạn hay là lướt facebook, check tin nhắn của đứa bạn tối qua đang nhắn tin dở trong khi chỉ còn tiếng nữa là bạn sẽ bắt đầu một ngày làm việc mới.

làm việc như một cỗ máy

Một số thứ sẽ cho bạn thấy bạn có đang làm việc giống như một cái máy hay không. Làm việc như một cái máy thường có hai phạm trù để chúng ta hiểu và định nghĩa được chúng. Một bên là người ta dành tối đa thời gian mỗi ngày cho công việc, làm không kể nghỉ ngơi, thư giãn. Bên khác, người làm việc như một cái máy lại mang sự thụ động, trì trệ vào công việc, thiếu sự sáng tạo giống như người chỉ đâu thì đánh đấy. Đối với họ, công việc sẽ chỉ là một sự lặp đi lặp lại hoặc được “giao cho” như thế nào thì làm nguyên vẹn như thế ấy. Dù ở phương diện nào đi chăng nữa thì chắc chắn chúng ta cũng sẽ có nguy cơ nhận về những hệ quả không tốt. Hãy cùng bàn luận về phong cách làm việc như một cỗ máy của những nhân viên khi họ ở trong hai phạm trù chúng ta đã nói nhé.

Nhân viên không chủ động với công việc

Ai cũng hình dung ra cái máy nói chung. Đó là một thiết bị công nghệ được chế tạo ra để phục vụ con người và nó chỉ hoạt động khi con người bật công tắc, ngưng hoạt động khi người ta tắt công tắc của nó đi. Khi ví con người đang làm việc như một cái máy thì phần nào đó chúng ta đã hình dung tới cơ chế hoạt động như thế này. Với phong cách làm việc này thì đương nhiên chúng ta sẽ làm ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của công việc.

Vì công việc luôn đòi hỏi sự chủ động và sáng tạo, con người có một bộ não, có chất xám và được đào tạo về chuyên môn, kỹ năng trong cả một quá trình dài thì đương nhiên cần phải hết sức chủ động để thực hiện những công việc được giao. Các nhà quản lý cũng chỉ có thể đưa tới nhân viên của họ đầu việc chứ không thể điều khiển họ phải làm chi tiết như thế nào. Điều đó là hết sức bất hợp lý đối với người bình thường nhưng lại hoàn toàn cần thiết với những “cỗ máy”. Rất có thể nếu bạn không chỉ tận tường nội dung về quy trình hay cách làm, những “cỗ máy” thụ động sẽ chỉ thực hiện theo nguyên vẹn đầu việc bạn đưa. Họ không hiểu được sáng tạo là gì và cũng không có ý tưởng để làm công việc của mình trở nên thú vị hơn, làm ngày qua ngay, đều đều và theo lối mòn.

làm việc như một cỗ máy

Chẳng hạn như, có một đầu việc như thế này: sửa lại bài viết chưa đạt yêu cầu trên các trang blog. Khi đó, nếu là nhân viên bình thường họ sẽ hiểu  rằng nhiệm vụ của họ sẽ phải tìm ra những lỗi sai để sửa. Đòng thời còn chú trọng đến việc sửa lại làm sao cho hay hơn, hợp lý và sáng tạo hơn nữa. Nhưng với “cỗ máy”, họ sẽ chỉ làm đúng thao tác đã được lập trình thông qua đầu việc, là sửa “lỗi sai”. Có khi nhân viên đó chỉ nghĩ rằng mình sẽ sửa lỗi sai về chính tả chẳng hạn. Như thế sẽ rất mất thời gian của toàn bộ công ty, cũng như làm cho công ty tốn nhân lực bởi giao việc mà “chẳng được việc”

Việc làm bán hàng

Khi nhân viên dành toàn bộ thời gian cho công việc

Làm việc hời hợt đương nhiên chẳng phải là nguyên tắc làm việc đúng đắn. Nhưng làm việc “quá” sức cho công việc, liệu có phải thực sự tốt hay không? Những nhân viên tận tình với công việc, dành nhiều thời gian cho công việc đương nhiên là một người nhân viên  ưu tú và rất được trọng dụng. Thế nhưng, có nhiều người lầm tưởng điều đó với việc hoạt động như một cỗ máy vậy. Họ dành  toàn bộ thời gian khi thức để làm việc, không cho mình thời gian nghỉ ngơi, không cho mình những giờ phút riêng tư trong cuộc sống. Thậm chí, thời gian ngủ cũng phải “khiêm nhường” dành lại một chút cho công việc. Điều này thì lại mang tới những kết quả ngược lại hoàn toàn với việc chúng ta ưu tiên công việc đấy nhé.

làm việc như một cỗ máy

Trong vô số những biểu hiện đó, có một biểu hiện hết sức rõ ràng ở những người làm việc “thái quá” như một cỗ máy đó là thói quen về muộn... Giờ tan tầm vào 6 giờ tối nhưng bạn ở lại công ty cho tới 9 giờ, 9 rưỡi để làm việc. Có thể sếp nhìn thấy điều đó sẽ thích và nghĩ rằng bạn là một nhân viên chăm chỉ, bạn đã sống và cống hiến hết mình cho công việc. Thế nhưng bạn có biêt rằng hiệu suất công việc lại không hề tỉ lệ thuận với thời gian bạn dành cho nó.

làm việc như một cỗ máy

Cũng giống như một cái máy vậy, khi người chủ bật công tắc để máy hoạt động và quên tắt đi, máy cứ chạy mãi dẫn đến việc thiết bị trở nên nóng bỏng, lúc này chất lượng nó tạo ra đã bị giảm sút đi rất nhiều rồi. Và đến khi quá sức thì cỗ máy đó ắt sẽ cháy, mọi công việc cần tới chiếc máy đã phải ngưng lại. Bạn cũng vậy thôi, ban đầu có thể rất hăng say với công việc, nhưng chỉ đến một thời điểm vừa đủ với sức lực của bạn trong ngày thôi. Qúa thời điểm đó sẽ khiến cho bạn trở nên trì trệ, kém mình mẫn và chắc chắn chẳng còn có thể sáng tạo hay suy nghĩ thêm bất cứ điều gì khác nữa... Ngay cả khi bạn là người yêu công việc, bạn dành hết thòi gian đó cho công việc chỉ vì thỏa mãn đam mê thì năng suất như mong đợi trong kế hoạch ban đầu của bạn cũng không thể đạt được như ý muốn.

>>> Xem thêm: Lựa chọn làm việc thông minh hay chăm chỉ?

Giải pháp tốt nhất để không biến mình trở thành cái máy

Chẳng ai muốn trở thành một cỗ máy. Thế nhưng con người bị cuốn quá vào guồng quay không ngừng nghỉ của công việc, hoặc không tìm thấy giá trị, ý nghĩa trong công việc thì sẽ không biết bạn thân mình cũng chính là một cỗ máy. Bạn hãy đọc những lời khuyên chân thành ngay dưới đây và bạn sẽ hiểu được giá trị của cuộc sống và công việc, hiểu được tại sao con người lại cần phải cân bằng được giữa công việc và cuộc sống.

làm việc như một cỗ máy

Bạn nên nhớ rằng, làm việc chính là một quá trình không bao giờ kết thúc, nó là một vòng xoay mạnh mẽ. Chúng ta không thể giải quyết được tất cả mọi việc bằng sự chăm chỉ. Công việc quan trọng nhưng khách hàng trong công việc đâu quan trọng bằng gia đình của mình. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho gia đình thân yêu của mình vì đó là nền tảng. Nếu như bạn thất bại trong cuộc sống, chẳng ai khác ngoài gia đình luôn sẵn sàng làm một điểm tựa vững chắc nhất cho bạn đứng lên. Sếp và đồng nghiệp của bạn không làm điều đó. Hơn nữa, sống đâu chỉ để đi làm hay ngủ, cuộc sống được tạo nên từ rất nhiều điều thú vị và đòi hỏi con người phải dành thời gian để khám phá chúng. Và cuối cùng, bạn nên nhớ và cũng hãy tự thức tỉnh mình rằng, bạn được sinh ra, được học tập để tư duy sáng tạo chứ không được đào tạo để trở thành một cái máy.

>>> Tìm hiểu thêm: Bạn đã biết bí quyết để tìm được việc làm trợ lý Hồ Chí Minh tốt nhất và nhanh nhất chưa? Hãy nhanh tay truy cập để tìm ra  công việc tốt nhất và ứng tuyển tại Timviec365.vn chính là câu trả lời hoàn hảo nhất mà bạn nên tham khảo.

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý